Trong tiểu thuyết Moon Palce, nhiều yếu tố của tiểu thuyết phiêu lưu đã được lựa chọn để xây dựng cốt truyện. Cốt truyện ấy là chất liệu thuận lợi để Paul Auster thực hiện cấu tứ nghệ thuật của mình. Đằng sau đó, sẽ chứa đựng những ý nghĩa triết học và tư tưởng lớn lao.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cấu trúc cốt truyện phiêu lưu trong Moon palace của Paul Auster
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Social Sci., 2013, Vol. 58, No. 6, pp. 47-51
CẤU TRÚC CỐT TRUYỆN PHIÊU LƯU
TRONG MOON PALACE CỦA PAUL AUSTER
Nguyễn Thị Ngọc Thúy
Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tây Bắc
Tóm tắt. Paul Auster là một trong những cây bút tiêu biểu của nền văn học hậu
hiện đại Mỹ. Tác phẩm của ông hấp dẫn người đọc bởi những khát khao cháy bỏng
kiếm tìm cái quyền lực vô biên hòng kiểm soát cho được sự thăng bằng nơi tâm hồn
con người trong thế giới đầy hỗn mang, bế tắc, chất chứa bao điều ngẫu nhiên. Bởi
thế, việc xây dựng cốt truyện như là cuộc hành trình truy tìm, khám phá ý nghĩa và
cái giới hạn ảnh hưởng của sức mạnh ngẫu nhiên đối với cuộc sống của mỗi con
người chúng ta trong thế giới này, đã giúp nhà văn biểu hiện những khát vọng ấy
một cách ám ảnh và sâu sắc nhất. Trong tiểu thuyết Moon Palce, nhiều yếu tố của
tiểu thuyết phiêu lưu đã được lựa chọn để xây dựng cốt truyện. Cốt truyện ấy là
chất liệu thuận lợi để Paul Auster thực hiện cấu tứ nghệ thuật của mình. Đằng sau
đó, sẽ chứa đựng những ý nghĩa triết học và tư tưởng lớn lao.
Từ khóa: Paul Auster, Moon Palce, cấu trúc, cốt truyện phiêu lưu.
1. Mở đầu
Paul Auster là một trong những cây bút tiêu biểu của nền văn học hậu hiện đại Mỹ.
Tác phẩm của ông hấp dẫn người đọc bởi những khát khao cháy bỏng kiếm tìm cái quyền
lực vô biên hòng kiểm soát cho được sự thăng bằng nơi tâm hồn con người trong thế giới
đầy hỗn mang, bế tắc, chất chứa bao điều ngẫu nhiên. Paul Auster quan niệm: “Cuộc sống
của chúng ta không thực sự thuộc về chính chúng ta. Bạn hiểu nó thuộc về thế giới, và
mặc dù chúng ta luôn nỗ lực ý thức về nó thì thế giới vẫn là một nơi vượt quá sự hiểu biết
của chúng ta” [Dẫn theo 7;55]. Bởi thế, hầu hết các tác phẩm của ông, với việc xây dựng
cốt truyện như là cuộc hành trình truy tìm, khám phá ý nghĩa và cái giới hạn ảnh hưởng
của sức mạnh ngẫu nhiên đối với cuộc sống của mỗi con người chúng ta trong thế giới
này, đã bộc lộ cái nỗ lực ấy. Soi chiếu vào Moon Palace, một trong những tiểu thuyết tiêu
biểu được ông viết năm 1989, nhiều yếu tố của tiểu thuyết phiêu lưu đã được lựa chọn để
xây dựng cốt truyện. Có thể thấy, cốt truyện phiêu lưu là chất liệu thuận lợi để Paul Auster
thực hiện cấu tứ nghệ thuật của mình. Đằng sau đó, sẽ chứa đựng những ý nghĩa triết học
và tư tưởng lớn lao.
Ngày nhận bài 7/8/2012. Ngày nhận đăng 25/07/2013.
Liên lạc Nguyễn Thị Ngọc Thúy, e-mail: ngocthuytaybac@gmail.com
47
Nguyễn Thị Ngọc Thúy
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Khái quát về cốt truyện phiêu lưu
Trong Những vấn đề thi pháp Dostoievsky, M.Bakhtin xác định bản chất của cốt
truyện phiêu lưu: “không dựa vào chỗ nhân vật là ai, nó có địa vị thế nào trong cuộc sống,
mà đúng hơn dựa vào chỗ nó không phải như nó đang là thế, điều này không bị định trước,
bất ngờ xét từ quan điểm của bất cứ thực tại hiện hữu nào. Cốt truyện phiêu lưu không
dựa vào những hoàn cảnh hiện hữu và ổn định - các hoàn cảnh gia đình, xã hội, tiểu sử,
nó phát triển bất chấp các hoàn cảnh ấy. Hoàn cảnh phiêu lưu là hoàn cảnh mà bất cứ
người nào với tư cách là con người đều có thể lâm vào. Hơn nữa, cốt truyện phiêu lưu sử
dụng bất cứ sự định vị xã hội cố định nào không phải với tư cách một hình thức đời sống
đã hoàn tất, mà với tư cách “hoàn cảnh”. Theo nghĩa này, cốt truyện phiêu lưu mang tính
người sâu sắc. Mọi thiết chế, chế định xã hội và văn hóa, mọi đẳng cấp, giai cấp, mọi quan
hệ gia đình - tất thảy chỉ là những hoàn cảnh mà con người muôn thuở và lúc nào cũng
vẫn có thể lâm vào. Tự bảo tồn, khát vọng giành chiến thắng, tham vọng chiếm hữu, tình
yêu nhục thể - những nhiệm vụ do bản chất người muôn thuở đó quy định quyết định cốt
truyện phiêu lưu” [6;99].
Lê Huy Bắc cho rằng: “Cốt truyện phiêu lưu là nơi lưu giữ hiệu quả nhất, hoặc có
thể nói là nơi tạo được hiệu quả cân bằng nhất giữa hai phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên. . .
Ngẫu nhiên mãi mãi là chỗ dựa siêu nhiên, đa năng để con người lí giải những vấn đề bất
khả tri trong nhận thức” [5;26].
“Trong tiểu thuyết phiêu lưu những biến cố bất ngờ, đầy kịch tính xảy ra dồn dập
trong cốt truyện. Nhân vật đi lang thang nơi chân trời góc bể hoặc dấn thân vào những nơi
hiểm nguy, phần nhiều là những nguy hiểm chết người để hoàn thành một sứ mệnh, chinh
phục một miền đất hoang vu, một xứ sở xa lạ, phát hiện ra những kho báu, khám phá một
vụ án, một bí mật, có khi là bí mật của cả quốc gia” [6;219].
2.2. Cấu trúc cốt truyện phiêu lưu trong Moon Palace
Ở bề mặt của tác phẩm Moon Palace, ta có thể nhận ra: cuộc hành trình dọc ngang
trên những nẻo đường nước Mỹ bao la, những cuộc gặp gỡ bất ngờ, n ...