Danh mục

Cánh Cửa Mãn Nguyện (THE DOOR TO SATISFACTION) - Lama Thubten Zopa Rinpoche Phần 8

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 319.90 KB      Lượt xem: 5      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (9 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

CÁNH CỬA MÃN NGUYỆNCÁNH CỬA MÃN NGUYỆNVị cũng vậy. "Vị" được gán đặt lên tất cả những gì giác quan của lưỡi cảm nhận được, mà các giác quan khác không nhận ra. Cơ sở lập danh của vị vốn không phải vị, vị là danh được gán. Do đó, vị là gì? Chẳng qua chỉ là cái do tâm gán đặt; nên vị hoàn toàn là không. Xúc cũng vậy. "Xúc" được gán đặt lên tất cả những gì xúc giác cảm nhận mà các giác quan khác không thể nhận biết. Xúc chỉ thuần là danh do tâm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cánh Cửa Mãn Nguyện (THE DOOR TO SATISFACTION) - Lama Thubten Zopa Rinpoche Phần 8 CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN Vị cũng vậy. Vị được gán đặt lên tất cả những gì giác Tất cả - Khổ, Tập, Diệt, Đạo - chẳng qua chỉ là nhữngquan của lưỡi cảm nhận được, mà các giác quan khác cái do tâm gán đặt; nên chúng hoàn toàn không hiện hữukhông nhận ra. Cơ sở lập danh của vị vốn không phải vị, vị độc lập riêng biệt.là danh được gán. Do đó, vị là gì? Chẳng qua chỉ là cái do Khi bạn thiền định về Tinh hoa của Trí Tuệ, bạn hãytâm gán đặt; nên vị hoàn toàn là không. thiền định từng mỗi uẩn và mỗi trần cảnh (đối tượng của Xúc cũng vậy. Xúc được gán đặt lên tất cả những gì giác quan). Hãy thiền định từng điểm một. Hãy áp dụng lýxúc giác cảm nhận mà các giác quan khác không thể nhận luận rằng mỗi điểm đều là không vì nó chỉ là được gán đặt;biết. Xúc chỉ thuần là danh do tâm gán đặt, do đó cũng làm như vậy tự nhiên bạn cảm nhận được nó là không. Hãytoàn là không. nhiếp tâm nơi tánh Không. Càng hiểu sâu hơn ý nghĩa của duyên sinh vi diệu và giả danh thì càng hiểu sâu hơn về tánh Không. Tánh Không của Tứ Diệu Đế Đây là chân tướng của sự vật. Khi chúng ta thực hành tỉnh thức về điều này chúng ta đi vào cảnh giới khác. Sự thật về khổ - Khổ đế - bao gồm ba loại khổ: khổ Nhưng khi chúng ta không thấy biết thực tại, chúng ta sốngkhổ, hoại khổ, hành khổ, tất cả đều do tâm gán đặt. Do đó, trong một thế giới như sau: cái tôi hiện hữu tự tánh, sốngKhổ đế hoàn toàn là không. Như thể nó không hiện hữu. một cuộc sống hiện hữu tự tánh ở trong thế giới hiện hữu Sự thật về nhân của khổ -Tập đế - được gán đặt cho tự tánh. Khi chúng ta không thấy biết thực tại, chúng tanghiệp và phiền não (vọng tưởng). Do đó, Tập đế hoàn sống cuộc sống với cái tôi hiện hữu tự tánh (vốn khôngtoàn là không, như thể nó không hiện hữu. từng có) với các uẩn hiện hữu tự tánh (vốn không từng có) và các trần cảnh như sắc, thanh, hương, vị, xúc cũng hiện Sự thật về việc chấm dứt khổ - Diệt đế - hay là giải hữu tự tánh (vốn không từng có). Chúng ta tin vào sự hiệnthoát, là nơi, ở đó dòng tương tục tâm thức đã dứt bỏ hữu tự tánh của Khổ (vốn không từng có) và Tập (vốnđược những chướng ngại do loạn tưởng. Diệt đế này không không từng có). Chúng ta nghĩ đến nghiệp ác chắt thật, độclà gì cả, đơn thuần là danh do tâm gán đặt. Do đó, Diệt đế lập riêng biệt (vốn không từng có), nghĩ đến sự giải thoáthoàn toàn là không, như thể nó không hiện hữu. chắc chắn có thật, độc lập riêng biệt (vốn không từng có) Sự thật về con đường - Đạo đế - được gán đặt lên trí nghĩ đến con đường tu tập chắc chắn có thật mà chúng tatuệ trực nhận tính Không. Bởi Đạo đế không là gì cả, đang thiền quán (vốn không từng có).chẳng qua chỉ là danh do tâm gán đặt, nên nó hoàn toànkhông hiện hữu độc lập riêng biệt. - 128 - CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN CÁNH CỬA MÃN NGUYỆN tưởng, những ý niệm sai lầm, giống như thành phố ngập Hãy luôn thấy biết thực tại chìm trong biển nước. Tâm bị vọng niệm, vọng cảnh, vọng Bồ tát Togme Zangpo có nói: kiến chiếm đoạt. Mặc dù tôi có thể ngồi ở đây trên một pháp tòa và Hễ tâm còn bị vọng niệm nhận chìm thì an lạc chânnói nhiều về tánh Không nhưng nếu có ai lên tiếng chính không thể phát sinh. Đời sống chìm trong ảo tưởng.khen chê thì tâm tôi liền loạn động ngay. Dù tôi có thể Ảo tưởng cơ bản là việc không thấy mọi s ...

Tài liệu được xem nhiều: