Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu)
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 151.50 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
1. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người. - Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại, vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát. - Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc. Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu) Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu) Gợi ý phần thân bài 1. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người. - Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại, vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát. - Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc. Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau.Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn lại.Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu) GỢI Ý PHẦN THÂN BÀI 2. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người. - Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại, vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát. - Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc. Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau. 3. Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn lại. - Bộ tranh tứ bình được vẽ bằng thơ với bốn cặp lục bát. Bốn dòng lục dành cho cảnh, bốn dòng bát dành cho người. Cảnh và người hoà quyện vào nhau. - Phong cảnh ở đây là phong cảnh núi rừng, mang đậm sắc màu Việt Bắc, được miêu tả bằng âm thanh, màu sắc... theo diễn biến bốn mùa trong năm. + Đó là nỗi nhớ mùa đông Việt Bắc - cái thuở gặp gỡ ban đầu, đếnhôm nay vẫn sáng bừng trong kí ức. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng -> Câu thơ gợi cảm nhận về một màu xanh lặng lẽ, trầm tĩnh của rừng giàMàu xanh của núi rừng Việt Bắc: Rừng giăng thành lũy thép dày Rừng che bộ đội rừng vây quân thù Trờn cỏi nền xanh ấy là màu hoa chuối đỏ tươi. Hai chữ “đỏ tươi” không chỉlà từ ngữ chỉ sắc màu, mà chứa đựng cả một sự bừng thức, một khám phá ngỡngàng, một rung động rất thi nhân. Trên cái phông nền hùng vĩ và thơ mộng ấy,hỡnh ảnh con người xuất hiện thật vững chói, tự tin. Đó là vẻ đẹp của con ngườilàm chủ núi rừng: “Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”. + 2 câu tiếp là sự chuyển màu trong bức tranh thơ: Màu xanh trầm tĩnhcủa rừng già chuyển sang màu trắng tinh khôi của hoa mơ khi mùa xuân đến. Cả khônggian sáng bừng lên sắc trắng của rừng mơ lúc sang xuân: Ngày xuân mơ nở trắng rừng -> Trắng cả khụng gian, trắng cả thời gian. Cỏi sắc trắng tinh khụi bừng nởkhiến người đi không thể không nhớ đến con ng ười Việt Bắc, trong công việc laođộng thầm lặng mà cần mẫn tài hoa: Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Hai chữ “chuốt từng” gợi lờn dỏng vẻ cẩn trọng tài hoa. Cảnh thỡ mơ mộng,tỡnh thỡ đượm nồng. Hai câu thơ lưu giữ lại cả khí xuân, sắc xuân, tỡnh xuõn. + Bức tranh thơ thứ 3 chuyển qua rừng phách. Trong rừng phách nghetiếng ve ran, ngắm sắc phấn vàng giữa những hàng cây cao vút, ta như cảm thấy sựhiện diện rừ rệt của mựa hố: Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mỡnh ->Sự chuyển mùa được biểu hiện qua sự chuyển màu trên thảo mộc cỏ cây. Chữđổ được dùng thật xác, tinh tế. Nó vừa gợi sự biến chuyển mau lẹ của sắc màu, vừadiễn tả tài tỡnh từng đợt mưa hoa rừng phách khi có ngọn gió thoảng qua, vừa thểhiện chính xác khoảnh khắc hè sang.-> sử dụng nghệ thuật âm thanh để gọi dậymàu sắc, dùng không gian để miêu tả thời gian.-> cảnh thực mà vô cùng huyền ảo. Trờn nền cảnh ấy, hiện lên hỡnh ảnh thơ mộng, lóng mạn: “Cụ em gỏi hỏimăng một mỡnh”. Nhớ về em, là nhớ cả một khụng gian đầy hương sắc. Người emgái trong công việc lao động hàng ngày giản dị: hái măng. + Khộp lại bộ tứ bỡnh là cảnh mựa thu. Cảnh đêm phù hợp với khúc hátgiao duyên trong thời điểm chia tay gió bạn. Dưới ánh trăng thu, tiếng hát ân tỡnhcàng làm cho cảnh thờm ấm ỏp tỡnh người. Đại từ phiếm chỉ “ai” đó gộp chungngười hát đối đáp với mỡnh làm một, tạo một hũa õm tõm hồn đầy bâng khuâng l-ưu luyến giữa kẻ ở, người đi, giữa con người và thiên nhiên. 4. - Bé tranh tø b×nh ®îc vÏ b»ng th¬ víi bèn cÆp lôc b¸t. Bèn dßng lôc dµnh cho c¶nh, bèn dßng b¸t dµnh cho ngêi. C¶nh vµ ngêi hoµ quyÖn vµo nhau. - Phong c¶nh ë ®©y lµ phong c¶nh nói rõng, mang ®Ëm s¾c mµu ViÖt B¾c, ®îc miªu t¶ b»ng ©m thanh, mµu s¾c... theo diÔn biÕn bèn mïa trong n¨m. + §ó là nỗi nhớ mùa đông Việt Bắc - cái thuở gặp gỡ ban đầu, đếnhôm nay vẫn sáng bừng trong kí ức. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng -> Câu thơ gîi c¶m nhËn vÒ một màu xanh lặng lẽ, trầm tĩnh của rừng giàMàu xanh cña núi rừng Việt Bắc: Rừng giăng thành lũy thép dày Rừng che bộ đội rừng vây quân thù Trên cái nền xanh ấy lµ mµu hoa chuối đỏ tơi. Hai chữ “đỏ tư¬i” không chỉlà từ ngữ chỉ sắc màu, mà chứa đựng cả một sự bừng thức, một khám phá ngỡngàng, một rung động rất thi nhân. Trên cái phông nền hùng vĩ và thơ mộng ấy,hình ảnh con người xuất hiện thật vững chãi, tự tin. Đó là vẻ đẹp của con ngườilàm chủ núi rừng: “Đèo cao nắng ánh dao gài th ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu) Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu) Gợi ý phần thân bài 1. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người. - Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại, vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát. - Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc. Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau.Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn lại.Đề 2: Phân tích đoạn thơ: Ta về mình có nhớ ta .... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung ( Trích Việt Bắc – Tố Hữu) GỢI Ý PHẦN THÂN BÀI 2. Mở đầu đoạn thơ là sự giới thiệu chung về nội dung cảm xúc: nhớ cảnh, nhớ người. - Dòng thơ đầu: “Ta về, mình có nhớ ta” vừa là câu hỏi tu từ, vừa là lời thoại, vừa là cái cớ để bày tỏ tấm lòng của mình một cách trực tiếp, khái quát. - Dòng thơ tiếp theo: Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Nhà thơ dùng hình ảnh ẩn dụ “ hoa” để chỉ thiên nhiên Việt Bắc, “ người” là người dân Việt Bắc. Thiên nhiên và con người hoà quyện vào nhau. 3. Nỗi nhớ về Việt Bắc được triển khai bằng bộ tranh tứ bình qua những dòng thơ còn lại. - Bộ tranh tứ bình được vẽ bằng thơ với bốn cặp lục bát. Bốn dòng lục dành cho cảnh, bốn dòng bát dành cho người. Cảnh và người hoà quyện vào nhau. - Phong cảnh ở đây là phong cảnh núi rừng, mang đậm sắc màu Việt Bắc, được miêu tả bằng âm thanh, màu sắc... theo diễn biến bốn mùa trong năm. + Đó là nỗi nhớ mùa đông Việt Bắc - cái thuở gặp gỡ ban đầu, đếnhôm nay vẫn sáng bừng trong kí ức. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng -> Câu thơ gợi cảm nhận về một màu xanh lặng lẽ, trầm tĩnh của rừng giàMàu xanh của núi rừng Việt Bắc: Rừng giăng thành lũy thép dày Rừng che bộ đội rừng vây quân thù Trờn cỏi nền xanh ấy là màu hoa chuối đỏ tươi. Hai chữ “đỏ tươi” không chỉlà từ ngữ chỉ sắc màu, mà chứa đựng cả một sự bừng thức, một khám phá ngỡngàng, một rung động rất thi nhân. Trên cái phông nền hùng vĩ và thơ mộng ấy,hỡnh ảnh con người xuất hiện thật vững chói, tự tin. Đó là vẻ đẹp của con ngườilàm chủ núi rừng: “Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”. + 2 câu tiếp là sự chuyển màu trong bức tranh thơ: Màu xanh trầm tĩnhcủa rừng già chuyển sang màu trắng tinh khôi của hoa mơ khi mùa xuân đến. Cả khônggian sáng bừng lên sắc trắng của rừng mơ lúc sang xuân: Ngày xuân mơ nở trắng rừng -> Trắng cả khụng gian, trắng cả thời gian. Cỏi sắc trắng tinh khụi bừng nởkhiến người đi không thể không nhớ đến con ng ười Việt Bắc, trong công việc laođộng thầm lặng mà cần mẫn tài hoa: Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Hai chữ “chuốt từng” gợi lờn dỏng vẻ cẩn trọng tài hoa. Cảnh thỡ mơ mộng,tỡnh thỡ đượm nồng. Hai câu thơ lưu giữ lại cả khí xuân, sắc xuân, tỡnh xuõn. + Bức tranh thơ thứ 3 chuyển qua rừng phách. Trong rừng phách nghetiếng ve ran, ngắm sắc phấn vàng giữa những hàng cây cao vút, ta như cảm thấy sựhiện diện rừ rệt của mựa hố: Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mỡnh ->Sự chuyển mùa được biểu hiện qua sự chuyển màu trên thảo mộc cỏ cây. Chữđổ được dùng thật xác, tinh tế. Nó vừa gợi sự biến chuyển mau lẹ của sắc màu, vừadiễn tả tài tỡnh từng đợt mưa hoa rừng phách khi có ngọn gió thoảng qua, vừa thểhiện chính xác khoảnh khắc hè sang.-> sử dụng nghệ thuật âm thanh để gọi dậymàu sắc, dùng không gian để miêu tả thời gian.-> cảnh thực mà vô cùng huyền ảo. Trờn nền cảnh ấy, hiện lên hỡnh ảnh thơ mộng, lóng mạn: “Cụ em gỏi hỏimăng một mỡnh”. Nhớ về em, là nhớ cả một khụng gian đầy hương sắc. Người emgái trong công việc lao động hàng ngày giản dị: hái măng. + Khộp lại bộ tứ bỡnh là cảnh mựa thu. Cảnh đêm phù hợp với khúc hátgiao duyên trong thời điểm chia tay gió bạn. Dưới ánh trăng thu, tiếng hát ân tỡnhcàng làm cho cảnh thờm ấm ỏp tỡnh người. Đại từ phiếm chỉ “ai” đó gộp chungngười hát đối đáp với mỡnh làm một, tạo một hũa õm tõm hồn đầy bâng khuâng l-ưu luyến giữa kẻ ở, người đi, giữa con người và thiên nhiên. 4. - Bé tranh tø b×nh ®îc vÏ b»ng th¬ víi bèn cÆp lôc b¸t. Bèn dßng lôc dµnh cho c¶nh, bèn dßng b¸t dµnh cho ngêi. C¶nh vµ ngêi hoµ quyÖn vµo nhau. - Phong c¶nh ë ®©y lµ phong c¶nh nói rõng, mang ®Ëm s¾c mµu ViÖt B¾c, ®îc miªu t¶ b»ng ©m thanh, mµu s¾c... theo diÔn biÕn bèn mïa trong n¨m. + §ó là nỗi nhớ mùa đông Việt Bắc - cái thuở gặp gỡ ban đầu, đếnhôm nay vẫn sáng bừng trong kí ức. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng -> Câu thơ gîi c¶m nhËn vÒ một màu xanh lặng lẽ, trầm tĩnh của rừng giàMàu xanh cña núi rừng Việt Bắc: Rừng giăng thành lũy thép dày Rừng che bộ đội rừng vây quân thù Trên cái nền xanh ấy lµ mµu hoa chuối đỏ tơi. Hai chữ “đỏ tư¬i” không chỉlà từ ngữ chỉ sắc màu, mà chứa đựng cả một sự bừng thức, một khám phá ngỡngàng, một rung động rất thi nhân. Trên cái phông nền hùng vĩ và thơ mộng ấy,hình ảnh con người xuất hiện thật vững chãi, tự tin. Đó là vẻ đẹp của con ngườilàm chủ núi rừng: “Đèo cao nắng ánh dao gài th ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngữ văn lớp 12 tài liệu văn lớp 12 văn học việt nam ngữ văn trung học giáo án ngư vănGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 372 12 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 339 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 254 0 0 -
Giáo án môn Ngữ văn 8 (Học kỳ 2)
243 trang 253 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 221 0 0 -
91 trang 179 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 164 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 148 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 135 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 129 0 0