Danh mục

ĐÀN GHITA CỦA LOR-CA

Số trang: 9      Loại file: pdf      Dung lượng: 66.35 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tham khảo tài liệu đàn ghita của lor-ca, tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐÀN GHITA CỦA LOR-CAĐÀN GHITA CỦA LOR-CA1. Lor-caLor-ca, sống ở cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là một trongnhững tài năng sáng chói của VH hiện đại Tây Ban Nha.Là nhà thơ nhân dân, người chiến sĩ chống phát xít, mộtcon người đa tài trên nhiều lĩnh vực: thơ ca, hội họa, âmnhạc, sân khấu... Sống dưới chế độ phát xít bạo tàn, Lor-ca mang khát vọng cách tân nền nghệ thuật đã già nuacủa Tây Ban Nha. Ông còn cổ vũ cho nhân dân đấu tranhchống lại bọn phát xít độc tài. Trước những ảnh hưởng tolớn của Lor-ca bọn phát xít đã hèn hạ bắt giam và thủ tiêuông. Cái chết của ông để lại nhiều xót thương cho dân tộcTBN nói riêng và cả thế giới nói chung.Ý nghĩa tiếng đàn Lor-ca. RẤT QUAN TRỌNG, CÁC EMHỌC THUỘC.- Đàn ghi ta là dụng cụ âm nhạc đặc trưng của xứ sở TBNcòn gọi là Tây Ban cầm. Đi suốt chiều dài bài thơ là âmhưởng của tiếng đàn ngân vang li-la li-la li-la. Hìnhtượng tiếng đàn xuất hiện nhiều lần trong bài thơ : tiếngđàn bọt nước, tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếngghi ta tròn bọt nước vỡ tan , tiếng ghi ta ròng ròng, tiếngđàn như cỏ mọc hoang... tất cả đều tượng trưng cho hìnhảnh Lor-ca và cuộc đời của ông.- Đàn ghi ta là hình ảnh gắn liền với cuộc đời và số phậncủa Lor-ca, là linh hồn của Lor-ca. Người nghệ sĩ ấy đãdùng cây đàn lang thang khắp đất nước để hát ca nhữngca khúc tự do, đấu tranh vì tự do và đấu tranh vì một nềnnghệ thuật mới.Tiếng đàn ghi ta ở đây được thể hiện vớinhiều cung bậc khác nhau : khi là âm thanh vui tươi, khi làâm thanh chia cắt, tan vỡ, khi là âm thanh của cái chết,khi là giai điệu của tình yêu.- Tiếng ghi ta là ẩn dụ hay nói đúng hơn là bài ca về cuộcđời, số phận và cái chết của Lor-ca. Cuộc đời của conngười ấy như tiếng đàn ghi ta với thanh âm trong trẻo làmlay động lòng người. Lor-ca đi về cõi vĩnh hằng nhưngtiếng đàn của ông, linh hồn của ông vẫn sống mãi, bất diệtvà mạnh mẽKHỔ 4 :QUAN TRỌNGNhững câu thơ tiếp theo như đặc tả cho một sự sốngkhác, mãnh liệt, âm thầm mà bất tử :không ai chôn cất tiếng đàntiếng đàn như cỏ mọc hoanggiọt nước mắt vầng trănglong lanh trong đáy giếngĐoạn thơ tái hiện khoảnh khắc kẻ thù của Lorca hèn hạthủ tiêu chàng, ném xác xuống giếng, nhưng qua hìnhtượng âm thanh tiếng đàn ta nhận ra một sức sống mãnhliệt vẫn tiếp tục. kẻ thù có thể vùi chôn thân xác của Lor-ca nhưng không thể vùi lấp và tiêu diệt được tinh thần vàlinh hồn của ông. Thanh Thảo rất có ý thức khi so sánhtiếng đàn với cỏ mọc hoang để cảm nhận về sức lan toảcủa sự sống mãnh liệt không gì có thể hủy hoại được.Sau khi Lor-ca chết, tiếng đàn ấy vẫn ngân vang như loàicỏ mọc hoang man dại đầy sức sống.Nghĩa khác: Lor-ca chết đi giữa lúc khát vọng chưa thành.Khát vọng cách tân nền nghệ thuật già nua bị dừng lạigiữa đường. Kẻ dẫn đường đã hi sinh. Nghệ thuật thiếukẻ dẫn đường thì sẽ như cỏ mọc hoang mà thôi.giọt nước mắt vầng trănglong lanh trong đáy giếngHai câu thơ bắt nguồn từ một sự việc thực: kẻ thù giếtchết Lor-ca và quẳng xác ông xuống giếng để phi tang.Lor-ca và tâm hồn của ông cao khiết như vầng trăng.Nước mắt vầng trăng là sự thương tiếc cho vầng trănghay nước mắt sáng trong và vĩnh cửu như vầng trăng?Giếng nước nơi kẻ thù vứt xác anh lại là nơi tỏa sánglong lanh tâm hồn anh. Sự vùi lấp hóa thành sự thănghoa, sự thê thảm chuyển hóa thành sự tôn vinh. Và đó làsự bất tử của người anh hùng.

Tài liệu được xem nhiều: