Danh mục

Bối cảnh kinh tế - Xã hội và tôn giáo của người Arab thời kỳ tiền Islam giáo

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 116.25 KB      Lượt xem: 12      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hiện nay, các niềm tin tôn giáo đó vẫn tồn tại trong xã hội Arab cũng như trong giáo lý Islam giáo. Nhưng tín đồ Islam giáo không tách biệt được đâu là yếu tố văn hóa tiền Islam giáo và đâu là yếu tố văn hóa Islam giáo. Bài viết trình bày bối cảnh kinh tế - xã hội và tôn giáo của người Arab thời kỳ tiền Islam giáo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Bối cảnh kinh tế - Xã hội và tôn giáo của người Arab thời kỳ tiền Islam giáoNghiên cứu Tôn giá o. Số 10 - 2014111NGUYỄN THANH TUẤN*BỐI CẢNH KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ TÔN GIÁO CỦA NGƯỜIARAB THỜI KỲ TIỀN ISLAM GIÁOTóm tắt: Văn minh Arab là một trong những bộ phận của vănminh nhân loại. Dấu ấn của nền văn minh này được tìm thấytrong nhiều lĩnh vực . Gần đây, văn minh Arab, nhất là văn hóaIslam giáo, được thế giới quan tâm nhiều, có thể xem là hiệntượng nổi bật vào đầu thế kỷ XXI. Thời kỳ tiền Islam giáo, ngườiArab đã có một bức tranh tôn giáo rất đa dạng , vừa thờ thầnthánh, ma quỷ, linh hồn tổ tiên, vừa tiếp thu các tôn giáo bênngoài như Do Thái giáo và Kitô giáo. Hiện nay, các niềm tin tôngiáo đó vẫn tồn tại trong xã hội Arab cũng như trong giáo lýIslam giáo. Nhưng tín đồ Islam giáo không tách biệt được đâu làyếu tố văn hóa tiền Islam giáo và đâu là yếu tố văn hóa Islamgiáo. Bài viết trình bày bối cảnh kinh tế - xã hội và tôn giáo củangười Arab thời kỳ tiền Islam giáo.Từ khóa: Người Arab, văn minh Arab, Islam giáo.1. Dẫn nhậpNgười Arab và nền văn minh của họ đóng góp một phần vào văn minhnhân loại. Dấu ấn của văn minh Arab có thể tìm thấy trong nhiều lĩnh vựckhác nhau. Thời gian gần đây, Islam giáo, một trong những thành tựu củavăn minh Arab được thế giới chú ý nhiều. Hiện tại, Islam giáo có mặt ởhầu kh ắp các châu lục trên thế giới, số lượng tín đồ đang tăng nhanh, nhấtlà ở những nước phát triển. Tôn giáo này được xem là sản phẩm văn hóatinh thần mãnh liệt của người Arab. Các nhà thần học Islam giáo chorằng, xã hội Arab thời kỳ tiền Islam giáo là một xã hội mông muội và đầyrẫy tệ nạn xã hội . Vì vậy, sự ra đời của Islam giáo nhằm mục đích cải tạoxã hội Arab thoát khỏi những thói quen lầm đường lạc lối đó. Bài viếtnày góp phần làm rõ bối cảnh kinh tế - xã hội và tôn giáo của người Arabthời kỳ tiền Islam giáo.*ThS., Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đạihọc Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.112Nghiên cứu Tôn giáo. Số 10 - 20142. Nguồn gốc của người ArabNgười Arab là cư dân bản địa trên bán đảo Arab. Xét về nguồn gốc,họ thuộc chủng tộc Caucasoid, mà các chi của nó phân bố khắp xungquanh Trung Hải, Bắc Phi, Armenia, Arabiyah và Irania. Các sử giaphân chia người Arab thành hai nhóm. Nhóm Arab Baydah đã tuyệtchủng , không để lại dấu vết gì, ngoại tr ừ một vài ghi chép tìm thấytrong thánh kinh. Nhóm người Arab này trước đây từng cư trú ởMesopotamia. Do vua Namrud của Babylonia tấn công NamMesopotamia vào năm 2000 trước Công nguyên, nên họ di cư tới nhiềukhu vực khác, trong số đó các tộc người du mục như Ad, Thamud,Tasm, Jadis, Ashab al-Ras và Madyan hay được nhắc đến 1 . Nhómngười Arab Bāqiyah là hậu du ệ của nhóm Bani Qahtān và Bani Adnānđịnh cư ở lưu vực sông Eufrat, sau đó di cư đến Yaman. Nhóm BaniQahtān là người Arab Áribah (người Arab gốc) cư trú ở bán đảo Arab.Còn nhóm Bani Adnān là người Arab Musta’ribah. Cả hai nhóm nàyđều lấy tiếng Arab làm ngôn ngữ chính. Họ có nguồn gốc ở phía Bắcnhưng sau đó lại đến cư trú ở Mecca. Họ là hậu duệ của Nabi Isma’ilbin Ibrahim, mà sau này Muhammad cũng là hậu duệ đời thứ hai củaNabi Isma’il bin Ibrahim. Theo Ibnu Hishām, tất cả người Arab đều làhậu duệ của Isma’il và Qa htān. Nhưng theo người Yaman, Qahtān làhậu duệ của Isma’il và Isma’il là cha của tất cả người Arab2.Như vậy, người Arab là cư dân bản địa trên bán đảo Arab, sống dumục do khu vực cư trú của họ nằm trên sa mạc khô cằn và rất ít mưa. Họthường xuyên di chuyển từ nơi này đến nơi khác nơi có đồng cỏ, ốc đảohoặc vũng nước sau mưa.3. Bối cảnh kinh tế - xã hộ i Arab thời kỳ t iền Islam giáoIslam giáo là tôn giáo ra đời trên bán đảo Arab, do người Arab khởixướng. Để hiểu rõ cơ sở hình thành của Islam giáo cần xem xét bối cảnhkinh tế và xã hội của người Arab. Bởi vì, những tiền đề này sẽ g óp phầnlý giải bản chất hay đặc điểm của các tôn giáo ở khu vực Arab.3.1. Về bối cảnh kinh tếKinh tế là một trong những nhân tố quan trọng góp phần hình thànhcấu trúc xã hội và thể chế chính trị của một quốc gia. Hoạt động kinh tếcủa người Arab thời kỳ tiền Islam giáo trước hết là trồng trọt . Trồng trọtcủa người Arab phần lớn phát triển ở những khu vực có nguồn nước hayxung quanh các ốc đảo. Vì vậy, cây trồng ở bán đảo Arab rất ít về chủ ng112Nguyễn Thanh Tuấn. Bối cảnh kinh tế - xã hội ...113loại, chủ yếu là chà là và xương rồng. Nếu xa ốc đảo thì hầu như khôngcó loại cây nào khác.Chà là là loại cây trồng chủ yếu của người Arab. Quả của loại câytrồng này có chứa dinh dưỡng cao, là loại thực phẩm có thể giữ đượctrong thời gian dài. Ở khu vực Arab có rất ít vùng có thể trồng trọt được.Một trong những vùng có nền nông n ghiệp quan trọng nhất ở bán đảo nàylà Yastrib (Madinah)3.Trồng trọt chỉ đáp ứng nhu cầu tại chỗ cho cộng đồng nhỏ ở Arab . Dođiều kiện tự nhiên khắc nghiệt, diện tích trồng trọt được ở khu vực nàyrất nhỏ và phân bố rải rác , nên hoạt động trồng trọt không man ...

Tài liệu được xem nhiều: