CHỨNG TÍCH TỘI ÁC PÔN PỐT nhà mồ BA CHÚC
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 6.39 MB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Ba Chúc là một xã thuộc vùng Bảy Núi huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Phía Đông và Đông Bắc xã Ba Chúc giáp xã An Lập, tây giáp xã Vĩnh Gia, nam giáp xã An Thành (Lương Phi) và bắc giáp xã Lạc Quới. Ba Chúc cách biên giới Việt Nam – Campuchia 7km đường chim bay. Ba Chúc có địa hình bán sơn địanằm giữa núi Tượng và núi Dài Lớn (gọi là Ngọa Long Sơn) Về mặt hành chính, xã Ba Chúc chia thành năm ấp: An Hòa, An Định, An Bình, Núi Nước và Thanh Lương....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CHỨNG TÍCH TỘI ÁC PÔN PỐT nhà mồ BA CHÚC TRẦN VĂN ĐÔNG CHỨNG TÍCHTỘI ÁC PÔN PỐTnhà mồ BA CHÚC (Tái bản ebook lần 1 – 2012) TRƯƠNG HOÀNG LẤMNHÀ XUẤT BẢN TỔNG HỢP TP. HỒ CHÍ MINH 2009 I. VÀI NÉT VỀ XÃ BA CHÚC Ba Chúc là một xã thuộc vùng Bảy Núi huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.Phía Đông và Đông Bắc xã Ba Chúc giáp xã An Lập, tây giáp xã VĩnhGia, nam giáp xã An Thành (Lương Phi) và bắc giáp xã Lạc Quới. BaChúc cách biên giới Việt Nam – Campuchia 7km đường chim bay. Ba Chúc có địa hình bán sơn địanằ m giữa núi Tượng và núi Dài Lớn(gọi là Ngọa Long Sơn) Về mặt hành chính, xã Ba Chúc chia thành năm ấp: An Hòa, An Định,An Bình, Núi Nước và Thanh Lương. Riêng núi Tượng nằm trong lòngba ấp: Thanh Lương, An Định và Núi Nước. Đại bộ phận dân cư Ba Chúc là người kinh, số ít người Hoa và ngườikhmer. Về kinh tế, xã Ba Chúc dựa vào nông nghiệp trồng lúa nước, làm rẫytrồng cây ăn quả, hàng năm sản lượng thu hoạch khá cao chẳng nhữngcung cấp đủ trong xã mà còn bán đi các nơi. Về mặt quân sự, Ba Chúc – Vĩnh Thông có một vị trí chiến lược quantrọng, là một trong những cửa ngõ từ Campuchia xuống đồng bằng miềnTây Nam Bộ. Do đó, lực lượng nào chiếm được nơi này thì sẽ có điềukiện làm chủ và khống chế toàn vùng. Cho nên qua mấy thế kỷ, địa bànxã Ba Chúc là nơi diễn ra những cuộc chiến đấu quyết liệt chống kẻ thùxâm lược, để lại cho nhân dân ta bao sự tích anh hùng. Tháng 6 – 1949, có chiến tích lẫy lừng trong thời chống đế quốc Phápđã đi vào thơ ca của dân tộc: “Ba phen quạ nói với diều, Vĩnh Thông – Cầu Sắt có nhiều xác Tây, Nó còn lấp ló vào đây Thì ta phải rủ thêm bầy kên kên” Trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước, xã Ba Chúc bị thiệt hạinặng nề cả người lẫn của. Từ sau ngày giải phóng, nhân dân xã Ba Chúcbắt tay vào công cuộc xây dựng quê hương mới, đạt nhiều thành tựu đángkể. Nhưng không khí hòa bình của nhân dân Ba Chúc chưa được bao lâulại phải đương đầu với cuộc chiến tranh diệt chủng của bọn Pôn Pốt gâyra. Ngày 30-4-1977, trong khi nhân dân xã Ba Chúc cùng nhân dân cảnước long trọng làm lễ kỉ niệm lần thứ hai, ngày miền Nam hoàn toàngiải phóng củng là ngày mà bọ Pôn Pốt vô cớ xua quân tấn công vào 8tỉnh biên giới Tây Nam(1) của tổ quốc ta, trong đó có An Giang, mà xã BaChúc là nơi chúng tập trung đánh phá nặng nề, ác liệt nhất. từ đó đến cuốitháng 2-1978, quân Pôn Pốt đã đánh phá vào xã Ba Chúc trên 30 lần.Đỉnh cao của tội ác đó là vụ thảm sát 3.157 người dân xã Ba Chúc từngày 18-4-1978 đến 30-4-1978 mà mọi người dân trong nước và trên thếgiới đều căm phẫn. Bắt đầu từ ngày 15-4-1978 (mười ba tháng ba âm lịch năm Mậu Ngọ),quân Pôn Pốt bắn pháo vào xã Ba Chúc mỗi ngày trên 1.000 quả, có lúclên đến 2.000 quả. Các cánh quân nằm áp sát biên giới chuẩn bị tấn công. Ngày 17-4-1978, sau trận mưa pháo phủ đầu, hai cánh quân luồng sâuvào xã Ba Chúc, một cánh đánh chiế m xã An Lập (Lê Trì) phía đông BaChúc, một cánh đánh chiế m ấp An Bình (dưới chân núi Dài) nhằ m khóađường rút lui của dân chúng. Cũng chính ngày này chùa Tam Bửu bịpháo rơi trúng làm 45 người chết, 47 người bị thương. Đại bộ phận nhân dân xã Ba Chúc được sự giúp đở của chính quyềnvà bộ đội đưa về nơi an toàn nhưng cũng còn một bộ phận chưa kịp đi.Ấp An Bình và xã An Lập bị chiế m. Như vậy quân Pôn Pốt đã bao vâybốn phía, bà con hết sức hoảng sợ cuối cùng kéo vào chùa Tam Bửu, PhiLai, miễu An Định v.v… hy vọng rằng bọn giặc cũng không giết giếtngười trước cửa Phật, một số khác kéo nhau lên núi Tượng ẩn nấp vàocác hang đá. Sáng ngày 18-4-1978 (ngày 16-3 âm lịch) sau khi chọc thủng phòngtuyến của dân quân du kích xã tại núi Tượng, quân Pôn Pốt tiến vào xãBa Chúc. Qua 11 ngày đêm chiếm đóng (18-4-1978 đến 30-4-1978) xã Ba Chúcbị dìm trong biển máu. Những cảnh tượng giết người hàng loạt rất dãman diển ra khắp nơi trong xã không bút mực, hình ảnh nào ghi lại hết tốiác của chúng khác gì thời trung cổ: bắn người tập thể, dùng dao búa đậpđầu, cắt cổ, trẻ em thì xé hai hoặc nắm hai chân đập đầu vào gốc cây,vách tường, bờ đất hay quăng lên không rơi xuống dương lưỡi lê đâm lòiruột. Đối với phụ nữ thì lột quần áo, hãm hiếp, xẻo vú, thọc cây tầ m vong,cọc trâm bầu, cán búa hoặc nhét đá, đất, lá cây vào cửa mình cho đếnchết. Những hiện vật tội ác này bảo tàng An Giang còn lưu giữ Theo lời kể những người còn sống sót cho biết, trong 11 ngày đêmchiế m đóng xã Ba Chúc, ngày nào quân Pôn Pốt cũng chia ra từng tốpnhỏ dẩn chó săn đi lùng sục từng ngõ ngách, vườn tược, hang động trênnúi để tàn sát bà con ta còn sót lại chưa chạy kịp. Cùng với việc giết người Pôn Pốt thực hiện khẩu hiệu đốt sạch và phásạch. Đi tới đâu, chúng cướp bóc tài sản chuyển chở về bên kia biên giới,cái nào không lấy đi được thì phá hủy hoặc đốt sạch từ nhà dân đến cáccông trình công cộng. Xã Ba Chúc hoàn toàn bị triệt hạ không còn mộtngôi nhà nguyên vẹn. Đ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CHỨNG TÍCH TỘI ÁC PÔN PỐT nhà mồ BA CHÚC TRẦN VĂN ĐÔNG CHỨNG TÍCHTỘI ÁC PÔN PỐTnhà mồ BA CHÚC (Tái bản ebook lần 1 – 2012) TRƯƠNG HOÀNG LẤMNHÀ XUẤT BẢN TỔNG HỢP TP. HỒ CHÍ MINH 2009 I. VÀI NÉT VỀ XÃ BA CHÚC Ba Chúc là một xã thuộc vùng Bảy Núi huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.Phía Đông và Đông Bắc xã Ba Chúc giáp xã An Lập, tây giáp xã VĩnhGia, nam giáp xã An Thành (Lương Phi) và bắc giáp xã Lạc Quới. BaChúc cách biên giới Việt Nam – Campuchia 7km đường chim bay. Ba Chúc có địa hình bán sơn địanằ m giữa núi Tượng và núi Dài Lớn(gọi là Ngọa Long Sơn) Về mặt hành chính, xã Ba Chúc chia thành năm ấp: An Hòa, An Định,An Bình, Núi Nước và Thanh Lương. Riêng núi Tượng nằm trong lòngba ấp: Thanh Lương, An Định và Núi Nước. Đại bộ phận dân cư Ba Chúc là người kinh, số ít người Hoa và ngườikhmer. Về kinh tế, xã Ba Chúc dựa vào nông nghiệp trồng lúa nước, làm rẫytrồng cây ăn quả, hàng năm sản lượng thu hoạch khá cao chẳng nhữngcung cấp đủ trong xã mà còn bán đi các nơi. Về mặt quân sự, Ba Chúc – Vĩnh Thông có một vị trí chiến lược quantrọng, là một trong những cửa ngõ từ Campuchia xuống đồng bằng miềnTây Nam Bộ. Do đó, lực lượng nào chiếm được nơi này thì sẽ có điềukiện làm chủ và khống chế toàn vùng. Cho nên qua mấy thế kỷ, địa bànxã Ba Chúc là nơi diễn ra những cuộc chiến đấu quyết liệt chống kẻ thùxâm lược, để lại cho nhân dân ta bao sự tích anh hùng. Tháng 6 – 1949, có chiến tích lẫy lừng trong thời chống đế quốc Phápđã đi vào thơ ca của dân tộc: “Ba phen quạ nói với diều, Vĩnh Thông – Cầu Sắt có nhiều xác Tây, Nó còn lấp ló vào đây Thì ta phải rủ thêm bầy kên kên” Trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước, xã Ba Chúc bị thiệt hạinặng nề cả người lẫn của. Từ sau ngày giải phóng, nhân dân xã Ba Chúcbắt tay vào công cuộc xây dựng quê hương mới, đạt nhiều thành tựu đángkể. Nhưng không khí hòa bình của nhân dân Ba Chúc chưa được bao lâulại phải đương đầu với cuộc chiến tranh diệt chủng của bọn Pôn Pốt gâyra. Ngày 30-4-1977, trong khi nhân dân xã Ba Chúc cùng nhân dân cảnước long trọng làm lễ kỉ niệm lần thứ hai, ngày miền Nam hoàn toàngiải phóng củng là ngày mà bọ Pôn Pốt vô cớ xua quân tấn công vào 8tỉnh biên giới Tây Nam(1) của tổ quốc ta, trong đó có An Giang, mà xã BaChúc là nơi chúng tập trung đánh phá nặng nề, ác liệt nhất. từ đó đến cuốitháng 2-1978, quân Pôn Pốt đã đánh phá vào xã Ba Chúc trên 30 lần.Đỉnh cao của tội ác đó là vụ thảm sát 3.157 người dân xã Ba Chúc từngày 18-4-1978 đến 30-4-1978 mà mọi người dân trong nước và trên thếgiới đều căm phẫn. Bắt đầu từ ngày 15-4-1978 (mười ba tháng ba âm lịch năm Mậu Ngọ),quân Pôn Pốt bắn pháo vào xã Ba Chúc mỗi ngày trên 1.000 quả, có lúclên đến 2.000 quả. Các cánh quân nằm áp sát biên giới chuẩn bị tấn công. Ngày 17-4-1978, sau trận mưa pháo phủ đầu, hai cánh quân luồng sâuvào xã Ba Chúc, một cánh đánh chiế m xã An Lập (Lê Trì) phía đông BaChúc, một cánh đánh chiế m ấp An Bình (dưới chân núi Dài) nhằ m khóađường rút lui của dân chúng. Cũng chính ngày này chùa Tam Bửu bịpháo rơi trúng làm 45 người chết, 47 người bị thương. Đại bộ phận nhân dân xã Ba Chúc được sự giúp đở của chính quyềnvà bộ đội đưa về nơi an toàn nhưng cũng còn một bộ phận chưa kịp đi.Ấp An Bình và xã An Lập bị chiế m. Như vậy quân Pôn Pốt đã bao vâybốn phía, bà con hết sức hoảng sợ cuối cùng kéo vào chùa Tam Bửu, PhiLai, miễu An Định v.v… hy vọng rằng bọn giặc cũng không giết giếtngười trước cửa Phật, một số khác kéo nhau lên núi Tượng ẩn nấp vàocác hang đá. Sáng ngày 18-4-1978 (ngày 16-3 âm lịch) sau khi chọc thủng phòngtuyến của dân quân du kích xã tại núi Tượng, quân Pôn Pốt tiến vào xãBa Chúc. Qua 11 ngày đêm chiếm đóng (18-4-1978 đến 30-4-1978) xã Ba Chúcbị dìm trong biển máu. Những cảnh tượng giết người hàng loạt rất dãman diển ra khắp nơi trong xã không bút mực, hình ảnh nào ghi lại hết tốiác của chúng khác gì thời trung cổ: bắn người tập thể, dùng dao búa đậpđầu, cắt cổ, trẻ em thì xé hai hoặc nắm hai chân đập đầu vào gốc cây,vách tường, bờ đất hay quăng lên không rơi xuống dương lưỡi lê đâm lòiruột. Đối với phụ nữ thì lột quần áo, hãm hiếp, xẻo vú, thọc cây tầ m vong,cọc trâm bầu, cán búa hoặc nhét đá, đất, lá cây vào cửa mình cho đếnchết. Những hiện vật tội ác này bảo tàng An Giang còn lưu giữ Theo lời kể những người còn sống sót cho biết, trong 11 ngày đêmchiế m đóng xã Ba Chúc, ngày nào quân Pôn Pốt cũng chia ra từng tốpnhỏ dẩn chó săn đi lùng sục từng ngõ ngách, vườn tược, hang động trênnúi để tàn sát bà con ta còn sót lại chưa chạy kịp. Cùng với việc giết người Pôn Pốt thực hiện khẩu hiệu đốt sạch và phásạch. Đi tới đâu, chúng cướp bóc tài sản chuyển chở về bên kia biên giới,cái nào không lấy đi được thì phá hủy hoặc đốt sạch từ nhà dân đến cáccông trình công cộng. Xã Ba Chúc hoàn toàn bị triệt hạ không còn mộtngôi nhà nguyên vẹn. Đ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kiến thức lịch sử di tích lịch sử lễ hội văn hóa lịch sử văn hóa việt nam tài liệu lịch sử bản sắc văn hóa dân tộcGợi ý tài liệu liên quan:
-
BÀI GIẢNG KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN - TS. NGUYỄN VĂN LỊCH - 5
23 trang 188 0 0 -
Xu hướng khai thác giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật tạo hình dân gian vào thiết kế trang phục hiện đại
5 trang 118 1 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 115 0 0 -
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Bảo tàng học: Tìm hiểu di tích đình Đỗ Lâm Thượng
11 trang 113 0 0 -
Lịch sử văn minh thế giới: Thành tựu văn minh Ả Rập
27 trang 95 1 0 -
Tìm hiểu về Trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam: Phần 1
123 trang 81 0 0 -
GIÁO TRÌNH TÀI CHÍNH TIỀN TỆ - LƯU THÔNG TIỀN TỆ - THS. TRẦN ÁI KẾT - 5
24 trang 68 0 0 -
82 trang 64 0 0
-
GIÁO TRÌNH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC - TS. NGUYỄN ĐỨC BÁCH - 8
18 trang 62 0 0 -
Lịch sử vẻ vang và những truyền thống quý báu của Quân đội nhân dân Việt Nam
4 trang 54 0 0