CÁCH TIẾP CẬN CỦA EISENHOWERKhi kế nhiệm Truman, Dwight Eisenhower đã đồng ý về căn bản với khung trách nhiệm của Chính phủ do Chính sách kinh tế mới xác lập nên, nhưng ông cố gắng giữ một giới hạn nhất định đối với các chương trình và các khoản chi tiêu. Ông gọi đó là Chủ nghĩa bảo thủ năng động hay là Chủ nghĩa cộng hòa cấp tiến. Có nghĩa là, theo ông giải thích, các chương trình này mang tính bảo thủ khi nó liên quan tới tiền bạc, mang tính tự do khi nó liên quan...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CÁCH TIẾP CẬN CỦA EISENHOWER CÁCH TIẾP CẬN CỦA EISENHOWER Khi kế nhiệm Truman, Dwight Eisenhower đã đồng ý về căn bản với khungtrách nhiệm của Chính phủ do Chính sách kinh tế mới xác lập n ên, nhưng ông cốgắng giữ một giới hạn nhất định đối với các chương trình và các khoản chi tiêu.Ông gọi đó là Chủ nghĩa bảo thủ năng động hay là Chủ nghĩa cộng hòa cấp tiến.Có nghĩa là, theo ông giải thích, các chương trình này mang tính bảo thủ khi nóliên quan tới tiền bạc, mang tính tự do khi nó liên quan tới con người. Có nhữngchỉ trích cho rằng Eisenhower đã mạnh mẽ lên tiếng khuyến nghị xây dựng thậtnhiều trường học... nhưng lại không chịu bỏ tiền ra. Ưu tiên thứ nhất của Eisenhower là làm cân bằng ngân sách sau nhiều năm thâmhụt. Ông muốn cắt giảm chi tiêu, cắt giảm thuế và duy trì giá trị của đồng đô-la.Đảng Cộng hòa tỏ ra sẵn sàng liều lĩnh phó mặc nạn thất nghiệp để kiểm soát đượcnạn lạm phát. Do không muốn kích thích phát triển kinh tế quá mức, cho n ên họ đãphải chứng kiến nước Mỹ ba lần đã phải trải qua suy thoái trong vòng tám nămdưới thời Eisenhower, nhưng không đợt suy thoái nào xảy ra quá trầm trọng. Trong những lĩnh vực khác, Chính phủ Liên bang đã trao quyền kiểm soát cáckhu khai thác dầu mỏ ngoài khơi của Chính quyền Liên bang cho các bang. Chínhphủ cũng ủng hộ việc phát triển các công ty năng lượng tư nhân chứ không bắtbuộc phải theo quan điểm công cộng mà phái Dân chủ đã đề xướng. Nói chung,thiên hướng của Chính phủ là ủng hộ giới doanh nghiệp. So với Truman, Eisenhower chỉ có một ch ương trình quốc nội khiêm tốn. Mỗikhi ông hăng hái vận động xây dựng một đạo luật mới, thì dường như điều đó lạilàm cho tính kế thừa của Chính sách kinh tế mới giảm đi đôi chút - chẳng hạn nhưvấn đề giảm trợ cấp nông nghiệp hay vấn đề hạn chế phần n ào hoạt động của cácnghiệp đoàn. Việc ông không thúc đẩy những thay đổi căn bản theo một hướng cụthể nào đã tương thích với tinh thần của những năm 50 giàu có. Ông là một trongsố rất ít những vị tổng thống Mỹ vẫn còn được lòng dân khi chấm dứt nhiệm kỳcủa mình. VĂN HÓA MỸ THẬP NIÊN 1950 Trong suốt thập niên 1950, nhiều sự kiện văn hóa đã chứng tỏ rằng tư tưởngđồng nhất đã thâm nhập khắp xã hội Mỹ. Tính tuân theo chuẩn mực là rất phổbiến. Mặc dù cả nam giới lẫn phụ nữ đều buộc phải theo những mô thức nghềnghiệp trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai, nh ưng khi chiến tranh kết thúc, thì vaitrò truyền thống liền được phục hồi. Đàn ông là chủ gia đình, còn phụ nữ thì coi vịtrí thích hợp nhất của mình là tề gia nội trợ, thậm chí cả khi họ là người làm côngăn lương. Trong cuốn sách gây ảnh hưởng mạnh của mình - cuốn Đám đông côđơn - nhà xã hội học David Riesman đã gọi xã hội mới này là một xã hội bị ảnhhưởng bên ngoài chi phối, mà đặc trưng của nó là tính tuân theo chuẩn mực,nhưng đồng thời cũng có tính bình ổn. Truyền hình, vẫn còn có ít các chương trìnhđể lựa chọn, cũng đã đóng góp vào xu hướng đồng hóa văn hóa này thông qua việccung cấp cho thanh niên và người già những khuôn mẫu xã hội chung dễ đượcchấp nhận. Nhưng không phải tất cả những người Mỹ đều thích ứng với những chuẩn mựcvăn hóa này. Nhiều nhà văn, những thành viên của Thế hệ lập dị đã phản khángnhững giá trị quy ước, thách thức các tôn ti trật tự đang được tôn trọng và do đógây ra một cú sốc về văn hóa. Nhấn mạnh vào tính tự phát và tâm linh, họ thíchdùng trực giác hơn là lý trí, thuyết thần bí phương ông hơn là tôn giáo kinh việncủa phương Tây. Các tác phẩm văn chương của họ đã diễn tả cảm xúc về sự cách biệt và nhu cầuđược công nhận bản thân. Jack Keronac đã đánh máy cuốn tiểu thuyết ăn kháchnhất của ông, cuốn Trên đường, trên một băng giấy dài 75 mét. Bằng thủ pháp bỏdấu chấm câu và không tuân theo quy tắc chung về cấu trúc đoạn văn, cuốn sáchca ngợi cuộc sống tự do. Nhà thơ Allen Ginsberg cũng trở nên nổi tiếng nhờ bàithơ Tiếng gào rú - một tác phẩm phê phán cay độc nền văn minh hiện đại được cơkhí hóa. Khi cảnh sát buộc tội tác phẩm này là suy đồi và tịch thu các bản in đãphát hành, Ginsberg đã đối chất thành công tại tòa án. Các nhạc sỹ và các họa sỹ cũng nổi loạn. Ca sỹ Elvis Presley, bang Tennessee làngười da trắng thành công nhất trong việc phổ biến thứ âm nhạc Mỹ gốc Phi đầycảm xúc và rộn ràng với tên gọi nhạc Rock and Roll. Trước hết, ca sỹ này đã làmtầng lớp trung lưu Mỹ sửng sốt với kiểu tóc đuôi vịt và cách đánh hông uốn lượncủa anh khi biểu diễn. Nhưng một vài năm sau, các buổi biểu diễn của anh đã phầnnào ít gây sốc hơn cùng với sự ra đời của những ca sỹ và ban nhạc sau đó, như bannhạc Rolling Stones của Anh. Tương tự, trong thập niên 50, các họa sỹ nhưJackson Pollock đã loại bỏ giá vẽ và xếp đặt các toan vẽ trên sàn, sau đó dùng sơndầu, cát và những chất liệu khác để tạo thành những vệt màu hoang dại mãnh liệt.Tất cả những họa sỹ và những nhà văn, nhà thơ đó, cho dù họ dùng phương tiệnnào đi chăng nữa, thì đều ...