Chính sách đối với Tin lành ở Tây Nguyên qua 30 năm đổi mới
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 167.19 KB
Lượt xem: 9
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết trình bày sự đổi mới chủ trương công tác và những thành công trong việc thực hiện chính sách đối với Tin Lành ở Tây Nguyên qua 30 năm Đổi mới, và những vấn đề đang đặt ra trong thời gian tới để có giải pháp vừa đảm bảo được nhu cầu tôn giáo của người dân, vừa hướng được hoạt động của tôn giáo này theo quy định của pháp luật, đảm bảo được an ninh chính trị tại địa phương.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chính sách đối với Tin lành ở Tây Nguyên qua 30 năm đổi mới34 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2016NGÔ VĂN MINH* CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TIN LÀNH Ở TÂY NGUYÊN QUA 30 NĂM ĐỔI MỚI Tóm tắt: Bài viết trình bày sự đổi mới chủ trương công tác và những thành công trong việc thực hiện chính sách đối với Tin Lành ở Tây Nguyên qua 30 năm Đổi mới, và những vấn đề đang đặt ra trong thời gian tới để có giải pháp vừa đảm bảo được nhu cầu tôn giáo của người dân, vừa hướng được hoạt động của tôn giáo này theo quy định của pháp luật, đảm bảo được an ninh chính trị tại địa phương. Từ khóa: Tin Lành, điểm nhóm, Tây Nguyên. 1. Tình hình Tin Lành ở Tây Nguyên trước khi có chủ trương“bình thường hóa” hoạt động Từ năm 1911, các nhà truyền giáo của Hiệp hội Cơ Đốc và HộiTruyền giáo (CMA) từ Hoa Nam đã đến Đà Nẵng đặt cơ sở đầu tiên choTin Lành tại Việt Nam1. Nhưng do công cuộc truyền giáo ở các tỉnhđồng bằng bấy giờ không thuận lợi nên cuối những năm 1920 HộiTruyền giáo này có những bước đi đầu tiên nhằm phát triển đạo lênvùng tộc người thiểu số các tỉnh Tây Nguyên: Lâm Đồng vào năm1929, Đăk Lăk năm 1932, Gia Lai năm 1938. Với tỉnh Kon tum, mãiđến năm 1959, Tin Lành mới có mặt lần đầu tiên tại huyện Đăk Glei.Năm 1942, tại Đại hội đồng lần thứ 19, Hội thánh Tin Lành Việt Namthông qua nghị quyết trong đó có nội dung nâng đỡ việc truyền giáo ởvùng tộc người thiểu số. Năm 1960, Đại hội đồng Tổng Liên hội HộiThánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) quyết định thành lập Địa hạtThượng du (gọi tắt là Thượng hạt) cho tín đồ các tộc người thiểu số ởTây Nguyên. Năm 1969, Tổng Liên hội quyết định chia Địa hạt Thượngdu thành hai hạt là Trung Thượng hạt và Nam Thượng hạt. Đến trướcnăm 1975, Tin Lành đã phát triển vào 16 tộc người thiểu số tại TâyNguyên, tổng số tín đồ là người dân tộc thiểu số ở khu vực này đã lêntới 71.200 người. Trong đó, hai địa hạt thượng du thuộc Hội Thánh Tin* PGS.TS., Học viện Chính trị khu vực III.Ngô Văn Minh. Chính sách đối với Tin Lành... 35Lành Việt Nam (Miền Nam) có 61.500 tín đồ với 216 chi hội, 42 mụcsư, 91 truyền đạo, 50 truyền đạo sinh, 2 trường kinh thánh đào tạo giáosĩ và 7 trung tâm truyền giáo (Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Bảo Lộc,Phước Long, Quảng Đức, Đơn Dương)2. Từ năm 1977 trở đi, tổ chức FULRO dựa vào Tin Lành như một vũkhí tinh thần để lợi dụng, lôi kéo các tộc người thiểu số, xem đây là mộtphương tiện tập hợp quần chúng, nên để ổn định tình hình chính trị, cácđịa phương trên địa bàn Tây Nguyên có chủ trương ngưng các hoạt độngcủa Tin Lành. Tuy về mặt hành chính đạo không còn, nhưng trên thực tếtừ giữa những năm 1980 trở đi, bằng nhiều hình thức hoạt động như tựxây dựng đội ngũ truyền đạo, tự hình thành các ban chấp sự ở các buônlàng, Tin Lành ở Tây Nguyên đã gia tăng nhanh chóng số lượng tín đồ vàphạm vi phát triển đạo. Ngoài các địa bàn đã có Tin Lành từ trước năm1975 phục hồi trở lại, thời gian này Tin Lành đã phát triển lan rộng ratoàn vùng. Ngoài ra, còn có hàng nghìn người theo Tin Lành ở các địaphương khác di cư đến sinh sống ở Tây Nguyên cũng là một trong nhữngnguyên nhân làm cho tín đồ ở đây tăng lên. Tính đến tháng 4/2003 đã có12 hệ phái Tin Lành hoạt động truyền đạo tại Tây Nguyên (tăng gấp 4lần), với tổng số tín đồ lên đến 296.478 người, trong đó Hội Thánh TinLành Việt Nam (Miền Nam) có số lượng tín đồ chiếm đến 80,5% tổng sốtín đồ Tin Lành toàn vùng3. 2. Chủ trương, chính sách đối với Tin Lành và kết quả đạt đượcsau 30 năm Đổi mới ở Tây Nguyên Tháng 12/1986, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội Đại biểutoàn quốc lần thứ VI với đường lối đổi mới toàn diện, đồng bộ và triệtđể, nhưng có bước đi và cách làm phù hợp. Trong xu thế đó, Đảng cósự đổi mới tư duy về tôn giáo, bắt đầu bằng Nghị quyết số 24 của BộChính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI về Tăng cườngcông tác tôn giáo trong tình hình mới (16/10/1990), và bằng Thông báosố 184-TB/TW (1998), Thông báo số 255-TB/TW (1999) về chủ trươngcông tác đối với đạo Tin Lành trong tình hình mới. Theo đó, phải đặtvấn đề nhận thức về Tin Lành trong nhận thức chung về tôn giáo thểhiện ở Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị khóa VI, xem đó là nhu cầutinh thần của một bộ phận nhân dân; còn tồn tại lâu dài; đạo đức tôngiáo có nhiều điều phù hợp. Chính sách nhất quán của Đảng và Nhànước là tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín36 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2016ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân. Với Tin Lành ở Tây Nguyên, phảinhận thấy đây là một tôn giáo phát triển nhanh nhất trong vùng tộcngười thiểu số tại chỗ (so với năm 1975, đến năm 2000 số tín đồ ở ĐăkLăk tăng hơn 8 lần, tỉnh Kon Tum tăng 3,6 lần; Lâm Đồng tăng 2,6 lần;Gia Lai tăng 2,5 lần)4, đã hình thành tình cảm, niềm tin tôn giáo khá sâusắc đối với ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chính sách đối với Tin lành ở Tây Nguyên qua 30 năm đổi mới34 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2016NGÔ VĂN MINH* CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TIN LÀNH Ở TÂY NGUYÊN QUA 30 NĂM ĐỔI MỚI Tóm tắt: Bài viết trình bày sự đổi mới chủ trương công tác và những thành công trong việc thực hiện chính sách đối với Tin Lành ở Tây Nguyên qua 30 năm Đổi mới, và những vấn đề đang đặt ra trong thời gian tới để có giải pháp vừa đảm bảo được nhu cầu tôn giáo của người dân, vừa hướng được hoạt động của tôn giáo này theo quy định của pháp luật, đảm bảo được an ninh chính trị tại địa phương. Từ khóa: Tin Lành, điểm nhóm, Tây Nguyên. 1. Tình hình Tin Lành ở Tây Nguyên trước khi có chủ trương“bình thường hóa” hoạt động Từ năm 1911, các nhà truyền giáo của Hiệp hội Cơ Đốc và HộiTruyền giáo (CMA) từ Hoa Nam đã đến Đà Nẵng đặt cơ sở đầu tiên choTin Lành tại Việt Nam1. Nhưng do công cuộc truyền giáo ở các tỉnhđồng bằng bấy giờ không thuận lợi nên cuối những năm 1920 HộiTruyền giáo này có những bước đi đầu tiên nhằm phát triển đạo lênvùng tộc người thiểu số các tỉnh Tây Nguyên: Lâm Đồng vào năm1929, Đăk Lăk năm 1932, Gia Lai năm 1938. Với tỉnh Kon tum, mãiđến năm 1959, Tin Lành mới có mặt lần đầu tiên tại huyện Đăk Glei.Năm 1942, tại Đại hội đồng lần thứ 19, Hội thánh Tin Lành Việt Namthông qua nghị quyết trong đó có nội dung nâng đỡ việc truyền giáo ởvùng tộc người thiểu số. Năm 1960, Đại hội đồng Tổng Liên hội HộiThánh Tin Lành Việt Nam (Miền Nam) quyết định thành lập Địa hạtThượng du (gọi tắt là Thượng hạt) cho tín đồ các tộc người thiểu số ởTây Nguyên. Năm 1969, Tổng Liên hội quyết định chia Địa hạt Thượngdu thành hai hạt là Trung Thượng hạt và Nam Thượng hạt. Đến trướcnăm 1975, Tin Lành đã phát triển vào 16 tộc người thiểu số tại TâyNguyên, tổng số tín đồ là người dân tộc thiểu số ở khu vực này đã lêntới 71.200 người. Trong đó, hai địa hạt thượng du thuộc Hội Thánh Tin* PGS.TS., Học viện Chính trị khu vực III.Ngô Văn Minh. Chính sách đối với Tin Lành... 35Lành Việt Nam (Miền Nam) có 61.500 tín đồ với 216 chi hội, 42 mụcsư, 91 truyền đạo, 50 truyền đạo sinh, 2 trường kinh thánh đào tạo giáosĩ và 7 trung tâm truyền giáo (Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Bảo Lộc,Phước Long, Quảng Đức, Đơn Dương)2. Từ năm 1977 trở đi, tổ chức FULRO dựa vào Tin Lành như một vũkhí tinh thần để lợi dụng, lôi kéo các tộc người thiểu số, xem đây là mộtphương tiện tập hợp quần chúng, nên để ổn định tình hình chính trị, cácđịa phương trên địa bàn Tây Nguyên có chủ trương ngưng các hoạt độngcủa Tin Lành. Tuy về mặt hành chính đạo không còn, nhưng trên thực tếtừ giữa những năm 1980 trở đi, bằng nhiều hình thức hoạt động như tựxây dựng đội ngũ truyền đạo, tự hình thành các ban chấp sự ở các buônlàng, Tin Lành ở Tây Nguyên đã gia tăng nhanh chóng số lượng tín đồ vàphạm vi phát triển đạo. Ngoài các địa bàn đã có Tin Lành từ trước năm1975 phục hồi trở lại, thời gian này Tin Lành đã phát triển lan rộng ratoàn vùng. Ngoài ra, còn có hàng nghìn người theo Tin Lành ở các địaphương khác di cư đến sinh sống ở Tây Nguyên cũng là một trong nhữngnguyên nhân làm cho tín đồ ở đây tăng lên. Tính đến tháng 4/2003 đã có12 hệ phái Tin Lành hoạt động truyền đạo tại Tây Nguyên (tăng gấp 4lần), với tổng số tín đồ lên đến 296.478 người, trong đó Hội Thánh TinLành Việt Nam (Miền Nam) có số lượng tín đồ chiếm đến 80,5% tổng sốtín đồ Tin Lành toàn vùng3. 2. Chủ trương, chính sách đối với Tin Lành và kết quả đạt đượcsau 30 năm Đổi mới ở Tây Nguyên Tháng 12/1986, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội Đại biểutoàn quốc lần thứ VI với đường lối đổi mới toàn diện, đồng bộ và triệtđể, nhưng có bước đi và cách làm phù hợp. Trong xu thế đó, Đảng cósự đổi mới tư duy về tôn giáo, bắt đầu bằng Nghị quyết số 24 của BộChính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI về Tăng cườngcông tác tôn giáo trong tình hình mới (16/10/1990), và bằng Thông báosố 184-TB/TW (1998), Thông báo số 255-TB/TW (1999) về chủ trươngcông tác đối với đạo Tin Lành trong tình hình mới. Theo đó, phải đặtvấn đề nhận thức về Tin Lành trong nhận thức chung về tôn giáo thểhiện ở Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị khóa VI, xem đó là nhu cầutinh thần của một bộ phận nhân dân; còn tồn tại lâu dài; đạo đức tôngiáo có nhiều điều phù hợp. Chính sách nhất quán của Đảng và Nhànước là tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín36 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 6 - 2016ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân. Với Tin Lành ở Tây Nguyên, phảinhận thấy đây là một tôn giáo phát triển nhanh nhất trong vùng tộcngười thiểu số tại chỗ (so với năm 1975, đến năm 2000 số tín đồ ở ĐăkLăk tăng hơn 8 lần, tỉnh Kon Tum tăng 3,6 lần; Lâm Đồng tăng 2,6 lần;Gia Lai tăng 2,5 lần)4, đã hình thành tình cảm, niềm tin tôn giáo khá sâusắc đối với ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo Chính sách đối với Tin lành Đạo Tin lành ở Tây Nguyên Hiệp hội Cơ Đốc và Hội Truyền giáo Hệ phái Tin LànhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu triết lý cơ bản của Phật giáo qua ngôn ngữ biểu tượng
17 trang 65 0 0 -
9 trang 48 0 0
-
Phương châm và hoạt động xã hội của đạo Tin Lành ở Việt Nam thời gian qua
16 trang 32 0 0 -
Tư tưởng nhập thế trong triết học Phật giáo Trần Thái Tông
10 trang 26 0 0 -
Toát yếu giá trị của Tin lành ở Việt nam
18 trang 22 0 0 -
185 trang 22 0 0
-
Hoạt động tôn giáo của các tổ chức, hệ phái Tin Lành tại các tỉnh phía Bắc hiện nay
23 trang 21 0 0 -
Tôn giáo với chính trị trong xã hội Mỹ
11 trang 21 0 0 -
Giải lãnh thổ hóa tâm thức và tái kiến tạo cấu hình xã hội trong bối cảnh tôn giáo ở Tây Nguyên
13 trang 20 0 0 -
14 trang 17 0 0