Danh mục

Bí mật của trường phái ấn tượng (Impressionism)

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 160.20 KB      Lượt xem: 22      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tại sao tranh của Monet và các danh họa trong trường phái ấn tượng luôn nhận được rất nhiều sự hâm mộ của người xem? Câu trả lời chung nhất là vì cách phối màu. Hãy cùng khám phá tài năng những họa sĩ của trường phái này.Trường phái ấn tượngTrường phái Ấn tượng xuất hiện từ thế kỉ XIX và có liên quan tới một nhóm nghệ sĩ tự do mà các tác phẩm hội họa của họ bị coi là quá tồi tệ, không thể đem triển lãm tại Hội chợ triển lãm Paris. Thay vào đó, họ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí mật của trường phái ấn tượng (Impressionism)Bí mật của trường phái ấn tượng (Impressionism)Tại sao tranh của Monet và các danh họa trong trườngphái ấn tượng luôn nhận được rất nhiều sự hâm mộ củangười xem? Câu trả lời chung nhất là vì cách phối màu.Hãy cùng khám phá tài năng những họa sĩ của trườngphái này.Trường phái ấn tượngTrường phái Ấn tượng xuất hiện từ thế kỉ XIX và có liênquan tới một nhóm nghệ sĩ tự do mà các tác phẩm hội họacủa họ bị coi là quá tồi tệ, không thể đem triển lãm tại Hộichợ triển lãm Paris. Thay vào đó, họ tự trưng bày tác phẩmcủa mình một cách độc lập. Họ thường vẽ ngoài trời, chủ đềvà đối tượng trong tranh của họ là những vấn đề đương đại,cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là phong cảnh và tranh tĩnhvật.Họ thích thú với ánh sáng, màu sắc và sự tự do, không gò bótheo quy luật - có thể thấy rõ qua những nét cọ. Những bứctranh của các họa sĩ: Monet, Cezanne, Pissarro, Renoir vàSisley rất đẹp dưới con mắt của chúng ta ngày nay. Thật khótưởng tượng tại sao những bức tranh này đã thực sự bị coi làkinh khủng trong những năm 60, 70 của thế kỉ XIX .Thậmchí thuật ngữ ‘Trường phái Ấn tượng’ là một từ nhạo bángmà một nhà phê bình nghệ thuật dùng để nói tới những tácphẩm này.Cảm nhận đầu tiênTerence Maloon là người phụ trách đặc biệt của bảo tàngnghệ thuật ở New South Wales, ông hồi tưởng lại về cái ngàyđầu tiên ông bị lôi cuốn bởi những củ hành trong bức tranhcủa Cezanne:“Chính ở Paris vào mùa đông năm 1964 hay 1965, tôi đã cótrải nghiệm đầu tiên vô cùng ý nghĩa về Cézanne và Monet.Đây không phải là lần đầu tiên tôi được tận mắt trông thấynhững bức họa phẩm của họ ‘bằng xương bằng thịt’ nhưngtôi nhận ra được một điều gì đó ám ảnh tôi suốt những nămsau này.”“Khi còn học ở trường, một trong những giáo viên mỹ thuậtcủa tôi liên tục nhắc đi nhắc lại về Cézanne và cho chúng tôixem nhiều bức tranh tĩnh vật in màu lớn của ông. Những vậtmẫu vừa lùn, mập, vừa nặng cũng đã để lại cho tôi một ấntượng nào đó nhưng chưa đủ xua tan thái độ hoài nghi của tôivà làm tôi thấy có hứng thú với những hình ảnh này. LiệuCézanne có thực sự là một người họa sĩ lớn như mọi ngườivẫn nói hay không? Nếu tác phẩm của ông minh họa cho ‘bốcục tốt’ vậy vì sao chúng không thuyết phục được tôi, mặc dùsau khi được nhắc đến nhiều như vậy? Nghi ngờ đầu tiên củatôi về khả năng của Cézanne lóe lên trong một lần thăm quanViện bảo tàng nghệ thuật Jeu de Paume và chính bức tranh‘Cuộc sống tĩnh lặng với những củ hành’ (Still life withonions - 1896-98) đã làm tôi có ý nghĩ ấy.”“Thời đó giống như bây giờ, Viện bảo tàng Jeu de Paumenằm ở nơi trước đây là sân tennis hoàng gia ở cuối khu vườnTuileries, giữa trung tâm Paris. Từ những năm 50 của thế kỉXX, đây được coi là viện bảo tàng của trường phái ấn tượng,cho đến khi các tác phẩm trưng bày tại đây được di dời tớiViện bảo tàng Musée d’Orsay vào năm 1986. Những cănphòng và cầu thang chưa được tu sửa của viện bảo tàng Jeude Paume vào những năm 60 rõ ràng là rất nhỏ - Tôi nghĩ cóthể trong thời gian ấy, những nơi này được trải thảm. Tôi nhớrất rõ bầu không khí hơi tồi tàn, không trần tục, không khí bíbách, khác hẳn với những không gian rộng lớn, với những đồđạc thiết kế cố định và cảm giác phấn chấn giống như ở bảotàng dOrsay.

Tài liệu được xem nhiều: