Danh mục

Cuộc duyệt binh với đội quân avant-garde

Số trang: 21      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.50 MB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mấy người khách đang xem loạt tranh có tiêu đề chung “Vẽ nỗi buồn với ít màu, tí đỏ, tí xanh” của Ye Yongqing trên bức tường sau tác phẩm sắp đặt “Dặm trường cách mạng” của Qiu Zhijie trong triển lãm “Tầm vóc Kiến tạo”. Sự kiện 20 nghệ sĩ đương đại hàng đầu Trung Quốc đã tụ hội tại Bắc Kinh từ 18. 8 đến 2. 9. 2010 trong cuộc triển lãm quy mô tổng kết 30 năm nghệ thuật đương đại Trung Hoa. Mỗi người trong số đó đều đã được thế.giới nghệ thuật quốc tế ghi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Cuộc duyệt binh với đội quân avant-garde Cuộc duyệt binh của đội quân avant-gardeMấy người khách đang xem loạt tranh có tiêu đề chung “Vẽ nỗi buồnvới ít màu, tí đỏ, tí xanh” của Ye Yongqing trên bức tường sau tácphẩm sắp đặt “Dặm trường cách mạng” của Qiu Zhijie trong triển lãm“Tầm vóc Kiến tạo”.Sự kiện20 nghệ sĩ đương đại hàng đầu Trung Quốc đã tụ hội tại Bắc Kinh từ18. 8 đến 2. 9. 2010 trong cuộc triển lãm quy mô tổng kết 30 năm nghệthuật đương đại Trung Hoa. Mỗi người trong số đó đều đã được thếgiới nghệ thuật quốc tế ghi nhận, ví dụ như Zhang Xiaogang, WangGuangyi, Xu Bing, Fang Lijun, Luo Zhongli và Zeng Fanzhi, …. Hầuhết họ đều đã có những triển lãm cá nhân hoặc triển lãm nhóm tạinhững viện bảo tàng nổi tiếng thế giới như tại Guggenheim hayMOMA.Sau 30 năm phát triển, kể từ khi có những chính sách cải cách và mởcửa, nghệ thuật đương đại Trung Quốc đã có những bước nhảy vọt từlúc phôi thai đến độ trưởng thành. Bước vào thời đại toàn cầu hóa, nghệthuật đương đại Trung Quốc đã bước ra vũ đài nghệ thuật quốc tế vàgiành được không ít ngưỡng mộ.Zhou Chunya, Chó XanhCuộc triển lãm Tầm vóc Kiến tạo (The Constructed Dimension) được tổchức với sự phối hợp của Trường Cao học Hàn lâm viện Nghệ thuậtTrung Hoa, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc. Đơn vị triểnkhai trực tiếp là Viện Nghệ thuật Đương đại.Đều là những “đại cao thủ”, những người “avant-garde” nhất đại diệncho các giai đoạn khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của nghệthuật đương đại Trung Hoa trong suốt 30 năm qua. Các nghệ sĩ đem tớitriển lãm khoảng 70 tác phẩm, một số là những tác phẩm tiêu biểu củahọ, lại cũng có rất nhiều tác phẩm mới sáng tác, từ hội họa, điêu khắc,tới nhiếp ảnh, video và sắp đặt. Rất nhiều tác phẩm nổi bật bởi nhữngbộ mặt trống rỗng, những nụ cười đông lạnh, những cái đầu trọc lốchay những cặp mắt đen ngây ngô mở lớn – đó là những đặc điểm đặctrưng quen thuộc nhất đã giúp nghệ thuật avant-garde Trung Hoa chiếmđược địa vị nhất định trong làng nghệ thuật hiện đại thế giới.Các nghệ sĩ có tác phẩm tại triển lãm:Fang Lijun, Feng Mengbo, Lin Tianmiao, Liu Xiaodong, Luo Zhongli,Qiu Zhijie, Song Dong, Sui Jianguo, Wang Guangyi, Wang Jianwei,Wang Gongxin, Wei Ershen, Xu Bing, Xu Jiang, Ye Yongqing, YueMinjun, Zeng Fanzhi, Zhan Wang, Zhang Xiaogang, Zhou Chunya.Một vị khách đang xem bộ tranh tứ bình (trái sang phải) Thổi lửa”,Thủy long hồ, Lôi vũ, và “Ai đây?” của Luo Zhongli trong triển lãm“Tầm vóc Kiến tạo”.Bốn mục tiêu học thuật / hàn lâm của cuộc triển lãm quan trọngnày: (Đề nghị các nhà quản lý mỹ thuật đọc kỹ nhé. Toàn những “luậncương” cả – SOI)1. Trình bày sự kết nối và tương tác giữa nghệ thuật đương đại và thựctiễn văn hóa xã hội Trung Quốc trong những thời kỳ lịch sử khác nhau,“tập trung vào các đặc điểm và ý nghĩa được thể hiện trong quá trìnhnghệ sĩ/nghệ thuật đương đại tham gia vào việc kiến tạo nền văn hóađương đại”;2. Đánh dấu những thành tích phát triển nghệ thuật, văn hóa và giá trịtinh thần, nhấn mạnh tới sự cởi mở và đa nguyên (được thể hiện bằngthuật ngữ Tầm vóc trong tiêu đề triển lãm);3. Làm nổi bật những giá trị học thuật đối của các hiện tượng nghệthuật [mới lạ], đúc rút những nét đại cương của nghệ thuật đương đạiTrung Quốc xét trên khía cạnh phát triển cơ bản và mô hình sáng tạo đadạng, thông qua việc nghiên cứu kỹ lưỡng những “ca” đặc sắc của cácnghệ sĩ;4. Tìm kiếm sự tươi mát, độc đáo từ phong cách bài trí, sắp đặt đến bốcục hết sức mới mẻ, sinh động của cuộc triển lãm mà không làm chocông chúng cảm thấy quá xa lạ.Ye Yongqing, tác phẩm “một tí đỏ” trong bộ nhiều tranh “vẽ nỗibuồn…”, 2009Giá trị gia tăng:Trong thực tế, để đạt được các hiệu ứng “tại chỗ/ tức thì” với chấtlượng cao [trong mỗi khán giả] không những phải dàn dựng bầu khôngkhí nghệ thuật hoàn hảo cho cuộc triển lãm, mà quan trọng nhất phảilàm sao để nghệ thuật đương đại có thể phổ cập hơn, gần gũi hơn vớicông chúng và xã hội, giúp cho người xem dễ dàng thấu hiểu hơn vàđánh giá cao hơn các tác phẩm nghệ thuật đương đại Trung Quốc thôngqua những không gian trưng bày công cộng tại Bảo tàng Nghệ thuậtQuốc gia Trung Quốc (NAMOC).Trả lời phóng viên Thời báo Toàn cầu, giám đốc nghệ thuật của Họcviện Nghệ thuật Đương đại Trung Hoa, giáo sư họa sĩ Yongqing Yenói: “Triển lãm giới thiệu với công chúng một phản ánh trung thựcnhất con đường phát triển và ghi danh vào lịch sử suốt 30 năm qua củànghệ thuật đương đại. Ngoài ra, thông qua triển lãm này, ban tổ chứccũng sẽ có những cố gắng thăm dò về tương lai của nghệ thuật đươngđại Trung Hoa.”“Tam thập nhi lập”. Ba mươi năm cũng là thời gian trưởng thành tronggiai đoạn đậu của một cuộc đời. Nghệ sĩ nổi tiếng Luo Zhongli, hiện làgiám đốc điều hành của Học viện Nghệ thuật Đương đại, người cũngcó tranh và tác phẩm điêu khắc trưng bày tại triển lãm, phát biểu:“Bước sang thế kỷ 21, nghệ thuật đương đại Trung Quốc đã thành côngvang dội cả t ...

Tài liệu được xem nhiều: