Danh mục

Bếp núc: Kinh nghiệm nào trong việc làm nước đá từ nước sông Tô Lịch?

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 297.25 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Trong triển lãm “Thương Thuyết’, Trần Trọng Linh lấy nước sông Tô Lịch làm những khối nước đá, có nhân là các vật dụng chìm ở đáy sông. Những khối nước đá này được đặt tại sảnh l’Espace và tan chảy dần. Bao quanh có những viền nhựa chặn nước và hệ thống ống nước dẫn nước tan ra ngoài cống bên đường. Các bạn có thể xem chi tiết hơn tại đây. Xin không bàn về ý nghĩa, nội dung, chỉ nghe tác giả nói về các công đoạn làm tác phẩm. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bếp núc: Kinh nghiệm nào trong việc làm nước đá từ nước sông Tô Lịch?Bếp núc: Kinh nghiệm nào trong việc làm nước đá từ nước sông Tô Lịch?Trong triển lãm “Thương Thuyết’, Trần Trọng Linh lấy nước sông TôLịch làm những khối nước đá, có nhân là các vật dụng chìm ở đáysông. Những khối nước đá này được đặt tại sảnh l’Espace và tan chảydần. Bao quanh có những viền nhựa chặn nước và hệ thống ống nướcdẫn nước tan ra ngoài cống bên đường. Các bạn có thể xem chi tiếthơn tại đây. Xin không bàn về ý nghĩa, nội dung, chỉ nghe tác giả nóivề các công đoạn làm tác phẩm.Trần Trọng Linh mất một năm để viết dự án, làm ma-két, còn thời gianthực tế để thực hiện công đoạn cho triển lãm là từ rằm tháng Giêng đếntrước triển lãm khoảng một tuần, tức mất hơn hai tháng.Khuôn đá được đặt riêng làm từ tôn, để khi xếp lên có kích thước thành1m2x1m2. Một khay đá khi hoàn tất sẽ rất nặng, tầm 270 cân.Để làm các khuôn đá, phải dùng máy phun nước sông Tô Lịch vàokhuôn rồi cứ đợi khoảng 1 tiếng cho nước đá đóng một lớp lại thả mộtsố rác vào, để một lát, đá sẽ lạnh từ dưới lên, bám chặt các đồ vật vào,rồi mới đổ tiếp các lớp nước tiếp theo, cứ thế mỗi khối đổ khoảng 3lớp.Bảy khối nước đá ấy rất lạnh, đến nỗi mấy hôm trực, Trần Trọng Linhphải đắp chăn ngủ. Lạnh khủng khiếp, hôm đầu, những khối băng ấy đủlàm lạnh cả sảnh của tòa nhà đấy. Chủ ý của Linh là làm thế nào để khibước vào người ta bị sốc nhiệt luôn. Trong quá trình làm, Trần TrọngLinh có bàn với Patrick (của L’Espace), Patrick bảo rất thích tác phẩmnày bởi có 5 giác quan thì Linh đã kích thích được 4, chỉ thiếu mỗi cáilà chưa liếm được vào.Riêng về phần mùi thì phải khống chế một tí. Mỗi ngày có gần 350người làm việc tại đây nên nếu có mùi thì chỉ nên bốc mùi đoạn cuốithôi.Để giết vi khuẩn (cốt khi tan ra chúng không gây thối hơn), thì khi làmlạnh, vi khuẩn đã chết lâm sàng rồi, nhưng phải dùng thêm hóa chấtnữa để chúng chết đơ luôn. Thường nước đá để ướp cá và rau quả chỉ là-7 (âm bảy) độ, nhưng nước đá của Linh là -27 độ, để vi khuẩn chết hẳnvà đá có độ tan lâu. Tuy nhiên có một cái dở là khi làm như thế, nướcđá giòn; giòn như gang, thả rơi lỡ một cái là vỡ luôn.Bám mặt ngoài những tảng băng nào là chai, lọ rác rưởi…Trần Trọng Linh phải vận chuyển từng khối đá từ xưởng làm đá đếnL’Espace rồi mới thực hiện từng công đoạn lắp ghép tại trung tâm. Đểvận chuyển các khối đá cần đến 22 chuyến xe tải nhỏ không quá1250kg (vì hôm đó cấm xe tải to). Xe tải chở từng khối nhỏ, nước đákhông được xếp quá gần nhau, có miếng bìa ngăn cách không đá sẽdính vào nhau trong quá trình vẫn chuyển; mỗi xe vì thế xếp được rất ít.Đáng ra để có đủ số lượng khối nước đá chỉ cần 22 chuyến là đủ,nhưng khi xếp, bị vỡ mất mấy khối nên đã phải phụ trội thêm mấychuyến. Các xe tải chở đá phải đến khớp giờ với nhau, vì đá ra khỏikhay là bắt đầu chảy, mất cái lớp màng thì sẽ “lộ hàng” bên trong, nênphải tính toán rất kĩ, sao cho khi chuyển đến những khối nước đá chỉ bịmòn đi mất một tí lớp bên ngoài thôi.Các xe do đó phải đi như sau: từng xe xuất xưởng, đến một nơi thì gọicho xe tiếp theo xuất phát, cứ đều đều các xe chạy cuốn chiếu, phảichia ra từng ê-kíp phối hợp nhịp nhàng, làm sao áp chế được khônggian (l’Espace) và thời gian (cho phép đá tan), làm chủ cuộc chơi.Để chuyển những khối nước đá vào l’Espace phải dùng đến máy nâng,chuyển thẳng vào trong nhà. Khi xếp các khối đá với nhau, phải đợikhoảng 15 phút để hai mặt phẳng dính vào nhau. Khi vừa xếp lên, nướcvẫn còn, ma sát trượt xuống rất nguy hiểm, phải có dây cáp chằng đểcác khối đá cố định lại.Riêng về ê-kíp làm máng nước và hệ thống thoát nước, Trần TrọngLinh cho rằng mình tính hơi dở khi trả tiền hết ngay cho ê-kíp ấy, đếnkhi thoát nước mới thấy nước lênh láng, hàn thì kém. Ê-kíp sau chưathanh toán hết thì lại làm rất ngon lành. Theo Linh đây cũng là mộtkinh nghiệm: không bao giờ trả hết tiền khi chưa kết thúc dự án, kể cảngười quen Theo Linh, đấy là cái đáng tiếc nhất, làm cho triển lãmthành không trọn vẹn. Ý đồ của Linh là để những cái rất bẩn ở mộtkhông gian thật sạch, thật hào nhoáng. L’Espace tuy bị vướng mấy cáicột nhưng trông rất hào nhoáng, mốt người Việt Nam là đến nhưng nơihào nhoáng như thế để đọc sách. Linh muốn làm một cái đối lập… Thếmà nước nôi như thế, bung bét cả.Các tảng nước đá khi đã tan gần hết, sàn rất bẩn. ...

Tài liệu được xem nhiều: