Đề tài Chức năng của văn học
Số trang: 24
Loại file: ppt
Dung lượng: 2.78 MB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Văn học là một loại hình sáng tác, tái hiện những vấn đề của đời sống xã hội và con người. Phương thức sáng tạo của văn học được thông qua sự hư cấu, cách thể hiện nội dung các đề tài được biểu hiện qua ngôn ngữ. Khái niệm văn học đôi khi có nghĩa tương tự như khái niệm văn chương và thường bị dùng lẫn lộn. Tuy nhiên, về mặt tổng quát, khái niệm văn học thường có nghĩa rộng hơn khái niệm văn chương, văn chương thường chỉ nhấn mạnh vào tính thẩm mĩ, sự sáng...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài " Chức năng của văn học "Trường Đại học Sài Gòn Lớp DGT 1082 Nhóm 1 1. Trịnh Lê Mỹ Hạnh 1. Phạm Thị Kiều Giang 1. Nguyễn Thị Bích Trâm 1. Nguyễn Ngọc Phương Thảo -90 1. Tạ Thị Lan Anh 1. Đoàn Thị Ánh Nhu 1. Đinh Thị Kiều Trang 1. Võ Ngọc ThảoCHỨCNĂNG CỦA VĂN HỌC Giới thiệu khái niệm Văn Học• Văn học (nghĩa rộng): là tên gọi chung mọi tác phẩm bằng ngôn ngữ nói hay viết.• Văn học (nghĩa hẹp): là văn học nghệ thuật, tức các sáng tác ngôn từ hư cấu, tưởng tượng, biểu hiện tình cảm con người như thơ, tiểu thuyết, tản văn, kịch…Chức năng của Văn học • I. Chức năng nhận thức • II. Chức năng giáo dục • III. Chức năng thẩm mỹ • IV. Chức năng giao tiếp I. Chức năng nhận thức của văn học1. Văn học cung cấp tri thức bách khoa về hiện thực đời sống:- Văn học cung cấp tri thức, mang đến sự hiểu biết cho con người. Nhưng văn học không như các môn khoa học khác, nhận thức hiện thực theo kiểu phân môn mà phản ánh cuộc sống trong toàn bộ tính toàn vẹn của nó.Ví dụ: Khi đọc tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhàvăn Tô Hoài, người đọc tìm hiểu thêm nhiều chi tiết lí thútừ hình dáng đến tập tính sống của loài dế mèn, dế trũi,hay bọ ngựa… Thế giới loài vật trở nên sống động và gầngũi hơn trong mắt người đọc. Đọc bộ “Thần thoại Hy Lạp”, người đọc còn khámphá thêm những cách giải thích các hiện tượng tự nhiên,đời sống tinh thần của người xưa theo cái nhìn mới mẻ vàđầy logic thú vị, văn học chính là cuốn bách khoa toàn thưphản ánh hiện thực đời sống. Hay như “Chí Phèo”, “Trẻ con không thể ăn thịtchó”, “Lão Hạc”, “Một bữa no”… của nhà văn Nam Cao,nhà văn đã dựng lên cả một thời lầm than, khổ cực và túngquẫn của người nông dân trong dưới ách đô hộ “một cổhai tròng”.- Văn học là cái kho chứa khổng lồ những tri thức về đời sống xã hội. Văn học dễ dàng tái hiện lại quá khứ, chứa đựng cả những sự kiệnlịch sử, cung cấp những tri thức có giá trị về lịch sử, kinh tế, quân sự, văn hóa… Thực vậy, các tiểu thuyết lịch sử như “Tam QuốcDiễn Nghĩa” của La Quán Trung hay “Hoàng Lê NhấtThống Chí” của Ngô gia văn phái đã đưa ta về với lịchsử, với quá khứ xa xăm của dân tộc. “Chí Phèo” của Nam Cao, “Tắt đèn” của Ngô TấtTố hay “Bỉ vỏ” của Nguyên Hồng… phản ánh quá trìnhphá sản, bần cùng hóa của người nông dân đang diễn ramột cách khốc liệt. Không chỉ những người viết văn, thưởng thức vănhọc mới nhận thấy chức năng phản ánh hiện thực nàycủa văn học. Chính các nhà kinh điển của chủ nghĩaMarx cũng đánh giá cao khả năng cung cấp tri thức củavăn học. -Văn học còn giúp ta tìm hiểu thân phận của con người, khám phá các tính cách xã hội của một giai đoạn, một xã hội, một tầng lớp, một giai cấp…• Những ai từng say mê với kịch của Sheaspear thì hẳn không khó nhận thấy sự cực đoan của xã hội thời bấy giờ, những chuyện tình bi đát chính là cục diện, là cuộc sống giàu có trong tù túng không lối thoát• “Truyện Kiều” cũng dựng lại một xã hội nhơ bẩn, xem đồng tiền hơn cả con người, lấy sự vạn năng của đồng tiền để xoay chuyển cả thế gian, vùi dập con người…• Mỗi tác phẩm văn học dù ít hay nhiều điều đề cập một khía cạnh của xã hội đó2. Văn học giúp con người tự nhận thức chính mình và cuộc sống:- Bằng các hình tượng nghệ thuật, văn học giúp ta nhận thức được các giá trị tinh thần kết tinh trong thế giới đối tượng, khơi gợi khả năng biến quá trình nhận thức thế giới khách quan thành quá trình tự nhận thức về bản thân- Văn học còn giúp con người tự nhận thức về mìnhĐọc những đoạn thơ sau đây, bạn có cảm nghĩ gì? “Thà một phút huy hoàng rồi chợp tối Còn hơn le lói buồn suốt trăm năm.” Xuân Diệu – “Giục giã” “Hoa sen nở trong ánh mặt trời Rồi mất đi tất cả những gì nó có Nhưng chắc nó không muốn làm chiếc nụ Trong sương mù vĩnh viễn của mùa Đông.” Tago – “Người làm vườn” Có phải sau khi đọc những dòng thơ trên, bạn bắtđầu trăn trở suy nghĩ hay chí ít cũng tự đặt ra cho mìnhnhững câu hỏi:mình là ai? Mình sống vì cái gì? Mục đíchsống của đời mình là gì? Nếu có, tức nhiên bạn phải nhìnnhận thực tế rằng văn học bước đầu đã tác động đếnnhận thức của bạn • Lịch sử văn học đã từng chứng kiến không ít những thay đổi tích cực (lẫn tiêu cực) của con người dưới ảnh hưởng của văn học: Đã có không ít những chí sĩ yêu nước tòng quân giữ nước khi nghe “Hịch tướng sĩ” của Trần Hưng Đạo, hay không ít người mê muội đã quay đầu lại khi đọc những tác phẩm của Nguyển Ái Quốc, Phan Bội Châu. Thơ của Hồ Xuân Hương phản ánh cái khát vọng khẳng định bản thân và khát vọng sống của người phụ nữ -Văn học giúp ta hiểu được cái giá trị của mình,thấy được vị trí của mình, biết mình phải làm gì và có thể làm gì cho cuộc sống chung Khi cù ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài " Chức năng của văn học "Trường Đại học Sài Gòn Lớp DGT 1082 Nhóm 1 1. Trịnh Lê Mỹ Hạnh 1. Phạm Thị Kiều Giang 1. Nguyễn Thị Bích Trâm 1. Nguyễn Ngọc Phương Thảo -90 1. Tạ Thị Lan Anh 1. Đoàn Thị Ánh Nhu 1. Đinh Thị Kiều Trang 1. Võ Ngọc ThảoCHỨCNĂNG CỦA VĂN HỌC Giới thiệu khái niệm Văn Học• Văn học (nghĩa rộng): là tên gọi chung mọi tác phẩm bằng ngôn ngữ nói hay viết.• Văn học (nghĩa hẹp): là văn học nghệ thuật, tức các sáng tác ngôn từ hư cấu, tưởng tượng, biểu hiện tình cảm con người như thơ, tiểu thuyết, tản văn, kịch…Chức năng của Văn học • I. Chức năng nhận thức • II. Chức năng giáo dục • III. Chức năng thẩm mỹ • IV. Chức năng giao tiếp I. Chức năng nhận thức của văn học1. Văn học cung cấp tri thức bách khoa về hiện thực đời sống:- Văn học cung cấp tri thức, mang đến sự hiểu biết cho con người. Nhưng văn học không như các môn khoa học khác, nhận thức hiện thực theo kiểu phân môn mà phản ánh cuộc sống trong toàn bộ tính toàn vẹn của nó.Ví dụ: Khi đọc tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhàvăn Tô Hoài, người đọc tìm hiểu thêm nhiều chi tiết lí thútừ hình dáng đến tập tính sống của loài dế mèn, dế trũi,hay bọ ngựa… Thế giới loài vật trở nên sống động và gầngũi hơn trong mắt người đọc. Đọc bộ “Thần thoại Hy Lạp”, người đọc còn khámphá thêm những cách giải thích các hiện tượng tự nhiên,đời sống tinh thần của người xưa theo cái nhìn mới mẻ vàđầy logic thú vị, văn học chính là cuốn bách khoa toàn thưphản ánh hiện thực đời sống. Hay như “Chí Phèo”, “Trẻ con không thể ăn thịtchó”, “Lão Hạc”, “Một bữa no”… của nhà văn Nam Cao,nhà văn đã dựng lên cả một thời lầm than, khổ cực và túngquẫn của người nông dân trong dưới ách đô hộ “một cổhai tròng”.- Văn học là cái kho chứa khổng lồ những tri thức về đời sống xã hội. Văn học dễ dàng tái hiện lại quá khứ, chứa đựng cả những sự kiệnlịch sử, cung cấp những tri thức có giá trị về lịch sử, kinh tế, quân sự, văn hóa… Thực vậy, các tiểu thuyết lịch sử như “Tam QuốcDiễn Nghĩa” của La Quán Trung hay “Hoàng Lê NhấtThống Chí” của Ngô gia văn phái đã đưa ta về với lịchsử, với quá khứ xa xăm của dân tộc. “Chí Phèo” của Nam Cao, “Tắt đèn” của Ngô TấtTố hay “Bỉ vỏ” của Nguyên Hồng… phản ánh quá trìnhphá sản, bần cùng hóa của người nông dân đang diễn ramột cách khốc liệt. Không chỉ những người viết văn, thưởng thức vănhọc mới nhận thấy chức năng phản ánh hiện thực nàycủa văn học. Chính các nhà kinh điển của chủ nghĩaMarx cũng đánh giá cao khả năng cung cấp tri thức củavăn học. -Văn học còn giúp ta tìm hiểu thân phận của con người, khám phá các tính cách xã hội của một giai đoạn, một xã hội, một tầng lớp, một giai cấp…• Những ai từng say mê với kịch của Sheaspear thì hẳn không khó nhận thấy sự cực đoan của xã hội thời bấy giờ, những chuyện tình bi đát chính là cục diện, là cuộc sống giàu có trong tù túng không lối thoát• “Truyện Kiều” cũng dựng lại một xã hội nhơ bẩn, xem đồng tiền hơn cả con người, lấy sự vạn năng của đồng tiền để xoay chuyển cả thế gian, vùi dập con người…• Mỗi tác phẩm văn học dù ít hay nhiều điều đề cập một khía cạnh của xã hội đó2. Văn học giúp con người tự nhận thức chính mình và cuộc sống:- Bằng các hình tượng nghệ thuật, văn học giúp ta nhận thức được các giá trị tinh thần kết tinh trong thế giới đối tượng, khơi gợi khả năng biến quá trình nhận thức thế giới khách quan thành quá trình tự nhận thức về bản thân- Văn học còn giúp con người tự nhận thức về mìnhĐọc những đoạn thơ sau đây, bạn có cảm nghĩ gì? “Thà một phút huy hoàng rồi chợp tối Còn hơn le lói buồn suốt trăm năm.” Xuân Diệu – “Giục giã” “Hoa sen nở trong ánh mặt trời Rồi mất đi tất cả những gì nó có Nhưng chắc nó không muốn làm chiếc nụ Trong sương mù vĩnh viễn của mùa Đông.” Tago – “Người làm vườn” Có phải sau khi đọc những dòng thơ trên, bạn bắtđầu trăn trở suy nghĩ hay chí ít cũng tự đặt ra cho mìnhnhững câu hỏi:mình là ai? Mình sống vì cái gì? Mục đíchsống của đời mình là gì? Nếu có, tức nhiên bạn phải nhìnnhận thực tế rằng văn học bước đầu đã tác động đếnnhận thức của bạn • Lịch sử văn học đã từng chứng kiến không ít những thay đổi tích cực (lẫn tiêu cực) của con người dưới ảnh hưởng của văn học: Đã có không ít những chí sĩ yêu nước tòng quân giữ nước khi nghe “Hịch tướng sĩ” của Trần Hưng Đạo, hay không ít người mê muội đã quay đầu lại khi đọc những tác phẩm của Nguyển Ái Quốc, Phan Bội Châu. Thơ của Hồ Xuân Hương phản ánh cái khát vọng khẳng định bản thân và khát vọng sống của người phụ nữ -Văn học giúp ta hiểu được cái giá trị của mình,thấy được vị trí của mình, biết mình phải làm gì và có thể làm gì cho cuộc sống chung Khi cù ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
tài liệu học đại học Chức năng văn học Chức năng nhận thức văn học Việt Nam Chức năng giáo dục Chức năng thẩm mỹ văn học Việt Nam văn học nước ngoàiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Văn học Châu Mỹ tuyển chọn (Tập I): Phần 1
342 trang 385 10 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam hiện đại (Từ sau cách mạng tháng Tám 1945): Phần 1 (Tập 2)
79 trang 358 11 0 -
Giáo trình Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975: Phần 1 - Trường ĐH Thủ Dầu Một
142 trang 332 8 0 -
25 trang 307 0 0
-
Oan và giải oan trong truyện Nghiệp oan của Đào Thị của Nguyễn Dữ
6 trang 243 0 0 -
Luận án tiến sĩ Ngữ văn: Dấu ấn tư duy đồng dao trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ 1945 đến nay
193 trang 211 0 0 -
122 trang 195 0 0
-
Mười hai học thuyết về bản tính của con người: Phần 1
260 trang 185 0 0 -
91 trang 177 0 0
-
116 trang 169 0 0