Bí Mật Phòng Thay Áo
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 92.81 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hôm đó là ngày mặc thử. Trang phục cho buổi Khiêu vũ Shakespeare được sửa những chi tiết cuối, khi người mặc đứng trước gương ở phòng của người phụ trách y phục. Iago bất bình nói: - Vô ích.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí Mật Phòng Thay ÁoBí Mật Phòng Thay Áo Sưu Tầm Bí Mật Phòng Thay Áo Tác giả: Sưu Tầm Thể loại: Truyện Ngắn Website: http://motsach.info Date: 13-October-2012Hôm đó là ngày mặc thử. Trang phục cho buổi Khiêu vũ Shakespeare được sửa những chi tiếtcuối, khi người mặc đứng trước gương ở phòng của người phụ trách y phục.Iago bất bình nói:- Vô ích. Tôi trông không đúng, tôi không thấy đúng.Người phụ trách y phục nói:- Thưa ông, tôi cam đoan với ông rằng ông là một hình ảnh hoàn hảo.Iago nói:- Tôi có thể thấy bức ảnh, nhưng không thấy cá tính.Người phụ trách y phục nói:- Cá tính gì?- Cá tính của Iago chứ gì nữa. Cá tính của tôi.Người phụ trách y phục nói:- Thưa ông, tôi có nên cho ông biết cái bí mật sẽ hủy hoại đời tôi nếu thiên hạ biết là tôi tiết lộkhông?- Cái đó có dính dáng gì với bộ áo này không?- Thưa ông, hoàn toàn có liên hệ.- Vậy thì nói coi.- À thì, thưa ông, sự thật là chúng ta không thể mặc cá tính cho Iago được, vì hắn không có cátính.- Không có cá tính! Iago không có cá tính! Anh có điên không? Anh có say không? Anh có dốtnát vô phương cứu chữa không? Anh có đần không? Hay anh chỉ hồ đồ?- Thưa ông, tôi biết là có vẻ quá táo bạo, sau khi bao nhiêu nhà phê bình lớn đã viết nhiềuTrang 1/7 http://motsach.infoBí Mật Phòng Thay Áo Sưu Tầmchương phân tích cá tính của Iago: sáng tạo sâu sắc, phức tạp, bí ẩn của nhà kịch thơ vĩ đại nhấtcủa chúng ta. Nhưng nếu ông chú ý, thưa ông, chưa bao giờ có ai phải viết những chương dài vềcá tính của tôi.- Tại sao người ta phải viết chứ?- Quả thật tại sao, thưa ông! Tôi chả có gì bí ẩn. Chả có gì sâu sắc. Nếu thiên hạ viết nhiều vềcá tính của tôi, ông sẽ là người đầu tiên hoài nghi rằng tôi chả có cá tính gì.Iago gay gắt:- Nếu pho tượng bán thân kia của Shakespeare biết nói, nó sẽ yêu cầu được dời đi ngay lập tứctới một hốc tường thích hợp ở mặt tiền Hí viện Quốc gia Tưởng niệm Shakespeare, thay vì bị bỏở đây để chịu lăng mạ.Pho tượng Shakespeare nói:- Không có đâu. Thật ra là ta biết nói. Một bức tượng muốn nói cũng không dễ, nhưng khi nghemột người chân thật bị khiển trách vì nói lẽ phải thì ngay cả đá cũng phải cất tiếng. Mà ta chỉ làthạch cao thôi.Iago há hốc miệng vì kinh ngạc, lúng túng vì Nhà Thơ làm hắn giật mình:- Trò dấm dớ. Anh để máy hát đĩa trong pho tượng đó. Đáng lẽ anh phải để máy không.Người phụ trách y phục xanh mặt phản đối, hoảng loạn:- Thề danh dự, thưa ông, trước giờ phút này, giữa tôi và pho tượng đó chưa nói với nhau một lờinào - xin lỗi, tôi và ông Shakespeare.Bức tượng nói:- Lý do anh không thể có y phục và trang điểm cho đúng rất đơn giản. Ta đã tạo một gã Iagonhếch nhác, vì bọn ác là bọn tẻ ngắt và chán phèo đến nỗi ta chả bao giờ làm cho xong. Ta cóthể chịu đựng một kẻ ác năm phút, như Don John trong - trong - ồ, tên gì nhỉ? - anh biết - vởkịch ăn khách đó với anh chàng cảnh sát khôi hài ấy mà. Nhưng nếu phải dàn một kẻ ác ra vàcho nó một vai lớn, ta cứ kết thúc bằng cách biến nó thành một tay khá dễ thương, dù ta chảmuốn. Ta rất buồn vì việc đó. Bọn chúng làm những chuyện vui đùa một cách hợp lý thì cũngđược, nhưng đến khi phải khiến chúng phạm đủ loại giết người và nói đủ loại dối trá và làm đủloại quỉ quái thì ta cảm thấy ngượng. Ta đâu có quyền làm vậy.Iago nói:- Chắc chắn ông không bảo Iago là một gã dễ thương!Pho tượng nói:- Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên sân khấu.Iago sững sờ:- Tôi!Trang 2/7 http://motsach.infoBí Mật Phòng Thay Áo Sưu TầmPho tượng gật đầu, và lập tức ngã vập mũi xuống sàn nhà, vì nhà tạc tượng không làm nó thăngbằng khi gật đầu.Người phụ trách y phục chạy đến, và với biết bao lời xin lỗi và hối tiếc, ông phủi bụi Nhà Thơ vàđặt lại trên bệ, may mắn là không vỡ.Pho tượng nói, chẳng bị phiền phức vì tai nạn bất ngờ:- Ta nhớ vở kịch có anh trong đó. Ta buông thả mình trong câu thơ, nghe hay vang rền, anh cóthể nghe tâm hồn kẻ đang khóc trong âm hưởng của dòng thơ. Ta chả thèm để ý đến nghĩa - cứquẳng ra tất cả những chữ tráng lệ ta tìm được. Ồ, thật cao nhã, ta bảo cho anh biết: đánh trốngthổi kèn lên; và Propontick và Hellenspont; và gã ác độc và tên Thổ đội khăn xếp ở Aleppo; vànhững cặp mắt rơi lệ nhanh như hàng cây Ả Rập chảy nhựa thuốc. Vô nghĩa một cách gượnggạo và bất khả nhất, nhưng rất kêu! Ôi dào, ta bắt đầu vở kịch đó với hai kẻ hung ác đáng sợ,một nam và một nữ.Iago nói:- Nữ! Ông quên rồi. Không có vai nữ ác trong vở Othello.Ông William bất tử nói:- Ta bảo cho anh biết là vở đó chả có kẻ hung ác nào, nhưng ta đã bắt đầu với một vai đào ác.Người phụ trách y phục hỏi:- Ai thế?Nhà Thơ đáp:- Dĩ nhiên là Desdemona. Ta có khái niệm rất rõ về một mệnh phụ thành Venice cực kỳ tinh tếvà cực kỳ đồi bại, kẻ sẽ khiến Othello tuyệt vọng bằng cách phản bội chàng. Tất cả trong hồimột. Nhưng ta yếu lòng. Cô nàng trở thành đáng mến trong tay ta, dù ta không muốn. Vả lại, tathấy chả cần - ta có thể đạt hiệu quả mạnh hơn bằng cách làm cô nàng hoàn toàn vô tội. Tanhượng bộ cám dỗ đó, ta chả bao giờ cưỡng lại được hiệu quả. Đó là một tội chống lại bản năngcon người, và ta phải trả giá đắt, vì thay đổi đó khiến vở kịch trở thành một vở kịch tếu.Iago và người phụ trách y phục không thể tin vào đôi tai của mình, cùng thốt lên:- Kịch tếu! Othello là kịch tếu!Pho tượng nói một cách võ đoán:- Không khác. Anh nghĩ kịch tếu là một vở kịch trong đó có mấy trò bát nháo khôi hài làm thiênhạ cười. Cá ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bí Mật Phòng Thay ÁoBí Mật Phòng Thay Áo Sưu Tầm Bí Mật Phòng Thay Áo Tác giả: Sưu Tầm Thể loại: Truyện Ngắn Website: http://motsach.info Date: 13-October-2012Hôm đó là ngày mặc thử. Trang phục cho buổi Khiêu vũ Shakespeare được sửa những chi tiếtcuối, khi người mặc đứng trước gương ở phòng của người phụ trách y phục.Iago bất bình nói:- Vô ích. Tôi trông không đúng, tôi không thấy đúng.Người phụ trách y phục nói:- Thưa ông, tôi cam đoan với ông rằng ông là một hình ảnh hoàn hảo.Iago nói:- Tôi có thể thấy bức ảnh, nhưng không thấy cá tính.Người phụ trách y phục nói:- Cá tính gì?- Cá tính của Iago chứ gì nữa. Cá tính của tôi.Người phụ trách y phục nói:- Thưa ông, tôi có nên cho ông biết cái bí mật sẽ hủy hoại đời tôi nếu thiên hạ biết là tôi tiết lộkhông?- Cái đó có dính dáng gì với bộ áo này không?- Thưa ông, hoàn toàn có liên hệ.- Vậy thì nói coi.- À thì, thưa ông, sự thật là chúng ta không thể mặc cá tính cho Iago được, vì hắn không có cátính.- Không có cá tính! Iago không có cá tính! Anh có điên không? Anh có say không? Anh có dốtnát vô phương cứu chữa không? Anh có đần không? Hay anh chỉ hồ đồ?- Thưa ông, tôi biết là có vẻ quá táo bạo, sau khi bao nhiêu nhà phê bình lớn đã viết nhiềuTrang 1/7 http://motsach.infoBí Mật Phòng Thay Áo Sưu Tầmchương phân tích cá tính của Iago: sáng tạo sâu sắc, phức tạp, bí ẩn của nhà kịch thơ vĩ đại nhấtcủa chúng ta. Nhưng nếu ông chú ý, thưa ông, chưa bao giờ có ai phải viết những chương dài vềcá tính của tôi.- Tại sao người ta phải viết chứ?- Quả thật tại sao, thưa ông! Tôi chả có gì bí ẩn. Chả có gì sâu sắc. Nếu thiên hạ viết nhiều vềcá tính của tôi, ông sẽ là người đầu tiên hoài nghi rằng tôi chả có cá tính gì.Iago gay gắt:- Nếu pho tượng bán thân kia của Shakespeare biết nói, nó sẽ yêu cầu được dời đi ngay lập tứctới một hốc tường thích hợp ở mặt tiền Hí viện Quốc gia Tưởng niệm Shakespeare, thay vì bị bỏở đây để chịu lăng mạ.Pho tượng Shakespeare nói:- Không có đâu. Thật ra là ta biết nói. Một bức tượng muốn nói cũng không dễ, nhưng khi nghemột người chân thật bị khiển trách vì nói lẽ phải thì ngay cả đá cũng phải cất tiếng. Mà ta chỉ làthạch cao thôi.Iago há hốc miệng vì kinh ngạc, lúng túng vì Nhà Thơ làm hắn giật mình:- Trò dấm dớ. Anh để máy hát đĩa trong pho tượng đó. Đáng lẽ anh phải để máy không.Người phụ trách y phục xanh mặt phản đối, hoảng loạn:- Thề danh dự, thưa ông, trước giờ phút này, giữa tôi và pho tượng đó chưa nói với nhau một lờinào - xin lỗi, tôi và ông Shakespeare.Bức tượng nói:- Lý do anh không thể có y phục và trang điểm cho đúng rất đơn giản. Ta đã tạo một gã Iagonhếch nhác, vì bọn ác là bọn tẻ ngắt và chán phèo đến nỗi ta chả bao giờ làm cho xong. Ta cóthể chịu đựng một kẻ ác năm phút, như Don John trong - trong - ồ, tên gì nhỉ? - anh biết - vởkịch ăn khách đó với anh chàng cảnh sát khôi hài ấy mà. Nhưng nếu phải dàn một kẻ ác ra vàcho nó một vai lớn, ta cứ kết thúc bằng cách biến nó thành một tay khá dễ thương, dù ta chảmuốn. Ta rất buồn vì việc đó. Bọn chúng làm những chuyện vui đùa một cách hợp lý thì cũngđược, nhưng đến khi phải khiến chúng phạm đủ loại giết người và nói đủ loại dối trá và làm đủloại quỉ quái thì ta cảm thấy ngượng. Ta đâu có quyền làm vậy.Iago nói:- Chắc chắn ông không bảo Iago là một gã dễ thương!Pho tượng nói:- Một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên sân khấu.Iago sững sờ:- Tôi!Trang 2/7 http://motsach.infoBí Mật Phòng Thay Áo Sưu TầmPho tượng gật đầu, và lập tức ngã vập mũi xuống sàn nhà, vì nhà tạc tượng không làm nó thăngbằng khi gật đầu.Người phụ trách y phục chạy đến, và với biết bao lời xin lỗi và hối tiếc, ông phủi bụi Nhà Thơ vàđặt lại trên bệ, may mắn là không vỡ.Pho tượng nói, chẳng bị phiền phức vì tai nạn bất ngờ:- Ta nhớ vở kịch có anh trong đó. Ta buông thả mình trong câu thơ, nghe hay vang rền, anh cóthể nghe tâm hồn kẻ đang khóc trong âm hưởng của dòng thơ. Ta chả thèm để ý đến nghĩa - cứquẳng ra tất cả những chữ tráng lệ ta tìm được. Ồ, thật cao nhã, ta bảo cho anh biết: đánh trốngthổi kèn lên; và Propontick và Hellenspont; và gã ác độc và tên Thổ đội khăn xếp ở Aleppo; vànhững cặp mắt rơi lệ nhanh như hàng cây Ả Rập chảy nhựa thuốc. Vô nghĩa một cách gượnggạo và bất khả nhất, nhưng rất kêu! Ôi dào, ta bắt đầu vở kịch đó với hai kẻ hung ác đáng sợ,một nam và một nữ.Iago nói:- Nữ! Ông quên rồi. Không có vai nữ ác trong vở Othello.Ông William bất tử nói:- Ta bảo cho anh biết là vở đó chả có kẻ hung ác nào, nhưng ta đã bắt đầu với một vai đào ác.Người phụ trách y phục hỏi:- Ai thế?Nhà Thơ đáp:- Dĩ nhiên là Desdemona. Ta có khái niệm rất rõ về một mệnh phụ thành Venice cực kỳ tinh tếvà cực kỳ đồi bại, kẻ sẽ khiến Othello tuyệt vọng bằng cách phản bội chàng. Tất cả trong hồimột. Nhưng ta yếu lòng. Cô nàng trở thành đáng mến trong tay ta, dù ta không muốn. Vả lại, tathấy chả cần - ta có thể đạt hiệu quả mạnh hơn bằng cách làm cô nàng hoàn toàn vô tội. Tanhượng bộ cám dỗ đó, ta chả bao giờ cưỡng lại được hiệu quả. Đó là một tội chống lại bản năngcon người, và ta phải trả giá đắt, vì thay đổi đó khiến vở kịch trở thành một vở kịch tếu.Iago và người phụ trách y phục không thể tin vào đôi tai của mình, cùng thốt lên:- Kịch tếu! Othello là kịch tếu!Pho tượng nói một cách võ đoán:- Không khác. Anh nghĩ kịch tếu là một vở kịch trong đó có mấy trò bát nháo khôi hài làm thiênhạ cười. Cá ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Bí Mật Phòng Thay Áo truyện ngắn truyện Sáng khoa học xã hội thơ ca văn học Việt NamGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 332 8 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 248 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 243 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 211 0 0 -
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 204 0 0 -
91 trang 177 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 147 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 134 0 0