Đề 3: Phân tích bài 'Sóng' của Xuân Quỳnh
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 148.53 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Biển và sóng là những đề tài quen thuộc của thơ ca. Mỗi nhà thơ nhìn biển theo cảm hứng riêng của mình. V.Hugo trong “Đêm đại dương” khi đứng trước biển cả mênh mông sâu thẳm, đã nghe được”Những tiếng người tuyệt vọng kêu la”. Puskin thì liên tưởng những đợt sóng thét gào với nỗi cay đắng trong tình yêu. Xuân Quỳnh tìm được những suy nghĩ tinh tế và thú vị về tình yêu qua hình ảnh những con sóng biển. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề 3: Phân tích bài “Sóng” của Xuân Quỳnh Đề 3: Phân tích bài “Sóng” của Xuân Quỳnh I.Đặt vấn đề Biển và sóng là những đề tài quen thuộc của thơ ca. Mỗi nhà thơ nhìnbiển theo cảm hứng riêng của mình. V.Hugo trong “Đêm đại dương” khi đứngtrước biển cả mênh mông sâu thẳm, đã nghe được”Những tiếng người tuyệtvọng kêu la”. Puskin thì liên tưởng những đợt sóng thét gào với nỗi cay đắngtrong tình yêu. Xuân Quỳnh tìm được những suy nghĩ tinh tế và thú vị về tình yêuqua hình ảnh những con sóng biển. II.Giải quyết vấn đề 1.Sóng biển và tình yêu Tác giả đã nhìn thấy sóng qua hai tính cách gần như đối lập nhau “dữdội”, “ồn ào” với “êm dịu”, “lặng lẽ”. Đấy là hình ảnh thực tế về sóng biển.Nhưng nhà thơ còn hình dung ra sóng như thể một con người, con người củasuy tư, tìm kiếm: Dữ dội và êm dịu………. Sóng tìm ra tận bể Từ hình ảnh sóng đi ra khơi xa rồi sóng lại vỗ vào bờ, nhà thơ liên tưởngtới tình yêu: Ôi con sóng ngày xa…………. Bồi hồi trong ngực trẻ Đây là một liên tưởng thú vị, bởi vì cũng như sóng biển tự bao giờ chotới nay, tình yêu vẫn luôn luôn là nỗi khao khát của con người. Nếu tình yêulà nỗi khát vọng của con người thì đối với tuổi trẻ, tình yêu càng trở nên thânthiết đến nỗi có thể tuổi trẻ gắn liền với tình yêu. Đấy phải chăng là điều màXuân Diệu từng phát biểu: Làm sao sống được mà không yêu /Không nhớ không thương một kẻnào. 2.Tình yêu của anh và em Cả đoạn thơ trên nói về sóng biển và tình yêu một cách chung, như mộtquy luật của cuộc sống. Đến đoạn thơ tiếp theo, tình yêu trở nên cụ thể, đó làtình yêu của anh và của em. ý thơ phát triển rất hợp lý, tứ thơ sâu sắc làm nêndáng nét suy tư trong thơ của Xuân Quỳnh: Trước muôn trùng sóng bể ……….. Từ nơi nào sóng lên Tại sao “trước muôn trùng sóng bể”, “em nghĩ về anh, em” ?Thắc mắc về biển cả, chính là thắc mắc về tình yêu. Bởi vì tình yêu chính làthắc mắc về người mình yêu. Đó là một hiện tượng tâm lý thông thường trongtình yêu - yêu có nghĩa là hiểu rất rõ về người mình yêu và đồng thời người yêuvẫn là một ẩn số kỳ thú đối với mình. Cũng như vậy, người đang yêu rất hiểu vềtình yêu nhưng đồng thời vẫn luôn luôn tự hỏi không biết thế nào là tình yêu. ởđây, nhà thơ Xuân Quỳnh đã liên hệ tâm lý ấy bằng hình tượng nghệ thuật hồnnhiên, dễ thương và gợi cảm: Sóng bắt đầu từ gió ……… Khi nào ta yêu nhau. Yêu, rõ ràng là thế mà đôi khi cũng không biết nó là gì. Nó cụ thể mà mơ hồ,nó gần gụi mà xa xôi, nó đơn giản mà phức tạp. Nó là con sóng. Nhà thơ lại trở vềnghệ thuật nhân hóa: Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Tưởng tượng đã giúp nhà thơ lý giải một hiện tượng của thiên nhiên: consóng nhớ biển nhớ bờ cho nên ngày đêm liên tục vỗ vào bờ. Đâu đây có hình ảnh ýthơ của Xuân Diệu:Bờ đẹp đẽ cát vàng/Thoai thoải hàng thông đứng/Như lặng lẽ mơ màng/Suốtngàn năm bên sóng (Biển) Cũng như vậy, yêu có nghĩa là nhớ. Nhớ cả trong mơ cũng như khi cònthức. Yêu anh có nghĩa là nghĩ đến nay, luôn luôn nghĩ đến anh: Lòng em nghĩ đến anh Cả trong mơ còn thức Phải chăng đó là điều mà Nguyễn Bính đã thể hiện một cách duyêndáng qua hình thức thơ dân dã của mình: Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông Một người chín nhớ mười mong một người Cái nhớ của tình yêu chính là nỗi khát khao vô hạn, là nỗi nhớ khôngnguôi: Uống xong lại khát là tình Gặp rồi lại nhớ là mình của ta (Xuân Diệu) Những liên tưởng trên đây giúp ta thấy cách diễn tả của Xuân Quỳnhchân thật và hồn nhiên biết chừng nào. ở thơ của Xuân Quỳnh có sự liên kếtgiữa cái hồn nhiên chân thật ấy với chất suy tư một cách tinh tế và chặt chẽlàm cho bài thơ ánh lên vẻ đẹp của một tâm hồn suy nghĩ. Ngời ta nói yêu nhau tức là cùng nhau nhìn về một hướng. Còn nhà thơXuân Quỳnh của chúng ta thì lại bảo: Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngợc về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương Hình ảnh “hướng về anh một phương” làm ta nhớ tới mấy câu ca dao: Quay tơ thì giữ mối tơ Dẫu trăm nghìn mối vẫn chờ mối anh Đó phải chăng, từ nỗi nhớ trong tình yêu, nhà thơ muốn làm nổi bật tìnhcảm thủy chung duy nhất của người con gái. Dù đi đâu, dù xuôi ngược bốnphương, tám hướng, thì em cũng chỉ hướng về một phương của anh, có anh,cho anh. Nhà thơ lại trở về với hình ảnh những con sóng để làm điểm tựa choý tưởng của mình. Bởi vì, dù có xa vời cách trở bao nhiêu, con sóng vẫn tới đ-ược bờ: Ở ngoài kia đại dương..... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề 3: Phân tích bài “Sóng” của Xuân Quỳnh Đề 3: Phân tích bài “Sóng” của Xuân Quỳnh I.Đặt vấn đề Biển và sóng là những đề tài quen thuộc của thơ ca. Mỗi nhà thơ nhìnbiển theo cảm hứng riêng của mình. V.Hugo trong “Đêm đại dương” khi đứngtrước biển cả mênh mông sâu thẳm, đã nghe được”Những tiếng người tuyệtvọng kêu la”. Puskin thì liên tưởng những đợt sóng thét gào với nỗi cay đắngtrong tình yêu. Xuân Quỳnh tìm được những suy nghĩ tinh tế và thú vị về tình yêuqua hình ảnh những con sóng biển. II.Giải quyết vấn đề 1.Sóng biển và tình yêu Tác giả đã nhìn thấy sóng qua hai tính cách gần như đối lập nhau “dữdội”, “ồn ào” với “êm dịu”, “lặng lẽ”. Đấy là hình ảnh thực tế về sóng biển.Nhưng nhà thơ còn hình dung ra sóng như thể một con người, con người củasuy tư, tìm kiếm: Dữ dội và êm dịu………. Sóng tìm ra tận bể Từ hình ảnh sóng đi ra khơi xa rồi sóng lại vỗ vào bờ, nhà thơ liên tưởngtới tình yêu: Ôi con sóng ngày xa…………. Bồi hồi trong ngực trẻ Đây là một liên tưởng thú vị, bởi vì cũng như sóng biển tự bao giờ chotới nay, tình yêu vẫn luôn luôn là nỗi khao khát của con người. Nếu tình yêulà nỗi khát vọng của con người thì đối với tuổi trẻ, tình yêu càng trở nên thânthiết đến nỗi có thể tuổi trẻ gắn liền với tình yêu. Đấy phải chăng là điều màXuân Diệu từng phát biểu: Làm sao sống được mà không yêu /Không nhớ không thương một kẻnào. 2.Tình yêu của anh và em Cả đoạn thơ trên nói về sóng biển và tình yêu một cách chung, như mộtquy luật của cuộc sống. Đến đoạn thơ tiếp theo, tình yêu trở nên cụ thể, đó làtình yêu của anh và của em. ý thơ phát triển rất hợp lý, tứ thơ sâu sắc làm nêndáng nét suy tư trong thơ của Xuân Quỳnh: Trước muôn trùng sóng bể ……….. Từ nơi nào sóng lên Tại sao “trước muôn trùng sóng bể”, “em nghĩ về anh, em” ?Thắc mắc về biển cả, chính là thắc mắc về tình yêu. Bởi vì tình yêu chính làthắc mắc về người mình yêu. Đó là một hiện tượng tâm lý thông thường trongtình yêu - yêu có nghĩa là hiểu rất rõ về người mình yêu và đồng thời người yêuvẫn là một ẩn số kỳ thú đối với mình. Cũng như vậy, người đang yêu rất hiểu vềtình yêu nhưng đồng thời vẫn luôn luôn tự hỏi không biết thế nào là tình yêu. ởđây, nhà thơ Xuân Quỳnh đã liên hệ tâm lý ấy bằng hình tượng nghệ thuật hồnnhiên, dễ thương và gợi cảm: Sóng bắt đầu từ gió ……… Khi nào ta yêu nhau. Yêu, rõ ràng là thế mà đôi khi cũng không biết nó là gì. Nó cụ thể mà mơ hồ,nó gần gụi mà xa xôi, nó đơn giản mà phức tạp. Nó là con sóng. Nhà thơ lại trở vềnghệ thuật nhân hóa: Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Tưởng tượng đã giúp nhà thơ lý giải một hiện tượng của thiên nhiên: consóng nhớ biển nhớ bờ cho nên ngày đêm liên tục vỗ vào bờ. Đâu đây có hình ảnh ýthơ của Xuân Diệu:Bờ đẹp đẽ cát vàng/Thoai thoải hàng thông đứng/Như lặng lẽ mơ màng/Suốtngàn năm bên sóng (Biển) Cũng như vậy, yêu có nghĩa là nhớ. Nhớ cả trong mơ cũng như khi cònthức. Yêu anh có nghĩa là nghĩ đến nay, luôn luôn nghĩ đến anh: Lòng em nghĩ đến anh Cả trong mơ còn thức Phải chăng đó là điều mà Nguyễn Bính đã thể hiện một cách duyêndáng qua hình thức thơ dân dã của mình: Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông Một người chín nhớ mười mong một người Cái nhớ của tình yêu chính là nỗi khát khao vô hạn, là nỗi nhớ khôngnguôi: Uống xong lại khát là tình Gặp rồi lại nhớ là mình của ta (Xuân Diệu) Những liên tưởng trên đây giúp ta thấy cách diễn tả của Xuân Quỳnhchân thật và hồn nhiên biết chừng nào. ở thơ của Xuân Quỳnh có sự liên kếtgiữa cái hồn nhiên chân thật ấy với chất suy tư một cách tinh tế và chặt chẽlàm cho bài thơ ánh lên vẻ đẹp của một tâm hồn suy nghĩ. Ngời ta nói yêu nhau tức là cùng nhau nhìn về một hướng. Còn nhà thơXuân Quỳnh của chúng ta thì lại bảo: Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngợc về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương Hình ảnh “hướng về anh một phương” làm ta nhớ tới mấy câu ca dao: Quay tơ thì giữ mối tơ Dẫu trăm nghìn mối vẫn chờ mối anh Đó phải chăng, từ nỗi nhớ trong tình yêu, nhà thơ muốn làm nổi bật tìnhcảm thủy chung duy nhất của người con gái. Dù đi đâu, dù xuôi ngược bốnphương, tám hướng, thì em cũng chỉ hướng về một phương của anh, có anh,cho anh. Nhà thơ lại trở về với hình ảnh những con sóng để làm điểm tựa choý tưởng của mình. Bởi vì, dù có xa vời cách trở bao nhiêu, con sóng vẫn tới đ-ược bờ: Ở ngoài kia đại dương..... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
ngữ văn lớp 12 tài liệu văn lớp 12 văn học việt nam ngữ văn trung học giáo án ngư vănTài liệu liên quan:
-
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 376 12 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 342 8 0 -
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 259 0 0 -
Giáo án môn Ngữ văn 8 (Học kỳ 2)
243 trang 254 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 230 0 0 -
91 trang 181 0 0
-
Chi tiết 'cái chết' trong tác phẩm của Nam Cao
9 trang 166 0 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ đầu thế kỉ XX đến 1945): Phần 2 (Tập 1)
94 trang 149 6 0 -
Khóa luận tốt nghiệp: Sự ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo trong Hồng Đức Quốc âm thi tập
67 trang 138 0 0 -
Luận văn tốt nghiệp đại học ngành Ngữ văn: Đặc điểm truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu
85 trang 131 0 0