CHỦ NGHĨA DUY VẬT VĂN HÓA CỦA R.WILLIAMS
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 185.16 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong nền lý luận phê bình văn nghệ phương Tây hiện đại (kể cả hậu hiện đại) có một hiện tượng đặc biệt là khuynh hướng theo chủ nghĩa Mác phương Tây (Western marxism) với đặc trưng cơ bản là không theo chủ nghĩa Lênin. Cho dù như đây là tư tưởng tư sản thuần túy thì bây giờ chúng ta cũng đã phải gạn khơi để mà hấp thu rồi. Huống chi đây không phải là những người ngụy trang để đối nghịch, mà là chân thành đi theo chủ nghĩa Mác. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CHỦ NGHĨA DUY VẬT VĂN HÓA CỦA R.WILLIAMS CHỦ NGHĨA DUY VẬT VĂN HÓA CỦA R.WILLIAMS Phương Lựu Trong nền lý luận phê bình văn nghệ phương Tây hiện đại (kể cả hậu hiệnđại) có một hiện tượng đặc biệt là khuynh hướng theo chủ nghĩa Mác phương Tây(Western marxism) với đặc trưng cơ bản là không theo chủ nghĩa Lênin. Cho dùnhư đây là tư tưởng tư sản thuần túy thì bây giờ chúng ta cũng đã phải gạn khơi đểmà hấp thu rồi. Huống chi đây không phải là những người ngụy trang để đốinghịch, mà là chân thành đi theo chủ nghĩa Mác. Họ quán triệt tư tưởng Mác,Ănghen về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống, thiên chức xã hội của nghệthuật, sự kết hợp hai nguyên tắc thẩm mỹ và lịch sử trong bình giá nghệ thuật...Tất nhiên đây chưa phải là chủ nghĩa Mác-Lênin, cho nên có thể có nhiều luậnđiểm khó chấp nhận, nhưng chắc chắn có hàm chứa nhiều hạt nhân hợp lý có thểhấp thu như chúng ta đã từng thể nghiệm với trường hợp của G.Lukacs, người mởđầu cho trào lưu lý luận này. Thế hệ những nhà mácxít phương Tây gần đây, nhưT.Eagleton, F.Jameson, R.Williams…, lại chuyển sang lĩnh vực văn hóa. Dưới đâychúng tôi giới thiêu Chủ nghĩa duy vật văn hóa của R.Williams. R.Williams sinh ngày 31-8-1921 trong một gia đình viên chức hỏa xa ở vùngbiên cương nước Anh. Năm 1939 được học bổng vào Đại học Cambridge, bắt đầutiếp xúc với chủ nghĩa Mác và đã gia nhập Đảng Cộng sản Anh. Năm 1941, điquân dịch, phục vụ trong sư đoàn cận vệ chống tăng, với quân hàm thượng úy.Năm 1945, ông giải ngũ, nhưng không sinh hoạt đảng nữa, tiếp tục học đại học vànăm 1946 đã đạt học vị thạc sĩ văn chương, được giữ lại trường làm giáo viên phụđạo, đến năm 1961 trở thành nghiên cứu viên của trường. Từ năm 1967-1974 đượcphong là giảng sư Đại học Cambridge, và chính trong thời gian này ông đã chuẩnbị luận án tiến sĩ và bảo vệ thành công vào năm 1969. Từ năm 1974, ông chínhthức trở thành giáo sư của Đại học Cambridge, và đến năm 1980 còn tiếp tục đượcphong tặng học vị Tiến sĩ danh dự và Viện sĩ ở các trường Đại học bên ngoài.Năm 1988, ông lâm trọng bệnh, qua đời. Sau sự kiện Hungari năm 1956 giới học giả mácxít Anh hết sức dao động.Một bộ phận trí thức ly khai đảng, và hình thành phái tả ngoài đảng, R.Williamsliền trở thành lãnh tụ tinh thần của học phái mácxít kinh viện này. Ông đã nghiêncứu một cách hệ thống các công trình của G.Lukacs, A.Gramsci, J.P.Sartre,L.Goldmann, và tranh luận với L.Althusser, từ đó hình thành nên quan niệm “chủnghĩa duy vật văn hóa” (cultural materialism). Mặc dù trong thời trai trẻ đã tiếpxúc với chủ nghĩa Mác và gia nhập đảng Cộng sản, nhưng về văn hóa văn nghệ,thì R.Williams chịu ảnh hưởng quan điểm của F.R.Leavis thiên về loại văn hóacao nhã phi công lợi. Đến đây tư tưởng văn hóa của R.Williams mới chuyển sangchủ nghĩa Mác, tất nhiên là chủ nghĩa Mác phương Tây. Chủ nghĩa duy vật văn hóa được hình thành trong 3 công trình: Văn hóa vàxã hội từ 1780-1950 (1958), Cách mạng lâu dài (1961), Chủ nghĩa Mác và vănhọc (1977),… Nhưng thật ra R.Williams còn viết nhiều về chính trị, xã hội, mỹhọc, lý luận phê bình nghiên cứu văn học, cùng các loại hình nghệ thuật khác:Truyền thanh (1962), Nông thôn và thành thị (1973), Truyền hình, hình thức củakỹ thuật và văn hóa (1974), Từ điển văn hóa và xã hội (1976), Chính trị và vănhóa (1979), Văn tuyển về vấn đề chủ nghĩa duy vật và văn hóa (1980), Đọc vàbình luận (1950), Từ Ibsen đến Eliot (kịch) (1952), Kịch trong diễn xuất (1954),Khái luận về điện ảnh (1954), Bi kịch hiện đại (1968), Tiểu thuyết Anh từDichkens đến Laurence (1970),… Ở đây, chủ nghĩa duy vật văn hóa được triểnkhai trên các bình diện liên đới với nhau là xã hội học, mỹ học và văn hóa học. 1. Xã hội học của chủ nghĩa duy vật văn hóa Chịu ảnh hưởng chủ nghĩa Mác phương Tây, R.Williams đặc biệt tâm đắcvới chủ nghĩa bá quyền văn hóa của A.Gramsci. Nhưng để hình thành nên chủnghĩa duy vật văn hóa, còn có cả nguồn gốc dân tộc. Số là ngay từ thời sinh viên ởCambridge, ông có chịu nhiều ảnh hưởng tư tưởng văn hóa của M.Arnold, học giảAnh thế kỷ XIX, cho rằng văn hóa không chỉ là những tri thức trong hoạt độngtinh thần, mà còn là bản thân những hoạt động thực tế của loài người. Điều này,theo R.Williams là có chỗ tương đồng với tư tưởng của Mác cho rằng quá trìnhcon người cải tạo thế giới khách quan đi đôi với việc sáng tạo ra bản thân. Từ đâyông mới xây dựng chủ nghĩa duy vật văn hóa nhằm uốn nắn lại chủ nghĩa duy vậtlịch sử. Chủ nghĩa duy vật lịch sử cho rằng tồn tại xã hội, cơ sở kinh tế là nhữngcái mang tính thứ nhất, có tác dụng quyết định và được phản ảnh thành ý thức xãhội và thượng tầng kiến trúc, tuy có tính chất tương đối độc lập, nhưng vẫn mangtính thứ hai. Không phản đối sự phân biệt giữa tồn tại xã hội với ý thức xã hội, cơsở kinh tế với kiến trúc thượng tầng, nhưng R.Williams cho rằng không có sựquyết định một ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CHỦ NGHĨA DUY VẬT VĂN HÓA CỦA R.WILLIAMS CHỦ NGHĨA DUY VẬT VĂN HÓA CỦA R.WILLIAMS Phương Lựu Trong nền lý luận phê bình văn nghệ phương Tây hiện đại (kể cả hậu hiệnđại) có một hiện tượng đặc biệt là khuynh hướng theo chủ nghĩa Mác phương Tây(Western marxism) với đặc trưng cơ bản là không theo chủ nghĩa Lênin. Cho dùnhư đây là tư tưởng tư sản thuần túy thì bây giờ chúng ta cũng đã phải gạn khơi đểmà hấp thu rồi. Huống chi đây không phải là những người ngụy trang để đốinghịch, mà là chân thành đi theo chủ nghĩa Mác. Họ quán triệt tư tưởng Mác,Ănghen về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống, thiên chức xã hội của nghệthuật, sự kết hợp hai nguyên tắc thẩm mỹ và lịch sử trong bình giá nghệ thuật...Tất nhiên đây chưa phải là chủ nghĩa Mác-Lênin, cho nên có thể có nhiều luậnđiểm khó chấp nhận, nhưng chắc chắn có hàm chứa nhiều hạt nhân hợp lý có thểhấp thu như chúng ta đã từng thể nghiệm với trường hợp của G.Lukacs, người mởđầu cho trào lưu lý luận này. Thế hệ những nhà mácxít phương Tây gần đây, nhưT.Eagleton, F.Jameson, R.Williams…, lại chuyển sang lĩnh vực văn hóa. Dưới đâychúng tôi giới thiêu Chủ nghĩa duy vật văn hóa của R.Williams. R.Williams sinh ngày 31-8-1921 trong một gia đình viên chức hỏa xa ở vùngbiên cương nước Anh. Năm 1939 được học bổng vào Đại học Cambridge, bắt đầutiếp xúc với chủ nghĩa Mác và đã gia nhập Đảng Cộng sản Anh. Năm 1941, điquân dịch, phục vụ trong sư đoàn cận vệ chống tăng, với quân hàm thượng úy.Năm 1945, ông giải ngũ, nhưng không sinh hoạt đảng nữa, tiếp tục học đại học vànăm 1946 đã đạt học vị thạc sĩ văn chương, được giữ lại trường làm giáo viên phụđạo, đến năm 1961 trở thành nghiên cứu viên của trường. Từ năm 1967-1974 đượcphong là giảng sư Đại học Cambridge, và chính trong thời gian này ông đã chuẩnbị luận án tiến sĩ và bảo vệ thành công vào năm 1969. Từ năm 1974, ông chínhthức trở thành giáo sư của Đại học Cambridge, và đến năm 1980 còn tiếp tục đượcphong tặng học vị Tiến sĩ danh dự và Viện sĩ ở các trường Đại học bên ngoài.Năm 1988, ông lâm trọng bệnh, qua đời. Sau sự kiện Hungari năm 1956 giới học giả mácxít Anh hết sức dao động.Một bộ phận trí thức ly khai đảng, và hình thành phái tả ngoài đảng, R.Williamsliền trở thành lãnh tụ tinh thần của học phái mácxít kinh viện này. Ông đã nghiêncứu một cách hệ thống các công trình của G.Lukacs, A.Gramsci, J.P.Sartre,L.Goldmann, và tranh luận với L.Althusser, từ đó hình thành nên quan niệm “chủnghĩa duy vật văn hóa” (cultural materialism). Mặc dù trong thời trai trẻ đã tiếpxúc với chủ nghĩa Mác và gia nhập đảng Cộng sản, nhưng về văn hóa văn nghệ,thì R.Williams chịu ảnh hưởng quan điểm của F.R.Leavis thiên về loại văn hóacao nhã phi công lợi. Đến đây tư tưởng văn hóa của R.Williams mới chuyển sangchủ nghĩa Mác, tất nhiên là chủ nghĩa Mác phương Tây. Chủ nghĩa duy vật văn hóa được hình thành trong 3 công trình: Văn hóa vàxã hội từ 1780-1950 (1958), Cách mạng lâu dài (1961), Chủ nghĩa Mác và vănhọc (1977),… Nhưng thật ra R.Williams còn viết nhiều về chính trị, xã hội, mỹhọc, lý luận phê bình nghiên cứu văn học, cùng các loại hình nghệ thuật khác:Truyền thanh (1962), Nông thôn và thành thị (1973), Truyền hình, hình thức củakỹ thuật và văn hóa (1974), Từ điển văn hóa và xã hội (1976), Chính trị và vănhóa (1979), Văn tuyển về vấn đề chủ nghĩa duy vật và văn hóa (1980), Đọc vàbình luận (1950), Từ Ibsen đến Eliot (kịch) (1952), Kịch trong diễn xuất (1954),Khái luận về điện ảnh (1954), Bi kịch hiện đại (1968), Tiểu thuyết Anh từDichkens đến Laurence (1970),… Ở đây, chủ nghĩa duy vật văn hóa được triểnkhai trên các bình diện liên đới với nhau là xã hội học, mỹ học và văn hóa học. 1. Xã hội học của chủ nghĩa duy vật văn hóa Chịu ảnh hưởng chủ nghĩa Mác phương Tây, R.Williams đặc biệt tâm đắcvới chủ nghĩa bá quyền văn hóa của A.Gramsci. Nhưng để hình thành nên chủnghĩa duy vật văn hóa, còn có cả nguồn gốc dân tộc. Số là ngay từ thời sinh viên ởCambridge, ông có chịu nhiều ảnh hưởng tư tưởng văn hóa của M.Arnold, học giảAnh thế kỷ XIX, cho rằng văn hóa không chỉ là những tri thức trong hoạt độngtinh thần, mà còn là bản thân những hoạt động thực tế của loài người. Điều này,theo R.Williams là có chỗ tương đồng với tư tưởng của Mác cho rằng quá trìnhcon người cải tạo thế giới khách quan đi đôi với việc sáng tạo ra bản thân. Từ đâyông mới xây dựng chủ nghĩa duy vật văn hóa nhằm uốn nắn lại chủ nghĩa duy vậtlịch sử. Chủ nghĩa duy vật lịch sử cho rằng tồn tại xã hội, cơ sở kinh tế là nhữngcái mang tính thứ nhất, có tác dụng quyết định và được phản ảnh thành ý thức xãhội và thượng tầng kiến trúc, tuy có tính chất tương đối độc lập, nhưng vẫn mangtính thứ hai. Không phản đối sự phân biệt giữa tồn tại xã hội với ý thức xã hội, cơsở kinh tế với kiến trúc thượng tầng, nhưng R.Williams cho rằng không có sựquyết định một ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
văn hóa học triết học khoa học xã hội nhân văn giá trị văn hóa bản sắc văn hóaGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 342 2 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 280 0 0 -
Tiểu luận: Lý thuyết xã hội học
40 trang 254 0 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 250 0 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 234 0 0 -
9 trang 206 0 0
-
Tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng giáo dục Đại Học hiện nay ở nước ta
27 trang 204 0 0 -
Tiểu luận: Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Đông Bắc Á
12 trang 203 0 0 -
12 trang 140 0 0
-
15 trang 136 0 0