Daniel Buren giữa các cột của tác phẩm Les deux Plateaux LONDON – Nghệ sĩ ý niệm người Pháp Daniel Buren từng được xem là một nhân vật gây tranh cãi trong suốt nhiều năm, thường với cùng một lý do. Nổi tiếng nhất với các tranh và sắp đặt có sử dụng đường sọc, cũng là motif “đặc sản” trong suốt bốn thập kỷ qua, Buren đã tạo ra một vụ khá ồn ào năm 1986 khi một rừng những cột đen trắng đủ các kích cỡ, có tên là Les Deux Plateaux được ra mắt ngay trong sân...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Daniel Buren: vẫn đẹp trong chật vật
Daniel Buren: vẫn đẹp trong chật vật
Daniel Buren giữa các cột của tác phẩm Les deux Plateaux
LONDON – Nghệ sĩ ý niệm người Pháp Daniel Buren từng được xem là
một nhân vật gây tranh cãi trong suốt nhiều năm, thường với cùng một lý do.
Nổi tiếng nhất với các tranh và sắp đặt có sử dụng đường sọc, cũng là motif
“đặc sản” trong suốt bốn thập kỷ qua, Buren đã tạo ra một vụ khá ồn ào năm
1986 khi một rừng những cột đen trắng đủ các kích cỡ, có tên là Les Deux
Plateaux được ra mắt ngay trong sân của Palais Royal ở Paris, và sau đó là
vào năm 2010, sau khi tác phẩm phải “mông má” lại hết 6 triệu Euro.
Tác phẩm Les Deux Plateaux
Hồi đầu tháng 3. 2011, nghệ sĩ đã đến Anh để thực hiện một tác phẩm mới
nhân dịp khai trương không gian nghệ thuật Turner Contemporary tại thành
phố ven biển Margate. Buren là một tay kỳ cựu chuyên làm những sắp đặt
hết sức tham vọng trong các cơ sở và không gian công cộng. Dịp này ông đã
có cuộc trò chuyện với phóng viên về vụ cắt giảm chi tiêu đồng loạt đối với
nghệ thuật ở khắp châu Âu cũng như sự thiếu cam kết của chính trị gia đối
với những tác phẩm nghệ thuật công cộng mà họ đã đặt làm.
Tác phẩm phủ của Buren trước mặt tiền bảo tàng Neues
Với các tác phẩm lệ thuộc vào địa điểm như tác phẩm đang làm ở
Margate, ông bắt đầu như thế nào? Ông có một chiến lược nào không?
Tôi không có một hệ thống nề nếp gì cả. Tất cả phụ thuộc vào không gian,
vào thể loại triển lãm, vào chuyện tác phẩm là tác phẩm công cộng hay dành
riêng cho một cơ sở nào đó. Tôi thường thích xem trước không gian trước
khi bắt tay làm việc, nhưng cũng chẳng phải là nguyên tắc gì. Đôi khi tôi
đến xem địa điểm rồi thực hiện tác phẩm trong vòng 8 đến 10 ngày. Đối với
tác phẩm này, tôi đi Margate lúc Turner Contemporary còn đang được xây
dựng. Thực ra tôi cũng có thể bắt tay làm luôn mà chỉ cần xem các bản vẽ
địa điểm, nhưng việc đi thăm thành phố cho ta thêm nhiều ý tưởng cũng như
thay đổi cách nhìn.
Một tác phẩm của Buren tại Bỉ
Như ông cũng biết đấy, lĩnh vực văn hóa ở Anh giờ đang khá là căng
thẳng. Chính phủ đã bỏ phiếu thông qua một loạt cắt giảm chi tiêu lớn
và các cơ sở nghệ thuật trên khắp cả nước hiện giờ đang trông ngóng tin
tức từ Hội đồng nghệ thuật, xem ngân quỹ của mình có được cấp lại
không.
Tôi có nghe nói, nhưng tôi cũng không biết rõ lắm. Chuyện không có tiền
giờ cũng thường rồi. Các cơ sở nghệ thuật ở đâu cũng đang thiếu tiền. Đây
không phải là chuyện riêng của nước Anh, mà là tình trạng chung ở thế giới
phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu, nơi các bảo tàng được nhà nước hỗ trợ,
thông qua ngân quỹ quốc gia, thành phố hay vùng miền.
Gió Tây, tác phẩm của Buren
Ông có cảm thấy rằng càng ngày người ta càng ít quan tâm đến nghệ
thuật đương đại không, hay chỉ là vấn đề kinh tế thôi?
Cũng khá là rối đấy: công chúng của nghệ thuật đương đại ngày một quan
trọng, nhưng chính trị gia lại liên tục cắt giảm ngân sách của các cơ sở, làm
cho nghệ thuật đương đại càng chật vật. Thật là một nghịch lý.
Tác phẩm Travai in Situ
Thật thú vị khi thấy một không gian như Turner Contemporary được
mở ra ở Margate, nhưng trong điều kiện hiện hay, ta chỉ biết hi vọng
rằng không gian này sẽ được hỗ trợ để hoạt động về lâu dài – cũng là
mối lo ngại chung cho các cơ sở mới mở. Có gì đó khá giống với trường
hợp của tác phẩm “Les Deux Plateaux” ở Palais Royal, đã được đặt làm
công phu từ những năm 1980 nhưng lại không được bảo quản tốt và
năm ngoái phải đem đi phục chế khá tốn kém.
Chính xác, lại vẫn là nghịch lý đó. Các chính trị gia bỏ rơi các tác phẩm
nghệ thuật bằng cách không chi tiền bảo dưỡng, cuối cùng hoặc là mất tác
phẩm hoặc là phải chi ra rất nhiều tiền để phục chế. Thực sự đây là một bất
cập.
Les Deux Plateaux
Có bao giờ ông đã bị phía đặt hàng làm thất vọng chưa?
Việc bảo dưỡng tác phẩm thực sự là vấn đề. Khác với 25 năm trước đây,
ngày nay người ta đã hiểu được lợi ích của một tác phẩm nghệ thuật công
cộng, nhưng người ta lại không hiểu được chuyện là họ phải có trách nhiệm
với tác phẩm sau đó – và nghệ sĩ “automatic” là rơi vào một mớ mâu thuẫn
to đùng.
Daniel Buren
Cũng như kiến trúc, nghệ thuật công cộng luôn phải lệ thuộc vào chính
trị. Anh đã được một nhóm chính trị gia chọn, nhưng rồi họ cũng sẽ bị
thay thế và những người kế nhiệm có thể sẽ không chi tiền cho tác
phẩm, chỉ để tấn công người tiền nhiệm. Nghệ sĩ rơi vào một cuộc chiến
ngớ ngẩn giữa hai chính trị gia và cuối cùng chính tác phẩm bị thiệt.
Nếu anh đứng đầu một thành phố, dù lớn dù nhỏ, anh cũng phải lo lắng cho
hàng triệu thứ, dù muốn dù không. Thậm chí ngay cả khi anh sống ở Pháp,
nơi mà nhà thờ và nhà nước đã tách biệt qua hàng thế kỷ, nhà nước vẫn phải
duy trì nhà thờ. Nếu anh là thị trưởng, ngay cả khi anh phản đối tôn giáo,
anh cũng không thể nào nói “Tôi chả quan tâm và tôi sẽ không phục chế cái
nhà thờ này.” Nghệ thuật đương đại đáng ra cũng phải được đối xử như vậy,
nhưng trên thực tế thì không – đó chính là vấn đề.
Một tác phẩm bằng những tấm mica của B ...