"Head of Christ, 2010" (Đầu Chúa Jesus), sơn dầu trên canvas, 45 x 38,1cm.NEWYORK. N.Y – Marlborough Gallery lần đầu tiên trưng bày các tác phẩm mới của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, Fernando Botero. Triển lãm này có tựa đề Via Crucis, dựa trên những cảnh trong Nỗi khổ nạn của Chúa. Đây cũng là triển lãm New York đầu tiên của Botero kể từ năm 2006 khi ông cho ra mắt một triển lãm được giới phê bình đánh giá cao với những tác phẩm về chủ đề các sự kiện ở nhà tù Abu Ghraib...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Botero sẽ để đời với VIA CRUCIS? Botero sẽ để đời với VIA CRUCIS?Như Mai dịchHead of Christ, 2010 (Đầu Chúa Jesus), sơn dầu trên canvas, 45 x38,1cmNEWYORK. N.Y – Marlborough Gallery lần đầu tiên trưng bày cáctác phẩm mới của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, Fernando Botero. Triểnlãm này có tựa đề Via Crucis, dựa trên những cảnh trong Nỗi khổ nạncủa Chúa. Đây cũng là triển lãm New York đầu tiên của Botero kể từnăm 2006 khi ông cho ra mắt một triển lãm được giới phê bình đánhgiá cao với những tác phẩm về chủ đề các sự kiện ở nhà tù Abu Ghraibtại Iraq năm 2003.Triển lãm Via Crucis (Đàng Thánh giá trong tiếng Latin) gồm 27 bứctranh sơn dầu đủ mọi kích cỡ và 34 bức vẽ bằng nhiều chất liệu trêngiấy. Một trong những tác phẩm lớn nhất tại triển lãm này là một bứcPieta (tác phẩm thể hiện hình tượng Đức Mẹ ôm xác chúa Jesus) cókích cỡ 236 x 147cm và bức Descent of the Cross (Hạ Chúa xuống từthánh giá). 228 x 127cm. Những tác phẩm nhỏ cỡ 50,8 x 50,8cm khônghề kém mạnh mẽ, thậm chí còn gây xúc động hơn, từ chính sự gần gũithân mật.Descent from the Cross (Hạ xuống từ thánh giá), 2010, sơn dầu trêncanvas, 229 x 127cmĐiểm nổi bật của tất cả các tác phẩm lần này, không nói đến kích cỡ vàchủ đề, chính là tài sử dụng màu sắc xuất chúng của Botero; các tácphẩm vừa chất chứa vẻ đẹp đầy quyến rũ vừa mang những tác động hếtsức căn cơ. Cũng như trong những bức tranh vẽ nhà tù Abu Ghraib,các tác phẩm thể hiện Nỗi khổ nạn của Chúa dữ dội và mãnh liệt khôngchỉ bởi nội dung chủ đề mà còn ở chính khả năng truyền tải cảm xúccủa Botero. Botero là người có thể hài hước ngẫu hứng (như trong mộtsố tranh của ông trước đây), nhưng đồng thời cũng khả năng thể hiệnnhững sự kiện bi kịch, như trong những tác phẩm của triển lãm lần này.The Nails (Đanh), 2011, sơn dầu trên canvas, 35.88 x 40cmĐiều có thể thấy ngay trong triển lãm Via Crucis chính là quá trìnhnghiên cứu lâu dài và tình cảm của nghệ sĩ đối với các tác phẩm tiềnPhục Hưng ở Ý trong nửa đầu thế kỷ 15, cũng như với những họa sĩPhục Hưng thời đầu ở miền Bắc Ý. Điều mà các bậc họa sĩ đó từng nỗlực tìm kiếm chính là một cách thể hiện chủ nghĩa tự nhiên qua hìnhdáng con người – họ muốn tìm ra một phương tiện để chuyển tải tìnhcảm và cảm xúc vĩ đại trước câu chuyện của Chúa Jesus. Với phongcách lịch lãm không ai có thể bắt chước được, Botero đã xử lý đề tàinổi tiếng này theo một cách độc đáo: vừa trung thành với các sự kiệncủa câu chuyện, vừa biến chuyển nó. Bằng cách ấy, nghệ sĩ đã thực sựtạo ra được một bộ tác phẩm độc đáo nhất trong các tác phẩm từ trướcđến nay. Những tác phẩm này chắc chắn sẽ trở thành điểm nhấn trongcả sự nghiệp của Botero.Như các bậc thầy ngày xưa thường dùng nơi chốn và con người củangay chính thời họ để mô tả Nỗi khổ nạn của Chúa, Botero dùng nơichốn và sự kiện ngay trong chính thời của chúng ta để thể hiện ĐàngThánh giá. Ví dụ, quang cảnh nền trong một bức mô tả Chúa trên thánhgiá là ở Manhattan, trong cảnh tra tấn Chúa, chúng ta thấy những ngườilính Colombia, thay vì La Mã, trong Nụ hôn của Judas ta lại thấy mộthình người nhỏ ở góc trái, chính là một bức chân dung tự họa.Đóng đanh vào thập giáThe Kiss of Judas (Nụ hôn của Judas), 2010, màu nước và chì trêngiấy, 40 x 29,85cmJesus and the Crowd (Jesus và đám đông), 2010, sơn dầu trên canvas,106,05 x 78,74cm. Trong tranh, đám đông ăn mặc theo lối của thời nay.Ở bài giới thiệu trong tập catalog của triển lãm, nhà văn CristinaCarrillo de Albornoz có viết, “Botero, người từng nhận mình là ‘đôi khilà người sùng đạo, đôi khi lưỡng lự,’ đã nắm bắt được sự mãnh liệt vàtàn ác, cũng như chất thơ thống thiết trong bi kịch vĩ đại của hành trìnhChúa Jesus suốt trên Đàng Thánh giá tiến đến cuộc đóng đanh.” Nóivề phong cách của Botero, nhà văn liền tinh ý trích lời của nhà thơngười Anh, Francis Bacon, “Không có vẻ đẹp xuất chúng nào lại khôngcó sự khác thường về cân đối.”Jesus Meets His Mother (Jesus gặp mẹ), sơn dầu trên canvas, 2010,145,1 x 160cmEntombment of Christ (Liệm Chúa), 2010, sơn dầu trên canvas,149,86 x 202,9cmJesus in the Garden of Olives (Jesus trong vườn Oliu), 2011, màunước và chì trên giấy, 40 x 29,85cmThey Play on the Robe of Jesus (Chơi bài trên áo Chúa), 2011, màunước, chì và chì màu trên giấy, 29,85 x 40cmJesus Has Died (Chúa đã chết), 2011, chì và chì màu trên giấy, 29,85x 40cm ...