Xưởng của Cézanne ở xứ Aix-en-Provence
“Tôi không đưa tay cho ông đâu, Ngài Manet ạ. Tám ngày rồi tôi chưa tắm rửa gì.” Với phong cách quê mùa “có tính toán”, Cézanne biến mình thành phần gồ ghề của chủ nghĩa Ấn tượng – một anh nhà quê
.kém văn minh, chê Paris để lùi về ở ẩn với núi Montagne St Victoire ở xứ Aix-en-Provence quê nhà. Một huyền thoại ra đời và lớn lên, được tinh lọc và hàn lâm hóa, và đỉnh cao là được vinh danh tại triển lãm Cézanne in Provence của vùng Aix năm...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cézanne đã thay đổi lịch sử nghệ thuật ra sao?
Cézanne đã thay đổi lịch sử nghệ
thuật ra sao?
Jackie Wullschlager - Hồ Như Mai dịch
Xưởng của Cézanne ở xứ Aix-en-Provence
“Tôi không đưa tay cho ông đâu, Ngài Manet ạ. Tám ngày rồi tôi chưa
tắm rửa gì.” Với phong cách quê mùa “có tính toán”, Cézanne biến
mình thành phần gồ ghề của chủ nghĩa Ấn tượng – một anh nhà quê
kém văn minh, chê Paris để lùi về ở ẩn với núi Montagne St Victoire ở
xứ Aix-en-Provence quê nhà. Một huyền thoại ra đời và lớn lên, được
tinh lọc và hàn lâm hóa, và đỉnh cao là được vinh danh tại triển lãm
Cézanne in Provence của vùng Aix năm 2006.
Nhưng những nghệ sĩ vĩ đại nhất lúc nào cũng đa diện và đầy mâu
thuẫn. Và thế là triển lãm ở Provence dọn đường ngay cho một triển
lãm khác, như một lời đáp trả. Triển lãm đầy ấn tượng Cézanne và
Paris tại Bảo tàng Musée du Luxembourg kể lại câu chuyện Cézanne đã
dành nửa sự nghiệp ở thủ đô nước Pháp, học hành ngay tại đó – bằng
chứng chính là những bức tranh chép vụng về, có phần đau đớn các tác
phẩm của Rembrant và Delacroix ngay trong bảo tàng Louvre – rồi
chật vật đi về miền Nam ít nhất hai chục bận. Cézanne được nói đến
trong triển lãm này không phải là người muốn làm việc một mình, mà
là người có tham vọng thay đổi đường đi của nghệ thuật hiện đại, vượt
lên các nghệ sĩ cùng thời và “làm cả Paris phải kinh ngạc chỉ bằng một
quả táo”.
Năm 1861 Cézanne theo người bạn thời thơ ấu là Emile Zola ngược lên
miền Bắc, gặp Renoir và Pissarro nhưng ngay lập tức tách ra khỏi các
nghệ sĩ Ấn tượng. Trong tác phẩm La Rue des Saules, Montmartre,
sáng tác năm ông 28 tuổi, những ngôi nhà nằm trên một con đường tỉnh
lẻ trong tác phẩm đã có hơi hướng lập thể, màu sắc bị chặn lại, bố cục
chủ yếu là một vỉa hè rộng màu xám, và những đám mây xám.
La Rue des Saules, Montmartre
Một thập kỷ sau đó, trong tác phẩm Les Toits de Paris (Những mái nhà
của Paris), Cézanne vẽ lại quang cảnh nhìn từ studio tầng Năm của ông
ở Montparnasse với ba dải ngang rõ rệt để tạo ra ấn tượng chiều sâu
không gian: một mái nhà màu kẽm to lớn ngay trước mắt, sau đó là một
loạt mái đỏ, xen kẽ mái trắng, beige và hạt dẻ; cuối cùng là một bầu trời
nặng nề. Với Cézanne, Kinh đô ánh sáng hồi thế kỷ 19 thật ảm đạm,
khác hoàn toàn với sự lấp lánh trong tác phẩm Monet hay Pissarro với
một Paris nhộn nhịp trên những cây cầu và các đại lộ.
Les Toits de Paris
Lâu nay nằm trong các bộ sưu tập cá nhân và ít được xem, những hình
ảnh Paris tĩnh lặng không người của Cézanne đem tới một triển lãm gây
nhiều ngạc nhiên với bức tranh nào cũng là một tuyệt tác. Gốc gác của
các tác phẩm cũng ngạc nhiên và thú vị không kém: chúng đến từ
những bộ sưu tập của nhà Havemeyers, nhà Morozov ở Nga, những
nhà sưu tập thời đầu của Pháp như Théodore Duret và Victor Chocquet.
Hầu hết những tác phẩm ở đây được mua lại từ nhà buôn Ambroise
Vollard. Chính hình ảnh Vollard xuất hiện khá nhiều trong các bức
chân dung. Rồi Zola, Pissarro, và một chân dung đầy màu sắc khác
thường của Chocquet hòa lẫn với cơ man nào là thảm, tranh và các bức
khắc. Đây cũng chính là bằng chứng cho mối quan hệ gần gũi giữa
Cézanne và giới avant-garde Paris.
Vollard ngồi mẫu 115 lần cho một bức chân dung mà Cézanne chưa
bao giờ coi là hoàn tất. Mọi thứ tạo nên bề mặt động của tác phẩm: bộ
vét gấp lại, môi mím chặt, mắt nhìn xuống… khiến tác phẩm thể hiện
sâu sắc nội tâm và sự suy tư, phần nào gợi lên sự nặng nề trong mối
quan hệ giữa nhà buôn và nghệ sĩ, với những điểm nhấn tinh tế trên các
đốt ngón tay, trên chân mày rậm của Vollard nhấn mạnh đến sự tập
trung và căng thẳng.
Chân dung Vollard
Chẳng ngạc nhiên gì khi Vollard không cảm thấy thoải mái: ông được
ra lệnh phải “ngồi yên như một quả táo”, một công việc chỉ có người
đẹp tóc nâu Hortense Fiquet với vẻ phớt tỉnh lạnh lùng mới làm được.
Fiquet sau này, vào tuổi trung niên, trở thành Bà Cézanne (bà vợ từng
được ông mô tả là “vợ tôi chỉ quan tâm đến Thụy Sĩ và nước chanh”).
Trông chán nản nhưng ấn tượng, bà cũng như những quả táo trong các
bức tĩnh vật và núi Mont St Victoire trong các bức phong cảnh, một
người mẫu không thay đổi mà Cézanne dùng để định nghĩa lại nghệ
thuật vẽ chân dung. Một ví dụ ở đây chính là tác phẩm Madame
Cézanne à la jupe rayée trong bộ sưu tập Boston: Hortense như một
motif phong cảnh được nhập vào cấu trúc của một cảnh sinh hoạt gia
đình: vẽ một thế giới ngay vào chính thế giới đó. “Đấy là chiếc ghế tựa
màu đỏ đầu tiên và độc đáo nhất từng được vẽ,” Rainer Maria Rilke
viết. “Nội thất của bức tranh run rẩy, lên cao, đổ xuống ngay vào chính
nó và không hề có một phần nào không chuyển động.”
Hortense Fiquet tóc nâu
Bà Hortense, phu nhân của Paul Cézanne được thể hiện trong tác phẩm
‘Madame Cézanne à la jupe rayée’ (1877)
Đằng sau Hortense là giấy dán tường màu xanh- vàng với những hình
thoi sau đó xuất hiện trở lại trong tác phẩm Chân dung tự họa năm
1880 với con mắt phải nổi bật: chi tiết trang trí mâu thuẫn với cái đầu
hói của Cézanne nhưng ...