Người ta hay nói, người lớn đi xa nhớ nhà, trẻ đi xa thời nhớ Mẹ, tôi nay không còn trẻ, nhưng cũng chưa già, cũng vì thế tôi may mắn hơn để trở lại cả hai... Ý niệm về Mẹ làm một cái gì đó rất thiêng liêng to tát nó gắn liền với những gì có được trong tuổi thơ ấu cũng như khi thành người, một nơi chốn được sinh ra, lớn lên v.v
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cây sứ bên chùa Hội Khánh www.MuctimVN.com CÂY SỨ BÊN CHÙA HỘI-KHÁNH Ðánh máy và viết: La Toan Vinh Người ta hay nói; người lớn đi xa nhớ nhà, trẻ đi xa thời nhớ Mẹ, tôi nay không còntrẻ, nhưng cũng chưa gìa, cũng vì thế tôi may mắn hơn để trở lại cả hai… Ý niệm về Mẹ làmmột cái gì đó rất thiêng liêng to tát nó gắn liền với những gì mình có được trong tuổi ấu thơcũng như khi thành người, một nơi chốn nơi được sinh ra, lớn lên vv. cho dù cuộc sống vuibuồn lẩn lộn nhưng Mẹ vẩn là một hình tượng luôn luôn ngự trị trong từng con người. Cómột thời gian khá dài tôi mất liên lạc với gia đình, đến khi về lại quê hương cái cảm giác vềthời thơ ấu của tôi lại hồi ức, vẫn ngôi nhà xưa có vẻ nhỏ hơn, dòng sông vẫn lửng lờ trôitheo năm tháng nhưng tôi có cảm tưởng như nó vẩn trẻ mãi bên tôi. Ngày xưa khi còn họcmỹ thuật tôi vẫn mơ làm một cái gì cho quê tôi, nhất là cái xứ Bình Dương, nghệ nhân nhiềuvô kể, từ thế hệ này đến thế hệ kia nối tiếp tạo những vẻ đẹp qua những sáng tác ngợi caquê mình, lần về quê xưa tôi vẫn nhớ nhiều hơn qua những mái đình cổ kính, không phải vìtôi không thấy cái khác lạ ở những ngôi giáo đường nhưng cái đình nó như một cái gì đó đãtiềm tàng trong ký ức của tôi, từ một dáng cây cổ thụ đến những nhành sứ xù xì, những máichùa rêu phong củ kỷ, một chứng tích của thời gian, có lẻ cha ông chúng tôi đã dày côngtạo dựng cách xây dựng cấu trúc như bàng bạc vào cỏi không vô tận, để cho tâm hồn thanhthản, để cho cái ngã kia sẽ là những mênh mông cùng thiên nhiên, đến từng ngôi chùa đểvẽ trong dự án của tôi, ngôi chùa Hội Khánh vẩn im lìm dưới vòm đại thụ, nghiêng nghiêngbên đồi là tháp tổ phát triển dòng Lâm Tế, chùa Hội Khánh đã được dựng lên trước nhữnghộ gia cư ở Bến Nghé Sài Gòn (1741), tôi nghắm nhìn côị sứ gìa nua bên cái am nhỏ, chợtphát họa nên những vết màu, một cây sứ gìa nua để có được những hoa thật tinh khiết,ngày xưa khi còn học sinh mỹ thuật đến đây vẽ hàng ngày nhưng tôi nào có thấy gì đâu…Bởi vậy mới nói, có những người xa quê hương mới thấy quê hương mình đẹp, và cái đẹpcũng chẳng của riêng ai… tôi thích ngôi chùa này với lối kiến trúc giống như một cái đình, cónhững cái sáng tạo pha lẩn lạ kỳ, nhất là pho tương Dharma ngồi ở phía sau hậu tổ… Bêncạnh những bản khắc gổ dùng để in kinh, vì Hội Khánh ngày xưa là nơi ấn hành kinhsách,tôi rất cảm kích những công trình kiên nhẩn của các nghệ nhân, nhất là bản gổ “LụcThù Hải Hội” đó là bản khắc đẹp dung in giấy áo, quần để tẩn liệm chung với người chết…Hơn thế nửa những ngôi chùa cổ của Bình Dương là con đường phát triển của dòng ThiềnLâm Tế, tính đi từ ngôi chùa cổ ở Dỉ An, tôi còn may mắn trở về trên Quê Xưa Nơi Tôi sinhra và lớn lên được vẽ, được ngơị ca những vẻ đẹp của quê mình, đó như một niềm hạnhphúc, hạnh phúc khi bên tôi còn cả một quê hương… La toan vinhTùy Bút 7/19/2002