CoreJava - Chương 1: LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Số trang: 24
Loại file: doc
Dung lượng: 215.50 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu corejava - chương 1: lập trình hướng đối tượng, công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CoreJava - Chương 1: LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNGChương1 LẬPTRÌNHHƯỚNGĐỐITƯỢNGMụctiêu Kếtthúcchương,họcviêncóthể: ĐịnhnghĩaLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming). NhậnthứcvềTrừutượnghóaDữliệu(DataAbstraction). ĐịnhnghĩamộtLớp(Class). ĐịnhnghĩamộtĐốitượng(Object). NhậnthứcđượcsựkhácbiệtgiữaLớpvàĐốitượng. NhậnthứcđượcsựcầnthiếtđốivớiThiếtlập(Construction)vàHủy(Destruction). ĐịnhnghĩatínhBềnvững(Persistence). HiểubiếtvềtínhThừakế(Inheritance). ĐịnhnghĩatínhĐahình(Polymorphism). LiệtkênhữngthuậnlợicủaphươngpháphướngĐốitượng. 1.1GiớithiệuvềLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming)Lậptrìnhhướng Đốitượng(OOP)là mộtphươngphápthiếtkế và pháttriểnphầnmềm.Nhữngngôn ngữOOPkhôngchỉbaogồmcúphápvàmộttrìnhbiêndịch(compiler)màcòncómộtmôitrườngphát triểntoàndiện.Môitrườngnàybaogồmmộtthưviện đượcthiếtkếtốt,thuậnlợichoviệcsửdụngcác đốitượng.Đốivớimộtngônngữ lậptrìnhhỗ trợOOPthì việctriểnkhaikỹ thuậtlậptrìnhhướng đốitượngsẽ dễdànghơn.Kỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcảitiếnviệcpháttriểncáchệthốngphầnmềm.Kỹthuật ấyđềcaonhântốchứcnăng(fucntionality)vàcácmốiquanhệdữliệu.OOPlàphươngthứctưduymớiđểgiảiquyếtvấnđềbằngmáytính.Đểđạtkếtquả,lậptrìnhviênphảinắnvấnđềthànhmộtthựcthểquenthuộcvớimáytính.Cáchtiếpcậnhướng đốitượngcungcấpmộtgiảipháptoànvẹnđểgiảiquyếtvấnđề.Hãyxemxétmộttìnhhuốngcầnđượctriểnkhaithànhmộthệthốngtrênmáyvitính:việcmuabánxehơi.Vấnđềvitínhhóaviệcmuabánxehơibaogồmnhữnggì?Nhữngyếutốrõràngnhấtliênquanđếnviệcmuabánxehơilà:Chương 1: Lập Trình Hướng Đối Tượng 1 1) Cáckiểuxehơi(model). 2) Nhânviênbánhàng. 3) Kháchhàng.Nhữnghoạtđộngliênquanđếnviệcmuabán: 1) Nhânviênbánhàngđưakháchhàngthamquanphòngtrưngbày. 2) Kháchhàngchọnlựamộtxehơi. 3) Kháchhàngđặthóađơn. 4) Kháchhàngtrảtiền. 5) Chiếcxeđượctraochokháchhàng.Mỗivấn đề đượcchiarathànhnhiềuyếutố, đượcgọilà các Đốitượng(Objects)hoặccácThựcthể (Entities).Chẳnghạnnhư ở ví dụ trên,kháchhàng,xehơivà nhânviênbánhànglà những đốitượng hoặcthựcthể.Lậptrìnhviênluônluôncố gắngtạoranhữngkịchbản(scenarios)thậtquenthuộcvớinhữngtìnhhuốngđờisốngthực.Bướcthứnhấttrongđườnghướngnàylàlàmchomáytínhliênkếtvớinhữngđối tượngthếgiớithực.Tuynhiên,máytínhchỉlàmộtcỗmáy.Nóchỉthựchiệnnhữngcôngviệcđượclậptrìnhmàthôi.Vìthế, tráchnhiệmcủalậptrìnhviênlà cungcấpchomáytínhnhữngthôngtintheocáchthứcmà nó cũng nhậnthứcđượccùngnhữngthựcthểnhưchúngtanhậnthức.Đóchínhlàlãnhvựccủakỹthuậthướngđốitượng.Chúngtasửdụngkỹthuậthướngđốitượngđểánh xạnhữngthựcthểchúngtagặpphảitrongđờisốngthựcthànhnhữngthựcthểtươngtựtrongmáytính.Pháttriểnphầnmềmtheokỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcókhảnănggiảmthiểusựlẫnlộnthường xảyragiữahệthốngvàlãnhvựcứngdụng.Lậptrìnhhướng đốitượngđềcập đếndữliệuvàthủtụcxửlýdữliệutheoquan điểmlàmộtđốitượng duynhất.Lậptrìnhhướngđốitượngxemxétdữliệunhưlàmộtthựcthểhaylà mộtđơnvịđộclập,vớibảnchấtriêngvà những đặctínhcủathựcthể ấy.Bâygiờ chúngtahãykhảosátnhữnghạntừ ‘đốitượng’(object),‘dữliệu’(data)và‘phươngthức’(method).Cónhiềuloạiđốitượngkhácnhau.Chúngtacóthểxemcácbộphậnkhácnhautrongmộtcơquanlà các đốitượng. Điểnhìnhlà mộtcơ quancó nhữngbộ phậnliênquan đếnviệcquảntrị, đếnviệckinh doanh,đếnviệckếtoán,đếnviệctiếpthị…Mỗibộphậncónhânsựriêng,cácnhânsựđượctraocho nhữngtráchnhiệmrõràng.Mỗibộphậncũngcónhữngdữliệuriêngchẳnghạnnhưthôngtincánhân, bảngkiểmkê,nhữngthể thứckinhdoanh,hoặcbấtkỳ dữ liệunàoliênquan đếnchứcnăngcủabộ 2 Core Javaphận đó.Rõ rànglà mộtcơ quan đượcchiathànhnhiềubộ phậnthì việcquảntrị nhânsự và nhữnghoạt độngdoanhnghiệpdễ dànghơn.Nhânsựcủacơ quanđiềukhiểnvà xửlýdữliệuliênquan đếnbộphậncủamình.Chẳnghạnnhưbộphậnkếtoánchịutráchnhiệmvềlươngbổngđốivớicơquan.Nếumộtngườiởđơn vịtiếpthịcầnnhữngchitiếtliênquanđếnlươngbổngcủađơnvịmình,ngườiấychỉcầnliênhệvớibộ phậnkếtoán.Mộtngườicóthẩmquyềntrongbộphậnkếtoánsẽcungcấpthô ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
CoreJava - Chương 1: LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNGChương1 LẬPTRÌNHHƯỚNGĐỐITƯỢNGMụctiêu Kếtthúcchương,họcviêncóthể: ĐịnhnghĩaLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming). NhậnthứcvềTrừutượnghóaDữliệu(DataAbstraction). ĐịnhnghĩamộtLớp(Class). ĐịnhnghĩamộtĐốitượng(Object). NhậnthứcđượcsựkhácbiệtgiữaLớpvàĐốitượng. NhậnthứcđượcsựcầnthiếtđốivớiThiếtlập(Construction)vàHủy(Destruction). ĐịnhnghĩatínhBềnvững(Persistence). HiểubiếtvềtínhThừakế(Inheritance). ĐịnhnghĩatínhĐahình(Polymorphism). LiệtkênhữngthuậnlợicủaphươngpháphướngĐốitượng. 1.1GiớithiệuvềLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming)Lậptrìnhhướng Đốitượng(OOP)là mộtphươngphápthiếtkế và pháttriểnphầnmềm.Nhữngngôn ngữOOPkhôngchỉbaogồmcúphápvàmộttrìnhbiêndịch(compiler)màcòncómộtmôitrườngphát triểntoàndiện.Môitrườngnàybaogồmmộtthưviện đượcthiếtkếtốt,thuậnlợichoviệcsửdụngcác đốitượng.Đốivớimộtngônngữ lậptrìnhhỗ trợOOPthì việctriểnkhaikỹ thuậtlậptrìnhhướng đốitượngsẽ dễdànghơn.Kỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcảitiếnviệcpháttriểncáchệthốngphầnmềm.Kỹthuật ấyđềcaonhântốchứcnăng(fucntionality)vàcácmốiquanhệdữliệu.OOPlàphươngthứctưduymớiđểgiảiquyếtvấnđềbằngmáytính.Đểđạtkếtquả,lậptrìnhviênphảinắnvấnđềthànhmộtthựcthểquenthuộcvớimáytính.Cáchtiếpcậnhướng đốitượngcungcấpmộtgiảipháptoànvẹnđểgiảiquyếtvấnđề.Hãyxemxétmộttìnhhuốngcầnđượctriểnkhaithànhmộthệthốngtrênmáyvitính:việcmuabánxehơi.Vấnđềvitínhhóaviệcmuabánxehơibaogồmnhữnggì?Nhữngyếutốrõràngnhấtliênquanđếnviệcmuabánxehơilà:Chương 1: Lập Trình Hướng Đối Tượng 1 1) Cáckiểuxehơi(model). 2) Nhânviênbánhàng. 3) Kháchhàng.Nhữnghoạtđộngliênquanđếnviệcmuabán: 1) Nhânviênbánhàngđưakháchhàngthamquanphòngtrưngbày. 2) Kháchhàngchọnlựamộtxehơi. 3) Kháchhàngđặthóađơn. 4) Kháchhàngtrảtiền. 5) Chiếcxeđượctraochokháchhàng.Mỗivấn đề đượcchiarathànhnhiềuyếutố, đượcgọilà các Đốitượng(Objects)hoặccácThựcthể (Entities).Chẳnghạnnhư ở ví dụ trên,kháchhàng,xehơivà nhânviênbánhànglà những đốitượng hoặcthựcthể.Lậptrìnhviênluônluôncố gắngtạoranhữngkịchbản(scenarios)thậtquenthuộcvớinhữngtìnhhuốngđờisốngthực.Bướcthứnhấttrongđườnghướngnàylàlàmchomáytínhliênkếtvớinhữngđối tượngthếgiớithực.Tuynhiên,máytínhchỉlàmộtcỗmáy.Nóchỉthựchiệnnhữngcôngviệcđượclậptrìnhmàthôi.Vìthế, tráchnhiệmcủalậptrìnhviênlà cungcấpchomáytínhnhữngthôngtintheocáchthứcmà nó cũng nhậnthứcđượccùngnhữngthựcthểnhưchúngtanhậnthức.Đóchínhlàlãnhvựccủakỹthuậthướngđốitượng.Chúngtasửdụngkỹthuậthướngđốitượngđểánh xạnhữngthựcthểchúngtagặpphảitrongđờisốngthựcthànhnhữngthựcthểtươngtựtrongmáytính.Pháttriểnphầnmềmtheokỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcókhảnănggiảmthiểusựlẫnlộnthường xảyragiữahệthốngvàlãnhvựcứngdụng.Lậptrìnhhướng đốitượngđềcập đếndữliệuvàthủtụcxửlýdữliệutheoquan điểmlàmộtđốitượng duynhất.Lậptrìnhhướngđốitượngxemxétdữliệunhưlàmộtthựcthểhaylà mộtđơnvịđộclập,vớibảnchấtriêngvà những đặctínhcủathựcthể ấy.Bâygiờ chúngtahãykhảosátnhữnghạntừ ‘đốitượng’(object),‘dữliệu’(data)và‘phươngthức’(method).Cónhiềuloạiđốitượngkhácnhau.Chúngtacóthểxemcácbộphậnkhácnhautrongmộtcơquanlà các đốitượng. Điểnhìnhlà mộtcơ quancó nhữngbộ phậnliênquan đếnviệcquảntrị, đếnviệckinh doanh,đếnviệckếtoán,đếnviệctiếpthị…Mỗibộphậncónhânsựriêng,cácnhânsựđượctraocho nhữngtráchnhiệmrõràng.Mỗibộphậncũngcónhữngdữliệuriêngchẳnghạnnhưthôngtincánhân, bảngkiểmkê,nhữngthể thứckinhdoanh,hoặcbấtkỳ dữ liệunàoliênquan đếnchứcnăngcủabộ 2 Core Javaphận đó.Rõ rànglà mộtcơ quan đượcchiathànhnhiềubộ phậnthì việcquảntrị nhânsự và nhữnghoạt độngdoanhnghiệpdễ dànghơn.Nhânsựcủacơ quanđiềukhiểnvà xửlýdữliệuliênquan đếnbộphậncủamình.Chẳnghạnnhưbộphậnkếtoánchịutráchnhiệmvềlươngbổngđốivớicơquan.Nếumộtngườiởđơn vịtiếpthịcầnnhữngchitiếtliênquanđếnlươngbổngcủađơnvịmình,ngườiấychỉcầnliênhệvớibộ phậnkếtoán.Mộtngườicóthẩmquyềntrongbộphậnkếtoánsẽcungcấpthô ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lập trình với java ngôn ngữ java lý thuyết java giáo trình lập trình java core javaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Bài toán phân luồng giao thông và ứng dụng
11 trang 175 1 0 -
7 trang 48 0 0
-
Giáo trình Lý thuyết và bài tập Java: Phần 1
420 trang 36 1 0 -
153 trang 31 0 0
-
Chương 1: Giới thiệu tổng quan Java
31 trang 27 0 0 -
Distributed Computing in Java - Swing components and Dialog Box
1 trang 24 0 0 -
Chương 2: Cơ bản về ngôn ngữ Java
59 trang 22 0 0 -
Bài thuyết trình Cơ bản về Java
29 trang 22 0 0 -
20 trang 22 0 0
-
42 trang 22 0 0