Danh mục

Cuộc duyệt binh của đội quân avant-garde

Số trang: 20      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.49 MB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 9,000 VND Tải xuống file đầy đủ (20 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mấy người khách đang xem loạt tranh có tiêu đề chung “Vẽ nỗi buồn với ít màu, tí đỏ, tí xanh” của Ye Yongqing trên bức tường sau tác phẩm sắp đặt “Dặm trường cách mạng” của Qiu Zhijie trong triển lãm “Tầm vóc Kiến tạo”. Sự kiện 20 nghệ sĩ đương đại hàng đầu Trung Quốc đã tụ hội tại Bắc Kinh từ 18. 8 đến 2. 9. 2010 trong cuộc triển lãm quy mô tổng kết 30 năm nghệ thuật đương đại Trung Hoa. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cuộc duyệt binh của đội quân avant-garde Cuộc duyệt binh của đội quân avant-gardeMấy người khách đang xem loạt tranh có tiêu đề chung “Vẽ nỗi buồn với ítmàu, tí đỏ, tí xanh” của Ye Yongqing trên bức tường sau tác phẩm sắp đặt“Dặm trường cách mạng” của Qiu Zhijie trong triển lãm “Tầm vóc Kiếntạo”.Sự kiện20 nghệ sĩ đương đại hàng đầu Trung Quốc đã tụ hội tại Bắc Kinh từ 18. 8đến 2. 9. 2010 trong cuộc triển lãm quy mô tổng kết 30 năm nghệ thuậtđương đại Trung Hoa. Mỗi người trong số đó đều đã được thế giới nghệthuật quốc tế ghi nhận, ví dụ như Zhang Xiaogang, Wang Guangyi, XuBing, Fang Lijun, Luo Zhongli và Zeng Fanzhi, …. Hầu hết họ đều đã cónhững triển lãm cá nhân hoặc triển lãm nhóm tại những viện bảo tàng nổitiếng thế giới như tại Guggenheim hay MOMA.Sau 30 năm phát triển, kể từ khi có những chính sách cải cách và mở cửa,nghệ thuật đương đại Trung Quốc đã có những bước nhảy vọt từ lúc phôithai đến độ trưởng thành. Bước vào thời đại toàn cầu hóa, nghệ thuật đươngđại Trung Quốc đã bước ra vũ đài nghệ thuật quốc tế và giành được khôngít ngưỡng mộ.Zhou Chunya, Chó XanhCuộc triển lãm Tầm vóc Kiến tạo (The Constructed Dimension) được tổchức với sự phối hợp của Trường Cao học Hàn lâm viện Nghệ thuật TrungHoa, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc. Đơn vị triển khai trực tiếplà Viện Nghệ thuật Đương đại.Đều là những “đại cao thủ”, những người “avant-garde” nhất đại diện chocác giai đoạn khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của nghệ thuậtđương đại Trung Hoa trong suốt 30 năm qua. Các nghệ sĩ đem tới triển lãmkhoảng 70 tác phẩm, một số là những tác phẩm tiêu biểu của họ, lại cũng córất nhiều tác phẩm mới sáng tác, từ hội họa, điêu khắc, tới nhiếp ảnh, videovà sắp đặt. Rất nhiều tác phẩm nổi bật bởi những bộ mặt trống rỗng, nhữngnụ cười đông lạnh, những cái đầu trọc lốc hay những cặp mắt đen ngây ngômở lớn – đó là những đặc điểm đặc trưng quen thuộc nhất đã giúp nghệ thuậtavant-garde Trung Hoa chiếm được địa vị nhất định trong làng nghệ thuậthiện đại thế giới.Các nghệ sĩ có tác phẩm tại triển lãm:Fang Lijun, Feng Mengbo, Lin Tianmiao, Liu Xiaodong, Luo Zhongli, QiuZhijie, Song Dong, Sui Jianguo, Wang Guangyi, Wang Jianwei, WangGongxin, Wei Ershen, Xu Bing, Xu Jiang, Ye Yongqing, Yue Minjun, ZengFanzhi, Zhan Wang, Zhang Xiaogang, Zhou Chunya.Một vị khách đang xem bộ tranh tứ bình (trái sang phải) Thổi lửa”, Thủylong hồ, Lôi vũ, và “Ai đây?” của Luo Zhongli trong triển lãm “Tầm vócKiến tạo”.Bốn mục tiêu học thuật / hàn lâm của cuộc triển lãm quan trọng này:(Đề nghị các nhà quản lý mỹ thuật đọc kỹ nhé. Toàn những “luận cương” cả– SOI)1. Trình bày sự kết nối và tương tác giữa nghệ thuật đương đại và thực tiễnvăn hóa xã hội Trung Quốc trong những thời kỳ lịch sử khác nhau, “tậptrung vào các đặc điểm và ý nghĩa được thể hiện trong quá trình nghệsĩ/nghệ thuật đương đại tham gia vào việc kiến tạo nền văn hóa đương đại”;2. Đánh dấu những thành tích phát triển nghệ thuật, văn hóa và giá trị tinhthần, nhấn mạnh tới sự cởi mở và đa nguyên (được thể hiện bằng thuật ngữTầm vóc trong tiêu đề triển lãm);3. Làm nổi bật những giá trị học thuật đối của các hiện tượng nghệ thuật[mới lạ], đúc rút những nét đại cương của nghệ thuật đương đại Trung Quốcxét trên khía cạnh phát triển cơ bản và mô hình sáng tạo đa dạng, thông quaviệc nghiên cứu kỹ lưỡng những “ca” đặc sắc của các nghệ sĩ;4. Tìm kiếm sự tươi mát, độc đáo từ phong cách bài trí, sắp đặt đến bố cụchết sức mới mẻ, sinh động của cuộc triển lãm mà không làm cho công chúngcảm thấy quá xa lạ.Ye Yongqing, tác phẩm “một tí đỏ” trong bộ nhiều tranh “vẽ nỗi buồn…”,2009Giá trị gia tăng:Trong thực tế, để đạt được các hiệu ứng “tại chỗ/ tức thì” với chất lượng cao[trong mỗi khán giả] không những phải dàn dựng bầu không khí nghệ thuậthoàn hảo cho cuộc triển lãm, mà quan trọng nhất phải làm sao để nghệ thuậtđương đại có thể phổ cập hơn, gần gũi hơn với công chúng và xã hội, giúpcho người xem dễ dàng thấu hiểu hơn và đánh giá cao hơn các tác phẩmnghệ thuật đương đại Trung Quốc thông qua những không gian trưng bàycông cộng tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc (NAMOC).Trả lời phóng viên Thời báo Toàn cầu, giám đốc nghệ thuật của Học việnNghệ thuật Đương đại Trung Hoa, giáo sư họa sĩ Yongqing Ye nói: “Triểnlãm giới thiệu với công chúng một phản ánh trung thực nhất con đường pháttriển và ghi danh vào lịch sử suốt 30 năm qua củà nghệ thuật đương đại.Ngoài ra, thông qua triển lãm này, ban tổ chức cũng sẽ có những cố gắngthăm dò về tương lai của nghệ thuật đương đại Trung Hoa.”“Tam thập nhi lập”. Ba mươi năm cũng là thời gian trưởng thành trong giaiđoạn đậu của một cuộc đời. Nghệ sĩ nổi tiếng Luo Zhongli, hiện là giám đốcđiều hành của Học viện Nghệ thuật Đương đại, người cũng có tranh và tácphẩm điêu khắc trưng bày tại triển lãm, phát biểu: “Bước sang thế kỷ 21,nghệ thuật đương đại Trung Quốc đã thành công vang dội cả trong việc tạodựng bản s ...

Tài liệu được xem nhiều: