Trong bài, “Tức quá, người ta cứ nghĩ là Soi giỏi“, khi bạn Ngọc nói, “xem một cái gì đó cần phải có trải nghiệm dần dần rồi mới hiểu được nó. Giống như đọc một quyển sách, ban đầu bạn có thể thấy nó dở, bạn không hiểu gì. Gấp sách lại và đi làm chuyện khác, 10 năm sau đọc lại bạn có thể thấy mình trong đó.” Bạn Lê Hà vặn lại: “Tôi đồng ý là để đánh giá một cuốn sách (hay một tác phẩm nghệ thuật) có thể cần nhiều thời gian, hiểu biết và...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cái bẫy 300 năm của nghệ sĩ: SOI sai hay Trần Lương đúng?
Cái bẫy 300 năm của nghệ sĩ:
SOI sai hay Trần Lương đúng?
Trong bài, “Tức quá, người ta cứ nghĩ là Soi giỏi“, khi bạn Ngọc nói, “xem
một cái gì đó cần phải có trải nghiệm dần dần rồi mới hiểu được nó. Giống
như đọc một quyển sách, ban đầu bạn có thể thấy nó dở, bạn không hiểu gì.
Gấp sách lại và đi làm chuyện khác, 10 năm sau đọc lại bạn có thể thấy
mình trong đó.”
Bạn Lê Hà vặn lại: “Tôi đồng ý là để đánh giá một cuốn sách (hay một tác
phẩm nghệ thuật) có thể cần nhiều thời gian, hiểu biết và trải nghiệm… Tuy
nhiên mọi thứ đều là tương đối, và với những loại hình nghệ thuật đến với
khán giả một cách trực tiếp và đồng thời như nghệ thuật trình diễn thì cảm
giác tức thời thường cũng là cảm giác đúng nhất. Nếu để đánh giá một bộ
phim, vở kịch hay vở múa mà phải cần đến 10 năm mới ra được kết luận
chính xác thì chắc tất cả các thể loại review (của giới chuyên môn lẫn công
chúng) cho tất cả các loại hình nghệ thuật nói trên đều phải vứt xó hết bạn
ơi…”
Nghệ sĩ Trần Lương, trong một bài sau đó, lại nghĩ: “Tôi ngợ cái sự không
cần 10 năm để đánh giá chín chắn một tác phẩm nghệ thuật m à vẫn đúng
của bạn Lê Hà chắc là những thứ như phim sau khi sản xuất 1,2 năm được
giải thưởng quốc tế ngay, hoặc sách best seller… Nhưng thử nghĩ xem điều
rất lạ là có những đạo diễn quan trọng nhất của nền điện ảnh thế giới lại
chưa bao giờ được giải Oscar mà chỉ lúc sắp chết mới được giải thành tựu
cả đời”.
SOI có ý kiến là:
Coi nghệ thuật là một món ăn đi nhé, thì:
1 - ăn vào thấy ngon ngay mới là ngon,
2 – ăn vào thấy chưa ngon, về nhà nhớ lại tuần sau thấy ngon mới là ngon…
theo Soi đều có những trường hợp rơi vào (1) hoặc (2) mà vẫn đúng. Nhưng
Soi tin chắc rằng ông đầu bếp nào khi nấu cũng muốn bưng ra là khách xuýt
xoa khen ngay, “Ồ đẹp quá, thơm quá, ngon quá”. Hiệu quả tức thời, Soi tin,
bao giờ cũng là đích nhắm đầu tiên và trên hết của bất kỳ ai làm ra sản
phẩm, dù là nghệ thuật hay phi nghệ thuật. Hiệu quả dài lâu đến sau, là thứ
khẳng định giá trị, đồng thời là niềm an ủi cho người làm ra (“giờ mày
không thấy ngon, 300 năm sau sẽ có đứa nhỏ rãi vì tao,”).
Theo Soi nghĩ, nghệ sĩ thì nên tránh xa cạm bẫy “300 năm” kia, và đừng lạm
dụng nó để bao biện; bởi hãn hữu lắm mới có một thiên tài “300″ như thế;
mà được thế nhiều phần cũng là khoản bonus của người thưởng thức, đến
người làm ra tác phẩm có khi cũng không ngờ.
Còn phần chúng ta, những người sáng tác “thấp bé”, khi đang thực hiện tác
phẩm, hãy nghĩ đến đích gần nhất, trách nhiệm nhất của một người thợ cao
quý: làm ra một thứ có được hiểu quả trực tiếp, tức thời. Đừng hy vọng thời
gian sẽ trả lời, sẽ sinh ra những con người hiểu ta.
Bởi khi đó ta đã đi đâu rồi nhỉ? Văn Điển? Bình Hưng Hòa? Và người 300
năm sau nhận ra còn ích gì cho ta nào?
Khi mới bước chân vào tập tọe viết báo, Soi nhớ mãi một câu chuyện mà
chắc nhiều người đã biết:
Trong rừng có chúa sơn lâm vừa cực kỳ hung ác vừa thích nghe chuyện tiếu
lâm. Mỗi buổi kể chuyện thật căng thẳng vì phải có mặt tất cả các con trong
rừng. Chuyện kể ra, chỉ cần một kẻ nào đó không cười là kẻ kể chuyện bị
đem đi giết thịt.
Hôm ấy đến lượt khỉ. Khỉ kể chuyện không ai cười nổi. Chúa sơn lâm cho đi
thịt ngay.
Đến lượt cá sấu, chuyện của hắn chỉ có nửa số thú cười. Cá sấu bị giết.
Còn lại thỏ trắng, chị run run kể một câu chuyện vui. Chuyện vừa dứt, cả
đám thú cười lăn lộn, chúa sơn lâm cũng cười to, suýt lăn khỏi ghế. Duy có
con lừa đứng không nhúc nhích, mặt đăm đăm.
Tuy đau lòng nhưng muốn giữ kỷ cương, chị thỏ trắng cũng bị đem đi giết.
Ba ngày sau, khi cả rừng đang tịch mịch lo âu, bỗng nghe tiếng lừa cười ầm
ĩ. Đám thú đổ đến xem, thấy lừa đang lăn lộn cười. Đợi đến khi dừng được,
hỏi lý do, lừa vừa ôm bụng vừa nói: “Chuyện chị thỏ trắng kể hôm trước
hay ơi là hay.”
Đấy, không đáp ứng được cái nhu cầu thưởng thức tức thời của khán giả
đem lại những hệ quả tai hại vậy.
Túm lại, Soi đồng ý hoàn toàn với anh Trần Lương về tất cả những công
đoạn khổ học để có thể hiểu đúng, hiểu sâu tác phẩm. Soi chỉ muốn thêm là:
thời gian chúng ta sống trên đời không dài và là thời gian quan trọng nhất,
nên trực giác (theo Soi) vẫn là phần chủ chốt, và những giá trị lật ngược về
sau (thí dụ răng đen thành răng trắng) xét cho cùng cũng là từ những
người KHÔNG cùng thời với ta, hệ thẩm mỹ của họ cũng khác, mà nhiều
khi đến ta có sống lại cũng không xực nổi.
Nghệ sĩ Trần Lương có ý kiến lại như sau:
Nghệ thuật không sinh ra để cho bất cứ ai xem cũng thu được ái, ố, hỉ, nộ tắp
lự! Vì thế nghệ thuật mới phân ra làm nhiều kiểu, nhiều dạng để là món ăn
tinh thần cho các tầng lớp và nhóm người khác nhau. Bạn nào đó có nói là
nghệ thuật thượng tầng chỉ để cho nhóm nhỏ những cái đầu sáng giá xem
thôi, vậy nghệ thuật đó có xứng đáng với thiên chức của nghệ thuật không?
Tôi e là bạn có nhầm lẫn! Sau một thời gian “en-nờ” tháng năm nhất định,
nghệ thuật dù cao đến mấy cũng sẽ hòa vào đời sống (có thể gọi là quá trình
Pop hóa), nghệ thuật càng cao, càng sống lâu, càng đem lại từ lợi ích kinh tế
đến lợi ích nhân văn.
Có đầy dẫn chứng, tôi chỉ lấy một ví dụ phổ thông: về Van Gogh, người sinh
thời bị ghẻ lạnh, không bán được tranh, chết trong hoang loạn bần hàn.
Nhưng 200 năm sau (và sẽ còn rất lâu sau này) tác phẩm và cuộc đời của
ông là tài sản vô giá cho tâm hồn con người thưởng thức và hướng đến chân,
thiện, mỹ… Ông nuôi cả một ngành công nghiệp Van Gogh với biết bao
công nhân, thợ thủ công, người làm dịch vụ, sản xuất và bán đồ lưu niệm,
chép, bán tranh phiên bản. Nhân viên bảo tàng, nhà nghiên cứu, phê bình.
Công nhân nhà máy của hãng sơn dầu Van Gogh… còn có bao nhiêu người
ăn theo: bảo hiểm, luật sư, đấu giá, sưu tầm, thiết kế, phục chế…
Cũng tương tự như vậy với tất cả đồ high art khác !
Đến đây tôi muốn bàn cho rõ về cái nhận định rất chắc nịch của SOI: “ăn
vào phải thấy ngon ngay”! (xin hiểu “thấy ngon” là khi xem tác phẩm có
thể hiểu được, cảm được, có cảm xúc yêu, thích, vui, ghét. Có phải thế
không SO ...