Chính sách đối với Phật giáo của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 403.49 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Chính sách đối với phật giáo của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trình bày các nội dung: Nhận thức và chính sách về tôn giáo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào; Kết quả chính sách tôn giáo của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chính sách đối với Phật giáo của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO CỦA NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GÓP PHẦN QUAN TRỌNG ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI PGS.TS. VŨ QUANG VINH1* Tóm tắt: Lào là một nước xã hội chủ nghĩa, nhưng đồng thời cũng là quốc gia mà hiệnnay theo Visit Laos, khoảng 67% dân số Lào theo Phật giáo21. Phật giáo ở Lào phát triển suốtmấy thế kỷ đến nay, đã hòa nhập một cách mật thiết vào đời sống của đại bộ phận nhân dânLào. Trong cuộc sống thường ngày, lễ tết, phong tục, tập quán của người dân Lào hay ngônngữ, chữ viết, nghệ thuật… của Lào đều có màu sắc tôn giáo khá đậm nét. Từ khóa: Chính sách đối với Phật giáo; nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; An sinh xã hội. Đặt vấn đề Phật giáo ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tồn tại khá lâu đời. Phật giáotại Lào tồn tại song song hai hệ phái là Đại thừa và Tiểu thừa, trong đó hệ phái Tiểuthừa chiếm đa số. Văn hóa Phật giáo và đạo Phật đã ăn sâu vào tư tưởng, để lạinhững dấu ấn rõ nét trong đời sống của người dân Lào. Không chỉ ở những nét đặc trưng của các chùa tháp cổ kính, những bóng áovàng của sư tăng mà Phật giáo còn trở thành một phần tất yếu trong cuộc sốngtâm linh của người dân Lào. Từ kiến trúc, nghệ thuật cho đến hội họa, điêu khắc,từ ngôn ngữ, văn tự cho đến văn học, thi ca; từ trang phục, ẩm thực cho đến tínngưỡng, lễ hội đều mang dấu ấn Phật giáo. Nhờ có chính sách đối với Phật giáo kháphù hợp, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã phát huy được tính chất tích cực củaPhật giáo trong việc phát triển bền vững đất nước Lào. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng các phương pháp chính là lịch sử và logic.* Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.1 Vnexpress, Thứ bảy, 3/3/2018, 19:00 (GMT+7)MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 277 1. Nhận thức và chính sách về tôn giáo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào Đảng Nhân dân cách mạng Lào nắm quyền gần 65 năm (22/3/1955-22/3/2020)nhưng chưa bao giờ áp dụng biện pháp, chính sách cứng nhắc để cấm đoán Phậtgiáo, mà Đảng này đã kết hợp chủ nghĩa Mác với thực tiễn đất nước, xây dựng nênlý luận tôn giáo mang đặc sắc dân tộc, đồng thời thực thi chính sách phù hợp, từ đóthúc đẩy sự hài hòa giữa chính trị và tôn giáo, phát huy đầy đủ các nhân tố tích cựccủa tôn giáo trong đảm bảo an sinh xã hội. Đảng Nhân dân cách mạng Lào vận dụng quan điểm duy vật biện chứng củachủ nghĩa Mác để phân tích tôn giáo. Đảng Nhân dân cách mạng Lào nhấn mạnh,căn cứ vào tình hình đặc thù của Lào, không thể áp dụng giản đơn, một chiều tưtưởng cho rằng tôn giáo sẽ phát sinh những thay đổi trong điều kiện kinh tế-xã hộinhất định, những thay đổi của nó rất chậm và cũng không bị thay đổi bởi nhữngthay đổi của chế độ xã hội. Trình độ sản xuất hiện tại của Lào còn khá thấp và tôngiáo, đặc biệt là Phật giáo, vẫn tồn tại và phát huy tác dụng trong một thời gian dài. Đảng Nhân dân cách mạng Lào vận dụng quan điểm chủ nghĩa Mác để phântích một cách biện chứng bản chất tôn giáo, vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duyvật lịch sử xem xét, phân tích mối quan hệ này, thừa nhận sự ảnh hưởng của tôngiáo trong lịch sử phát triển của Lào và sự ảnh hưởng của nó trong phát triển xã hộithực tại, dưới sự chỉ đạo của phương pháp luận của chủ nghĩa Mác để xử lý thỏađáng mối quan hệ giữa tôn giáo và đời sống thực tiễn ở Lào, tìm được những điểmtốt đẹp nhất giữa lý luận của chủ nghĩa Mác và tôn giáo, coi đó là căn cứ để hoạchđịnh các chính sách và giải pháp về tôn giáo. Hiến pháp Lào quy định: Tôn trọng và bảo hộ cho những hoạt động hợp phápcủa những tín đồ Phật giáo và các tín đồ tôn giáo khác, khuyến khích các tín đồPhật giáo và các tín đồ tôn giáo khác tham gia các công việc và hoạt động có lợi chonhà nước và nhân dân, cấm các hoạt động gây chia rẽ tôn giáo và gây mâu thuẫntrong nhân dân. Báo cáo của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Nhândân cách mạng Lào năm 2011 nêu rõ: căn cứ vào Hiến pháp, tôn trọng quyền tựdo tín ngưỡng và các hoạt động mang tính tôn giáo cần phải thúc đẩy sự hòa hợp,đoàn kết trong xã hội và sự an cư lạc nghiệp của nhân dân; Trung ương Đảng coisự đoàn kết các tín đồ tôn giáo là một nhân tố mang tính quyết định cho sự thànhcông của sự nghiệp cách mạng, đây cũng là sự bảo đảm cho sự ổn định xã hội vàphát triển bền vững1.1 Học viện Chính trị quốc gia (chỉ đạo biên soạn xuất bản), GS,TS Tạ Ngọc Tấn: Những tranh luận mới về chủ nghĩa xã hội, tập 1: Chủ nghĩa xã hội: Từ lý luận đến thực tiễn, Nxb Lý luận chính trị, H, 2016, tr.289-290.278 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... Trong một quốc gia xã hội ch ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chính sách đối với Phật giáo của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO CỦA NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GÓP PHẦN QUAN TRỌNG ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI PGS.TS. VŨ QUANG VINH1* Tóm tắt: Lào là một nước xã hội chủ nghĩa, nhưng đồng thời cũng là quốc gia mà hiệnnay theo Visit Laos, khoảng 67% dân số Lào theo Phật giáo21. Phật giáo ở Lào phát triển suốtmấy thế kỷ đến nay, đã hòa nhập một cách mật thiết vào đời sống của đại bộ phận nhân dânLào. Trong cuộc sống thường ngày, lễ tết, phong tục, tập quán của người dân Lào hay ngônngữ, chữ viết, nghệ thuật… của Lào đều có màu sắc tôn giáo khá đậm nét. Từ khóa: Chính sách đối với Phật giáo; nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; An sinh xã hội. Đặt vấn đề Phật giáo ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tồn tại khá lâu đời. Phật giáotại Lào tồn tại song song hai hệ phái là Đại thừa và Tiểu thừa, trong đó hệ phái Tiểuthừa chiếm đa số. Văn hóa Phật giáo và đạo Phật đã ăn sâu vào tư tưởng, để lạinhững dấu ấn rõ nét trong đời sống của người dân Lào. Không chỉ ở những nét đặc trưng của các chùa tháp cổ kính, những bóng áovàng của sư tăng mà Phật giáo còn trở thành một phần tất yếu trong cuộc sốngtâm linh của người dân Lào. Từ kiến trúc, nghệ thuật cho đến hội họa, điêu khắc,từ ngôn ngữ, văn tự cho đến văn học, thi ca; từ trang phục, ẩm thực cho đến tínngưỡng, lễ hội đều mang dấu ấn Phật giáo. Nhờ có chính sách đối với Phật giáo kháphù hợp, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã phát huy được tính chất tích cực củaPhật giáo trong việc phát triển bền vững đất nước Lào. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng các phương pháp chính là lịch sử và logic.* Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.1 Vnexpress, Thứ bảy, 3/3/2018, 19:00 (GMT+7)MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... 277 1. Nhận thức và chính sách về tôn giáo của Đảng Nhân dân cách mạng Lào Đảng Nhân dân cách mạng Lào nắm quyền gần 65 năm (22/3/1955-22/3/2020)nhưng chưa bao giờ áp dụng biện pháp, chính sách cứng nhắc để cấm đoán Phậtgiáo, mà Đảng này đã kết hợp chủ nghĩa Mác với thực tiễn đất nước, xây dựng nênlý luận tôn giáo mang đặc sắc dân tộc, đồng thời thực thi chính sách phù hợp, từ đóthúc đẩy sự hài hòa giữa chính trị và tôn giáo, phát huy đầy đủ các nhân tố tích cựccủa tôn giáo trong đảm bảo an sinh xã hội. Đảng Nhân dân cách mạng Lào vận dụng quan điểm duy vật biện chứng củachủ nghĩa Mác để phân tích tôn giáo. Đảng Nhân dân cách mạng Lào nhấn mạnh,căn cứ vào tình hình đặc thù của Lào, không thể áp dụng giản đơn, một chiều tưtưởng cho rằng tôn giáo sẽ phát sinh những thay đổi trong điều kiện kinh tế-xã hộinhất định, những thay đổi của nó rất chậm và cũng không bị thay đổi bởi nhữngthay đổi của chế độ xã hội. Trình độ sản xuất hiện tại của Lào còn khá thấp và tôngiáo, đặc biệt là Phật giáo, vẫn tồn tại và phát huy tác dụng trong một thời gian dài. Đảng Nhân dân cách mạng Lào vận dụng quan điểm chủ nghĩa Mác để phântích một cách biện chứng bản chất tôn giáo, vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duyvật lịch sử xem xét, phân tích mối quan hệ này, thừa nhận sự ảnh hưởng của tôngiáo trong lịch sử phát triển của Lào và sự ảnh hưởng của nó trong phát triển xã hộithực tại, dưới sự chỉ đạo của phương pháp luận của chủ nghĩa Mác để xử lý thỏađáng mối quan hệ giữa tôn giáo và đời sống thực tiễn ở Lào, tìm được những điểmtốt đẹp nhất giữa lý luận của chủ nghĩa Mác và tôn giáo, coi đó là căn cứ để hoạchđịnh các chính sách và giải pháp về tôn giáo. Hiến pháp Lào quy định: Tôn trọng và bảo hộ cho những hoạt động hợp phápcủa những tín đồ Phật giáo và các tín đồ tôn giáo khác, khuyến khích các tín đồPhật giáo và các tín đồ tôn giáo khác tham gia các công việc và hoạt động có lợi chonhà nước và nhân dân, cấm các hoạt động gây chia rẽ tôn giáo và gây mâu thuẫntrong nhân dân. Báo cáo của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Nhândân cách mạng Lào năm 2011 nêu rõ: căn cứ vào Hiến pháp, tôn trọng quyền tựdo tín ngưỡng và các hoạt động mang tính tôn giáo cần phải thúc đẩy sự hòa hợp,đoàn kết trong xã hội và sự an cư lạc nghiệp của nhân dân; Trung ương Đảng coisự đoàn kết các tín đồ tôn giáo là một nhân tố mang tính quyết định cho sự thànhcông của sự nghiệp cách mạng, đây cũng là sự bảo đảm cho sự ổn định xã hội vàphát triển bền vững1.1 Học viện Chính trị quốc gia (chỉ đạo biên soạn xuất bản), GS,TS Tạ Ngọc Tấn: Những tranh luận mới về chủ nghĩa xã hội, tập 1: Chủ nghĩa xã hội: Từ lý luận đến thực tiễn, Nxb Lý luận chính trị, H, 2016, tr.289-290.278 MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ GÓP PHẦN ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI... Trong một quốc gia xã hội ch ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lịch sử Lào hiện đại Chính sách đối với Phật giáo Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào An sinh xã hội Tín ngưỡng tôn giáoGợi ý tài liệu liên quan:
-
4 trang 173 0 0
-
8 trang 134 0 0
-
Quan điểm của Minh Mạng về an sinh xã hội và việc thực hiện an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay
8 trang 114 0 0 -
13 trang 108 0 0
-
13 trang 92 0 0
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Pháp luật an sinh xã hội về các dịch vụ xã hội cơ bản ở Việt Nam
205 trang 77 0 0 -
Những quan điểm cơ bản về tín ngưỡng, tôn giáo trong văn kiện đại hội XII của đảng cộng sản Việt Nam
8 trang 68 0 0 -
Chất lượng sống của người cao tuổi ở nội thành thành phố Hồ Chí Minh
13 trang 56 0 0 -
Ngăn chặn suy giảm tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô - Kinh tế Việt Nam năm 2009: Phần 2
141 trang 48 0 0 -
84 trang 47 0 0