Đề tài: JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SÁNG PHÁP MANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢ KHUYNH
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 165.38 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Trong lịch sử tư tưởng nhân loại, Jean Jacques Rousseau được biết đến không chỉ với tư cách nhà tư tưởng vĩ đại, nhà Khai sáng lỗi lạc của Triết học Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. Ông còn được biết đến với tư cách nhà chính trị học, nhà nghệ thuật học, nhà văn, nhà giáo dục học. Với tư cách nhà triết học, về phương diện thế giới quan, J.J.Rousseau là người theo thuyết thần luận. Ngoài sự tồn tại của thần linh, ông còn thừa nhận sự tồn tại của linh hồn bất tử. Trong lĩnh vực...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SÁNG PHÁP MANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢ KHUYNH " Nghiên cứu triết họcĐề tài: JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SÁNG PHÁPMANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢ KHUYNH JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAISÁNG PHÁP MANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢKHUYNH NGUYỄN THỊ BÍCH LỆ(*)Trong lịch sử tư tưởng nhân loại, Jean Jacques Rousseau được biết đếnkhông chỉ với tư cách nhà tư tưởng vĩ đại, nhà Khai sáng lỗi lạc của Triếthọc Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. Ông còn được biết đến với tư cách nhàchính trị học, nhà nghệ thuật học, nhà văn, nhà giáo dục học.Với tư cách nhà triết học, về phương diện thế giới quan, J.J.Rousseau làngười theo thuyết thần luận. Ngoài sự tồn tại của thần linh, ông còn thừanhận sự tồn tại của linh hồn bất tử. Trong lĩnh vực lý luận nhận thức, ôngđề cao cảm giác luận, mặc dù ông thừa nhận tính chất bẩm sinh của các ýniệm đạo đức(1). Trong đạo đức học, ông coi đức hạnh là “khoa học caosiêu của các tâm hồn đơn sơ”, bởi triết học đích thực là “lắng nghe tiếngnói của lương tâm”(2).Với tư cách nhà chính trị học, J.J.Rousseau mang lập trường cấp tiến. Ônglà đại diện tiêu biểu cho tầng lớp tiểu tư sản theo đường lối cánh tả trongcác nhà Khai sáng Pháp. Từ lập trường cấp tiến - tả khuynh, ông phê phán gaygắt các quan hệ đẳng cấp phong kiến và chế độ chuyên chế, ủng hộ nền dân chủtư sản và các quyền tự do của công dân, tán thành sự bình đẳng của con ngườibất chấp nguồn gốc xuất thân; đồng thời, lên án các lãnh tụ chính trị đề cao khíacạnh kinh tế và hạ thấp vai trò của đạo đức, của đức hạnh trong chính trị. Nhữngtư tưởng này của ông đã trở thành khẩu hiệu và phương châm hành động của giaicấp tư sản Pháp trong cuộc cách mạng (1789 - 1794).Với tư cách nhà nghệ thuật học, mặc dù thừa nhận nghệ thuật là lĩnh vựcmãi mãi cần thiết cho nhân loại, song J.J.Rousseau vẫn giữ quan điểm coinghệ thuật là lĩnh vực luôn chứa đựng những yếu tố nhục cảm và do vậy,nó luôn bị con người sử dụng cho những mục đích bất chính của họ và làmột trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy đồi của xã hội. Vớinăng khiếu âm nhạc, ông đã đề xuất một kiểu ký âm mới cho âm nhạc vàsáng tác nhạc kịch.Với tư cách nhà văn, J.J.Rousseau đã để lại cho nhân loại những áng văntuyệt tác ca ngợi tình yêu chân thật, đấu tranh cho tự do hôn nhân, tự doluyến ái. Những cuốn tiểu thuyết của ông đã tạo nên một trào lưu văn họclãng mạn mới, trong đó tiểu thuyết July hay nàng Heloise mới được coi làcâu chuyện tình nổi tiếng nhất thế kỷ XVIII.Với tư cách nhà giáo dục học, J.J.Rousseau kịch liệt phê phán hệ thốnggiáo dục theo đẳng cấp của chế độ phong kiến và đề xuất xây dựng một hệthống giáo dục mới lấy việc đào tạo những công dân tích cực, biết quýtrọng lao động làm mục tiêu chính.J.J.Rousseau sinh ngày 28 tháng 6 năm 1712 trong một gia đình thợ thủcông làm nghề sửa chữa đồng hồ ở Geneve (Thụy Sĩ). Ông nội củaJ.J.Rousseau vốn là người Pháp. Bố đẻ của J.J.Rousseau là Issac Rousseau.Khi J.J.Rousseau mới ra đời được 9 ngày thì mẹ đẻ ông mất. Mười nămtuổi thơ của cậu bé mồ côi J.J.Rousseau sống trong sự đùm bọc, nuôi dạycủa cha. Ông Issac Rousseau cho cậu con trai đọc rất nhiều cuốn sách viếtvề cuộc đời và sự nghiệp của các nhân vật lịch sử. Trong số đó,J.J.Rousseau thích nhất là những cuốn sách của Plutarque (50 - 125) viết vềcác nhân vật lịch sử Hy Lạp và La Mã cổ đại. Sau này, khi nhớ lại thời thơấu của mình, J.J.Rousseau đã nói rõ, sở dĩ ông thích các tác phẩm của nhàvăn Hy Lạp cổ đại là bởi chúng đã đem đến cho ông một tinh thần tự do vàcộng hòa, một tính cách bất khuất và kiêu căng, một lối sống không cam chịu,không chấp nhận số phận nô lệ(3).Năm 1722, do khó khăn trong cuộc sống gia đình, ông Issac Rousseau đãphải rời bỏ Geneve đi kiếm sống ở nhiều nơi. Ông gửi J.J.Rousseau cho emtrai mình ở lại Geneve. Trong 5 năm sống với chú ruột, thoạt đầuJ.J.Rousseau được gửi vào học ở một trường nội trú và tại đây, theo lời ôngkể trong tập hồi ký – Tự bạch, “chúng tôi học… tất cả cái rác rưởi vớ vẩntừng được coi là sự giáo dục”(4). Sau hai năm, ông thôi học ở đây để theohọc nghề chạm khắc vỏ đồng hồ. Trong những năm tháng này, mặc dù cócuộc sống không đến nỗi vất vả, lại được sống ở Geneve - nơi mà tronglòng chế độ phong kiến đã có sự xuất hiện của bầu không khí dân chủ tưsản, nhưng vốn là con người có khát vọng tự do từ nhỏ, J.J.Rousseau luôncảm thấy cuộc sống của mình là tù túng, bản thân mình bị bạc đãi, coi khinh.Do vậy, ngày 14 tháng 3 năm 1728, khi gần tròn 16 tuổi, J.J.Rousseau đã tìmcách trốn khỏi Geneve.Trong những năm tháng lưu lạc để kiếm sống và mưu tìm sự nghiệp, từ1728 đến 1741, thoạt đầu ở Thụy Sĩ, sau đó ở Pháp, Italia và năm 1742 đếnParis - thủ đô nước Pháp, J.J.Rousseau đã trải qua nhiều công việc, từ thưký sở địa chính, chép nhạc thuê đến gia sư. Ở đâu, làm nghề gì, ông cũngluôn g ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: " JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SÁNG PHÁP MANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢ KHUYNH " Nghiên cứu triết họcĐề tài: JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAI SÁNG PHÁPMANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢ KHUYNH JEAN JACQUES ROUSSEAU (1712 - 1778) NHÀ TRIẾT HỌC KHAISÁNG PHÁP MANG LẬP TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TIẾN – TẢKHUYNH NGUYỄN THỊ BÍCH LỆ(*)Trong lịch sử tư tưởng nhân loại, Jean Jacques Rousseau được biết đếnkhông chỉ với tư cách nhà tư tưởng vĩ đại, nhà Khai sáng lỗi lạc của Triếthọc Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. Ông còn được biết đến với tư cách nhàchính trị học, nhà nghệ thuật học, nhà văn, nhà giáo dục học.Với tư cách nhà triết học, về phương diện thế giới quan, J.J.Rousseau làngười theo thuyết thần luận. Ngoài sự tồn tại của thần linh, ông còn thừanhận sự tồn tại của linh hồn bất tử. Trong lĩnh vực lý luận nhận thức, ôngđề cao cảm giác luận, mặc dù ông thừa nhận tính chất bẩm sinh của các ýniệm đạo đức(1). Trong đạo đức học, ông coi đức hạnh là “khoa học caosiêu của các tâm hồn đơn sơ”, bởi triết học đích thực là “lắng nghe tiếngnói của lương tâm”(2).Với tư cách nhà chính trị học, J.J.Rousseau mang lập trường cấp tiến. Ônglà đại diện tiêu biểu cho tầng lớp tiểu tư sản theo đường lối cánh tả trongcác nhà Khai sáng Pháp. Từ lập trường cấp tiến - tả khuynh, ông phê phán gaygắt các quan hệ đẳng cấp phong kiến và chế độ chuyên chế, ủng hộ nền dân chủtư sản và các quyền tự do của công dân, tán thành sự bình đẳng của con ngườibất chấp nguồn gốc xuất thân; đồng thời, lên án các lãnh tụ chính trị đề cao khíacạnh kinh tế và hạ thấp vai trò của đạo đức, của đức hạnh trong chính trị. Nhữngtư tưởng này của ông đã trở thành khẩu hiệu và phương châm hành động của giaicấp tư sản Pháp trong cuộc cách mạng (1789 - 1794).Với tư cách nhà nghệ thuật học, mặc dù thừa nhận nghệ thuật là lĩnh vựcmãi mãi cần thiết cho nhân loại, song J.J.Rousseau vẫn giữ quan điểm coinghệ thuật là lĩnh vực luôn chứa đựng những yếu tố nhục cảm và do vậy,nó luôn bị con người sử dụng cho những mục đích bất chính của họ và làmột trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy đồi của xã hội. Vớinăng khiếu âm nhạc, ông đã đề xuất một kiểu ký âm mới cho âm nhạc vàsáng tác nhạc kịch.Với tư cách nhà văn, J.J.Rousseau đã để lại cho nhân loại những áng văntuyệt tác ca ngợi tình yêu chân thật, đấu tranh cho tự do hôn nhân, tự doluyến ái. Những cuốn tiểu thuyết của ông đã tạo nên một trào lưu văn họclãng mạn mới, trong đó tiểu thuyết July hay nàng Heloise mới được coi làcâu chuyện tình nổi tiếng nhất thế kỷ XVIII.Với tư cách nhà giáo dục học, J.J.Rousseau kịch liệt phê phán hệ thốnggiáo dục theo đẳng cấp của chế độ phong kiến và đề xuất xây dựng một hệthống giáo dục mới lấy việc đào tạo những công dân tích cực, biết quýtrọng lao động làm mục tiêu chính.J.J.Rousseau sinh ngày 28 tháng 6 năm 1712 trong một gia đình thợ thủcông làm nghề sửa chữa đồng hồ ở Geneve (Thụy Sĩ). Ông nội củaJ.J.Rousseau vốn là người Pháp. Bố đẻ của J.J.Rousseau là Issac Rousseau.Khi J.J.Rousseau mới ra đời được 9 ngày thì mẹ đẻ ông mất. Mười nămtuổi thơ của cậu bé mồ côi J.J.Rousseau sống trong sự đùm bọc, nuôi dạycủa cha. Ông Issac Rousseau cho cậu con trai đọc rất nhiều cuốn sách viếtvề cuộc đời và sự nghiệp của các nhân vật lịch sử. Trong số đó,J.J.Rousseau thích nhất là những cuốn sách của Plutarque (50 - 125) viết vềcác nhân vật lịch sử Hy Lạp và La Mã cổ đại. Sau này, khi nhớ lại thời thơấu của mình, J.J.Rousseau đã nói rõ, sở dĩ ông thích các tác phẩm của nhàvăn Hy Lạp cổ đại là bởi chúng đã đem đến cho ông một tinh thần tự do vàcộng hòa, một tính cách bất khuất và kiêu căng, một lối sống không cam chịu,không chấp nhận số phận nô lệ(3).Năm 1722, do khó khăn trong cuộc sống gia đình, ông Issac Rousseau đãphải rời bỏ Geneve đi kiếm sống ở nhiều nơi. Ông gửi J.J.Rousseau cho emtrai mình ở lại Geneve. Trong 5 năm sống với chú ruột, thoạt đầuJ.J.Rousseau được gửi vào học ở một trường nội trú và tại đây, theo lời ôngkể trong tập hồi ký – Tự bạch, “chúng tôi học… tất cả cái rác rưởi vớ vẩntừng được coi là sự giáo dục”(4). Sau hai năm, ông thôi học ở đây để theohọc nghề chạm khắc vỏ đồng hồ. Trong những năm tháng này, mặc dù cócuộc sống không đến nỗi vất vả, lại được sống ở Geneve - nơi mà tronglòng chế độ phong kiến đã có sự xuất hiện của bầu không khí dân chủ tưsản, nhưng vốn là con người có khát vọng tự do từ nhỏ, J.J.Rousseau luôncảm thấy cuộc sống của mình là tù túng, bản thân mình bị bạc đãi, coi khinh.Do vậy, ngày 14 tháng 3 năm 1728, khi gần tròn 16 tuổi, J.J.Rousseau đã tìmcách trốn khỏi Geneve.Trong những năm tháng lưu lạc để kiếm sống và mưu tìm sự nghiệp, từ1728 đến 1741, thoạt đầu ở Thụy Sĩ, sau đó ở Pháp, Italia và năm 1742 đếnParis - thủ đô nước Pháp, J.J.Rousseau đã trải qua nhiều công việc, từ thưký sở địa chính, chép nhạc thuê đến gia sư. Ở đâu, làm nghề gì, ông cũngluôn g ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
nghiên cứu triết học lý luận triết học đường lối cách mạng chủ nghĩa xã hội triết học mác lênin kinh tế chính trịGợi ý tài liệu liên quan:
-
112 trang 300 0 0
-
Bài thuyết trình: Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Chủ nghĩa Xã hội
42 trang 230 0 0 -
4 trang 217 0 0
-
Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam
14 trang 178 0 0 -
19 trang 174 0 0
-
23 trang 167 0 0
-
Tiểu luận: Vai trò của lợi nhuận trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
36 trang 155 0 0 -
Tiểu luận Xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
20 trang 155 0 0 -
Đề tài: CÔNG BẰNG XÃ HỘI, TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ ĐOÀN KẾT XÃ HỘI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
18 trang 148 0 0 -
36 trang 145 0 0