Chương VI: Lập trình hướng đối tượng- Khuôn hình
Số trang: 13
Loại file: ppt
Dung lượng: 123.00 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Khuôn hình hàm:Định nghĩaVí dụ 1: xây dựng hàm tìm max của hai số thựcXâydựng hàm tính max của ba số thựcXâydựng hàm tính max của n số thựcGiải quyết:Nạp chồng hàm maxVấn đề được giải quyết, nhưng phải viết n hàm
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương VI: Lập trình hướng đối tượng- Khuôn hình Lậptrìnhhướngđốitượng Lậptrìnhhướngđốitượng HàVănSang HàVănSang Bộmôn:TinhọcTC–KT KhoaHTTT, Khoa:HệThốngThôngTinKinhtếHọcViệnTàiChính Tel:0982.165.568 AcademyOfFinance,Hanoi Email:sanghv@hvtc.edu.vn Website:http://www.hvtc.edu.vn/sanghv09/26/1014:07 Lậptrìnhhướngđốitượng CHƯƠNGVI HàVănSang KhoaHTTT, AcademyOfFinance,Hanoi09/26/1014:07 1.Khuônhìnhhàm Định nghĩa Vídụ1:xâydựnghàmtìmmaxcủahaisốthực Xâydựnghàmtínhmaxcủabasốthực Xâydựnghàmtínhmaxcủansốthực Giảiquyết: •Nạpchồnghàmmax Vấnđềđượcgiảiquyết,nhưngphảiviếtnhàmObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 3 1.Khuônhìnhhàm Vídụ2:xâydựnghàmtìmmaxcủahaisốbấtkỳ Giảiquyết: int max(int a, int b){ if(a>b) return a; elsse return b;} float max(float a, float b){ if(a>b) return a; elsse return b;}ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 4 1.Khuônhìnhhàm Khái niệm Làmẫucủahàmcóthamsốlàkiểucủađốisố Vớimỗigiátrịhợplệcủađốisốsẽphátsinhmột hàmcụthểgọilàhàmthểhiện Khaibáo: template ([ds tham số]) { //thân khuôn hình hàm }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 5 1.Khuônhìnhhàm Ví dụ1 : template T max(T a, T b){ if(a>b) return a ; else return b;} Vídụ2:xâydựngkhuônhìnhtínhtổng3sốbấtkỳ template T1 tong(T1 x, T2 y, T3 z) { return x+y+z ; }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 6 1.Khuônhìnhhàm Gọi hàm từ khuôn hình hàm (đối số) Tên hàm trùng tên khuôn hình hàm Vídụ: int a,b ; float x,y ; max(a,b) ;ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 7 1.Khuônhìnhhàm Với khuôn hình hàm max: int a,b; max(a,b) Khiđóchươngtrìnhdịchsẽxácđịnh: Kiểucủaa,blàintnênkiểucủaTcũngsẽlàint Phátsinhmộthàmcụthểtừkhuônhìnhhàmmax Hàmmaxlúcnàysẽnhưsau: int max(int a, int b) { if(a>b) return a ; else return b; }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 8 2.Khuônhìnhlớp Ví dụ: xây dựng lớp MT1 với: •Sốphầntử •Mảngcácphầntửkiểu:int,char,float,long... •Cácphươngthức:nhập,in,cộng,trừ Nhậnxét: -Với mỗi kiểu dữ liệu của mảng sẽ có 1 lớp -Các lớp này có chung các thao tác -Chỉ kiểu dữ liệu của mảng là khác C++ cho phép xây dựng một mẫu của lớp, mẫu này có tham số để ứng với mỗi giá trị của tham số sẽ phát sinh một lớpObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 9 2.Khuônhìnhlớp Khái niệm •Làmộtmẫucủalớpcócácthamsốlàcáckiểudữliệu(thamsố kiểu) •Vớimỗigiátrịcủathamsốkiểusẽphátsinhramộtthểhiệnlàmột lớpcụthể(lớpkhuônhình) Khaibáo: template class { };ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 10 2.Khuônhìnhlớp Ví dụ: template classMT1{ intspt; Td[10]; public: voidnhap(); voidin(); …}ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 11 2.Khuônhìnhlớp Định nghĩa phương thức Địnhnghĩabêntrongkhaibáocủakhuônhìnhnhưhàm thôngthừơng Địnhnghĩabênngoàikhaibáo Vídụ: template void MT::nhap() { … }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 12 2.Khuônhìnhlớp Sử dụng khuôn hình lớp Mỗigiátrịcủathamsốkiểu,chươngtrìnhdịchsẽphát sinhramộtlớpcụthể Cúpháp: Khaibáođốitựơng: Vídụ: MT a; MT b; MT c;ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 13 ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Chương VI: Lập trình hướng đối tượng- Khuôn hình Lậptrìnhhướngđốitượng Lậptrìnhhướngđốitượng HàVănSang HàVănSang Bộmôn:TinhọcTC–KT KhoaHTTT, Khoa:HệThốngThôngTinKinhtếHọcViệnTàiChính Tel:0982.165.568 AcademyOfFinance,Hanoi Email:sanghv@hvtc.edu.vn Website:http://www.hvtc.edu.vn/sanghv09/26/1014:07 Lậptrìnhhướngđốitượng CHƯƠNGVI HàVănSang KhoaHTTT, AcademyOfFinance,Hanoi09/26/1014:07 1.Khuônhìnhhàm Định nghĩa Vídụ1:xâydựnghàmtìmmaxcủahaisốthực Xâydựnghàmtínhmaxcủabasốthực Xâydựnghàmtínhmaxcủansốthực Giảiquyết: •Nạpchồnghàmmax Vấnđềđượcgiảiquyết,nhưngphảiviếtnhàmObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 3 1.Khuônhìnhhàm Vídụ2:xâydựnghàmtìmmaxcủahaisốbấtkỳ Giảiquyết: int max(int a, int b){ if(a>b) return a; elsse return b;} float max(float a, float b){ if(a>b) return a; elsse return b;}ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 4 1.Khuônhìnhhàm Khái niệm Làmẫucủahàmcóthamsốlàkiểucủađốisố Vớimỗigiátrịhợplệcủađốisốsẽphátsinhmột hàmcụthểgọilàhàmthểhiện Khaibáo: template ([ds tham số]) { //thân khuôn hình hàm }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 5 1.Khuônhìnhhàm Ví dụ1 : template T max(T a, T b){ if(a>b) return a ; else return b;} Vídụ2:xâydựngkhuônhìnhtínhtổng3sốbấtkỳ template T1 tong(T1 x, T2 y, T3 z) { return x+y+z ; }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 6 1.Khuônhìnhhàm Gọi hàm từ khuôn hình hàm (đối số) Tên hàm trùng tên khuôn hình hàm Vídụ: int a,b ; float x,y ; max(a,b) ;ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 7 1.Khuônhìnhhàm Với khuôn hình hàm max: int a,b; max(a,b) Khiđóchươngtrìnhdịchsẽxácđịnh: Kiểucủaa,blàintnênkiểucủaTcũngsẽlàint Phátsinhmộthàmcụthểtừkhuônhìnhhàmmax Hàmmaxlúcnàysẽnhưsau: int max(int a, int b) { if(a>b) return a ; else return b; }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 8 2.Khuônhìnhlớp Ví dụ: xây dựng lớp MT1 với: •Sốphầntử •Mảngcácphầntửkiểu:int,char,float,long... •Cácphươngthức:nhập,in,cộng,trừ Nhậnxét: -Với mỗi kiểu dữ liệu của mảng sẽ có 1 lớp -Các lớp này có chung các thao tác -Chỉ kiểu dữ liệu của mảng là khác C++ cho phép xây dựng một mẫu của lớp, mẫu này có tham số để ứng với mỗi giá trị của tham số sẽ phát sinh một lớpObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 9 2.Khuônhìnhlớp Khái niệm •Làmộtmẫucủalớpcócácthamsốlàcáckiểudữliệu(thamsố kiểu) •Vớimỗigiátrịcủathamsốkiểusẽphátsinhramộtthểhiệnlàmột lớpcụthể(lớpkhuônhình) Khaibáo: template class { };ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 10 2.Khuônhìnhlớp Ví dụ: template classMT1{ intspt; Td[10]; public: voidnhap(); voidin(); …}ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 11 2.Khuônhìnhlớp Định nghĩa phương thức Địnhnghĩabêntrongkhaibáocủakhuônhìnhnhưhàm thôngthừơng Địnhnghĩabênngoàikhaibáo Vídụ: template void MT::nhap() { … }ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 12 2.Khuônhìnhlớp Sử dụng khuôn hình lớp Mỗigiátrịcủathamsốkiểu,chươngtrìnhdịchsẽphát sinhramộtlớpcụthể Cúpháp: Khaibáođốitựơng: Vídụ: MT a; MT b; MT c;ObjectOrientedPrograming–InformationSystemsDepartment 13 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Lập trình hướng đối tượng Khuôn hình hàm khuôn hình lớp lập trình C++ giải thuật lập trìnhTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 277 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 188 0 0 -
14 trang 134 0 0
-
Giáo trình lập trình hướng đối tượng - Lê Thị Mỹ Hạnh ĐH Đà Nẵng
165 trang 113 0 0 -
Giáo trình Lập trình Windows 1 - Trường CĐN Đà Lạt
117 trang 96 0 0 -
Giáo trình Phân tích, thiết kế hướng đối tượng với UML: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
111 trang 95 0 0 -
265 trang 83 0 0
-
8 trang 79 0 0
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng với Java: Phần 2 - Trần Thị Minh Châu, Nguyễn Việt Hà
141 trang 75 0 0