Chúng ta cùngnghiên cứu xem âm nhạc đã xuất hiện và tồn tại như thế nào?. Vào thời xa xưa,con người tập trung lại với nhau với nhiều mục đích. Có thể đó là một dịp lễhội, hoặc có thể đó là một buổi cầu nguyện. Chúng ta hãy giả thiết rằng, mộtngười trong nhóm họ tỏ ra rất xúc động và bắt đầu cất tiếng ai oán. Khởi đầucủa một bài hát rất có thể là như vậy,đó cũng có thể là khởi đầu của âm nhạc....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cha đẻ và Chủ tịch danh dự của Yamaha MusicTrích đăng bài phát biểu của ông Gen ichi Kawakami- Cha đẻ và Chủ tịch danh dự của YamahaMusic FoundationChúng ta cùngnghiên cứu xem âm nhạc đã xuất hiện và tồn tại như thếnào?. Vào thời xa xưa,con người tập trung lại với nhau với nhiều mục đích. Cóthể đó là một dịp lễhội, hoặc có thể đó là một buổi cầu nguyện. Chúng ta hãygiả thiết rằng, mộtngười trong nhóm họ tỏ ra rất xúc động và bắt đầu cất tiếngai oán. Khởi đầucủa một bài hát rất có thể là như vậy,đó cũng có thể là khởiđầu của âm nhạc. Tiếng ai oán ấy rất có thể tạo ramột cái gì đó giống như bàihát, một đoạn mẫu lập đi lập lại một cách đơn điệu,tương tự như chúng ta tụngkinh thuộc lòng. Tiếp tục, ai đó lại cảm thấy nóthiếu một cái gì , rồi lấy hai vậtđập vào nhau để tạo ra tiếng kêu, như tiếngtrống chẳng hạn, để tạo ra một thứâm thanh không giống tiếng người. Đó có thể chính là khởi đầu của nhịpđiệu.Rồi có một người khác cũng cảm thấy xúc động và lại cất lên tiếng rên rỉkhác.Hoặc có thể người ấy cất lên một âm thanh nhẹ nhàng, cao hơn tiếng củangườikia, vì vậy tiếng của người đầu tiên vẫn đóng vai trò chính. Đây là khởiđầu của hoà âm. Rồi nhómhoà âm dần dần đông hơn, nổi bật hơn. Đến lúc đóbài hát càng trở nên diễn cảmhơn. Nếu chúng ta chú ý vào thứ tự phát triển nàythì giai điệu đến đầu tiên, rồi đến nhạc đệm và cuối cùng là hoà âm.Thang âm, một trong những yếu tố của giai đĩệu, trong lịch sử đã có rấtnhiềuloại. Ở Trung Quốc, các buổi hoà nhạc đã tồn tại khoảng 3000 trước đây,và cũngđã có nhiều thang âm khác nhau, và mỗi vùng có loại thang âm riêngcủa nó.Trong những thang âm này thì thang âm năm dấu là phát triểnhơn cả. Ví dụ trong các giai điệu của NhậtBản, một octave bao gồm năm nốt.Khoảng cách giữa các cao độ của mỗi nốt khôngnhất thiết phải là nửa cung, vàcác nốt luyến láy (làm cho bản nhạc thêm hay),được dùng để lấp vào khoảngtrống của các cao độ, và tăng thêm tình cảm. Trongâm nhạc, trạng thái tâm hồnlà một quá trình diễn tả nhẹ nhàng các cao độ trongmột thang âm thuần tuýgồm có 12 tông tương đương với một octave. Điều này giúpcho nhạc cụ bànphím có thể chơi tất cả các thang âm. Và tôi tin rằng tronglịch sử, quá trình pháttriển này rút ra từ nhữngđánh giá qua tai nghe của con người, rồi sắpxếp chúng lại với nhau để dùng.Bằng cách dùng quá trình này, rất nhiều loại âmthanh có thể chồng lên với nhauđể hoà âm. Kể từ lúc đó, âm nhạc Tây Phương đãnhanh chóng phát triển ở mộtdạng cao nhất của thẩm mỹ âm thanh. Tất cả nhữngđiều này xảy ra trongkhoảng thời gian 100 năm.Khi Bach phát triển tính chất của thang âm, thì ông đã đẩy nó lên như cực điểmcủa lý thuyết âmnhạc, và nhiều người yêu âm nhạc đã dùng nó. Dần dần, điềuđó đã dẫn đến lýthuyết cận đại của âm nhạc cổ điển. Những người muốn trởthành nhà soạn nhạcthì điều đầu tiên phải học là cách hoà âm cơ bản, tiếp sauđó là học phối âm,phối khí và học vô tận những cái khác nữa. Việc học như thếthì ở đâu cũng có,và học mãi mãi, nhưng chúng ta lại chẳng có cơ hội để sửdụng cái chúng ta đãvất vả học tập.Hy vọng rằng“gakumon” là cách khám phá được những điều tốt nhất. Từ“gakumon” trong TiếngNhật có nghĩa mơ hồ và không có từ tương tự trong TiếngAnh. Tôi hiểu rằngtrong Tiếng Anh, cái có hệ thống thì được gọi là lý thuyết, vànhững loại thôngtin khác nhau thì gọi là kiến thức. Trong Tiếng Nhật, lý thuyếtvà kiến thứcđược gọi chung là “gakumon”. Nhưng khi tôi dùng từ “gakumon” ởđây, tôi chỉ muốn nói đến lý thuyết. Lý thuyết có thể được xây dựng trên một hệthống đơngiản, Và mặc dù rằng không có gì được khám phá thông qua lýthuyết, nhưng khiđem áp dụng nó trong sáng tác, chúng ta sẽ đạt được nhữngkết quả như mong muốn. Một số người thấy bối rối và cho rằng lý thuyết sẽ chophép chúng ta nắm bắt sự thật và tin rằng lý thuyết làcách khám phá nhữngđiều mới mẻ. Nhưng đó là ảo tưởng, thật ra chẳng có gì cả.Theo tôi, thật sai lầm khicho rằng dùng các lý thuyết âm nhạc có thể sáng tạo được loại nhạc hay nhất.Tôi giả dụ rằng, mọi người điều có khuôn mặt khác nhau từ khi sinh ra, nên họtự nhiên họ cũng có tâm hồn khác nhau. Nhưng dù là như vậy đi nữa, chắc hẳncũng phải có một tiêu chuẩn chung, một từ ngữ đơn giản có giá trị chung chắcchắn phải tồn tại.Hầu hết các nhạc cụ hiện đại đều dựa vào tính chất của thang âm 12. Điều nàycó nghĩa là một octaveđược phân chia làm 12 phần, và cấu trúc của 12 nốt nhạc(do –rê- mi-fa –sol –la–si –do) có thể được diễn tả qua các nhạc cụ này. Vì thếkhi chúng ta dạy nhạc cho trẻ, chúng ta phải lấy tiền đề từ những cái các nhạccụ này dùng. Bởi vì chúng ta không khuyến khích người khác sáng tạo ra nhữngthang âm mới mỗi khihọ sáng tác nhạc. Chúng ta chỉ hy vọng rằng có thể làmđược những cái mới, mở rộng hơn trên cơ sở thang âm đã có sẵn. Và tôi nghĩrằng, thính giả tự nhiên sẽcó được cảm nhận rõ ràng cách thức âm thanh đượckết hợp và biểu diễn. Vì thế,mặc dù tôi tiếp tục dùng những nhạc cụ có nhữngthang â ...