BẢY ẤN TÍCH (hay là KHÚC CA THUẬN mệnh - Zarathustra đã nói như thế
Số trang: 8
Loại file: pdf
Dung lượng: 121.20 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Giá gì ta là một bốc sư đầy óc tiên tri đang bước đi trên một triền núi cao giữa hai vùng biển, - bước đi giữa quá khứ và hiện tại, như một đám mây nặng nề, - kẻ thù của mọi thung lũng ngột ngạt, của mọi cái gì mệt nhọc và không thể sống nổi hoặc chết đi: - sẵn sàng lóe lên ánh chớp giữa lòng trường dạ tối tăm, sẵn sàng nhoáng lên tia sáng giải thoát, chất chứa đầy những lằn chớp khẳng định xác ngôn, những lằn chớp cười vang tiếng “Vâng”...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BẢY ẤN TÍCH (hay là KHÚC CA THUẬN mệnh - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế BẢY ẤN TÍCH (hay là KHÚC CA THUẬN mệnh) Giá gì ta là một bốc sư đầy óc tiên tri đang bước đi trên một triền núicao giữa hai vùng biển, - bước đi giữa quá khứ và hiện tại, như một đám mây nặng nề, - kẻ thùcủa mọi thung lũng ngột ngạt, của mọi cái gì mệt nhọc và không thể sốngnổi hoặc chết đi: - sẵn sàng lóe lên ánh chớp giữa lòng trường dạ tối tăm, sẵn sàngnhoáng lên tia sáng giải thoát, chất chứa đầy những lằn chớp khẳng định xácngôn, những lằn chớp cười vang tiếng “Vâng” thuận mệnh! Sẵn sàng giángnhững tiếng sấm tiên tri: - nhưng hạnh phúc thay kẻ nào chất đầy sấm chớp như thế! Thực ra, hắn phải bị treo lơ lửng trên đỉnh cao rất lâu, như một cơndông mù mịt, cơn dông mà một ngày kia sẽ phải thắp lên ánh sáng của tươnglai! Ồ! Làm thế nào ta không ngưỡng vọng đến vĩnh cửu, ngưỡng vọngchiếc vòng của những chiếc vòng, - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêu nàng,hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 2 Giá gì có lúc cơn giận dữ của ta đập vỡ các lăng tẩm, đẩy lùi các tr ụbiên thùy, xô ùa những bảng giá trị cũ vỡ vụn xuống các hố sâu: Giá gì có lúc sự chế nhạo cợt đùa của ta vung vãi những lời lẽ bạo tàn,giá gì ta đến như một chiếc chổi quét tan mạng nhện, như một ngọn gióthanh lọc cho những hang động sặc mùi tử khí, ẩm mốc, cũ xưa: Giá gì có lúc ta nhẹ nhàng ngồi trên nơi đã chôn vùi những thần thánhcũ, đưa tay chúc phúc và yêu thương thế giới, bên cạnh những lâu đài củanhững kẻ xưa kia từng phỉ báng thế giới: - bởi vì ta yêu thương đến cả những giáo đường cùng lăng tẩm củanhững thần thánh, khi bầu trời đưa đôi mắt trong sáng nhìn xuyên qua vòmtrời vỡ vụn; ta thích ngồi trên những giáo đường bị phá hủy, tựa như cỏ dạivà trụ đá cổ xưa. Ồ! Làm sao ta không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, chiếc vòng củanhững chiếc vòng - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người đàn bà ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêunàng, hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 3 Giá gì có lúc một luồng gió thổi về phía ta, luồng gió của ngọn giósáng tạo, của tính chất tất yếu linh thánh, cưỡng bách ngay chính những sựngẫu nhiên phải nhảy vang điệu vũ của các vì sao: Giá gì có lúc ta đã cười lên tiếng cười của lằn chớp sáng tạo mà tiếptheo là tiếng sấm rền vang tuân phục của hành động: Giá gì có lúc ta chơi trò đen đỏ với thần thánh, trên chiếc bàn linhthiêng của mặt đất, đến độ mặt đất run rẩy vỡ vụn, phụt ra những con sônglửa: - bởi vì mặt đất là một chiếc bàn linh thánh, run rẩy trong những lời lẽsáng tạo tinh khôi, trong âm thanh của những con xúc xắc thần linh! Ồ! Làm sao ta không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, chiếc vòng củanhững chiếc vòng, - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người đàn bà ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêunàng, hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 4 Giá gì có khi nào ta nốc cạn một hơi chiếc bình sủi bọt trộn lẫn mọisự! Giá gì có khi nào tay ta trộn lẫn cái xa xôi diệu vợi với cái gần gũi cậnkề, lửa nóng với tinh thần; hoan lạc với thống khổ và sự tệ hại với sự tuyệtvời: Giá gì chính ta là một trong những hạt muối cứu chuộc này, thứ muốilàm cho mọi sự pha trộn lẫn nhau trong chiếc bình trào bọt: - bởi vì có một thứ muối nối liền Thiện với ác; và chính sự xấu ác vĩđại nhất cũng đáng dùng làm gia vị và làm cho trào bọt. Ồ! Làm sao ta không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, chiếc vòng củanhững chiếc vòng - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người đàn bà ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêunàng, hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 5 Giá gì ta yêu biển cả và tất cả mọi cái gì giống với biển cả, nhất là khibiển cả giận dữ chống lại ta: Giá gì ta mang trong hồn niềm hoan lạc đầy âu lo, đẩy buồm ta vềchốn xa lạ, giá gì trong niềm hoan lạc của ta có nỗi hân hoan của kẻ vượtbiển: Giá gì sự nhẹ nhàng khinh khoái của ta mừng rỡ kêu thét lên: “Bờ bếnđã mất tăm rồi - dịp may cuối cùng của ta đã mất. Vô hạn đang sôi sụcquanh ta, thời gian và không gian lấp lánh tuyệt mù. Nào, lên đường thôi!Hỡi trái tim già nua thân ái!” Ồ! Làm sao ta lại không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, nôn nao muốnvới tới chiếc vòng của những chiếc vòng - chiếc vòng của sự hồi quy ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BẢY ẤN TÍCH (hay là KHÚC CA THUẬN mệnh - Zarathustra đã nói như thế Zarathustra đã nói như thế BẢY ẤN TÍCH (hay là KHÚC CA THUẬN mệnh) Giá gì ta là một bốc sư đầy óc tiên tri đang bước đi trên một triền núicao giữa hai vùng biển, - bước đi giữa quá khứ và hiện tại, như một đám mây nặng nề, - kẻ thùcủa mọi thung lũng ngột ngạt, của mọi cái gì mệt nhọc và không thể sốngnổi hoặc chết đi: - sẵn sàng lóe lên ánh chớp giữa lòng trường dạ tối tăm, sẵn sàngnhoáng lên tia sáng giải thoát, chất chứa đầy những lằn chớp khẳng định xácngôn, những lằn chớp cười vang tiếng “Vâng” thuận mệnh! Sẵn sàng giángnhững tiếng sấm tiên tri: - nhưng hạnh phúc thay kẻ nào chất đầy sấm chớp như thế! Thực ra, hắn phải bị treo lơ lửng trên đỉnh cao rất lâu, như một cơndông mù mịt, cơn dông mà một ngày kia sẽ phải thắp lên ánh sáng của tươnglai! Ồ! Làm thế nào ta không ngưỡng vọng đến vĩnh cửu, ngưỡng vọngchiếc vòng của những chiếc vòng, - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêu nàng,hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 2 Giá gì có lúc cơn giận dữ của ta đập vỡ các lăng tẩm, đẩy lùi các tr ụbiên thùy, xô ùa những bảng giá trị cũ vỡ vụn xuống các hố sâu: Giá gì có lúc sự chế nhạo cợt đùa của ta vung vãi những lời lẽ bạo tàn,giá gì ta đến như một chiếc chổi quét tan mạng nhện, như một ngọn gióthanh lọc cho những hang động sặc mùi tử khí, ẩm mốc, cũ xưa: Giá gì có lúc ta nhẹ nhàng ngồi trên nơi đã chôn vùi những thần thánhcũ, đưa tay chúc phúc và yêu thương thế giới, bên cạnh những lâu đài củanhững kẻ xưa kia từng phỉ báng thế giới: - bởi vì ta yêu thương đến cả những giáo đường cùng lăng tẩm củanhững thần thánh, khi bầu trời đưa đôi mắt trong sáng nhìn xuyên qua vòmtrời vỡ vụn; ta thích ngồi trên những giáo đường bị phá hủy, tựa như cỏ dạivà trụ đá cổ xưa. Ồ! Làm sao ta không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, chiếc vòng củanhững chiếc vòng - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người đàn bà ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêunàng, hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 3 Giá gì có lúc một luồng gió thổi về phía ta, luồng gió của ngọn giósáng tạo, của tính chất tất yếu linh thánh, cưỡng bách ngay chính những sựngẫu nhiên phải nhảy vang điệu vũ của các vì sao: Giá gì có lúc ta đã cười lên tiếng cười của lằn chớp sáng tạo mà tiếptheo là tiếng sấm rền vang tuân phục của hành động: Giá gì có lúc ta chơi trò đen đỏ với thần thánh, trên chiếc bàn linhthiêng của mặt đất, đến độ mặt đất run rẩy vỡ vụn, phụt ra những con sônglửa: - bởi vì mặt đất là một chiếc bàn linh thánh, run rẩy trong những lời lẽsáng tạo tinh khôi, trong âm thanh của những con xúc xắc thần linh! Ồ! Làm sao ta không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, chiếc vòng củanhững chiếc vòng, - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người đàn bà ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêunàng, hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 4 Giá gì có khi nào ta nốc cạn một hơi chiếc bình sủi bọt trộn lẫn mọisự! Giá gì có khi nào tay ta trộn lẫn cái xa xôi diệu vợi với cái gần gũi cậnkề, lửa nóng với tinh thần; hoan lạc với thống khổ và sự tệ hại với sự tuyệtvời: Giá gì chính ta là một trong những hạt muối cứu chuộc này, thứ muốilàm cho mọi sự pha trộn lẫn nhau trong chiếc bình trào bọt: - bởi vì có một thứ muối nối liền Thiện với ác; và chính sự xấu ác vĩđại nhất cũng đáng dùng làm gia vị và làm cho trào bọt. Ồ! Làm sao ta không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, chiếc vòng củanhững chiếc vòng - chiếc vòng của sự hồi quy? Ta hãy còn chưa tìm thấy người đàn bà mà ta muốn cùng nàng sinhcon, nếu đó không phải là chính người đàn bà ta đang yêu dấu: bởi vì ta yêunàng, hỡi Thiên thu! Bởi vì ta yêu nàng, hỡi Thiên thu! 5 Giá gì ta yêu biển cả và tất cả mọi cái gì giống với biển cả, nhất là khibiển cả giận dữ chống lại ta: Giá gì ta mang trong hồn niềm hoan lạc đầy âu lo, đẩy buồm ta vềchốn xa lạ, giá gì trong niềm hoan lạc của ta có nỗi hân hoan của kẻ vượtbiển: Giá gì sự nhẹ nhàng khinh khoái của ta mừng rỡ kêu thét lên: “Bờ bếnđã mất tăm rồi - dịp may cuối cùng của ta đã mất. Vô hạn đang sôi sụcquanh ta, thời gian và không gian lấp lánh tuyệt mù. Nào, lên đường thôi!Hỡi trái tim già nua thân ái!” Ồ! Làm sao ta lại không nồng nàn khát khao vĩnh cửu, nôn nao muốnvới tới chiếc vòng của những chiếc vòng - chiếc vòng của sự hồi quy ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Zarathustra triết học theo Zarathustra triết học tài liệu triết học sách triết học triết học thế giới các tư tưởng của triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 341 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 275 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 2
92 trang 252 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 229 0 0 -
Tìm hiểu về khoa học nghịch lý: Phần 1
93 trang 144 0 0 -
Tiểu luận đề tài : Triết học phật giáo
25 trang 131 0 0 -
12 trang 128 0 0
-
18 trang 124 0 0
-
24 trang 110 0 0
-
13 trang 105 0 0