Trong Đáo Xuân "Cây Đời"
“NÊU KHÔNG THÍCH THÌ CỨ… ĐỐT HẾT TRANH” Tôi mở đầu cuộc trò chuyện với anh bằng một câu đùa: Hình như nghệ sĩ cứ phải để đầu tóc khác người, ăn mặc kiểu cách khác người thì mới gây sự chú ý của công chúng hay sao ấy, anh nhỉ?
.- Từ rất lâu, mình đã thích ăn mặc, đầu tóc theo kiểu mà mọi người vẫn gọi là lập dị rồi. Nhưng đó là sở thích của mình thôi. Nếu bạn tình cờ gặp mình ở đâu đó bên nước Mỹ hay châu Âu sẽ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cận cảnh Đào Anh Khánh: Có ai “dám làm, dám chơi” như anh?
Cận cảnh Đào Anh Khánh: Có ai “dám
làm, dám chơi” như anh?
Trong Đáo Xuân Cây Đời
“NÊU KHÔNG THÍCH THÌ CỨ… ĐỐT HẾT TRANH”
Tôi mở đầu cuộc trò chuyện với anh bằng một câu đùa:
Hình như nghệ sĩ cứ phải để đầu tóc khác người, ăn mặc kiểu cách
khác người thì mới gây sự chú ý của công chúng hay sao ấy, anh nhỉ?
- Từ rất lâu, mình đã thích ăn mặc, đầu tóc theo kiểu mà mọi người vẫn
gọi là lập dị rồi. Nhưng đó là sở thích của mình thôi. Nếu bạn tình cờ
gặp mình ở đâu đó bên nước Mỹ hay châu Âu sẽ thấy mình còn đeo
đầy các loại xích sắt, vòng tay, vòng cổ. Đến nỗi các bạn nghệ sĩ bên đó
còn ngạc nhiên Việt Nam sao có nghệ sĩ lạ lùng thế! (Đào Anh Khánh
nói chuyện khá nhỏ nhẹ như chẳng bao giờ biết giận ai – NV)
Nhưng quan điểm của mình, dù ăn mặc đầu tóc thế nào cũng chỉ là hình
thức bên ngoài. Quan trọng nhất vẫn là tác phẩm của nghệ sĩ có được
công chúng ghi nhận và mến mộ hay không, nó có thực sự giá trị với
cuộc sống hay không?
Thường thì các họa sĩ, nhà điêu khắc luôn mong muốn tác phẩm của
mình tồn tại mãi với thời gian. Riêng anh, mỗi chương trình “Đáo
Xuân” của anh đều được tổ chức, dàn dựng công phu, tốn kém nhưng
đều bị anh đốt, hủy, hay là nó tự động bị bào mòn theo thời gian. Anh
khác mọi người quá.
- Không phải mình cố tình khác, mình chỉ nghĩ đơn giản thế này. Xã
hội phân công mỗi người một công việc và đam mê. Có lần mình nói
với con trai cũng đang theo ngành họa rằng: “Sau này, nếu các con
không thích giữ tác phẩm, tranh vẽ của bố, con có thể đốt hết, bố không
bao giờ tiếc đâu”.
Mình nói vui, nếu ai cũng muốn lưu giữ tác phẩm đến đời con, đời cháu
thì trái đất mỗi năm phải phình to ra thêm mấy km mới đủ để chứa toàn
bộ các tác phẩm của cánh họa sĩ, điêu khắc chúng mình.
Mọi người đều thấy anh múa rất “điên” trong mỗi chương trình Đáo
Xuân, anh làm mọi người mỗi ngày một ngỡ ngàng hơn sau mỗi lần
biểu diễn đấy. Có phải dùng… doping không anh?
- Nếu mọi người mà biết Khánh đã từng nhảy múa, uốn éo, hát liên tục
trong một buổi trình diễn ở nước ngoài tới gần mười tiếng thì mọi
người sẽ hiểu tại sao Khánh có thể diễn “rất điên” như vậy.
Khánh cũng chẳng hiểu nổi tại sao lại làm được điều đó, chỉ biết rằng
nếu biết còn phải diễn thì Khánh sẽ còn diễn dù biết rằng sau khi diễn
xong sẽ vô cùng mệt, y như kiểu con gà bị cắt tiết, người cứ rủ xuống.
Nhưng được cái, chỉ sau mười phút nghỉ ngơi, Khánh sẽ trở lại bình
thường.
Lại nói về doping, mỗi lần mình đi qua kiểm tra an ninh ở sân bay thế
nào cũng bị kiểm tra rất kỹ, họ sờ nắn từng centimet trên người mình vì
nghi bộ dạng gầy gò của mình rất có thể sử dụng ma túy. Bây giờ bạn
nhìn mình còn khá đấy, có lúc mình mảnh khảnh tới mức gần như còn
bộ khung.
Gần đây nhất, Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên còn “ghen tị” với mình bảo:
“Lần nào đi qua an ninh ông cũng được các cô “mát xa” cho thật kỹ
lưỡng, thế mà cứ thấy ông cười hoài”. Chẳng là Bùi Thạc Chuyên đi
cùng chuyến bay với Khánh, người ta kiểm tra anh ấy nhanh chóng,
còn mình thì bị như vậy đấy (cười)
Trong một tiết mục trình diễn, với nghệ sĩ trẻ của noise music - Hồng
Giang
SUÝT CHẾT VÌ “CHƠI” HẾT MÌNH!
Người ta bảo, nghệ sĩ Đào Anh Khánh là người “điên” trong giới nghệ
sĩ. Anh dám bỏ số tiền lớn bằng cả tài sản của một người để đầu tư cho
một cuộc trình diễn. Được biết anh sẽ còn làm “Đáo Xuân” dài dài,
anh có thể bật mí đôi chút về ý tưởng này hay không?
Trước khi làm Đáo Xuân 1, hàng năm tôi vẫn thường tổ chức 6-7 cuộc
tương tự như thế. Cho đến một ngày, tôi chợt nghĩ, sao không tổ chức
một cuộc định kỳ để mọi người cứ đến dịp đó là sẽ nhớ đến ngày này
về tụ họp. Tôi không chọn dịp Tết để tổ chức vì Tết thì mọi người còn
bận chơi Tết, tôi chọn thời điểm sau Tết để mọi người có dịp vui chơi
lại. Chính vì thế mình đặt tên cho chương trình của mình là Đáo Xuân.
Anh làm Đáo Xuân có suôn sẻ không?
- Bạn muốn biết suôn sẻ về cái gì? Nếu để nói về kết quả của các cuộc
trình diễn thì Khánh cho rằng khá suôn sẻ, nhưng Khánh đã bốn lần
suýt chết đấy!
Trời, sao tới mức đó?
- Bạn có nhớ Đáo Xuân 4, Khánh cho đốt cả một con thuyền mà Khánh
đứng trên đó không? Con thuyền được đưa lên cao cỡ 15m bằng dây
tời, Khánh cũng được trang bị bảo hiểm cẩn thận. Tuy nhiên đang lúc ở
dưới chỗ nào cũng rừng rực lửa, con thuyền tưới đẫm dầu được kéo lên
tới chừng mười mét thì bỗng đâu bị kẹt dây tời, lửa càng lúc càng cháy
lớn.
Khán giả vẫn không hề hay biết có chuyện gì xảy ra, chỉ có nhóm xử lý
dây tời biết rõ sự nguy hiểm đang đến tính bằng giây. Khánh vẫn múa
trên chiếc thuyền và đồng thời nghĩ cách nhảy xuống. Làm sao đây, khi
ngọn lửa đã quá gần nóng rát cả lưng. Cuối cùng Khánh đành phải liều,
quyết định nhảy xuống đất. Lúc đó chẳng nghĩ gì hết, chỉ nghĩ làm sao
nhảy khỏi chiếc thuyền lửa, rồi sau đó ra sao thì ra. Mà đằng nào cũng
một lần nhảy xuống, phải nhảy sao cho khán giả không thể đoán ra
đang có sự cố. Đến khi nhảy xong rồi, dây bảo hiểm bị giằng lại nên
kéo hai ống chân dang ra, lúc ấy mới sung sướng biết mình còn sống.
Thế là buổi biểu diễn hôm ấy, hai lần Khánh được “thăng hoa”, một lần
lúc ở trên thuyền cao nhất, hai tay giang ra, nhìn xuống dưới là một
biển lửa và khán giả, cứ có cảm giác mình đã thoát khỏi trần tục…
khoảng khắc ấy không dài, chỉ chừng một phút thôi, nhưng có cái gì đó
lạ lắm, lâng lâng như ở thiên đàng.
Còn những trục trặc khác?
- Cũng có chương trình của Khánh bị dừng trước ngày trình diễn từ 5-
12 giờ đồng hồ. Là vì có chương trình liên quan tới lửa. Các anh ấy lo
sợ lửa sẽ gây cháy, ảnh hưởng tới bà con. Khánh phải chấp hành thôi,
nhưng hôm sau Khánh độc diễn… không khán giả, chứ nếu không
được diễn hoàn toàn chắc Khánh chết mất vì tiếc.
Có khi nào anh thấy mình muốn dừng cuộc chơi?
- Cho tới lúc này thì chưa. Mình đang ấp ủ một dự án lớn sẽ trình diễn
tại đất Hòa Bình vào năm 2019. Mình mong muốn cuộc trình diễn này
sẽ có đất cho khoảng mười vạn người tới xem.
Quang cảnh Đáo Xuân Cây Đời của Đào Anh Khánh
*
Cuộc trò chuyện của chúng tô ...