Chương 5: Kiểm lỗi
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương 5: Kiểm lỗiChương 5: Kiểm thử (Testing) 1 Nội dung Khái niệm kiểm thử phần mềm Một số đặc điểm của kiểm thử phần mềm Tại sao kiểm thử lại cần thiết? Quy trình kiểm thử Các mức độ test Kỹ thuật thiết kế test Vai trò của Tester Công việc Tester Tài liệu tham khảo 2 Khái niệm kiểm thử phần mềm Kiểm thử là gì? A person makes an error ... … that creates a fault (bug, defect) in the software ... … that can cause a failure in operation 3 Khái niệm kiểm thử phần mềm Kiểm thử phần mềm là quá trình thực thi phần mềm với mục tiêu tìm ra lỗi Glen Myers, 1979 Khẳng định được chất lượng của phần mềm đang xây dựng Hetzel, 1988 4 Một số đặc điểm kiểm thử PM Kiểm thử phần mềm giúp tìm ra được sự hiện diện của lỗi nhưng không thể chỉ ra sự vắng mặt của lỗi Dijkstra Mọi phương pháp được dùng để ngăn ngừa hoặc tìm ra lỗi đều sót lại những lỗi khó phát hiện hơn Beizer Điều gì xảy ra nếu việc kiểm thử không tìm được lỗi trong phần mềm hoặc phát hiện quá ít lỗi Phần mềm có chất lượng quá tốt Quy trình/Đội ngũ kiểm thử hoạt động không hiệu qu ả 5 Tại sao kiểm thử lại cần thiết? Thông thường thì phần mềm không hoạt động như mong muốn lãng phí tiền bạc, thời gian, uy tín của doanh nghiệp, thậm chí có thể gây nên thương tích hay cái chết. Ví dụ: Website công ty có nhiều lỗi chính tả trong câu chữ Khách hàng có thể lãng tránh công ty với lý do công ty trông có vẻ không chuyên nghiệp. Một phần mềm tính toán lượng thuốc trừ sâu dùng cho cây trồng, vì lý do tính sai số lượng lên gấp 10 lần Nông dân phải bỏ nhiều tiền mua, cây trồng hư hại, môi trường sống, nguồn nước bị ảnh hưởng,…. 6 Tại sao kiểm thử lại cần thiết? Kiểm thử phần mềm chất lượng phần mềm được nâng cao. Chúng ta có thể đánh giá chất lượng phần mềm dựa vào số lượng lỗi tìm thấy và các đặc tính như: tính đúng đắn, tính dễ sử dụng, tính dễ bảo trì,… Kiểm thử có thể đem lại sự tin tưởng đối với chất lượng phần mềm nếu có ít lỗi hoặc không có lỗi nào được tìm th ấy. Nếu lỗi tìm thấy và được sửa thì chất lượng phần mềm càng được tăng Giảm chi phí trong quá trình phát triển, nâng c ấp, bảo trì phần mềm 7Lỗi tăng lên khi nào? 8 Lỗi tăng lên khi nào? Chi phí cho việc tìm thấy và sửa lỗi tăng dần trong suốt chu kỳ sống của phần mềm. Lỗi tìm thấy càng sớm thì chi phí để sửa càng thấp và ngược lại. 9 Các hoạt động của kiểm thử Các hoạt động của kiểm thử tồn tại cả trước và sau khi thực thi phần mềm như: Lập kế hoạch test (test plan) Chọn các điều kiện test (test conditions) Thiết kế các trường hợp test (test cases) Kiểm tra kết quả, ước lượng khi nào thì dừng test. Báo cáo kết quả test. 10 Vai trò kiểm thử Vai trò kiểm thử trong suốt quy trình sống của phần m ềm Kiểm thử không tồn tại độc lập. Các hoạt động của kiểm thử luôn gắn liền với các hoạt động phát triển phần mềm. Các mô hình phát triển phần mềm khác nhau cần các cách tiếp cận test khác nhau. 11 Mô hình thác nước Các hoạt động Khảo sát trong thế giới thựcHiện trạng Xác định Các yêu cầu Yêu cầu Mô hình Thế giới thực Phân tích Mô hình phần mềm Thiết kế Phần mềm Cài đặt Phần mềm “chất lượng” Kiểm thử Triển khai Waterfall 12Mô hình chữ V 13 Mô hình phát triển lặp Chúng ta có thể chia nhỏ phần mềm ra làm nhiều giai đoạn thay vì làm một lần từ đầu đến cuối. Mô hình này cần các hoạt động test như: test chức năng mới, test lặp lại cho những chức năng cũ, và integration test cho cả phần cũ và phần mới. 14Qui trình kiểm thử phần mềm 15 Các mức độ test (Test levels) Component testing (unit testing): Tìm lỗi trong các component của phần mềm như: modules, programs, objects, classes,… Ai thực hiện? Integration testing: Test sự kết hợp của các co ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kiểm lỗi phần mềm Kiểm lỗi hệ thống Công nghệ phần mềm Dự án phần mềm Phần mềm công nghệ Quy trình viết phần mềmGợi ý tài liệu liên quan:
-
62 trang 402 3 0
-
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 2
202 trang 230 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm nâng cao: Phần 1
151 trang 198 0 0 -
Báo cáo chuyên đề Công nghệ phần mềm: Pattern searching
68 trang 188 0 0 -
Lecture Introduction to software engineering - Week 3: Project management
68 trang 186 0 0 -
Xây dựng mô hình và công cụ hỗ trợ sinh tác tử giao diện
13 trang 180 0 0 -
6 trang 174 0 0
-
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 156 0 0 -
Báo cáo bài tập lớn: Dự án phần mềm quản lý khách sạn
55 trang 155 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Cuộc chiến Phân kỳ - Tích hợp nhiều tranh cãi bậc nhất trong giới marketing
3 trang 148 0 0 -
Tiểu luận môn Công nghệ phần mềm: Tìm hiểu công nghệ nhận diện giọng nói
27 trang 133 0 0 -
Giáo trình Công nghệ phần mềm - Đề tài Quản lý nhà sách
79 trang 121 0 0 -
Bài giảng Quản trị dự án: Bài 1 - Phần mềm
7 trang 118 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 118 0 0 -
Giáo trình Cơ sở công nghệ phần mềm: Phần 1
95 trang 114 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về CNPM
13 trang 100 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm: Kỹ nghệ phần mềm - PGS. TS. Phạm Ngọc Hùng
29 trang 99 0 0 -
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 trang 94 0 0 -
30 trang 82 0 0