Danh mục

Chùa Thầy - sự hòa điệu của những giá trị văn hóa và nghệ thuật kiến trúc cảnh quan

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 790.54 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết "Chùa Thầy - sự hòa điệu của những giá trị văn hóa và nghệ thuật kiến trúc cảnh quan" giới thiệu kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên - con người - kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ. Mời các bạn cùng đón đọc chi tiết bài viết bên dưới.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chùa Thầy - sự hòa điệu của những giá trị văn hóa và nghệ thuật kiến trúc cảnh quan CHÙA THẦY - SỰ HÒA ĐIỆU CỦA NHỮNGGIÁ TRỊ VĂN HÓA VÀ NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC CẢNH QUAN ĐẶNG THỊ PHONG LANTóm tắt Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên - con người- kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là mộtcông trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ. Chùa Thầy cósự hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan, bên cạnh đó còn là sự hòa điệu của một hợp thể không gianPhật Giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa: Đạo Giáo, Nho Giáo, tín ngưỡng thờ Thánh Thần, tínngưỡng thờ đá núi, nước, tín ngưỡng thờ Tổ nghề. Tuy nhiên, giá trị kiến trúc cảnh quan Phật giáo vẫnlà giá trị nổi bật.Từ khóa: Chùa Thầy, kiến trúc cảnh quan, kiến trúc Phật giáo, cảnh quan thiên nhiênAbstract Landscapearchitectureistheartofarchitecturethatreconcilestherelationshipbetweennatureandpeople to create a harmonious living environment with aesthetic and spiritual values. Thay pagoda is atypical construction of the beauty of natural landscape architecture in the Northern Delta. The pagodahas the harmonious combination of architecture and landscape and Buddhist space with nationalreligions and beliefs: Taoism, Confucianism, worship of Saints and Deities, worship of mountain rocks,water and worship of works’ ancestors. However, the architectural value of the Buddhist landscape isthe outstanding.Keywords: Thay Pagoda, landscape architecture, Buddhist architecture, natural landscape1. Chùa Thầy - một nghệ thuật kiến trúc vào loại “ Đệ nhất thiên hạ” bởi sự hòa điệu củacảnh quan thiên nhiên nghệ thuật kiến trúc với thắng cảnh thiên nhiên, K iến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến làm nên một không gian văn hóa Phật giáo riêng trúc điều hòa được mối quan hệ giữa của vùng Quốc Oai, Hà Tây (nay là thành phố Hà tự nhiên - con người - kiến trúc Nội). Nằm ngay dưới chân núi Hàm Rồng, kiếnđể tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trúc chùa Thầy thể hiện rõ ý tưởng hòa mình vớitrị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công tự nhiên, nương theo thế núi, tận dụng tối đatrình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh phong thủy để tạo dựng một hình tượng kiếnquan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ. trúc hoàn thiện. Hòa với tự nhiên là một ứng Chùa Thầy được khởi dựng từ thời Lý và xử khôn khéo với môi trường nhiệt đới, phù hợphoàn thiện kiến trúc “Tiền Phật hậu Thánh” vào với quan niệm thẩm mỹ Á Đông. Nó ngược vớithế kỷ XVII. Từ lâu, chùa Thầy đã được xếp quan niệm chinh phục, chế ngự Ảnh 3. Nhật Tiên Kiều - Nguồn ảnh: Vũ Anh PhongẢnh1. Toàn cảnh chùa ThầyNguồn ảnh: https://hanoigrapevine.com/ nhiên ngăn nắng, điều hòa không khí, tạo sự mát mẻ cho không gian chùa. Xen vào đó là một hệ sinh thái thực vật nhiệt đới đa dạng, vừa tạo cảnh quan, vừa làm cho không gian chùa thơm ngát hương hoa. Có thể gặp ở đây những hàng cổ thụ quen thuộc như: cây gạo, cây đa, cây đại… Độc đáo hơn cả là những hàng dừa ven hồ gợi lên hình ảnh của một làng quê Nam Bộ giữa châu thổ Bắc Bộ. Hầu hết những ngôi chùa khởi dựng từ thời Lý đều giải quyết rất tốt yếu tố cảnh quanẢnh 2. Nhà Thủy đình không gian khi dựng chùa ở dưới chân núi hayNguồn ảnh: http://www.heritagetravel.vn/ lưng chừng núi như chùa Thầy, chùa Long Đọi, chùa Phật Tích, chùa Dạm... Nhưng việc trùngthiên nhiên của phương Tây để tạo nên những tu di tích hiện nay đã và đang phá vỡ khôngcông trình đồ sộ, hoành tráng, mang nhiều gian kiến trúc cảnh quan đó. Điển hình làtính áp chế. Tuy diện tích không lớn, công trình không gian chùa Phật Tích đang bị xâm lấn bởithấp, trải dài trên mặt đất nhưng việc tận dụng những công trình dân cư, những kiến trúcthế núi, mặt hồ ôm vòng trước mặt đã làm cho Phật giáo lai căng với tỉ lệ không ăn nhập vớicảnh quan chùa Thầy đồ sộ hơn thực tế. tổng thể. Nếu đến chùa Phật Tích hiện nay, ta Thật hiếm có một ngôi chùa nào nằm kề có cảm giá ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: