Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng trong văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 529.31 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tinh thần đổi mới của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã mang đến một diện mạo mới cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật. Trong việc xây dựng hình tượng người anh hùng đã xuất hiện của một số xu hướng, như: bình thường hóa gắn với những tìm kiếm mới trong xây dựng hình tượng người anh hùng; xây dựng hình tượng người anh hùng của đời sống mới; chối bỏ, phủ nhận người anh hùng,… Dù có những thành công và hạn chế ở mức độ khác nhau nhưng điều đó ít nhiều đã tạo nên diện mạo mới trong xây dựng hình tượng người anh hùng.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng trong văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mớiTạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, TRIẾT số 9(94) - LUẬT - 2015 - TÂM LÝ - XÃ HỘI HỌC Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng trong văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới Tiêu Thị Mỹ Hồng * Tóm tắt: Tinh thần đổi mới của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã mang đến một diện mạo mới cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật. Trong việc xây dựng hình tượng người anh hùng đã xuất hiện của một số xu hướng, như: bình thường hóa gắn với những tìm kiếm mới trong xây dựng hình tượng người anh hùng; xây dựng hình tượng người anh hùng của đời sống mới; chối bỏ, phủ nhận người anh hùng,… Dù có những thành công và hạn chế ở mức độ khác nhau nhưng điều đó ít nhiều đã tạo nên diện mạo mới trong xây dựng hình tượng người anh hùng. Từ khóa: Người anh hùng; hình tượng; văn học; nghệ thuật; thời kỳ đổi mới. 1. Xu hướng bình thường hóa gắn với tạo nên bởi nỗi đau cùng quyết tâm của dânnhững tìm kiếm mới trong xây dựng tộc. Tuy nhiên, khi hòa bình lập lại, để nhậnhình tượng người anh hùng diện được bản chất khốc liệt của chiến Đây là xu hướng chủ đạo, nổi trội và gặt tranh, đồng thời thấy được giá trị của cuộchái được nhiều thành công tạo nên bước đột sống hôm nay, người nghệ sĩ đã viết và phảiphá của văn học, nghệ thuật thời gian qua. viết về cái bi bên cái hùng, trong cái hùngĐặc điểm nổi bật của xu hướng này là làm để phản ánh cái bi - hùng.mới trong xây dựng hình tượng người anh Người anh hùng từng rơi vào trạnghùng đã từng trải qua cuộc kháng chiến bảo huống bi kịch ngay trong chiến tranh.vệ nền độc lập, tự do của dân tộc trong thế Nguyễn Minh Châu đã từng nhấn mạnh:kỷ XX và những người anh hùng của quá “Những năm kháng chiến vừa qua thật làkhứ đã đi qua rất lâu. anh hùng, thật là đẹp nhưng cũng đầy khó 1.1. Xu hướng bình thường hóa trong khăn và hi sinh,... Ngòi bút của chúng ta sẽxây dựng hình tượng người anh hùng là trở nên phản bội người chiến sĩ nếu chỉ biếtnhững con người từng trải qua hai cuộc cái lúc họ vác súng ra mặt trận với một tâmkháng chiến vĩ đại của dân tộc hồn phơi phới mà không biết đến lúc buồn Thứ nhất, cái bi và cái hùng trong hình bã, đau đớn, những lúc đói rét, những lúctượng người anh hùng của văn học, nghệ nằm giữa đồng đội chết và bị thương, trongthuật thời kỳ đổi mới. bùn lầy, trong mưa bom bão đạn”(1). Đó Trong bối cảnh chiến tranh ác liệt, cái bi chính là tiếng nói của sự thật toàn vẹn.gần như không được thể hiện trong văn học, Chiến tranh đã kết thúc từ lâu nhưng Kiênnghệ thuật. Vì thế, người anh hùng luôntrong trạng thái thuần nhất gần như tuyệt (*) Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. ĐT: 0983832528. Email: tieu.my.hong@gmail.com.đối cả ở tư tưởng cũng như hành động. Đó (1) Nguyễn Minh Châu (1994), Trang giấy trước đèn,là những viên kim cương không tì vết được Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.151.114 Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng...không thể nào quên được cái ngày người nước. Với việc xây dựng hình tượng ngườitiểu đoàn trưởng của mình bất lực trước sức anh hùng như vậy, người nghệ sĩ đã mangmạnh của kẻ thù, anh gào to như điên, mặt đến cho công chúng thưởng thức cái nhìntái dại hét lớn thà chết không hàng và tự toàn vẹn về chiến tranh, về cái giá phải trảbắn vào đầu mình “thà chết không hàng,... cho chiến thắng. Người anh hùng vì thếAnh em thà chết - tiểu đoàn trưởng gào to, hiện lên anh hùng hơn.(2)như điên, mặt tái dại, hốt hoảng hoa súng Người anh hùng trở về sau chiến tranhngắn lên và ngay trước mắt Kiên anh ta tự với những ám ảnh về chiến tranh vẫn đeođọp vào đầu, phọt óc ra khỏi tai”(2); cái bám. Vì thế, người anh hùng đã mang trongngày Quảng tự sát bằng quả lựu đạt giật mình bao chấn thương tinh thần không thểđược từ tay Kiên để giải thoát khỏi nỗi đau xoa dịu, với những đổ vỡ không thể hànđớn tận cùng của thể xác. Tâm sự của nữ bác gắn. Họ đã trở thành tù binh của quá khứ.sĩ Thùy Trâm (phim Đừng đốt, đạo diễn Nếu trước đây người nghệ sĩ tập t ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng trong văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mớiTạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, TRIẾT số 9(94) - LUẬT - 2015 - TÂM LÝ - XÃ HỘI HỌC Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng trong văn học, nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới Tiêu Thị Mỹ Hồng * Tóm tắt: Tinh thần đổi mới của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã mang đến một diện mạo mới cho sự phát triển của văn học, nghệ thuật. Trong việc xây dựng hình tượng người anh hùng đã xuất hiện của một số xu hướng, như: bình thường hóa gắn với những tìm kiếm mới trong xây dựng hình tượng người anh hùng; xây dựng hình tượng người anh hùng của đời sống mới; chối bỏ, phủ nhận người anh hùng,… Dù có những thành công và hạn chế ở mức độ khác nhau nhưng điều đó ít nhiều đã tạo nên diện mạo mới trong xây dựng hình tượng người anh hùng. Từ khóa: Người anh hùng; hình tượng; văn học; nghệ thuật; thời kỳ đổi mới. 1. Xu hướng bình thường hóa gắn với tạo nên bởi nỗi đau cùng quyết tâm của dânnhững tìm kiếm mới trong xây dựng tộc. Tuy nhiên, khi hòa bình lập lại, để nhậnhình tượng người anh hùng diện được bản chất khốc liệt của chiến Đây là xu hướng chủ đạo, nổi trội và gặt tranh, đồng thời thấy được giá trị của cuộchái được nhiều thành công tạo nên bước đột sống hôm nay, người nghệ sĩ đã viết và phảiphá của văn học, nghệ thuật thời gian qua. viết về cái bi bên cái hùng, trong cái hùngĐặc điểm nổi bật của xu hướng này là làm để phản ánh cái bi - hùng.mới trong xây dựng hình tượng người anh Người anh hùng từng rơi vào trạnghùng đã từng trải qua cuộc kháng chiến bảo huống bi kịch ngay trong chiến tranh.vệ nền độc lập, tự do của dân tộc trong thế Nguyễn Minh Châu đã từng nhấn mạnh:kỷ XX và những người anh hùng của quá “Những năm kháng chiến vừa qua thật làkhứ đã đi qua rất lâu. anh hùng, thật là đẹp nhưng cũng đầy khó 1.1. Xu hướng bình thường hóa trong khăn và hi sinh,... Ngòi bút của chúng ta sẽxây dựng hình tượng người anh hùng là trở nên phản bội người chiến sĩ nếu chỉ biếtnhững con người từng trải qua hai cuộc cái lúc họ vác súng ra mặt trận với một tâmkháng chiến vĩ đại của dân tộc hồn phơi phới mà không biết đến lúc buồn Thứ nhất, cái bi và cái hùng trong hình bã, đau đớn, những lúc đói rét, những lúctượng người anh hùng của văn học, nghệ nằm giữa đồng đội chết và bị thương, trongthuật thời kỳ đổi mới. bùn lầy, trong mưa bom bão đạn”(1). Đó Trong bối cảnh chiến tranh ác liệt, cái bi chính là tiếng nói của sự thật toàn vẹn.gần như không được thể hiện trong văn học, Chiến tranh đã kết thúc từ lâu nhưng Kiênnghệ thuật. Vì thế, người anh hùng luôntrong trạng thái thuần nhất gần như tuyệt (*) Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. ĐT: 0983832528. Email: tieu.my.hong@gmail.com.đối cả ở tư tưởng cũng như hành động. Đó (1) Nguyễn Minh Châu (1994), Trang giấy trước đèn,là những viên kim cương không tì vết được Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.151.114 Các xu hướng xây dựng hình tượng người anh hùng...không thể nào quên được cái ngày người nước. Với việc xây dựng hình tượng ngườitiểu đoàn trưởng của mình bất lực trước sức anh hùng như vậy, người nghệ sĩ đã mangmạnh của kẻ thù, anh gào to như điên, mặt đến cho công chúng thưởng thức cái nhìntái dại hét lớn thà chết không hàng và tự toàn vẹn về chiến tranh, về cái giá phải trảbắn vào đầu mình “thà chết không hàng,... cho chiến thắng. Người anh hùng vì thếAnh em thà chết - tiểu đoàn trưởng gào to, hiện lên anh hùng hơn.(2)như điên, mặt tái dại, hốt hoảng hoa súng Người anh hùng trở về sau chiến tranhngắn lên và ngay trước mắt Kiên anh ta tự với những ám ảnh về chiến tranh vẫn đeođọp vào đầu, phọt óc ra khỏi tai”(2); cái bám. Vì thế, người anh hùng đã mang trongngày Quảng tự sát bằng quả lựu đạt giật mình bao chấn thương tinh thần không thểđược từ tay Kiên để giải thoát khỏi nỗi đau xoa dịu, với những đổ vỡ không thể hànđớn tận cùng của thể xác. Tâm sự của nữ bác gắn. Họ đã trở thành tù binh của quá khứ.sĩ Thùy Trâm (phim Đừng đốt, đạo diễn Nếu trước đây người nghệ sĩ tập t ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Người anh hùng Hình tượng người anh hùng Văn học Việt Nam Nghệ thuật Việt Nam Xây dựng hình tượng anh hùng Xu hướng bình thường hóaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 332 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 243 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 211 0 0 -
6 trang 189 0 0
-
91 trang 177 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 147 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 134 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 127 0 0