Cắt Ghép Ảnh Toàn Tập part 2
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 587.06 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Crop cũng là một nghệ thuật khó - 06-29-2008, 08:35 AM Bài này em copy của 1 trang khác trên mạng, thấy bổ ích nên mang về post lên diễn đàn chia sẻ cùng các bác. Mình thấy nó giúp ích nhiều cho các bức ảnh tự chụp. Quan niệm về Tỷ lệ khung hình và nghệ thuật cắt cúp
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cắt Ghép Ảnh Toàn Tập part 2Crop cũng là một nghệ thuật khó - 06-29-2008, 08:35 AMBài này em copy của 1 trang khác trên mạng, thấy bổ ích nên mang về post lên diễn đànchia sẻ cùng các bác.Mình thấy nó giúp ích nhiều cho các bức ảnh tự chụp.Quan niệm về Tỷ lệ khung hình và nghệ thuật cắt cúpLà cứu cánh giúp băng bó lại một bố cục tồi, hay một công cụ sáng tạo? Băng bó . Imlil, Morocco. Tháng 1, 2007Trong nhiếp ảnh có một câu châm ngôn như sau – Nếu bức ảnh của bạn chưa được đẹp– nhiều khả năng là bạn chưa đủ gần. Điều này thường được hiểu lầm rằng người ta cầnphải có ống kính thật dài hay phải chụp thật gần. Cũng không hẳn như vậy. Thực ra nó cónghĩa là một bức ảnh phải thực sự nói về “một cái gì đó”, và nhiệm vụ của nhiếp ảnh gialà phải gọt dũa bức ảnh sao cho nó chỉ chứa đựng cái mà nó muốn chuyển tải, ở cấp độcao nhất.Có một giai thoại thế này, một hôm Giáo hoàng tới thăm Michelangelo ngay tại xưởngkhi ông này đang điêu khắc tượng David. Giáo hoàng sững sờ trước kiệt tác chưa hoànthiện và hỏi Làm sao mà ngươi biết cắt gọt cái gì đi? Michelangelo trả lời Dễ thôi thưacha, tôi chỉ bỏ đi cái gì không giống David.Chiêu này, hay nói đúng hơn là – nghệ thuật, đương nhiên không đơn thuần chỉ là loại bỏnhững gì không giống David, mà là biết được nó là gì và đạt được nó như thế nào. Thế làcâu chuyện của chúng ta bắt đầu từ đây.Quyền năng của các định dạng 12 Phụ nữ. Marrakech. Tháng 1, 2007 Canon G7Cắt khung hình thành một bức ảnh với kích thước dài, loại bỏ những phần trong khunghình không đem lại nội dung câu truyện – 12 phụ nữ đang chờ đợi trước cửa một phòngmạch.Vào năm 1924 công ty Ernst Leitz lần đầu tiên giới thiệu máy ảnh 35mm, mà thực ra đãđược phát minh bởi Oscar Barnack vài năm về trước. Barnack đã lấy cuộn phim nhựa35mm vẫn thường để quay phim, xoay ngang ra, tăng gấp đôi chiều rộng và thế là sinh raphim khổ 24x36mm mà đã trở nên quá quen thuộc trong gần một thế kỷ qua.Phim cỡ trung (Medium format) có kích thước rất đa dạng, từ vuông 6x6cm, tới 6x4,5,rồi 6x7, tới 6x9, và 6x12, lại 6x17. Phim cỡ lớn cũng có rất nhiều cỡ từ 5x7 inch hay 4x5inch.Khi nói tới hình ảnh động ta cũng thấy khung hình khá đa dạng kích thước TV cũng từmàn hình chuẩn tới màn ảnh rộng. Đi thăm các gallery, chúng ta cũng thấy tranh vẽ, tranhtrạm khắc, tranh lụa đủ hình thái từ vuông tới tròn rồi chạy dài panorama. Tranh cuộn ởTrung Quốc và Nhật bản còn có loại cực dài hoặc cực rộng. Ấy vậy mà vẫn có một sốnhiếp ảnh gia vẫn khư khư chỉ phóng ảnh “full frame” (đúng khổ 35mm) mà thôi, nóicách khác là duy trì sự thiêng liêng của kích thước mà nhà sản xuất làm ra. Rồi lại cónhững người chỉ thích in đúng khổ giấy chuẩn. Họ đang nghĩ cái gì nhỉ?Vào tháng 1 năm 2007 tôi có viết tiểu luận về nhiếp ảnh đường phố ở Marrakech vớichiếc Leica M8 mới. Thật ngạc nhiên, một số người chỉ trích tôi trên mạng, rằng tại saotôi lại cắt quá nhiều tấm ảnh ra thành khung hình vuông, lãng phí tài nguyên của máyảnh. Tôi thực sự ngạc nhiên đến lặng cả người.Điều này đã thúc đẩy tôi viết bài trình bày này, vì rõ ràng rằng có một số người trong lĩnhvực nhiếp ảnh nhưng lại không hiểu rõ về bản chất của việc cắt cúp (cropping), tại saongười ta lại làm như vậy và nó giúp hình ảnh truyền tải ý nghĩa như thế nào.Sự đa dạng trên một chủ đềChẳng có điều thần kỳ gì ở trong việc cắt cúp. Đó chỉ là quyết định mang tính cảm giácchủ yếu dựa vào phán đoán mang tính sáng tạo của nhiếp ảnh gia. Ấy nhưng thường cũngcó một số yếu tố có thể mang ra thảo luận một cách khách quan. Hình 1Hình 1 hình trên được chụp vào lúc vừa qua bình minh tại bức tường Medina ởMarrakech. Đây là ảnh thô chưa hề xử lý. Tôi vừa tới góc đường và nhìn thấy cảnh này,chiếc xe lừa kéo đang đi qua và xa xa có hai bóng dáng nữa.Khi duyệt qua hình này, việc đầu tiên là tôi ước gì tôi đã có đủ thời gian và chủ tâm lấyđược đủ cái cổng vòm. Nhưng, khi xem kỹ tôi thấy cũng chẳng cần thiết. Câu chuyệnchính ở đây là cái xe và người ngồi trên, và sự giản đơn như xắp đặt của bức tường vàcon phố. Không xe hơi, không biển hiệu, chẳng có cột tính tiền đỗ xe. Ảnh cứ như chụpvào năm 1207 chứ không phải 2007. (cái bánh xe cao su đã phủ nhận ý này nhưng cácbạn hiểu ý tôi rồi chứ). Hình 2Với ý tưởng thể hiện một hình ảnh mộc mạc, tôi đã cắt khung hình để đạt một sự cânbằng giữa chiếc xe, bức tường và cổng vòm. Những thứ chẳng phải cái xe hay bức tườngđều bị loại bỏ. Và như vậy khung hình trở thành gần như vuông – nhưng thế thì sao nào?Đây mới chính là cái bức ảnh muốn thể hiện. Tôi cũng đã đổi sang đơn sắc và chỉnh sắcthái để có được cảm giác vô thời gian. Hình 3Khi thực hiện bài viết này, tôi mở lại tấm ảnh nói trên và tìm kiếm các hướng cắt cúp vàxử lý khác. Hình 3 ở trên tôi thử đưa vào ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cắt Ghép Ảnh Toàn Tập part 2Crop cũng là một nghệ thuật khó - 06-29-2008, 08:35 AMBài này em copy của 1 trang khác trên mạng, thấy bổ ích nên mang về post lên diễn đànchia sẻ cùng các bác.Mình thấy nó giúp ích nhiều cho các bức ảnh tự chụp.Quan niệm về Tỷ lệ khung hình và nghệ thuật cắt cúpLà cứu cánh giúp băng bó lại một bố cục tồi, hay một công cụ sáng tạo? Băng bó . Imlil, Morocco. Tháng 1, 2007Trong nhiếp ảnh có một câu châm ngôn như sau – Nếu bức ảnh của bạn chưa được đẹp– nhiều khả năng là bạn chưa đủ gần. Điều này thường được hiểu lầm rằng người ta cầnphải có ống kính thật dài hay phải chụp thật gần. Cũng không hẳn như vậy. Thực ra nó cónghĩa là một bức ảnh phải thực sự nói về “một cái gì đó”, và nhiệm vụ của nhiếp ảnh gialà phải gọt dũa bức ảnh sao cho nó chỉ chứa đựng cái mà nó muốn chuyển tải, ở cấp độcao nhất.Có một giai thoại thế này, một hôm Giáo hoàng tới thăm Michelangelo ngay tại xưởngkhi ông này đang điêu khắc tượng David. Giáo hoàng sững sờ trước kiệt tác chưa hoànthiện và hỏi Làm sao mà ngươi biết cắt gọt cái gì đi? Michelangelo trả lời Dễ thôi thưacha, tôi chỉ bỏ đi cái gì không giống David.Chiêu này, hay nói đúng hơn là – nghệ thuật, đương nhiên không đơn thuần chỉ là loại bỏnhững gì không giống David, mà là biết được nó là gì và đạt được nó như thế nào. Thế làcâu chuyện của chúng ta bắt đầu từ đây.Quyền năng của các định dạng 12 Phụ nữ. Marrakech. Tháng 1, 2007 Canon G7Cắt khung hình thành một bức ảnh với kích thước dài, loại bỏ những phần trong khunghình không đem lại nội dung câu truyện – 12 phụ nữ đang chờ đợi trước cửa một phòngmạch.Vào năm 1924 công ty Ernst Leitz lần đầu tiên giới thiệu máy ảnh 35mm, mà thực ra đãđược phát minh bởi Oscar Barnack vài năm về trước. Barnack đã lấy cuộn phim nhựa35mm vẫn thường để quay phim, xoay ngang ra, tăng gấp đôi chiều rộng và thế là sinh raphim khổ 24x36mm mà đã trở nên quá quen thuộc trong gần một thế kỷ qua.Phim cỡ trung (Medium format) có kích thước rất đa dạng, từ vuông 6x6cm, tới 6x4,5,rồi 6x7, tới 6x9, và 6x12, lại 6x17. Phim cỡ lớn cũng có rất nhiều cỡ từ 5x7 inch hay 4x5inch.Khi nói tới hình ảnh động ta cũng thấy khung hình khá đa dạng kích thước TV cũng từmàn hình chuẩn tới màn ảnh rộng. Đi thăm các gallery, chúng ta cũng thấy tranh vẽ, tranhtrạm khắc, tranh lụa đủ hình thái từ vuông tới tròn rồi chạy dài panorama. Tranh cuộn ởTrung Quốc và Nhật bản còn có loại cực dài hoặc cực rộng. Ấy vậy mà vẫn có một sốnhiếp ảnh gia vẫn khư khư chỉ phóng ảnh “full frame” (đúng khổ 35mm) mà thôi, nóicách khác là duy trì sự thiêng liêng của kích thước mà nhà sản xuất làm ra. Rồi lại cónhững người chỉ thích in đúng khổ giấy chuẩn. Họ đang nghĩ cái gì nhỉ?Vào tháng 1 năm 2007 tôi có viết tiểu luận về nhiếp ảnh đường phố ở Marrakech vớichiếc Leica M8 mới. Thật ngạc nhiên, một số người chỉ trích tôi trên mạng, rằng tại saotôi lại cắt quá nhiều tấm ảnh ra thành khung hình vuông, lãng phí tài nguyên của máyảnh. Tôi thực sự ngạc nhiên đến lặng cả người.Điều này đã thúc đẩy tôi viết bài trình bày này, vì rõ ràng rằng có một số người trong lĩnhvực nhiếp ảnh nhưng lại không hiểu rõ về bản chất của việc cắt cúp (cropping), tại saongười ta lại làm như vậy và nó giúp hình ảnh truyền tải ý nghĩa như thế nào.Sự đa dạng trên một chủ đềChẳng có điều thần kỳ gì ở trong việc cắt cúp. Đó chỉ là quyết định mang tính cảm giácchủ yếu dựa vào phán đoán mang tính sáng tạo của nhiếp ảnh gia. Ấy nhưng thường cũngcó một số yếu tố có thể mang ra thảo luận một cách khách quan. Hình 1Hình 1 hình trên được chụp vào lúc vừa qua bình minh tại bức tường Medina ởMarrakech. Đây là ảnh thô chưa hề xử lý. Tôi vừa tới góc đường và nhìn thấy cảnh này,chiếc xe lừa kéo đang đi qua và xa xa có hai bóng dáng nữa.Khi duyệt qua hình này, việc đầu tiên là tôi ước gì tôi đã có đủ thời gian và chủ tâm lấyđược đủ cái cổng vòm. Nhưng, khi xem kỹ tôi thấy cũng chẳng cần thiết. Câu chuyệnchính ở đây là cái xe và người ngồi trên, và sự giản đơn như xắp đặt của bức tường vàcon phố. Không xe hơi, không biển hiệu, chẳng có cột tính tiền đỗ xe. Ảnh cứ như chụpvào năm 1207 chứ không phải 2007. (cái bánh xe cao su đã phủ nhận ý này nhưng cácbạn hiểu ý tôi rồi chứ). Hình 2Với ý tưởng thể hiện một hình ảnh mộc mạc, tôi đã cắt khung hình để đạt một sự cânbằng giữa chiếc xe, bức tường và cổng vòm. Những thứ chẳng phải cái xe hay bức tườngđều bị loại bỏ. Và như vậy khung hình trở thành gần như vuông – nhưng thế thì sao nào?Đây mới chính là cái bức ảnh muốn thể hiện. Tôi cũng đã đổi sang đơn sắc và chỉnh sắcthái để có được cảm giác vô thời gian. Hình 3Khi thực hiện bài viết này, tôi mở lại tấm ảnh nói trên và tìm kiếm các hướng cắt cúp vàxử lý khác. Hình 3 ở trên tôi thử đưa vào ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
máy tính mạng máy tính internet phần mềm ứng dụng photoshop blend màu hiệu ứng hình ảnh cắt ghépGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo án Tin học lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
149 trang 268 0 0 -
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn mạng máy tính
99 trang 253 1 0 -
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 2
102 trang 248 0 0 -
Bài giảng: Lịch sử phát triển hệ thống mạng
118 trang 247 0 0 -
47 trang 240 3 0
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế và cài đặt mạng
3 trang 236 0 0 -
80 trang 222 0 0
-
122 trang 217 0 0
-
Giáo trình Hệ thống mạng máy tính CCNA (Tập 4): Phần 1
122 trang 215 0 0 -
Giáo trình môn học/mô đun: Mạng máy tính (Ngành/nghề: Quản trị mạng máy tính) - Phần 1
68 trang 205 0 0