Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Thăng Long - Hà Nội
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 207.17 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Thăng Long - Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá có lịch sử hàng nghìn năm kể từ khi Lý Thái Tổ chọn làm Kinh đô vào năm 1010. Trước đó, viên Thái thú Cao Biền cũng lấy đất này làm Thủ phủ và đặt tên là Đại La. Bên kia sông Hồng, Thành Cổ Loa - Kinh đô của Thục An Dương vương cũng đã có cách đây hơnhai ngàn năm. Phía bắc Thăng Long xưa là Mê Linh - Thủ phủ của Trưng Vương cũng đã cách ngày nay gần hai nghìn năm, nay là một huyện của Hà Nội thời hiện đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Thăng Long - Hà NộiNghiên cứu - Trao đổiBẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊDI SẢN VĂN HOÁ THĂNG LONG - HÀ NỘI*NGUYỄN VIẾT CHỨC*Thăng Long - Hà Nội là trung tâmchính trị, kinh tế và văn hoá có lịch sửhàng nghìn năm kể từ khi Lý Thái Tổ chọnlàm Kinh đô vào năm 1010. Trước đó, viênThái thú Cao Biền cũng lấy đất này làmThủ phủ và đặt tên là Đại La. Bên kia sôngHồng, Thành Cổ Loa - Kinh đô của ThụcAn Dương vương cũng đã có cách đây hơnhai ngàn năm. Phía bắc Thăng Long xưa làMê Linh - Thủ phủ của Trưng Vương cũngđã cách ngày nay gần hai nghìn năm, naylà một huyện của Hà Nội thời hiện đại. Nóinhư vậy để thấy, Thăng Long xưa hay HàNội hiện nay là đất địa linh, nhân kiệt trảithăng trầm lịch sử đã có biết bao hào kiệt,vua sáng, tôi hiền, kẻ sĩ cùng nhân dân anhhùng viết nên trang sử huy hoàng của dântộc. Trải đời này qua đời khác, vượt thờigian và sự mất mát to lớn trong các cuộcchiến tranh chống ngoại xâm, cái còn lạivô cùng quý giá chính là di sản văn hoáThăng Long – Hà Nội, mà trước tiên làngười và đất Thăng Long – Hà Nội nghìnnăm văn hiến. Trên mảnh đất không lớnnày, từ núi Tản, sông Đà đến Cổ Loa, BaĐình lịch sử đã lưu giữ trong lòng nókhông biết bao nhiêu di sản văn hoá vôcùng quý giá. Có những di tích, những cổvật trường tồn hàng trăm năm, thậm chíhàng ngàn năm, mặc cho sự công phá tànnhẫn của thời gian và chiến tranh. Theo*TS. Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long.thống kê của ngành văn hoá Hà Nội, có tớigần 5 nghìn di tích, trong đó có hơn mộtnghìn di tích đã được xếp hạng. Có nhữngdi sản được UNESCO công nhận là di sảnvăn hoá thế giới như: Hoàng thành ThăngLong, bia Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lễhội Gióng. Và còn nhiều di sản văn hoákhác rất nổi tiếng của Hà Nội như: ThànhCổ Loa, chùa Một Cột, Hồ Hoàn Kiếm,chùa Hương, chùa Tây Phương, làng cổĐường Lâm… Nhưng có lẽ còn lớn hơnthế là giá trị văn hoá phi vật thể ThăngLong - Hà Nội, cái làm nên lối sống, nếpsống, cốt cách người Hà Nội bình dị màtao nhã, uyên bác mà khiêm nhường, dũngcảm mà nhân hậu, dễ gần mà không xuồngxã. Thời chiến tranh khốc liệt có ngườinước ngoài đã gọi Hà Nội là lương tâm,phẩm giá con người. Trong truyền thốngcũng lưu truyền niềm tự hào về cốt cáchthanh lịch đặc trưng của người Hà Nội:Chẳng thơm cũng thể hoa nhàiDẫu không thanh lịch cũng người Tràng AnVề giá trị di sản văn hoá Thăng Long –Hà Nội đã có nhiều công trình nghiên cứuvà giới thiệu khá tỷ mỷ, hấp dẫn. Trongcông trình nghiên cứu này, chúng tôi cốgắng lý giải hoặc chí ít cũng là đặt vấn đềvề việc bảo tồn và phát huy những giá trịđó như thế nào vì sự phát triển bền vữngcủa Thủ đô Hà Nội nói riêng và của ViệtNam nói chung.80Trên thực tế, nhiều năm qua cũng đã cónhiều việc làm cụ thể nhằm bảo tồn và pháthuy giá trị văn hoá Thăng Long – Hà Nội.Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra vẫn xưa cũ là làmthế nào để bảo tồn được các giá trị văn hoáấy? Hơn thế nữa là làm thế nào để phát huycác giá trị văn hoá ấy trong đời sống đươngđại vì sự phát triển bền vững? Vấn đề đặtra quả không mới, nhưng chưa có câu trảlời thoả đáng. Mặt khác, vẫn tồn tại nhữngnghịch lý mà nhiều nhà khoa học và báochí phải lên tiếng: càng trùng tu, càng bảotồn lại càng làm mất đi di sản văn hoá cảvật thể, cả phi vật thể! Các nhà quản lý vănhoá, những người chịu trách nhiệm và cóquyền thực hiện việc bảo tồn các di sảnvăn hoá thường phân trần rằng: các di sảnvăn hoá đang xuống cấp nghiêm trọng,nhân dân đòi hỏi phải chống xuống cấpngay, tránh sự sụp đổ của các công trình, sựthất truyền của di sản văn hoá phi vật thể.Nếu không làm kịp thời, các di tích sớmthành phế tích. Vấn đề bảo tồn đã khó, việcphát huy giá trị di sản cũng không dễ, cònnhiều vấn đề nan giải. Bảo tồn di sản để làmgì nếu nó không có ý nghĩa với cuộc sốnghôm nay? Di tích, di sản mà không cóngười yêu quý, thể hiện qua việc thămviếng, tìm hiểu và tôn vinh nó, thì có ýnghĩa gì?Gần đây nhất là việc trùng tu, sửa chữachùa Trăm gian, một trong những di sảnvăn hoá vật thể độc đáo của Hà Nội cũngbộc lộ khá nhiều điều bất cập trong quản lýcũng như trong nhận thức, cách thức bảotồn và phát huy giá trị di sản văn hoá. Điềuđó cho chúng ta thấy, để giải quyết vấn đềbảo tồn và phát huy di sản văn hoá cần làmsáng tỏ một loạt vấn đề có ý nghĩa khoahọc và thực tiễn sâu sắc.Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam - 12/2012Trước hết, nói về nhận thức. Nhận thứcvề ý nghĩa và sự cần thiết phải bảo tồn vàphát huy giá trị văn hoá Thăng Long – HàNội có lẽ đã rõ, không cần bàn thêm. Vấnđề bảo tồn như thế nào? phát huy ra làmsao? mới là cái cần trao đổi kỹ để đi đến sựthống nhất trong hành động, tránh “đẽo càygiữa đường”, tránh “nhắm mắt làm liều”,đồng thời cũng tránh “nhắm mắt làm ngơ”mặc cho di sản xuống cấp đổ vỡ hoặc maimột dần biến mất. Trên thế giới cũng tồntại những trường phái khác nhau. Nhiềunơi có xu hướng giữ nguyên gốc cho dù nóđổ nát. Nhưng cũng có nhiều nước chophục dựng di tích như ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Thăng Long - Hà NộiNghiên cứu - Trao đổiBẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊDI SẢN VĂN HOÁ THĂNG LONG - HÀ NỘI*NGUYỄN VIẾT CHỨC*Thăng Long - Hà Nội là trung tâmchính trị, kinh tế và văn hoá có lịch sửhàng nghìn năm kể từ khi Lý Thái Tổ chọnlàm Kinh đô vào năm 1010. Trước đó, viênThái thú Cao Biền cũng lấy đất này làmThủ phủ và đặt tên là Đại La. Bên kia sôngHồng, Thành Cổ Loa - Kinh đô của ThụcAn Dương vương cũng đã có cách đây hơnhai ngàn năm. Phía bắc Thăng Long xưa làMê Linh - Thủ phủ của Trưng Vương cũngđã cách ngày nay gần hai nghìn năm, naylà một huyện của Hà Nội thời hiện đại. Nóinhư vậy để thấy, Thăng Long xưa hay HàNội hiện nay là đất địa linh, nhân kiệt trảithăng trầm lịch sử đã có biết bao hào kiệt,vua sáng, tôi hiền, kẻ sĩ cùng nhân dân anhhùng viết nên trang sử huy hoàng của dântộc. Trải đời này qua đời khác, vượt thờigian và sự mất mát to lớn trong các cuộcchiến tranh chống ngoại xâm, cái còn lạivô cùng quý giá chính là di sản văn hoáThăng Long – Hà Nội, mà trước tiên làngười và đất Thăng Long – Hà Nội nghìnnăm văn hiến. Trên mảnh đất không lớnnày, từ núi Tản, sông Đà đến Cổ Loa, BaĐình lịch sử đã lưu giữ trong lòng nókhông biết bao nhiêu di sản văn hoá vôcùng quý giá. Có những di tích, những cổvật trường tồn hàng trăm năm, thậm chíhàng ngàn năm, mặc cho sự công phá tànnhẫn của thời gian và chiến tranh. Theo*TS. Viện Nghiên cứu Văn hóa Thăng Long.thống kê của ngành văn hoá Hà Nội, có tớigần 5 nghìn di tích, trong đó có hơn mộtnghìn di tích đã được xếp hạng. Có nhữngdi sản được UNESCO công nhận là di sảnvăn hoá thế giới như: Hoàng thành ThăngLong, bia Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lễhội Gióng. Và còn nhiều di sản văn hoákhác rất nổi tiếng của Hà Nội như: ThànhCổ Loa, chùa Một Cột, Hồ Hoàn Kiếm,chùa Hương, chùa Tây Phương, làng cổĐường Lâm… Nhưng có lẽ còn lớn hơnthế là giá trị văn hoá phi vật thể ThăngLong - Hà Nội, cái làm nên lối sống, nếpsống, cốt cách người Hà Nội bình dị màtao nhã, uyên bác mà khiêm nhường, dũngcảm mà nhân hậu, dễ gần mà không xuồngxã. Thời chiến tranh khốc liệt có ngườinước ngoài đã gọi Hà Nội là lương tâm,phẩm giá con người. Trong truyền thốngcũng lưu truyền niềm tự hào về cốt cáchthanh lịch đặc trưng của người Hà Nội:Chẳng thơm cũng thể hoa nhàiDẫu không thanh lịch cũng người Tràng AnVề giá trị di sản văn hoá Thăng Long –Hà Nội đã có nhiều công trình nghiên cứuvà giới thiệu khá tỷ mỷ, hấp dẫn. Trongcông trình nghiên cứu này, chúng tôi cốgắng lý giải hoặc chí ít cũng là đặt vấn đềvề việc bảo tồn và phát huy những giá trịđó như thế nào vì sự phát triển bền vữngcủa Thủ đô Hà Nội nói riêng và của ViệtNam nói chung.80Trên thực tế, nhiều năm qua cũng đã cónhiều việc làm cụ thể nhằm bảo tồn và pháthuy giá trị văn hoá Thăng Long – Hà Nội.Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra vẫn xưa cũ là làmthế nào để bảo tồn được các giá trị văn hoáấy? Hơn thế nữa là làm thế nào để phát huycác giá trị văn hoá ấy trong đời sống đươngđại vì sự phát triển bền vững? Vấn đề đặtra quả không mới, nhưng chưa có câu trảlời thoả đáng. Mặt khác, vẫn tồn tại nhữngnghịch lý mà nhiều nhà khoa học và báochí phải lên tiếng: càng trùng tu, càng bảotồn lại càng làm mất đi di sản văn hoá cảvật thể, cả phi vật thể! Các nhà quản lý vănhoá, những người chịu trách nhiệm và cóquyền thực hiện việc bảo tồn các di sảnvăn hoá thường phân trần rằng: các di sảnvăn hoá đang xuống cấp nghiêm trọng,nhân dân đòi hỏi phải chống xuống cấpngay, tránh sự sụp đổ của các công trình, sựthất truyền của di sản văn hoá phi vật thể.Nếu không làm kịp thời, các di tích sớmthành phế tích. Vấn đề bảo tồn đã khó, việcphát huy giá trị di sản cũng không dễ, cònnhiều vấn đề nan giải. Bảo tồn di sản để làmgì nếu nó không có ý nghĩa với cuộc sốnghôm nay? Di tích, di sản mà không cóngười yêu quý, thể hiện qua việc thămviếng, tìm hiểu và tôn vinh nó, thì có ýnghĩa gì?Gần đây nhất là việc trùng tu, sửa chữachùa Trăm gian, một trong những di sảnvăn hoá vật thể độc đáo của Hà Nội cũngbộc lộ khá nhiều điều bất cập trong quản lýcũng như trong nhận thức, cách thức bảotồn và phát huy giá trị di sản văn hoá. Điềuđó cho chúng ta thấy, để giải quyết vấn đềbảo tồn và phát huy di sản văn hoá cần làmsáng tỏ một loạt vấn đề có ý nghĩa khoahọc và thực tiễn sâu sắc.Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam - 12/2012Trước hết, nói về nhận thức. Nhận thứcvề ý nghĩa và sự cần thiết phải bảo tồn vàphát huy giá trị văn hoá Thăng Long – HàNội có lẽ đã rõ, không cần bàn thêm. Vấnđề bảo tồn như thế nào? phát huy ra làmsao? mới là cái cần trao đổi kỹ để đi đến sựthống nhất trong hành động, tránh “đẽo càygiữa đường”, tránh “nhắm mắt làm liều”,đồng thời cũng tránh “nhắm mắt làm ngơ”mặc cho di sản xuống cấp đổ vỡ hoặc maimột dần biến mất. Trên thế giới cũng tồntại những trường phái khác nhau. Nhiềunơi có xu hướng giữ nguyên gốc cho dù nóđổ nát. Nhưng cũng có nhiều nước chophục dựng di tích như ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bảo tồn di sản văn hóa Phát huy di sản văn hóa Giá trị di sản văn hóa Di sản văn hóa Di sản văn hoá Thăng Long Di sản văn hóa Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 362 0 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 189 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 116 0 0 -
9 trang 57 0 0
-
Luật tục Ê-đê về bảo vệ tài nguyên môi trường trong mối tương quan với pháp luật hiện nay
13 trang 51 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 51 0 0 -
Tiểu luận: Lịch sử nghề gốm Việt Nam
7 trang 50 0 0 -
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Dương Nội
5 trang 48 0 0 -
Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội
6 trang 48 0 0 -
Phát triển du lịch di sản văn hóa của Trung Quốc và kinh nghiệm cho thành phố Hồ Chí Minh
9 trang 47 0 0