Danh mục

Con người trí tuệ trong thơ Trần Nhân Tông

Số trang: 8      Loại file: pdf      Dung lượng: 326.98 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (8 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Bài viết đi sâu khai thác thơ Trần Nhân Tông để khám phá một con người thông tuệ, có cái nhìn minh triết về cuộc đời và con người. Bằng chiều sâu của lí trí, sự mẫn tiệp của tư duy và một tinh thần phá chấp triệt để, con người ấy đã không ngừng suy ngẫm để giác ngộ chân lí, đạt đến cảnh giới cao nhất của trí tuệ Thiền tông; từ đó, hình thành cho mình một cách sống, một bản lĩnh sống theo đúng tinh thần thời đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Con người trí tuệ trong thơ Trần Nhân TôngTạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Hồ Tấn Nguyên Minh_____________________________________________________________________________________________________________ CON NGƯỜI TRÍ TUỆ TRONG THƠ TRẦN NHÂN TÔNG HỒ TẤN NGUYÊN MINH* TÓM TẮT Bài viết đi sâu khai thác thơ Trần Nhân Tông để khám phá một con người thông tuệ,có cái nhìn minh triết về cuộc đời và con người. Bằng chiều sâu của lí trí, sự mẫn tiệp củatư duy và một tinh thần phá chấp triệt để, con người ấy đã không ngừng suy ngẫm để giácngộ chân lí, đạt đến cảnh giới cao nhất của trí tuệ Thiền tông; từ đó, hình thành cho mìnhmột cách sống, một bản lĩnh sống theo đúng tinh thần thời đại. Từ khóa: con người, con người trí tuệ, thơ, Trần Nhân Tông. ABSTRACT A wise personality in Tran Nhan Tongs poems This paper provides an in-depth analysisof Tran Nhan Tongs poems in order tounderstand the image of a knowledgeable person who has a prudent view about life andhuman beings. Through his profound spirit, critical thinking and enlightening attitude, thatperson has never stopped rationalizing to be enlightened, to reach the highest stage of Zenwisdom and from that to create a lifestyle for himself, which is a right living spiritaccording to the life principles at that time. Keywords: human being, wise person, poem, Tran Nhan Tong.1. Trong thơ Trần Nhân Tông tham” ở chùa Sùng Nghiêm, Trúc Lâmthường xuất hiện hình ảnh một con người đại sĩ đã mở đầu bằng bài kệ:thông tuệ, có cái nhìn minh triết về cuộc Thân như hô hấp tị trung khíđời, thấu tỏ quy luật sinh - trụ - dị - diệt Thế tự phong hành lĩnh ngoại vâncủa tự nhiên và quy luật sinh - lão - bệnh Đỗ quyên đề đoạn nguyệt như trú- tử của đời người. Trí tuệ siêu việt giúp Bất thị tầm thường không quá xuâncon người hiểu lẽ sắc không, cảm nhận (Thân như hơi thở đi qua buồngsâu sắc về sự chóng vánh, tàn phai, biến phổiảo của cuộc đời, từ đó có nhận thức đúng Kiếp tựa mây luồn trên đỉnh núi xađắn về ý nghĩa tồn tại của con người Chim đỗ quyên kêu từng hồi, trăngtrong kiếp nhân sinh. Cảm quan nhân thế sáng như ban ngàyvô thường của Phật giáo giúp con người Đừng để mùa xuân luống trôi quabiết được sự ngắn ngủi của thời gian trần một cách tầm thường) [7, tr.350].thế, nhận ra khoảng trăm năm của đời Mạng sống con người vụt trôi nhưngười trôi qua trong phút chốc, ranh giới “hơi thở qua buồng phổi”, thế giới nàygiữa sinh - diệt, tồn - vong mỏng manh không lâu bền, vững chắc mà mong manhnhư sương khói. Trong một buổi “đại như “mây luồn trên đỉnh núi xa”. Hành giả tham thiền nhìn thấy nơi “thân” - tức * là sự tồn tại của con người - cái tạm bợ, ThS, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên thoáng chốc, có đấy rồi lại không đấy. 87Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 49 năm 2013_____________________________________________________________________________________________________________Tất cả chỉ là phù du, hư huyễn. riêng, thấp thoáng vẻ đẹp của trí tuệ. Nói Một lần lên thăm núi Bảo Đài, dõi như nhà nghiên cứu Đoàn Thị Thu Vân,mắt ngắm cảnh, đắm mình trong thiên “ý thức về nỗi cô đơn của con ngườinhiên, Trần Nhân Tông khám phá được không phải là một phát hiện gì mới,một bức tranh cổ kính, bình dị và thanh người xưa đã nhắc đến rồi, nhưng sựnhã: nhận thức sâu sắc về nó của những con Địa tịch đài du cổ người ở vào một thời đại thịnh vượng, Thời lai xuân vị thâm huy hoàng của lịch sử và của một ông Vân sơn tương viễn cận vua – được xem như chủ thể của thời đại Hoa kính bán tình âm. – có tất cả địa vị, quyền lực, danh vọng (Đài ở vùng hẻo lánh càng thêm cổ trong tay, thì lại là một điều có ý nghĩa Mùa đến, xuân chưa lâu không nhỏ. [13] Núi ...

Tài liệu được xem nhiều: