BÌNH ĐỊNH - Cần nghiêm túc khi thể hiện tượng danh nhân
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 136.25 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Cần nghiêm túc khi thể hiện tượng danh nhân - V. CôngThời gian gần đây chúng tôi có nghe dư luận ở Hoài Nhơn phản ảnh xung quanh "phong trào" thể hiện tượng danh nhân của một số trường phổ thông. Tựu trung các ý kiến, đa số đều phàn nàn và không đồng tình với kiểu làm dễ dãi, thậm chí thiếu nghiêm túc đối với bậc tiền nhân. Để được "mục sở thị", chúng tôi trực tiếp đến tham quan và tìm hiểu tại 2 trường THPT Tăng Bạt Hổ và THPT Phan Bội Châu (đều ở thị...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÌNH ĐỊNH - Cần nghiêm túc khi thể hiện tượng danh nhânCần nghiêm túc khi thể hiện tượng danh nhân - V. Công Thời gian gần đây chúng tôi có nghe dư luận ở Hoài Nhơn phản ảnh xungquanh phong trào thể hiện tượng danh nhân của một số trường phổ thông.Tựu trung các ý kiến, đa số đều phàn nàn và không đồng tình với kiểu làm dễdãi, thậm chí thiếu nghiêm túc đối với bậc tiền nhân. Để được mục sở thị, chúng tôi trực tiếp đến tham quan và tìm hiểu tại 2trường THPT Tăng Bạt Hổ và THPT Phan Bội Châu (đều ở thị trấn Bồng Sơn,huyện Hoài Nhơn). Tại trường THPT Tăng Bạt Hổ, ngay chính diện lối vàotrường, gần bên cột cờ là một bức tượng bán thân, dưới bệ tượng đề hàng chữTĂNG BẠT HỔ (1858-1906). Thì ra đây là tượng của nhà chí sĩ Tăng Bạt Hổ,một trong những ngọn cờ đầu của phong trào Đông Du (!?). Nhưng, nếukhông có hàng chữ nơi bệ tượng thì thật khó có thể xác định đây là tượng TăngBạt Hổ. Không rõ tác giả của bức tượng này dựa vào hình ảnh hay nguồn sửliệu nào để thể hiện bức tượng? Theo chúng tôi được biết, Tăng Bạt Hổ quê ởHoài Ân, nhưng hầu như suốt cả cuộc đời hoạt động của ông đều bôn ba nơiđất khách, quê người và cuối cùng yên nghỉ ở Huế. Khi giã từ cõi đời, chođến thời điểm hiện nay chí sĩ Tăng Bạt Hổ hầu như không để lại bất cứ hình ảnhnào cho hậu thế cũng như gia đình. Kỷ vật duy nhất của ông hiện trưng bày tạiBảo tàng Tổng hợp tỉnh chỉ còn lại là khẩu súng lục. Vậy mà, chân dung TăngBạt Hổ mà tác giả thể hiện lại là chân dung của một người đàn ông mặc trangphục áo dài, nhưng đầu tóc lại được chải rẽ ngôi mượt mà trông rất… Tây (!?).Đó là chúng tôi chưa bàn tới sự hạn chế, yếu kém về nghệ thuật, bố cục, hìnhkhối của bức tượng. Tại trường THPT Phan Bội Châu, vừa bước vào cổng trường, ngay lậptức, một hình ảnh gây sốc đập vào mắt chúng tôi. Đó là một bức tượng đặtngay… hành lang của trường. Chúng tôi càng choáng khi được biết đó làtượng của nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu. Bức tượng thể hiện một ngườiđàn ông độ khoảng trên 60 tuổi, bận trang phục áo dài, khăn đóng, chân hìnhnhư là đi giày (?). Tư thế, dáng vẻ mà tác giả thể hiện qua bức tượng làm ngườixem khó hiểu, không biết người đàn ông này đang làm gì (?). Chỉ biết rằng quachân dung, người ta thấy vẻ mặt ông có gì đó buồn buồn, lo âu (?). Đáng lưu ý,do tác giả không nắm vững về giải phẫu học, về tỷ lệ cơ thể người nên bứctượng giống như tượng… trẻ con đóng giả ông già. Chí sĩ Phan Bội Châu từng là lãnh tụ được nhân dân cả nước ngưỡng mộvà tôn kính. Hình ảnh của cụ đã in sâu trong tâm khảm của mỗi người dân đấtViệt. Điều đáng nói, khác với chí sĩ Tăng Bạt Hổ, trước khi đi xa, cụ Phan BộiChâu còn lưu lại không ít hình ảnh, tư liệu. Trong số những hình ảnh về cụPhan có cả ảnh chân dung bán thân và toàn thân (đứng, ngồi). Không biết tácgiả của tượng cụ Phan ở trường THPT Phan Bội Châu dựa vào ảnh tư liệu haynguồn sử liệu nào, nhưng chân dung, diện mạo, dáng vóc của bức tượng ngườiđàn ông này rất khác so với hình ảnh, vóc dáng, dung mạo của cụ Phan. Đó làchưa nói đến khả năng về tỷ lệ, giải phẫu cơ thể học và sự hạn chế về nghệthuật, bố cục, hình khối của bức tượng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cả 2 bức tượng chân dung 2 nhà chí sĩcách mạng Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ đều do cùng một tác giả thể hiện.Đó là một người tay ngang trước đây từng làm nghề thợ nề. Đồng thời, cả 2bức tượng trên đều do Hội Phụ huynh học sinh 2 trường THPT Phan Bội Châuvà Tăng Bạt Hổ thuê ông này làm để tặng cho 2 trường (!?). Chúng tôi cho rằng, thiện chí của Hội phụ huynh học sinh 2 trường THPTPhan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ là điều đáng quý. Tuy nhiên, không vì lý do đómà có thể dễ dãi trong việc thể hiện chân dung những bậc danh nhân của đấtnước. Vấn đề đặt ra ở đây là: không phải cứ ai yêu kính danh nhân thì đều cóquyền làm tượng danh nhân. Anh có thể sáng tác tượng danh nhân theo khảnăng, ý muốn của anh để đặt tượng ở… nhà của mình, nhưng thể hiện và đưatượng danh nhân đặt tại vị trí tôn nghiêm, trang trọng ở cơ quan, công sở,trường học… phục vụ cho quảng đại quần chúng nhân dân thì lại khác. Thiết nghĩ, ở những vị trí đó, việc thể hiện tượng của những danh nhânphải là những nhà điêu khắc được đào tạo bài bản và phải được cấp có thẩmquyền thẩm định, phê duyệt, cho phép. Giờ đây, 2 bức tượng Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ ở Hoài Nhơn vẫnđang trơ gan cùng tuế nguyệt. Riêng bức tượng chí sĩ Phan Bội Châu ngheđâu sẽ được nhà trường rước để lên bệ sau khi hoàn thành trụ sở mới (?) nhưng dù thế nào thì cũng không thể biến đổi hoặc nâng giá trị của bức tượng lên được. Chớ nên dễ dãi, cẩu thả trong việc thể hiện hình ảnh, chân dung của những danh nhân, nhất là đối với môi trường giáo dục.Chát xình nhạc cưới Hoài Nhơn - Công Tâm Họ thường phải rời khỏi nhà lúc 16 giờ, có khi là 13 giờ tùy theo yêu cầu của gia chủ và chỉ về đến nhà khi đồng hồ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
BÌNH ĐỊNH - Cần nghiêm túc khi thể hiện tượng danh nhânCần nghiêm túc khi thể hiện tượng danh nhân - V. Công Thời gian gần đây chúng tôi có nghe dư luận ở Hoài Nhơn phản ảnh xungquanh phong trào thể hiện tượng danh nhân của một số trường phổ thông.Tựu trung các ý kiến, đa số đều phàn nàn và không đồng tình với kiểu làm dễdãi, thậm chí thiếu nghiêm túc đối với bậc tiền nhân. Để được mục sở thị, chúng tôi trực tiếp đến tham quan và tìm hiểu tại 2trường THPT Tăng Bạt Hổ và THPT Phan Bội Châu (đều ở thị trấn Bồng Sơn,huyện Hoài Nhơn). Tại trường THPT Tăng Bạt Hổ, ngay chính diện lối vàotrường, gần bên cột cờ là một bức tượng bán thân, dưới bệ tượng đề hàng chữTĂNG BẠT HỔ (1858-1906). Thì ra đây là tượng của nhà chí sĩ Tăng Bạt Hổ,một trong những ngọn cờ đầu của phong trào Đông Du (!?). Nhưng, nếukhông có hàng chữ nơi bệ tượng thì thật khó có thể xác định đây là tượng TăngBạt Hổ. Không rõ tác giả của bức tượng này dựa vào hình ảnh hay nguồn sửliệu nào để thể hiện bức tượng? Theo chúng tôi được biết, Tăng Bạt Hổ quê ởHoài Ân, nhưng hầu như suốt cả cuộc đời hoạt động của ông đều bôn ba nơiđất khách, quê người và cuối cùng yên nghỉ ở Huế. Khi giã từ cõi đời, chođến thời điểm hiện nay chí sĩ Tăng Bạt Hổ hầu như không để lại bất cứ hình ảnhnào cho hậu thế cũng như gia đình. Kỷ vật duy nhất của ông hiện trưng bày tạiBảo tàng Tổng hợp tỉnh chỉ còn lại là khẩu súng lục. Vậy mà, chân dung TăngBạt Hổ mà tác giả thể hiện lại là chân dung của một người đàn ông mặc trangphục áo dài, nhưng đầu tóc lại được chải rẽ ngôi mượt mà trông rất… Tây (!?).Đó là chúng tôi chưa bàn tới sự hạn chế, yếu kém về nghệ thuật, bố cục, hìnhkhối của bức tượng. Tại trường THPT Phan Bội Châu, vừa bước vào cổng trường, ngay lậptức, một hình ảnh gây sốc đập vào mắt chúng tôi. Đó là một bức tượng đặtngay… hành lang của trường. Chúng tôi càng choáng khi được biết đó làtượng của nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu. Bức tượng thể hiện một ngườiđàn ông độ khoảng trên 60 tuổi, bận trang phục áo dài, khăn đóng, chân hìnhnhư là đi giày (?). Tư thế, dáng vẻ mà tác giả thể hiện qua bức tượng làm ngườixem khó hiểu, không biết người đàn ông này đang làm gì (?). Chỉ biết rằng quachân dung, người ta thấy vẻ mặt ông có gì đó buồn buồn, lo âu (?). Đáng lưu ý,do tác giả không nắm vững về giải phẫu học, về tỷ lệ cơ thể người nên bứctượng giống như tượng… trẻ con đóng giả ông già. Chí sĩ Phan Bội Châu từng là lãnh tụ được nhân dân cả nước ngưỡng mộvà tôn kính. Hình ảnh của cụ đã in sâu trong tâm khảm của mỗi người dân đấtViệt. Điều đáng nói, khác với chí sĩ Tăng Bạt Hổ, trước khi đi xa, cụ Phan BộiChâu còn lưu lại không ít hình ảnh, tư liệu. Trong số những hình ảnh về cụPhan có cả ảnh chân dung bán thân và toàn thân (đứng, ngồi). Không biết tácgiả của tượng cụ Phan ở trường THPT Phan Bội Châu dựa vào ảnh tư liệu haynguồn sử liệu nào, nhưng chân dung, diện mạo, dáng vóc của bức tượng ngườiđàn ông này rất khác so với hình ảnh, vóc dáng, dung mạo của cụ Phan. Đó làchưa nói đến khả năng về tỷ lệ, giải phẫu cơ thể học và sự hạn chế về nghệthuật, bố cục, hình khối của bức tượng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cả 2 bức tượng chân dung 2 nhà chí sĩcách mạng Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ đều do cùng một tác giả thể hiện.Đó là một người tay ngang trước đây từng làm nghề thợ nề. Đồng thời, cả 2bức tượng trên đều do Hội Phụ huynh học sinh 2 trường THPT Phan Bội Châuvà Tăng Bạt Hổ thuê ông này làm để tặng cho 2 trường (!?). Chúng tôi cho rằng, thiện chí của Hội phụ huynh học sinh 2 trường THPTPhan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ là điều đáng quý. Tuy nhiên, không vì lý do đómà có thể dễ dãi trong việc thể hiện chân dung những bậc danh nhân của đấtnước. Vấn đề đặt ra ở đây là: không phải cứ ai yêu kính danh nhân thì đều cóquyền làm tượng danh nhân. Anh có thể sáng tác tượng danh nhân theo khảnăng, ý muốn của anh để đặt tượng ở… nhà của mình, nhưng thể hiện và đưatượng danh nhân đặt tại vị trí tôn nghiêm, trang trọng ở cơ quan, công sở,trường học… phục vụ cho quảng đại quần chúng nhân dân thì lại khác. Thiết nghĩ, ở những vị trí đó, việc thể hiện tượng của những danh nhânphải là những nhà điêu khắc được đào tạo bài bản và phải được cấp có thẩmquyền thẩm định, phê duyệt, cho phép. Giờ đây, 2 bức tượng Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ ở Hoài Nhơn vẫnđang trơ gan cùng tuế nguyệt. Riêng bức tượng chí sĩ Phan Bội Châu ngheđâu sẽ được nhà trường rước để lên bệ sau khi hoàn thành trụ sở mới (?) nhưng dù thế nào thì cũng không thể biến đổi hoặc nâng giá trị của bức tượng lên được. Chớ nên dễ dãi, cẩu thả trong việc thể hiện hình ảnh, chân dung của những danh nhân, nhất là đối với môi trường giáo dục.Chát xình nhạc cưới Hoài Nhơn - Công Tâm Họ thường phải rời khỏi nhà lúc 16 giờ, có khi là 13 giờ tùy theo yêu cầu của gia chủ và chỉ về đến nhà khi đồng hồ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
đặc sản bình định võ việt nam con người bình định lịch sử bình định văn hóa bình định thơ văn bình địnhTài liệu cùng danh mục:
-
Tìm hiểu về Nam bộ xưa và nay: Phần 2
243 trang 373 0 0 -
8 trang 349 0 0
-
8 trang 316 0 0
-
Ebook Lịch sử Đảng bộ xã Bộc Nhiêu (1946-2015): Phần 1
110 trang 306 0 0 -
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 300 0 0 -
Tìm hiểu Non nước Việt Nam: Sắc hương Bắc bộ - Phần 1
241 trang 274 0 0 -
15 trang 252 0 0
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 240 0 0 -
Ebook Lịch sử tư tưởng Nhật Bản: Phần 2
170 trang 237 0 0 -
9 trang 225 0 0
Tài liệu mới:
-
70 trang 0 0 0
-
Chapter 16: Monopolistic competition
78 trang 0 0 0 -
130 trang 0 0 0
-
DN có vốn đầu tư nước ngoài, nên chốt theo tỷ lệ sở hữu nào?
3 trang 0 0 0 -
Thu hút đầu tư trở lại quê hương của các đồng bào đang làm ăn sinh sống xa tổ quốc
20 trang 0 0 0 -
17 trang 0 0 0
-
26 trang 0 0 0
-
16 trang 0 0 0
-
57 trang 0 0 0
-
uảng cáo trên radio – Kênh truyền thông bạn đã bỏ qua?.Khi chiếc radio nghe
7 trang 0 0 0