Đặc điểm ngôn ngữ người trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 373.91 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Người trần thuật là một hình tượng nghệ thuật đặc biệt mang tính hư cấu, với vai trò "thay mặt" tác giả để kể lại câu chuyện, kể lại những diễn biến xoay quanh các nhân vật của câu chuyện, phát biểu những quan điểm của tác giả về con người, cuộc sống; dẫn dắt, định hướng người đọc; tổ chức tác phẩm. Bài viết này sẽ trình bày một số đặc điểm ngôn ngữ người trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. Mời bạn đọc tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc điểm ngôn ngữ người trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp Số 8 (238)-2015 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 103 NGÔN NGỮ VỚI VĂN CHƯƠNG ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ NGƯỜI TRẦN THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN HUY THIỆP LANGUAGE CHARACTERISTICS OF STORYTELLERS IN THIEP NGUYEN HUYS SHORT STORIES ĐỒNG NGUYỄN MINH HẰNG (Ths; Trường Đại học Hải Phòng) Abstract: Storytellers play an important role in conveying the content of stories. By using very simple words, Nguyen Huy Thiep has an engaging writing style. The storytellers of his stories use the language of polyphony to always have a dialogue with the readers. This makes him a novelist of very special literary style. Key words: language of storytellers; Nguyễn Huy Thiệp. 1. Mở đầu thuật giữ vai trò trung tâm trong việc biểu Nguyễn Huy Thiệp được xem là một hiện đạt nội dung truyện. tượng đặc biệt trên văn đàn Việt Nam thời kì Có 3 ngôi trần thuật: ngôi thứ nhất, ngôi đổi mới. Ông thành công hơn cả là ở các thứ hai và ngôi thứ ba. Khi người trần thuật sáng tác truyện ngắn. Những yếu tố mới xưng “tôi”, tức là xuất hiện ở ngôi thứ nhất trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp rất và được gọi là người trần thuật tường minh. phong phú, đa dạng, thể hiện một nội lực lớn Ở đây, người trần thuật vừa đóng vai trò là lao về tư duy và nghệ thuật trong những tìm người dẫn chuyện vừa dựa trên điểm nhìn tòi, thể nghiệm, đặc biệt là ở nghệ thuật kể của nhân vật để kể chuyện một cách khách chuyện. Trong bài viết này, chúng tôi tìm quan. hiểu những đặc điểm của ngôn ngữ đối thoại Điểm nhìn trần thuật là yếu tố quan trọng trong lời người trần thuật tường minh của trong nghệ thuật trần thuật. Dựa vào điểm truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. nhìn, chúng ta có thể xác định được quan Người trần thuật là một hình tượng nghệ điểm của tác giả (trong phần lớn trường thuật đặc biệt mang tính hư cấu, với vai trò hợp), việc tác giả đặt mình vào trong hay thay mặt tác giả để kể lại câu chuyện, kể đứng ra ngoài câu chuyện để xem xét, miêu lại những diễn biến xoay quanh các nhân vật tả, bình luận. Điểm nhìn cũng chính là cơ sở của câu chuyện, phát biểu những quan điểm để phân biệt người trần thuật với tác giả. của tác giả về con người, cuộc sống; dẫn dắt, Người trần thuật luôn gắn với một điểm nhìn định hướng người đọc; tổ chức tác phẩm. nhất định. Có ba kiểu điểm nhìn: điểm nhìn 2. Đặc điểm ngôn ngữ người trần thuật từ đằng sau, điểm nhìn từ bên trong và điểm tường minh trong truyện ngắn Nguyễn nhìn từ bên ngoài câu chuyện. Huy Thiệp Khảo sát trong 43 truyện ngắn được in 2.1. Người trần thuật và điểm nhìn trần trong hai tập Tướng về hưu và Không có vua thuật của Nguyễn Huy Thiệp, do Nhà xuất bản Người trần thuật còn được gọi bằng một Văn hóa Thông tin xuất bản năm 2011, số thuật ngữ khác là: người kể chuyện, chủ chúng tôi nhận thấy, có 24 truyện được dẫn thể trần thuật, chủ thể kể chuyện. Người trần dắt bởi người trần thuật tường minh. Trong 104 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG Số 8 (238)-2015 số đó, có 12 truyện người trần thuật xuất thoại, chất vấn lại lịch sử - vốn chỉ ghi nhận hiện với tư cách tác giả và 11 truyện xuất những nhân vật này ở sự cao cả. hiện với tư cách một nhân vật trong truyện Người trần thuật tường minh của Nguyễn ngắn. Riêng trong Tội ác và trừng phạt, Huy Thiệp không bao giờ để người đọc thụ “tôi”, người trần thuật đồng thời kể lại nhiều động trong quá trình đối thoại. Tác giả câu chuyện theo quan điểm của bản thân để không đưa cho người đọc một chân lí sẵn có nêu lên những vấn đề có tính chất luận đề về mà buộc người đọc phải suy nghĩ, tìm tòi, tội ác và trừng phạt. Dù với dáng vẻ, vai trò phải tự mò mẫm trong thế giới những thông nào thì cái “tôi” ấy luôn là cái “tôi” mang tin không được xác thực. Người trần thuật tính đối thoại. Lời người kể chuyện, “là thường đóng vai trò tác giả, có thể xuất hiện những chỉ dẫn về hoàn cảnh’’ bao gồm phần ở đầu truyện hoặc cuối truyện, hay ở cả phần lời giới thiệu, miêu tả, trần thuật sự việc, con đầu và phần cuối truyện, câu chuyện chính người; bao gồm cả phần lời dẫn thoại, trữ được kể bởi người trần thuật hàm ẩn. Với sự tình ngoại đề. xuất hiện trực tiếp, người trần thuật tường 2.2. Người trần thuật luôn hướng tới minh của Nguyễn Huy Thiệp thường đưa ra một sự giao tiếp hai chiều những ý kiến hay những chứng cứ phủ nhận Trong các truyện ng ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đặc điểm ngôn ngữ người trần thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp Số 8 (238)-2015 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG 103 NGÔN NGỮ VỚI VĂN CHƯƠNG ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ NGƯỜI TRẦN THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN HUY THIỆP LANGUAGE CHARACTERISTICS OF STORYTELLERS IN THIEP NGUYEN HUYS SHORT STORIES ĐỒNG NGUYỄN MINH HẰNG (Ths; Trường Đại học Hải Phòng) Abstract: Storytellers play an important role in conveying the content of stories. By using very simple words, Nguyen Huy Thiep has an engaging writing style. The storytellers of his stories use the language of polyphony to always have a dialogue with the readers. This makes him a novelist of very special literary style. Key words: language of storytellers; Nguyễn Huy Thiệp. 1. Mở đầu thuật giữ vai trò trung tâm trong việc biểu Nguyễn Huy Thiệp được xem là một hiện đạt nội dung truyện. tượng đặc biệt trên văn đàn Việt Nam thời kì Có 3 ngôi trần thuật: ngôi thứ nhất, ngôi đổi mới. Ông thành công hơn cả là ở các thứ hai và ngôi thứ ba. Khi người trần thuật sáng tác truyện ngắn. Những yếu tố mới xưng “tôi”, tức là xuất hiện ở ngôi thứ nhất trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp rất và được gọi là người trần thuật tường minh. phong phú, đa dạng, thể hiện một nội lực lớn Ở đây, người trần thuật vừa đóng vai trò là lao về tư duy và nghệ thuật trong những tìm người dẫn chuyện vừa dựa trên điểm nhìn tòi, thể nghiệm, đặc biệt là ở nghệ thuật kể của nhân vật để kể chuyện một cách khách chuyện. Trong bài viết này, chúng tôi tìm quan. hiểu những đặc điểm của ngôn ngữ đối thoại Điểm nhìn trần thuật là yếu tố quan trọng trong lời người trần thuật tường minh của trong nghệ thuật trần thuật. Dựa vào điểm truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp. nhìn, chúng ta có thể xác định được quan Người trần thuật là một hình tượng nghệ điểm của tác giả (trong phần lớn trường thuật đặc biệt mang tính hư cấu, với vai trò hợp), việc tác giả đặt mình vào trong hay thay mặt tác giả để kể lại câu chuyện, kể đứng ra ngoài câu chuyện để xem xét, miêu lại những diễn biến xoay quanh các nhân vật tả, bình luận. Điểm nhìn cũng chính là cơ sở của câu chuyện, phát biểu những quan điểm để phân biệt người trần thuật với tác giả. của tác giả về con người, cuộc sống; dẫn dắt, Người trần thuật luôn gắn với một điểm nhìn định hướng người đọc; tổ chức tác phẩm. nhất định. Có ba kiểu điểm nhìn: điểm nhìn 2. Đặc điểm ngôn ngữ người trần thuật từ đằng sau, điểm nhìn từ bên trong và điểm tường minh trong truyện ngắn Nguyễn nhìn từ bên ngoài câu chuyện. Huy Thiệp Khảo sát trong 43 truyện ngắn được in 2.1. Người trần thuật và điểm nhìn trần trong hai tập Tướng về hưu và Không có vua thuật của Nguyễn Huy Thiệp, do Nhà xuất bản Người trần thuật còn được gọi bằng một Văn hóa Thông tin xuất bản năm 2011, số thuật ngữ khác là: người kể chuyện, chủ chúng tôi nhận thấy, có 24 truyện được dẫn thể trần thuật, chủ thể kể chuyện. Người trần dắt bởi người trần thuật tường minh. Trong 104 NGÔN NGỮ & ĐỜI SỐNG Số 8 (238)-2015 số đó, có 12 truyện người trần thuật xuất thoại, chất vấn lại lịch sử - vốn chỉ ghi nhận hiện với tư cách tác giả và 11 truyện xuất những nhân vật này ở sự cao cả. hiện với tư cách một nhân vật trong truyện Người trần thuật tường minh của Nguyễn ngắn. Riêng trong Tội ác và trừng phạt, Huy Thiệp không bao giờ để người đọc thụ “tôi”, người trần thuật đồng thời kể lại nhiều động trong quá trình đối thoại. Tác giả câu chuyện theo quan điểm của bản thân để không đưa cho người đọc một chân lí sẵn có nêu lên những vấn đề có tính chất luận đề về mà buộc người đọc phải suy nghĩ, tìm tòi, tội ác và trừng phạt. Dù với dáng vẻ, vai trò phải tự mò mẫm trong thế giới những thông nào thì cái “tôi” ấy luôn là cái “tôi” mang tin không được xác thực. Người trần thuật tính đối thoại. Lời người kể chuyện, “là thường đóng vai trò tác giả, có thể xuất hiện những chỉ dẫn về hoàn cảnh’’ bao gồm phần ở đầu truyện hoặc cuối truyện, hay ở cả phần lời giới thiệu, miêu tả, trần thuật sự việc, con đầu và phần cuối truyện, câu chuyện chính người; bao gồm cả phần lời dẫn thoại, trữ được kể bởi người trần thuật hàm ẩn. Với sự tình ngoại đề. xuất hiện trực tiếp, người trần thuật tường 2.2. Người trần thuật luôn hướng tới minh của Nguyễn Huy Thiệp thường đưa ra một sự giao tiếp hai chiều những ý kiến hay những chứng cứ phủ nhận Trong các truyện ng ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Người trần thuật Ngôn ngữ người trần thuật Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp Điểm nhìn trần thuật Ngôn ngữ đối thoại Tạp chí Ngôn ngữ và đời sốngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp
64 trang 201 0 0 -
Truyện ngắn huyền thoại phố phường của Nguyễn Huy Thiệp dưới góc nhìn phân tâm học
14 trang 40 0 0 -
Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết vòng tay học trò của Nguyễn Thị Hoàng
9 trang 35 0 0 -
Khoá luận tốt nghiệp: Nhân vật lịch sử và dã sử trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp
116 trang 35 0 0 -
Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống: Số 5/2016
109 trang 26 0 0 -
Điểm nhìn trần thuật về vấn đề nữ quyền trong văn xuôi Nguyễn Thị Thụy Vũ
7 trang 24 0 0 -
Tiếp xúc ngôn ngữ: Hệ quả đối với hệ thống từ vựng tiếng Nhật
9 trang 24 0 0 -
Luận án Tiến sĩ Văn học: Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp từ góc nhìn các phạm trù thẩm mỹ
186 trang 22 0 0 -
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Yếu tố kì ảo trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp
128 trang 22 0 0 -
5 trang 19 0 0