Thông tin tài liệu:
Nghệ sĩ người Đức thuộc nhóm Zero, Uecker dùng đinh làm vật liệu nghệ thuật từ rất sớm (năm 1957). Với ông, bề mặt phủ đinh là một dạng phản đề với thứ bề mặt được sơn vẽ, cũng “hợp” với ý thích của ông là chuộng màu trắng. Việc dùng liên tục và lặp đi lặp lại các màu đơn sắc và những vật liệu đơn điệu khiến ông ngày càng mở rộng thêm sự say mê thứ ánh sáng trung tính. Những chiếc đinh được sắp xếp theo đủ kiểu cách, đủ loại nhịp điệu và thứ tự....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bếp núc: Gunther Uecker dùng đinh thế nào
Bếp núc: Gunther Uecker dùng đinh thế nào
Nghệ sĩ người Đức thuộc nhóm Zero, Uecker dùng đinh làm vật liệu nghệ
thuật từ rất sớm (năm 1957). Với ông, bề mặt phủ đinh là một dạng phản đề
với thứ bề mặt được sơn vẽ, cũng “hợp” với ý thích của ông là chuộng màu
trắng. Việc dùng liên tục và lặp đi lặp lại các màu đơn sắc và những vật liệu
đơn điệu khiến ông ngày càng mở rộng thêm sự say mê thứ ánh sáng trung
tính. Những chiếc đinh được sắp xếp theo đủ kiểu cách, đủ loại nhịp điệu và
thứ tự. Cách đổ bóng của chúng cho phép nghệ sĩ cơ hội khám phá đủ kiểu
sắp xếp ánh sáng. Người xem, tùy thuộc vào vị trí và thời gian trong ngày,
mỗi lúc lại được đứng trước một tác phẩm khác biệt và độc đáo.
Vào năm 1961 Uecker sáng tác tác phẩm hình đĩa xoay đầu tiên của ông có
tên Lichtscheibe. Thông qua việc sử dụng ánh sáng và thay đổi góc nhìn,
những vật thể vận động này cho ta thấy một thực tế liên tục thay đổi. Bằng
cách này, Uecker đã ban cho các tác phẩm bằng đinh của mình một chiều
kích thẩm mỹ mới thực đáng ngạc nhiên.
.
Lichtscheibe
Đinh và canvas căng trên khung gỗ với động cơ và dây diện
Đường kính 81 cm
Giá ước lượng: $120,000 – $180,000
Giá bán được: $222,000 (tháng 11. 2010 tại nhà Christie’s)
“Khi dùng đinh làm một yếu tố để cấu tạo tác phẩm, tôi không muốn người
ta nhìn chúng là đinh. Mục đích của tôi là thiết lập nên một mô hình có cấu
trúc đàng hoàng về các mối quan hệ, đem lại những xao động về chuyển
động, làm xáo trộn và quấy phá các trật tự hình học. Những vật thể trắng
này có thể được coi là các trạng thái cực kỳ mãnh liệt của sự phản xạ ánh xạ
tỏa ra liên tục, một thứ thay đổi có thể bộc lộ cho ta thấy vẻ đẹp của chuyển
động.”