Danh mục

Cảm nhận về những cuộc gặp mặt trong các đoạntrích Uy-lít-xơ trở về

Số trang: 10      Loại file: pdf      Dung lượng: 111.30 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (10 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Hai đoạn trích đều miêu tả cảnh tái hợp của hai cặp vợchồng. Trong trích đoạn Uy-lít-xơ trở về (trích khúc caXXIII, sử thi Ô-đi-xê - Hi Lạp), sau hai mươi năm trời chinhchiến trải qua rất nhiều thử thách, khó khăn Uy-lít-xơ mớitrở về quê hương. Hai cha con Uy-lít-xơ lập mưu giết chết108 vị cầu hôn nhưng vợ chàng, Pê-nê-lốp vẫn không tinlà chồng mình đã trở về.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cảm nhận về những cuộc gặp mặt trong các đoạntrích "Uy-lít-xơ trở về" Cảm nhận về những cuộc gặp mặt trong các đoạn trích Uy-lít-xơ trở về và Ra-ma buộc tộiHai đoạn trích đều miêu tả cảnh tái hợp của hai cặp vợchồng. Trong trích đoạn Uy-lít-xơ trở về (trích khúc caXXIII, sử thi Ô-đi-xê - Hi Lạp), sau hai mươi năm trời chinhchiến trải qua rất nhiều thử thách, khó khăn Uy-lít-xơ mớitrở về quê hương. Hai cha con Uy-lít-xơ lập mưu giết chết108 vị cầu hôn nhưng vợ chàng, Pê-nê-lốp vẫn không tinlà chồng mình đã trở về. Nàng nghi ngờ là một sự lừa lọcchi đây. Cảnh gặp gỡ trong Ra-ma buộc tội (trích khúc caVI, sử thi Ấn Độ Ra-ma-ya-na lại theo một diễn biến kháchẳn, gần như trái ngược. Sau khi tấn công đảo Lan-ka,đánh thắng quỷ vương Ra-va-na cứu được nàng Xi-taxinh đẹp, Ra-ma liền nổi cơn ghen dữ dội vì nghi ngờ sựthủy chung của vợ. Cuộc gặp gỡ của họ như một phiêntoà. Cảnh gặp gỡ thứ nhất, Pê-nê-lốp thử chồng. Còncảnh thứ hai, Ra-ma buộc tội vợ. Cảnh thứ nhất, vợ chồngsung sướng tột cùng trong niềm vui đoàn tụ. Cảnh thứhai, người vợ xinh đẹp tự nguyện bước lên giàn hỏa thiêuđể chứng tỏ phẩm hạnh của mình trong tiếng kêu khócthương cảm vang trời.Cuộc gặp gỡ của hai cặp vợ chồng trong hai đoạn tríchdiễn ra khác nhau nhưng trong đó các nhân vật đều đượcđặt vào những thử thách đòi hỏi chính họ phải vượt qua,tự mình tháo gỡ. Ở Uy-lít-xơ trở về, Uy-lít-xơ một conngười dũng cảm, mưu trí “có thể sánh ngang với thầnlinh”, nghị lực phi thường đã vượt qua mọi gian truân mớivề lại quê hương phải giải được câu đố về chiếc giườngcười của vợ - nàng Pê-nê-lốp. Ở trích đoạn Ra-ma buộctội, nàng Xi-ta xinh đẹp phải nhảy vào giàn lửa nhờ thầnlửa A - nhi chứng minh cho sự thuỷ chung trước Ra-mavà cả cộng đồng.Cả hai tình huống gặp gỡ của các nhân vật đều được đặttrong những hoàn cảnh éo le đầy kịch tính, những mâuthuẫn giằng co tới đỉnh điểm mới được từ từ tháo gỡ trongphạm vi thời gian và không gian nhất định. Nhưng tất cảnhững thử thách và tình huống ấy đầu mang đạm tính sửthi. Các nhân vật đều vượt qua thử thách dưới sự quansát và theo dõi của những nhân vật khác và của cộngđồng. Mọi hành động lời nói của các nhân vật đều lànhững lời nói, hành động công khai minh bạch đại diệncho cả cộng đồng. Chàng Uy-lít-xơ vượt qua thử tháchtrước sự chứng kiến của mọi người và đặc biệt trong thửthách cuối cùng dưới sự chứng kiến của nhũ mấu Ơ-ríc-lêvà con trai Tê-lê-mác. Cuộc hội ngộ của Ra-ma và Xi-tađược cả cộng đồng chứng kiến. Tác giả sử thi không miêutả hành động nào của cộng đồng tham gia vào giữa họnhưng qua ánh mắt của đám đông, tiếng khóc của phụ nữvà của loài khỉ Ra-sa-xa, loài khỉ Va-na-ra... cũng chính làthái độ của cộng đồng. Điều đó cho thấy những hànhđộng, trách nhiệm và số phận của những người anh hùnggắn rất chặt với cộng đồng và được cộng đồng phán xét.Bên cạnh đó các nhân vật sử thi cũng gắn liền với thời kìhình thành và củng cố quan hệ gia đình. Các gia đình ởđây phần lớn là đều là các gia đình dòng dõi và danhtiếng, điều đó càng chi phối hành động của nhân vật. Đặcbiệt là trong trích đoạn Ra-ma buộc tội, Ra-ma đã khẳngđịnh rõ ràng : “Người đã sinh trưởng trong một gia đìnhcao quý có thể nào lại lấy về một người vợ đã từng sốngtrong nhà kẻ khác... Vậy làm sao ta có thể nhận nàng vềnhà ta khi ta nghĩ tới gia đình cao quý đã sinh ra ta”.Các nhân vật sử thi đặc biệt coi trọng danh dự và quy ướccủa cộng đồng. Đạo đức của họ cũng chính là khuôn vàngthước ngọc là chuẩn mực của cả cộng đồng. Nhưng hơnhết các nhân vật sử thi chính là khát vọng về hạnh phúcvà hướng tới cái đẹp toàn bích, bảo vệ sự toàn bích củacái đẹp. Chính điều đó đã giúp họ vượt qua tất cả mọigian khó và thử thách để đến được với bến bờ hạnh phúc.Trong việc diễn tả cảnh gặp gỡ, tác giả đã kể lại một cáchrất trang trọng và chậm rãi. Những chi tiết, lời thoại, hànhvi, lối lập luận khôn khéo và kiên quyết cùng tình huốngmang đậm kịch tính đều vang động âm hưởng và phongcách sử thi. Đặc biệt là những hình thức so sánh liêntưởng mang sức hấp dẫn đặc biệt kì lạ. Qua cuộc gặp gỡ,các nhân vật toát lên vẻ đẹp tình đời, tình người, khátvọng hạnh phúc vươn lên chiếm lĩnh những giá trị cao đẹpnhất của con người.Nhưng không chỉ những nét chung, tính cách hai cặpnhân vật sử thi của hai nền văn hóa khác nhau này có rấtnhiều nét riêng biệt. Pê-nê-lốp một người phụ nữ thuỷchung, thận trọng đến sắt đá. Uy-lít-xơ mưu trí bình tĩnhvà nhẫn nại. Đó là bức tượng đài về tình yêu và niềm tinvào hạnh phúc bất di bất dịch. Nàng Xi-ta nhảy vào giànhoả thiêu bộc lộ tính cách kiên trinh. Ra - ma cũng cứngrắn không kém để bảo vệ truyền thống anh hùng cao cả.Quả thật, qua hai cảnh gặp gỡ vợ chồng ở hai bộ sử thi vĩđại Ô-đi-xê của Hi Lạp và Ra-ma-ya-na của Ấn Độ, tacàng thấy rõ hình mẫu lí tưởng của con người cổ đại vớikhát vọng tình yêu và chuẩn mực chung thuỷ. Khuônthước ấy đã hằn in sâu đậm trong trái tim nhân loại hàngngàn năn nay. ...

Tài liệu được xem nhiều: