Thông tin tài liệu:
Nghệ sĩ người Cuba Carmen Herra trong căn hộ ở Manhattan, chung quanh là các tác phẩm của bà. Sau sáu thập kỷ âm thầm sáng tác, năm 2004, lúc 89 tuổi, bà đã bán được tác phẩm đầu tiên. Ảnh: Todd Heisler.Herrera, chín mươi tư tuổi (bài viết năm 2009), bị bệnh thấp khớp, hiện đã là một họa sĩ rất được săn đón. Kể từ khi bán tác phẩm đầu tiên năm 2004, các nhà sưu tập đã sốt sắng theo đuổi bà, và những bức tranh rực rỡ sắc sảo của nghệ sĩ cũng đã được đưa...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Carmen Herrera: 89 tuổi mới được săn đón Carmen Herrera: 89 tuổi mới được săn đónNghệ sĩ người Cuba Carmen Herra trong căn hộ ở Manhattan, chungquanh là các tác phẩm của bà. Sau sáu thập kỷ âm thầm sáng tác, năm2004, lúc 89 tuổi, bà đã bán được tác phẩm đầu tiên. Ảnh: Todd HeislerHerrera, chín mươi tư tuổi (bài viết năm 2009), bị bệnh thấp khớp, hiệnđã là một họa sĩ rất được săn đón. Kể từ khi bán tác phẩm đầu tiên năm2004, các nhà sưu tập đã sốt sắng theo đuổi bà, và những bức tranh rựcrỡ sắc sảo của nghệ sĩ cũng đã được đưa vào bộ sưu tập của các cơ sởlớn như Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA), Bảo tàng Hirshhorn vàBảo tàng Tate Modern. Ảnh: Todd HeislerLà một nghệ sĩ tối giản với các tác phẩm là những bức vẽ có tính hìnhhọc, tối giản về dạng thể và màu sắc, Carmen Herrera trước kia hoàntoàn là vô danh với giới sử gia nghệ thuật. Nhưng càng ngày người tacàng coi bà là một nhân vật quan trọng, đặc biệt là những người nghiêncứu các bức tranh “lạ thường và đầy tính biểu tượng” của bà, theo lờiEdward J. Sullivan, một giáo sư môn lịch sử nghệ thuật ở Đại học NewYork. Ảnh: Todd HeislerVẽ âm thầm suốt từ cuối những năm 1930, thỉnh thoảng mới có triểnlãm, Carmen Herrera vẫn duy trì được sức sáng tạo bằng sự động viênkhông mệt mỏi của người chồng trong suốt 61 năm. Chồng bà là JesseLoewenthal, người trong tấm ảnh lồng khung này. Là giáo viên tiếngAnh tại trường trung học Stuyvesant ở Manhattan, ông Loewenthalđược đồng nghiệp, nhà văn viết hồi ký Frank McCourt mô tả là mộthọc giả cổ điển, lúc nào cũng ‘thanh lịch, mặc vét, với dây chuyền đeođồng hồ vàng trước áo gi-lê”. Ảnh: Todd Heisler“Những bức tranh tự chúng nói cả rồi,” Herrera bảo. Hình học và màusắc là lí trí và tình cảm của tác phẩm, Herrera thêm vào, trong lúc kể lạihành trình dai dẳng cả đời là tinh lược những bức tranh xuống còn cáicốt yếu, như những bài thơ haiku bằng hình ảnh. Trong ảnh là tác phẩm“Blanco y Verde” (Trắng và Xanh) (1966), một bức nền trắng, trên đólà một tam giác màu xanh.“Black and White”(Đen và Trắng) (1952). Ảnh: Estrellita Brodsky‘Tondo3Colors” (1958). Ảnh: Ella Cisneros“Irlanda” (Ireland) (1952) Ảnh: Violy McCausland“Red Star”(Sao đỏ) (1949). Ảnh: Estrellita Brodsky“Untitled” (Không đề) (1950). Ảnh: Ella CisnerosThành công có phần chậm trễ của Herrera làm chính bà cũng ngạcnhiên. Những tác phẩm lớn của bà bán với giá 30 ngàn đô, và có tácphẩm bán giá đến 44 ngàn đô, là những món tiền bà không thể nào hìnhdung được mình sẽ có khi bước vào tuổi 80. “Tôi chưa từng có nhiềutiền như thế này bao giờ,” bà nói. Nhưng bà cũng không tiêu xài gì. Bàvẫn tiếp tục vẽ, vì bà phải vẽ thôi. “Thứ duy nhất khiến tôi tiếp tục sốnglà tình yêu đối với đường thẳng,” bà nói. Ảnh: Todd Heisler