Cách sử dụng 3ds Max 2011 cho người mới bắt đầu - Tập 1: Phần 2
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cách sử dụng 3ds Max 2011 cho người mới bắt đầu - Tập 1: Phần 2 Chướng 5: Di chuỵển xoay, và định tỉ lệ các đối tượng 189 Di chuụễn, XO QỤ, và định tí lệ cóc đối tượng ể thay đổi vị trí, hướng, hoặc tỉ lệ của một đối tượng, nhấp Đ một trong ba nút trasform trên th an h công cụ m ain hoặc chọn một phép biến đổi (transform) từ một menu tắt. Áp dụng phép biến đổi vào một đối tượng được chọn sử dụng chuột, các trường Coordi nates Display trên status bar, một hộp thoại gõ nhập hoặc b ất kỳ sự kết hợp ở trên. Cột có thể được di chuyển, được xoay, và được định tỉ lệ. 190 Chương 5: Di chuyển, xoay, và định tỉ lệ các đối tượng Đinh tỉ lê và các kích thước • ♦ Nếu bạn định tỉ lệ một đối tượng và sau đó kiểm tra các tham số cơ bản của nó trong panel Modify, bạn thấy các kích thước của dối tượng trước khi nó đã được định tỉ lệ. Đối tượng cơ sở này hiện hữu độc lập với đối tượng được định tỉ lệ nhìn thấy được trong cảnh. Bạn có th ể sử dụng tiện ích Measure để đo các kích thước hiện hành của một đối tượng đã được định tỉ lệ hoặc được thay đổi bởi một modifier. Sử dụng cá c phép biền đổi Một phép biến đổi (transform) là một sự điều chỉnh vị trí, hướng, hoặc tỉ lệ của một đốĩ tượng tương ứng với th ế giới 3D hoặc không gian world) mà bạn đang làm việc trong đó. Thay đổi một mô hình bằng việc thay đổi vị trí, góc xoay hoặc tỉ lệ của nó. B Position * Rotation B Scale P h ần này trìn h bày những chủ đề ngắn gọn này được th iết k ế để giúp bạn n h an h chóng b ắt đầu học cách biến đổi các đối tượng và cách tạo hoạt hìn h các phép biến đổi. Không thể di chuyển hoặc xoay Trong m ột số trường hợp, một đối tượng có thể không di chuyển hoặc xoay, ngay cả khi nút thích hợp được bật và đối tượng được chọn. Đây có th ể là vì một trong các lý do sau đây: B Đ ối tượng đỉỉợc làm đông (frozen). B Một p h ép điều khiển biến đổi đã được gán vào đối tìtợnq. B C hế độ Inverse Kinematics được bật và preference ch tực gọi lei Al ways Transform Children o f the World được tắt. Chương 5: Di chuyển, xoay, và định tỉ lệ các đối tượng 191 Thủ tuc Biến đổi một đối tượng sử dụng thanh công cụ main: 1. Trên th an h công cụ main, nhấp một trong ba nút transform : (Select And Move), (Select And Rotate), hoặc (Select And U ni form Scale). Những nút này thường được gọi là Move, Rotate, và Scale. 2. Đ ặt chuột lên trên đối tượng mà bạn muốn biến đổi. Ế* Nếíi đối tượng đã được chọn, cursor thay đổi đ ể biểu thị sự biến đổi. B Nếti đổi titợng không được chọn, cursor thay đổi th à n h m ột crosshair đ ể cho thấy rằng đối tượng có th ể được chọn. 3. Rê chuột để áp dụng sự biến đổi. Nếu bạn rê chuột lên trên một đối tượng chưa được chọn, nó sẽ được chọn và cũng được biến đổi. Bạn có thể giới hạn các phép biến đổi chỉ trong một hoặc hai trục một cách dễ dàng bằng gizmo transform . Hủy một phép biến đổi: B Nhấp p h ả i trong khỉ bạn rê chuột. Biến đổi một đối tượng từ menu quad: 1. Nhấp phải một đối tượng được chọn. Menu quad liệt kê ba phép biến đổi. 2. Chọn một trong các phép biến đổi. Nút transform tương đương được chọn trên thanh công cụ main. 3. Rê đối tượng để áp dụng phép biến đổi. S ử dụng transform type-in: 1. Chọn menu Tools > Transform Type-In để hiển thị hộp thoại. 2. Áp dụng một phép biến đổi vào một đối tượng được chọn. 3. Bạn có th ể làm b ất kỳ điều sau đây, chuyển từ cái này sang cái kia khi được yêu cầu. M Gõ nhập m ột giá trị trong một tntòng axis và nhấn E nter đ ể áp dụng sự thay đổi p h ép biến đổi vào vùng chọn. ẫÊ Rê một spinner trong một tntờng a xừ đ ể cập nhật lựa chọn. B Rê đối tĩỉỢng đ ể áp dụng phép biến đổi và đọc sự thay đổi I>ửa có được trong hộp thoại. Ví dụ, nếu Move được kích hoạt, các trường hộp thoại hiển thị vị trí tuyệt đối (absolute) và vị trí dịch chuyển (offset) của đối tượng được chọn 192 Chướng 5: Di chuyển, xoay, và định tỉ lệ các dối tượng trong world space. Nếu đối tượng không được chọn các trường sẽ chuyển sang màu xám. Sử dụng transform type-ìn trong status bar: 1. Chọn m ột đối tượng hoặc một nhóm đối tượng. 2. Trên th a n h công cụ m ain, chọn một phép biến đổi (Move, Rotate, hoặc Scale) để thực hiện trên những đối tượng. 3. Trên statu s bar, bạn có th ể làm b ất kỳ điều sau đây, chuyển từ cái này sang cái kia khi được yêu cầu: M Gõ n h ậ p m ột giá trị trong m ột trĩỉờng axis và n h ấ n E nter đ ể áp dụng sự thay đổi p h é p biến đổi vào vùng chọn. Nút chuyển đ ỗ i Absolute/ Offset n ằ m bên p h ả i các tnỉờng X, Y, và z, cho bạ n ch u y ền đổi giữa việc n h ậ p các giá trị tĩiỵệt đối (trong world space) hoặc g iá trị dịch chíiyển (tương ứng với vị trí, hướng và các kích thước h iệ n tại của inìng chọn). M Rê m ột sp in n er trong một trtíờng axis đ ể cập nhật ĩ'ủng cbọn. M Rê đối tượng đ ể áp dụng p h ép biến đổi và đọc sự tbay dổi vừa có Ê được trong các tntờng X, Y, và z. ••••••• Thủ thuật Để thấy trường z , rê phần transform type-in của thanh công cụ trong khi một bàn tay dịch chuyển (pan hand) xuẩt hiện. Sử dụng Gizmo Transform C họn m ộ t đ ố i tư ợ n g > T han h c ô n g cụ m a in > N h ấp b ấ t kỳ n út transform đ ể h iể n th ị b iể u tư ợn g o b ject T ran sform G izm o. Các gizmo Transform là những biểu tượng cổng xem cho b ạn chọn nhanh một hoặc hai trục trong khi biến đổi m ột vùng chọn bằng chuột. Bạn chọn m ột trục bằng việc đặt chuột lên trên b ấ t kỳ trục của biểu tượng và sau đó rê chuột để biến đổi vùng ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hướng dẫn sử dụng 3ds Max 2011 Sử dụng ánh sáng Đồ họa máy tính Kỹ thuật 3D Tạo mẫu bề mặt Phim hoạt hìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
vray for sketchup vietnamese PHẦN 3
10 trang 213 0 0 -
Giáo trình CorelDRAW dành cho người mới học
48 trang 141 0 0 -
Giáo trình CorelDraw 10 - Tham khảo toàn diện: Phần 2
528 trang 133 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Khử mặt khuất - Ngô Quốc Việt
28 trang 127 0 0 -
Giáo trình môn học Lý thuyết thông tin
136 trang 71 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 3 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 trang 53 0 0 -
Các kỹ thuật làm phim hoạt họa
5 trang 51 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 32
35 trang 46 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
107 trang 42 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 9
17 trang 39 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 7
11 trang 39 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 4
17 trang 39 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 3
15 trang 38 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 30
20 trang 37 0 0 -
6 trang 37 0 0
-
Lecture Computer graphics - Lecture 27
12 trang 37 0 0 -
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 2 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
39 trang 36 0 0 -
Mô hình hóa cơ thể bằng kỹ thuật đồ họa máy tính
9 trang 36 0 0 -
Lecture Computer graphics - Lecture 8
16 trang 36 0 0 -
50 trang 36 0 0