ĐỀ TÀI ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
Số trang: 12
Loại file: docx
Dung lượng: 53.56 KB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Triết học là hình thái ý thức xã hội ra đời từ khi chếđộ cộng sản nguyên thuỷđược thay thế bằng chếđộ chiếm hữu nô lệ. Những thời kỳ lớn của lịch sử triết học là: triết học của xã hội chiếm hữu nô lệ, triết học của xã hội phong kiến, triết học của giai đoạn chuyển tiếp từ xã hội phong kiến sang chủ nghĩa tư bản, triết học của xã hội tư bản chủ nghĩa, triết học Mác- Lênin....
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐỀ TÀI "ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY" ĐỀ TÀI ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY 1 MỤC LỤC ẢNHHƯỞNGCỦANHOGIÁOTẠI VIỆT NAM HIỆNNAY ......................... 3 CHƯƠNG 1 NHỮNGTƯTƯỞNGCƠBẢNCỦA NHO GIÁO ....................... 5 I. TƯTƯỞNG 1: QUANĐIỂMVỀBẢNCHẤTCONNGƯỜI. ........................ 5 II. TƯTƯỞNG 2: QUANĐIỂMVỀXÃHỘIHỌC. .......................................... 6 III. TƯTƯỞNG 3: QUANĐIỂMVỀGIÁODỤC. ........................................... 7 IV. TƯTƯỞNG 4: QUANĐIỂMVỀQUẢNLÝXÃHỘI (TRỊQUỐC). ............ 8 CHƯƠNG II................................................................................................. 10 I. ẢNHHƯỞNGTÍCHCỰCCỦA NHOGIÁOỞVIỆTNAM:......................... 10 II. ẢNHHƯỞNGTIÊUCỰCCỦA NHOGIÁOỞVIỆTNAM:........................ 12 KẾTLUẬN ................................................................................................... 14 2 ẢNHHƯỞNGCỦANHOGIÁOTẠI VIỆT NAM HIỆNNAY Triết học là hình thái ý thức xã hội ra đời từ khi chếđộ cộng sản nguyên thuỷđược thay thế bằng chếđộ chiế m hữu nô lệ. Những thời kỳ lớn của lịch sử triết học là: triết học của xã hội chiế m hữu nô lệ, triết học của xã hội phong kiến, triết học của giai đoạn chuyển tiếp từ xã hội phong kiến sang chủ nghĩa tư bản, triết học của xã hội tư bản chủ nghĩa, triết học Mác- Lênin. Lịch sử triết học nghiên cứu sự phát sinh, phát triển và sự kế tiếp nhau của các trường phái, học thuyết, phương pháp triết học trong lịch sử. Việc nghiên cứu lịch sử triết học không thể bỏ qua những điều kiện, tiền đề về kinh tế, chính trị xã hội và khoa học, tôn giáo và nghệ thuật trong lịch sử có liên quan đến triết học. Mục tiêu của lịch sử triết học là vạch ra những phát sinh, hình thành và phát triển của hai khuynh hướng triết học cơ bản. Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm xuyên suốt lịch sử triết học từ cổđại đến đương đại, song đó là đấu tranh và thống nhất giữa các mặt đối lập trong sự phát triển của lịch sử tư tưởng triết học. Phương Đông là một trong những chiếc nôi lớn của nền văn minh nhân loại. Từ thiên niên kỷ thứ VIII trước Công nguyên, ấn độ và Trung hoa cổđại đã trở thành trung tâm văn minh lớn của xã hội loài người lúc bấy giờ. Những tư tưởng triết học phương Đông ít khi tồn tại dưới dạng triết học thuần tuý mà thường được trình bày dươí dạng xen kẽ hoặc ẩn sau các vấn đề chính trị- xã hội, đạo đức, nghệ thuật trong lịch sử triết học phương Đông, ít thấy có những bước phát triển nhảy vọt về chất có tính vạch thời đại: Nho giáo, Phật giáo, Bà la môn giáo, ... được hình thành từ thời cổđại nhưng đến cuối thế kỷ XIX vẫn giữ nguyên tên gọi và hình thức biểu hiện. Triết học phương Đông nhấn mạnh mặt thống nhất trong mối quan hệ giữa con người và vũ trụ. Những tộc người cổđại phương Đông nhưĐravia 3 ởấn độ và Trung á; Hạ Vũ, ấn Thương, Chu Hán ở Trung quốc; Lạc Việt ở Việt nam,... sớm định cư canh tác nông nghiệp, nguồn sống là nông nghiệp quanh nă m xanh tươi hoa láđã hoà quyện con người vào đất trời bao la, giữa con người và vũ trụ dường như không có gì tách biệt. Cái cơ sở ban đầu biểu hiện ấy dần dần khái quát thành tư tưởng thiên nhân hợp nhất, con người chỉ là một tiểu vũ trụ mà thôi. Một trong những cái nôi của triết học phương Đông là Trung quốc vàấn độ với sựảnh hưởng của triết học phương Đông, đặc biệt là tư tưởng Nho giáo, Phật giáo. Việt nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của hai trường phái triết học này. Vì vậy, trong bài viết này, em xin chọn đề tài: Nho giáo vàảnh hưởng của Nho giáo ở Việt nam. Em xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các thày, cô giáo bộ môn triết học đã truyền đạt cho em những kiến thức quý giá về triết học; đặc biệt em châ n thành cảm ơn TS. Mai Xuân Hợi đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành bà i viết này. 4 CHƯƠNG 1 NHỮNGTƯTƯỞNGCƠBẢNCỦA NHO GIÁO Nho giáo là một trường phái do Khổng Tử, tên thật là Khâu, hay còn gọi là Trọng Ni, người nước Lỗ (551 - 479 trước Công nguyên, thời Xuâ n Thu - Chiến quốc) sáng lập. Khổng Tử là người mởđường vĩđại của lịch sử tư tưởng Trung Quốc cổđại. ông là nhà triết học, nhà chính trị và là nhà giáo dục nổi tiếng ở Trung quốc cổđại. Ông đã hệ thống những tri thức tư tưởng đời trước và quan điểm của ông thành học thuyết đạo đức chính trị riêng, gọi là Nho giáo. Học thuyết của ông được hai nhà tư tưởng là Mạnh Tử và Tuân Tử hoàn thiện và phát triển. Mạnh Tửtheo hướng duy tâm, Tuân Tử theo hướng duy vật. Trong lịch sử sau này dòng Khổng Mạnh cóảnh hưởng lâu dài nhất. Từ nhà Hán trởđi, Nho giáo được nhiều nhà tư tưởng phát triển và sử dụng theo môi trường xã hội của nó. Tư tưởng trung tâm của Nho giáo là những vấn đề về chính trị, đạo đức của con người và xã hội. I. TƯTƯỞNG 1: QUANĐIỂMVỀBẢNCHẤTCONNGƯỜI. Nho giáo đặt vấn đềđi tìm một bản tính có sẵn và bất biến của con người. Đức Khổng Tử và Mạnh Tửđều quan niệm bản tính con người ta sinh ra vốn thiện. Bản tính Thiện ởđây là tập hợp các giá trị chính trị, đạo đức của con người. Xuất phát từ quan niệ m cho rằng bản tính của con người là thiện, Khổng Tửđã xây dựng phạ m trù Nhân với tư cách là phạm trù trung tâ m trong triết học của ông. Theo ông, một triều đại muốn thái bình thịnh trị thì người cầm quyền phải cóđức Nhân, một xã hội muốn hoà mục thì phải có nhiều người theo vềđiều Nhân. Chữ Nhân được coi là nguyên lýđạo đức cơ bản quy định bản tính con người và những quan hệ giữa người với người t ừ trong gia tộc đến ngoài xã hội.. 5 Nếu Khổng Tử cho rằng chữ Nhân là cái gốc đạo đức của con người, thì theo ông, để trở thành một con người hoàn thiện, một điều kiện tất yếu khác là phải hiểu biết mệnh trời để sống thuận mệnh. Ông viết: Không biết mệnh trời thì không lấy gì làm quân tử, nhưng ông kêu gọi mọi ngườ i trước hết phải tìm sức mạnh vươn lên ở trong chính bản thân mỗi người, ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐỀ TÀI "ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY" ĐỀ TÀI ẢNH HƯỞNG CỦA NHO GIÁO TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY 1 MỤC LỤC ẢNHHƯỞNGCỦANHOGIÁOTẠI VIỆT NAM HIỆNNAY ......................... 3 CHƯƠNG 1 NHỮNGTƯTƯỞNGCƠBẢNCỦA NHO GIÁO ....................... 5 I. TƯTƯỞNG 1: QUANĐIỂMVỀBẢNCHẤTCONNGƯỜI. ........................ 5 II. TƯTƯỞNG 2: QUANĐIỂMVỀXÃHỘIHỌC. .......................................... 6 III. TƯTƯỞNG 3: QUANĐIỂMVỀGIÁODỤC. ........................................... 7 IV. TƯTƯỞNG 4: QUANĐIỂMVỀQUẢNLÝXÃHỘI (TRỊQUỐC). ............ 8 CHƯƠNG II................................................................................................. 10 I. ẢNHHƯỞNGTÍCHCỰCCỦA NHOGIÁOỞVIỆTNAM:......................... 10 II. ẢNHHƯỞNGTIÊUCỰCCỦA NHOGIÁOỞVIỆTNAM:........................ 12 KẾTLUẬN ................................................................................................... 14 2 ẢNHHƯỞNGCỦANHOGIÁOTẠI VIỆT NAM HIỆNNAY Triết học là hình thái ý thức xã hội ra đời từ khi chếđộ cộng sản nguyên thuỷđược thay thế bằng chếđộ chiế m hữu nô lệ. Những thời kỳ lớn của lịch sử triết học là: triết học của xã hội chiế m hữu nô lệ, triết học của xã hội phong kiến, triết học của giai đoạn chuyển tiếp từ xã hội phong kiến sang chủ nghĩa tư bản, triết học của xã hội tư bản chủ nghĩa, triết học Mác- Lênin. Lịch sử triết học nghiên cứu sự phát sinh, phát triển và sự kế tiếp nhau của các trường phái, học thuyết, phương pháp triết học trong lịch sử. Việc nghiên cứu lịch sử triết học không thể bỏ qua những điều kiện, tiền đề về kinh tế, chính trị xã hội và khoa học, tôn giáo và nghệ thuật trong lịch sử có liên quan đến triết học. Mục tiêu của lịch sử triết học là vạch ra những phát sinh, hình thành và phát triển của hai khuynh hướng triết học cơ bản. Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm xuyên suốt lịch sử triết học từ cổđại đến đương đại, song đó là đấu tranh và thống nhất giữa các mặt đối lập trong sự phát triển của lịch sử tư tưởng triết học. Phương Đông là một trong những chiếc nôi lớn của nền văn minh nhân loại. Từ thiên niên kỷ thứ VIII trước Công nguyên, ấn độ và Trung hoa cổđại đã trở thành trung tâm văn minh lớn của xã hội loài người lúc bấy giờ. Những tư tưởng triết học phương Đông ít khi tồn tại dưới dạng triết học thuần tuý mà thường được trình bày dươí dạng xen kẽ hoặc ẩn sau các vấn đề chính trị- xã hội, đạo đức, nghệ thuật trong lịch sử triết học phương Đông, ít thấy có những bước phát triển nhảy vọt về chất có tính vạch thời đại: Nho giáo, Phật giáo, Bà la môn giáo, ... được hình thành từ thời cổđại nhưng đến cuối thế kỷ XIX vẫn giữ nguyên tên gọi và hình thức biểu hiện. Triết học phương Đông nhấn mạnh mặt thống nhất trong mối quan hệ giữa con người và vũ trụ. Những tộc người cổđại phương Đông nhưĐravia 3 ởấn độ và Trung á; Hạ Vũ, ấn Thương, Chu Hán ở Trung quốc; Lạc Việt ở Việt nam,... sớm định cư canh tác nông nghiệp, nguồn sống là nông nghiệp quanh nă m xanh tươi hoa láđã hoà quyện con người vào đất trời bao la, giữa con người và vũ trụ dường như không có gì tách biệt. Cái cơ sở ban đầu biểu hiện ấy dần dần khái quát thành tư tưởng thiên nhân hợp nhất, con người chỉ là một tiểu vũ trụ mà thôi. Một trong những cái nôi của triết học phương Đông là Trung quốc vàấn độ với sựảnh hưởng của triết học phương Đông, đặc biệt là tư tưởng Nho giáo, Phật giáo. Việt nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của hai trường phái triết học này. Vì vậy, trong bài viết này, em xin chọn đề tài: Nho giáo vàảnh hưởng của Nho giáo ở Việt nam. Em xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các thày, cô giáo bộ môn triết học đã truyền đạt cho em những kiến thức quý giá về triết học; đặc biệt em châ n thành cảm ơn TS. Mai Xuân Hợi đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành bà i viết này. 4 CHƯƠNG 1 NHỮNGTƯTƯỞNGCƠBẢNCỦA NHO GIÁO Nho giáo là một trường phái do Khổng Tử, tên thật là Khâu, hay còn gọi là Trọng Ni, người nước Lỗ (551 - 479 trước Công nguyên, thời Xuâ n Thu - Chiến quốc) sáng lập. Khổng Tử là người mởđường vĩđại của lịch sử tư tưởng Trung Quốc cổđại. ông là nhà triết học, nhà chính trị và là nhà giáo dục nổi tiếng ở Trung quốc cổđại. Ông đã hệ thống những tri thức tư tưởng đời trước và quan điểm của ông thành học thuyết đạo đức chính trị riêng, gọi là Nho giáo. Học thuyết của ông được hai nhà tư tưởng là Mạnh Tử và Tuân Tử hoàn thiện và phát triển. Mạnh Tửtheo hướng duy tâm, Tuân Tử theo hướng duy vật. Trong lịch sử sau này dòng Khổng Mạnh cóảnh hưởng lâu dài nhất. Từ nhà Hán trởđi, Nho giáo được nhiều nhà tư tưởng phát triển và sử dụng theo môi trường xã hội của nó. Tư tưởng trung tâm của Nho giáo là những vấn đề về chính trị, đạo đức của con người và xã hội. I. TƯTƯỞNG 1: QUANĐIỂMVỀBẢNCHẤTCONNGƯỜI. Nho giáo đặt vấn đềđi tìm một bản tính có sẵn và bất biến của con người. Đức Khổng Tử và Mạnh Tửđều quan niệm bản tính con người ta sinh ra vốn thiện. Bản tính Thiện ởđây là tập hợp các giá trị chính trị, đạo đức của con người. Xuất phát từ quan niệ m cho rằng bản tính của con người là thiện, Khổng Tửđã xây dựng phạ m trù Nhân với tư cách là phạm trù trung tâ m trong triết học của ông. Theo ông, một triều đại muốn thái bình thịnh trị thì người cầm quyền phải cóđức Nhân, một xã hội muốn hoà mục thì phải có nhiều người theo vềđiều Nhân. Chữ Nhân được coi là nguyên lýđạo đức cơ bản quy định bản tính con người và những quan hệ giữa người với người t ừ trong gia tộc đến ngoài xã hội.. 5 Nếu Khổng Tử cho rằng chữ Nhân là cái gốc đạo đức của con người, thì theo ông, để trở thành một con người hoàn thiện, một điều kiện tất yếu khác là phải hiểu biết mệnh trời để sống thuận mệnh. Ông viết: Không biết mệnh trời thì không lấy gì làm quân tử, nhưng ông kêu gọi mọi ngườ i trước hết phải tìm sức mạnh vươn lên ở trong chính bản thân mỗi người, ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
bài báo cáo thực tập chủ nghĩa tư bản triết học Mác- Lênin lịch sử triết học nho giáo văn hóa phương ĐôngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Lịch sử thăng trầm 120 năm của chủ nghĩa tư bản (1900-2020): Phần 1
261 trang 353 8 0 -
HƯỚNG DẪN THỰC TẬP VÀ VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
18 trang 337 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 267 1 0 -
Ebook Lịch sử triết học Phương Đông (Tập 1): Phần 1 - Nguyễn Đăng Thục
204 trang 223 0 0 -
93 trang 217 0 0
-
BÁO CÁO THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH GIÁM ĐỊNH VI SINH VẬT
15 trang 209 0 0 -
Tiểu luận: Phân tích chiến lược của Công ty Sữa Vinamilk
25 trang 206 0 0 -
40 trang 198 0 0
-
105 trang 191 0 0
-
Đề tài: Thực trạng ứng dụng hệ thống CRM trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay và giải pháp
78 trang 187 0 0