Cánh Cửa Mãn Nguyện (THE DOOR TO SATISFACTION) - Lama Thubten Zopa Rinpoche Phần 6
Số trang: 9
Loại file: pdf
Dung lượng: 326.32 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN
CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN
Che chở tâm của bạn
Trong tác phẩm Bồ Tát Hạnh, Shantideva giải thích: Cọp, sư tử, rắn, kẻ thù, người canh giữ địa ngục, các mụ phù thủy và kẻ ăn thịt người, tất cả đều bị trói lại chỉ bằng một việc là cột giữ tâm này. Kiềm giữ tâm khỏi suy nghĩ bất thiện, không cho phép tâm chạy theo cơn giận hay ham muốn, vô minh vân vân…, có nghĩa rằng bạn ngừng tạo ra nghiệp xấu ác. Khi bạn ngăn ngừa tâm bạn khỏi bị vọng tưởng lôi kéo thì...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cánh Cửa Mãn Nguyện (THE DOOR TO SATISFACTION) - Lama Thubten Zopa Rinpoche Phần 6 CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN Thánh Francis đi vào rừng. Khi con chó sói đến gần Che chở tâm của bạn ngài, thay vì hại ngài, nó bị ngài khuất phục hoàn toàn. Trong tác phẩm Bồ Tát Hạnh, Shantideva giải thích: Giống như một con chó nuôi đi theo chủ, con chó sói trở nên thuần phục đến nằm bên cạnh và liếm chân ngài. Cọp, sư tử, rắn, kẻ thù, người canh giữ địa ngục, Thánh Francis nói với con chó sói rằng ngài sẽ cho nó thực các mụ phù thủy và kẻ ăn thịt người, tất cả đều bị trói phẩm và nó không được cắn người nữa. Từ đó trở đi, con lại chỉ bằng một việc là cột giữ tâm này. chó sói không còn tấn công người dân. Kiềm giữ tâm khỏi suy nghĩ bất thiện, không cho phép Nhục thể của Thánh Francis hiện còn giữ ở Assisi, gần tâm chạy theo cơn giận hay ham muốn, vô minh vân Trung tâm Lama Tsong Khapa ở Ý. Lama Yeshe và tôi đã vân…, có nghĩa rằng bạn ngừng tạo ra nghiệp xấu ác. Khi viếng Assisi. Lama Yeshe đã thiền định một lúc ở ngôi mộ bạn ngăn ngừa tâm bạn khỏi bị vọng tưởng lôi kéo thì bạn nơi thân thiêng liêng của thánh Francis lưu ở đó. Có một không tạo ra nghiệp bất thiện do vậy bạn không chịu đựng thác nước gần Assisi và người ta nói rằng nếu nước bị cạn quả mà các chúng sinh khác hại bạn và gây nguy hiểm thì sẽ rất xui xẻo cho nước Ý. Thánh Francis có một đệ tử cuộc sống của bạn. nữ tu và người này có đến ba trăm đệ tử. Trong lúc ngài Ví dụ, Devadatta luôn ganh tị cố tìm cách hãm hại Đức Francis còn sống, một trong những hang động bị nước từ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Vào một ngày, khi Đức trên mái nhỏ xuống. Một số đệ tử than phiền rằng họ chẳng Phật đang đi khất thực, Devadatta đem một con voi điên thiền định được vì tiếng nước rơi. Thường ngày thánh tới tấn công Đức Phật. Tuy nhiên thay vì gây nguy hại Đức Francis gọi các đồ vật là em gái, em trai. Ngài nghe Phật, con voi trở nên hoàn toàn bị thuần phục ở trước mặt học trò than phiền như vậy, liền đến hang động đó và nói Ngài. Tôi cũng nghe rằng con muỗi không bao giờ chích với nước: Em gái, hãy ngừng rơi vì học trò của tôi chẳng ngài Song Rinpoche. Và có một câu chuyện tương tự về thiền định được. Nước liền ngưng rơi. thánh St. Francis ở Assisi, nước Ý; người sống cùng thời Những câu chuyện như vậy là rất thông thường như đại với Milarepa, vị đại Hành giả du-già Tây tạng, người trong các chuyện kể về cuộc đời các vị Bồ tát. Nhiều câu đạt giác ngộ trong một đời người ngắn ngủi. chuyện kể về các hành giả du già Ấn Độ và Tây tạng yêu Có một con chó sói sống trong rừng, nó hại nhiều cầu nước sông ngừng chảy để họ đi qua sông sau đó nước người. Khi thánh Francis nghe được chuyện đó, ngài nói: chảy trở lại. Ở Tây tạng khi có trận lụt đang dâng nước đến Tôi sẽ đến nói chuyện với con chó sói. Mặc dù có người gần tu viện của Bồ tát Jampa Monlam, ngài liền viết lên khuyên đừng đi nhưng ngài vẫn giữ quyết định. một tảng đá câu nếu đúng sự thật tôi có bồ đề tâm thì xin nước hãy thối lui, rồi ngài đặt tảng đá ngay trước hướng - 92 - CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN nước lụt đang dâng đến; nước lụt lập tức rút đi. Những câu thấy kẻ thù ở đâu cả. Kẻ thù bên ngoài chỉ xuất hiện khi có chuyện như vậy chứng minh được năng lực bồ đề tâm, cơn giận ở bên trong. thiện tâm tối thượng. Không vọng tưởng sẽ không có nghiệp bất thiện, cho Bằng việc cột chặt tâm vào đạo đức, che chở nó khỏi nên sẽ không có ai hại bạn. Thêm vào đó, khi tâm bạn đạt vọng tưởng, bạn sẽ không tạo ra nghiệp xấu ác, nên sẽ được sự nhẫn-nhục-tự-tánh thì dù có ai đó chê bai, đánh không có gì ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cánh Cửa Mãn Nguyện (THE DOOR TO SATISFACTION) - Lama Thubten Zopa Rinpoche Phần 6 CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN Thánh Francis đi vào rừng. Khi con chó sói đến gần Che chở tâm của bạn ngài, thay vì hại ngài, nó bị ngài khuất phục hoàn toàn. Trong tác phẩm Bồ Tát Hạnh, Shantideva giải thích: Giống như một con chó nuôi đi theo chủ, con chó sói trở nên thuần phục đến nằm bên cạnh và liếm chân ngài. Cọp, sư tử, rắn, kẻ thù, người canh giữ địa ngục, Thánh Francis nói với con chó sói rằng ngài sẽ cho nó thực các mụ phù thủy và kẻ ăn thịt người, tất cả đều bị trói phẩm và nó không được cắn người nữa. Từ đó trở đi, con lại chỉ bằng một việc là cột giữ tâm này. chó sói không còn tấn công người dân. Kiềm giữ tâm khỏi suy nghĩ bất thiện, không cho phép Nhục thể của Thánh Francis hiện còn giữ ở Assisi, gần tâm chạy theo cơn giận hay ham muốn, vô minh vân Trung tâm Lama Tsong Khapa ở Ý. Lama Yeshe và tôi đã vân…, có nghĩa rằng bạn ngừng tạo ra nghiệp xấu ác. Khi viếng Assisi. Lama Yeshe đã thiền định một lúc ở ngôi mộ bạn ngăn ngừa tâm bạn khỏi bị vọng tưởng lôi kéo thì bạn nơi thân thiêng liêng của thánh Francis lưu ở đó. Có một không tạo ra nghiệp bất thiện do vậy bạn không chịu đựng thác nước gần Assisi và người ta nói rằng nếu nước bị cạn quả mà các chúng sinh khác hại bạn và gây nguy hiểm thì sẽ rất xui xẻo cho nước Ý. Thánh Francis có một đệ tử cuộc sống của bạn. nữ tu và người này có đến ba trăm đệ tử. Trong lúc ngài Ví dụ, Devadatta luôn ganh tị cố tìm cách hãm hại Đức Francis còn sống, một trong những hang động bị nước từ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Vào một ngày, khi Đức trên mái nhỏ xuống. Một số đệ tử than phiền rằng họ chẳng Phật đang đi khất thực, Devadatta đem một con voi điên thiền định được vì tiếng nước rơi. Thường ngày thánh tới tấn công Đức Phật. Tuy nhiên thay vì gây nguy hại Đức Francis gọi các đồ vật là em gái, em trai. Ngài nghe Phật, con voi trở nên hoàn toàn bị thuần phục ở trước mặt học trò than phiền như vậy, liền đến hang động đó và nói Ngài. Tôi cũng nghe rằng con muỗi không bao giờ chích với nước: Em gái, hãy ngừng rơi vì học trò của tôi chẳng ngài Song Rinpoche. Và có một câu chuyện tương tự về thiền định được. Nước liền ngưng rơi. thánh St. Francis ở Assisi, nước Ý; người sống cùng thời Những câu chuyện như vậy là rất thông thường như đại với Milarepa, vị đại Hành giả du-già Tây tạng, người trong các chuyện kể về cuộc đời các vị Bồ tát. Nhiều câu đạt giác ngộ trong một đời người ngắn ngủi. chuyện kể về các hành giả du già Ấn Độ và Tây tạng yêu Có một con chó sói sống trong rừng, nó hại nhiều cầu nước sông ngừng chảy để họ đi qua sông sau đó nước người. Khi thánh Francis nghe được chuyện đó, ngài nói: chảy trở lại. Ở Tây tạng khi có trận lụt đang dâng nước đến Tôi sẽ đến nói chuyện với con chó sói. Mặc dù có người gần tu viện của Bồ tát Jampa Monlam, ngài liền viết lên khuyên đừng đi nhưng ngài vẫn giữ quyết định. một tảng đá câu nếu đúng sự thật tôi có bồ đề tâm thì xin nước hãy thối lui, rồi ngài đặt tảng đá ngay trước hướng - 92 - CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN nước lụt đang dâng đến; nước lụt lập tức rút đi. Những câu thấy kẻ thù ở đâu cả. Kẻ thù bên ngoài chỉ xuất hiện khi có chuyện như vậy chứng minh được năng lực bồ đề tâm, cơn giận ở bên trong. thiện tâm tối thượng. Không vọng tưởng sẽ không có nghiệp bất thiện, cho Bằng việc cột chặt tâm vào đạo đức, che chở nó khỏi nên sẽ không có ai hại bạn. Thêm vào đó, khi tâm bạn đạt vọng tưởng, bạn sẽ không tạo ra nghiệp xấu ác, nên sẽ được sự nhẫn-nhục-tự-tánh thì dù có ai đó chê bai, đánh không có gì ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tài liệu phật học Kiến thức phật học Tôn giáo học Cánh Cửa Mãn Nguyện THE DOOR TO SATISFACTIONGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Tôn giáo học (In lần thứ sáu): Phần 2
170 trang 406 0 0 -
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 312 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 138 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 118 0 0 -
Giáo trình Dân tộc học, tôn giáo học: Phần 1
47 trang 102 0 0 -
Tin lành Việt Nam qua nghiên cứu của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm (1991 – 2021)
15 trang 98 0 0 -
Mẹ đồng quan và nghi lễ thi đồng quan trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam - Tứ phủ của người Việt
16 trang 79 0 0 -
Tìm hiểu giao thoa văn hóa trong nghi lễ tang ma của cộng đồng người Việt ở tỉnh Udonthani, Thái Lan
17 trang 76 0 0 -
Biến đổi trong thực hành thờ thần Thăng Long tứ trấn ở Hà Nội
17 trang 72 0 0 -
Giáo hội Công giáo với môi trường, sinh thái
25 trang 54 0 0