Đề tài Lộng hành - Khuyết tật lớn nhất của con người
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 263.99 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sự lộng hành của các khuynh hướng chính trị luôn ám ảnh nhân loại suốt từ cuối thế kỷ XIX đến nay. Đầu tiên phải nói đến nỗi lo về sự tàn bạo của chủ nghĩa tư bản hoang dã đã tàn phá xã hội và con người. Từ những năm đầu thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản bắt đầu bóc lột con người hết sức dã man, sự bóc lột đó mang tính chất thể nghiệm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài "Lộng hành - Khuyết tật lớn nhất của con người "Đề tài Lộng hành -Khuyết tật lớn nhất của con người Lộng hành - Khuyết tật lớn nhất của con ngườiSự lộng hành của các khuynh hướng chính trị luôn ám ảnh nhân loại suốt từ cuốithế kỷ XIX đến nay. Đầu tiên phải nói đến nỗi lo về sự tàn bạo của chủ nghĩa tưbản hoang dã đã tàn phá xã hội và con người. Từ những năm đầu thế kỷ XIX, chủnghĩa tư bản bắt đầu bóc lột con người hết sức dã man, sự bóc lột đó mang tínhchất thể nghiệm. Tiếp đó là tính chất độc tài phi dân chủ của một số nhà nước hìnhthành từ sau phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa. Những nhà nước này đãáp đặt và thi hành những chính sách đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và mangđến những nỗi lo cho đời sống nhân loại. Những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷXXI này, chủ nghĩa khủng bố cũng là một biểu hiện của sự lộng hành, thao túngvà phá nát sự tin cậy về năng lực hợp tác của nhân loại. Những dấu hiệu toàn cầucủa các hiện tượng có tính chất lộng hành như vậy đến nay vẫn bám riết đời sốngnhân loại. Nhân loại luôn luôn có những cảm giác bất an về chính cuộc sống củamình và những cảm giác bất an đó đều xuất phát từ các khuynh hướng lộng hành.Tôi cho rằng, lộng hành chính là kết quả của việc một khuynh hướng chínhtrị, khuynh hướng tư tưởng, khuynh hướng văn hoá, khuynh hướng tôn giáokhông được kiểm soát và không được cân bằng bởi những khuynh hướngkhác. Tất cả các yếu tố đều có thể trở thành hiện tượng lộng hành. Lộng hành làkhuyết tật bản chất và tự nhiên của đời sống nhân loại chứ không phải chỉ làkhuyết tật chính trị hay khuyết tật của một vài nhà tư tưởng, một vài nhà chính trịhay một vài nhà nước. Vấn đề đặt ra là nhân loại không nhận ra rằng một trongnhững khía cạnh quan trọng của mọi sự phát triển là lộng hành. Con người phải ýthức về các khuyết tật mang tính bẩm sinh của đời sống nhân loại trong đó có sựlộng hành, và phải nghiên cứu những cách thức kiềm chế mang chất lượng toàncầu đối với các khuynh hướng lộng hành. Trên thực tế, con người cũng đã cố gắnglàm điều ấy nhưng vẫn chưa giải thích được một cách bản chất hiện tượng lộnghành. Ví dụ, con người đã thảo luận và ký kết Nghị định thư Kyoto nhằm hạn chếsự phá hoại đối với đời sống tự nhiên của con người. Tuy nhiên, tinh thần để xâydựng các văn kiện quốc tế như vậy lại dựa trên sự phân bố các quyền khai thác tựnhiên chứ không phải bắt đầu từ việc nói rõ về nguy cơ nhân loại sẽ bị chôn vùibởi chính mình. Do vậy, con người cãi nhau về quyền lợi trong quá trình xây dựngcác văn kiện để điều chỉnh toàn bộ quá trình ấy. Ngay cả những người thông tháinhư Samuel Huntington cũng chỉ nói đến sự va chạm và chiến thắng giữa các nềnvăn minh mà quên mất rằng, toàn bộ nhân loại là một nền văn minh với các điểmsáng, tối khác nhau trên địa chính trị toàn cầu.Nghiên cứu hiện tượng lộng hành là nghiên cứu khuyết tật lớn nhất của nhân loại,nghiên cứu nguy cơ lớn nhất của nhân loại. Phải nói rằng, bản năng của con ngườilà khao khát tự do. Lộng hành là một biểu hiện của sự nới rộng không gian tự docho bản thân bằng cách chiếm đoạt tự do của người khác. Vì thế, lộng hành thểhiện sự hấp dẫn của tự do. Tâm lý của kẻ độc tài cũng là tâm lý yêu tự do nhưng làyêu tự do một cách thiếu cân bằng. Những nhân vật lịch sử như Ceasar hay Hitllelà những nhân vật tiêu cực của đời sống nhân loại, cần phải lên án những kẻ nhưthế. Nhưng cũng phải thấy là Hitlle và Ceasar chính là chỗ bục ra của căn bệnhtiềm ẩn trong đời sống nhân loại, đó là căn bệnh lộng hành. Nếu như không có sựbục ra đó thì nhân loại không nhận thức được mình có căn bệnh ấy và nhữngbệnh khác nữa. Từ trước tới nay, con người chưa có những lý giải triết học mộtcách hoàn chỉnh về những vấn đề như thế, vì vậy đã đưa ra những giải pháp sailầm. Người ta chỉ giải thích sự độc tài, sự tàn bạo của Hitlle là do khiếm khuyếtcủa cá nhân con người Hitlle hay do sự mất cảnh giác của người Đức, chứ khônggiải thích đó là những khiếm khuyết của loài người. Chỉ khi hiểu hết được cáckhuyết tật của nhân loại, con người mới có đủ tỉnh táo để hạn chế được các nguycơ trong tương lai với các hiện tượng tương tự.Cần phải nghiên cứu hiện tượng lộng hành để thấy được nó tác động và phá hoạinhân cách của con người như thế nào. Sự lộng hành, trước hết, gây ra sự biến dạngtinh thần của con người. Hai biểu hiện cơ bản của hiện tượng này là: thứ nhất, conngười không còn thích ứng tại chỗ với các tiến trình chính trị khác; thứ hai, conngười không thể ra khỏi môi trường sống quen thuộc của mình bởi nó không thểtương thích với thế giới bên ngoài. Điều đó có nghĩa là con người thoái hoá nănglực tương thích với nhiều nền văn hoá một năng lực mang tính không gian và thờigian, không gian là từ quốc gia này tới quốc gia kia, nghĩa là hội nhập, còn thờigian chính là tương lai. Nền văn hoá của các tư tưởng tả khuynh đã làm đơn giảnhoá con người đến mức tất cả mọi người đều giống nhau và rất khó trở thànhnguyên liệu đầu vào của một tiến trình chính trị khác. Sự dị biệt của những dân tộckhép kín và định kiến làm cho họ rất khó trở thành nguyên liệu đầu vào của mộttiến trình chính trị khác. Đó là tội ác của sự lộng hành của hệ tư tưởng đối với conngười. Nó cũng cho thấy rủi ro lớn nhất của con người là trở thành phế phẩm củamọi quá trình chính trị.Sự lộng hành biểu hiện dưới rất nhiều khía cạnh chứ không chỉ các khía cạnh tưtưởng. Sự lộng hành trong phát triển tạo ra sự phá hoại mang chất lượng hệ thốngvới quy mô toàn cầu về các vấn đề môi sinh và phá vỡ sự cân bằng tự nhiên. Đâylà một trong những vấn đề toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Cần nghiên cứu sựlộng hành để thấy sự lộng hành không chỉ tác động và phá hoại nhân cách của conngười mà đồng thời còn phá hoại tính cân bằng và sự hợp lý của tự nhiên. Nghiêncứu hiện tượng lộng hành là nghiên cứu hiện tượng mất cân bằng trên cả xã hộilẫn trong tự nhiên và nghiên cứu các giải pháp để cân bằng lại đời sống nhân loạitrên cả hai khía ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài "Lộng hành - Khuyết tật lớn nhất của con người "Đề tài Lộng hành -Khuyết tật lớn nhất của con người Lộng hành - Khuyết tật lớn nhất của con ngườiSự lộng hành của các khuynh hướng chính trị luôn ám ảnh nhân loại suốt từ cuốithế kỷ XIX đến nay. Đầu tiên phải nói đến nỗi lo về sự tàn bạo của chủ nghĩa tưbản hoang dã đã tàn phá xã hội và con người. Từ những năm đầu thế kỷ XIX, chủnghĩa tư bản bắt đầu bóc lột con người hết sức dã man, sự bóc lột đó mang tínhchất thể nghiệm. Tiếp đó là tính chất độc tài phi dân chủ của một số nhà nước hìnhthành từ sau phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa. Những nhà nước này đãáp đặt và thi hành những chính sách đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và mangđến những nỗi lo cho đời sống nhân loại. Những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷXXI này, chủ nghĩa khủng bố cũng là một biểu hiện của sự lộng hành, thao túngvà phá nát sự tin cậy về năng lực hợp tác của nhân loại. Những dấu hiệu toàn cầucủa các hiện tượng có tính chất lộng hành như vậy đến nay vẫn bám riết đời sốngnhân loại. Nhân loại luôn luôn có những cảm giác bất an về chính cuộc sống củamình và những cảm giác bất an đó đều xuất phát từ các khuynh hướng lộng hành.Tôi cho rằng, lộng hành chính là kết quả của việc một khuynh hướng chínhtrị, khuynh hướng tư tưởng, khuynh hướng văn hoá, khuynh hướng tôn giáokhông được kiểm soát và không được cân bằng bởi những khuynh hướngkhác. Tất cả các yếu tố đều có thể trở thành hiện tượng lộng hành. Lộng hành làkhuyết tật bản chất và tự nhiên của đời sống nhân loại chứ không phải chỉ làkhuyết tật chính trị hay khuyết tật của một vài nhà tư tưởng, một vài nhà chính trịhay một vài nhà nước. Vấn đề đặt ra là nhân loại không nhận ra rằng một trongnhững khía cạnh quan trọng của mọi sự phát triển là lộng hành. Con người phải ýthức về các khuyết tật mang tính bẩm sinh của đời sống nhân loại trong đó có sựlộng hành, và phải nghiên cứu những cách thức kiềm chế mang chất lượng toàncầu đối với các khuynh hướng lộng hành. Trên thực tế, con người cũng đã cố gắnglàm điều ấy nhưng vẫn chưa giải thích được một cách bản chất hiện tượng lộnghành. Ví dụ, con người đã thảo luận và ký kết Nghị định thư Kyoto nhằm hạn chếsự phá hoại đối với đời sống tự nhiên của con người. Tuy nhiên, tinh thần để xâydựng các văn kiện quốc tế như vậy lại dựa trên sự phân bố các quyền khai thác tựnhiên chứ không phải bắt đầu từ việc nói rõ về nguy cơ nhân loại sẽ bị chôn vùibởi chính mình. Do vậy, con người cãi nhau về quyền lợi trong quá trình xây dựngcác văn kiện để điều chỉnh toàn bộ quá trình ấy. Ngay cả những người thông tháinhư Samuel Huntington cũng chỉ nói đến sự va chạm và chiến thắng giữa các nềnvăn minh mà quên mất rằng, toàn bộ nhân loại là một nền văn minh với các điểmsáng, tối khác nhau trên địa chính trị toàn cầu.Nghiên cứu hiện tượng lộng hành là nghiên cứu khuyết tật lớn nhất của nhân loại,nghiên cứu nguy cơ lớn nhất của nhân loại. Phải nói rằng, bản năng của con ngườilà khao khát tự do. Lộng hành là một biểu hiện của sự nới rộng không gian tự docho bản thân bằng cách chiếm đoạt tự do của người khác. Vì thế, lộng hành thểhiện sự hấp dẫn của tự do. Tâm lý của kẻ độc tài cũng là tâm lý yêu tự do nhưng làyêu tự do một cách thiếu cân bằng. Những nhân vật lịch sử như Ceasar hay Hitllelà những nhân vật tiêu cực của đời sống nhân loại, cần phải lên án những kẻ nhưthế. Nhưng cũng phải thấy là Hitlle và Ceasar chính là chỗ bục ra của căn bệnhtiềm ẩn trong đời sống nhân loại, đó là căn bệnh lộng hành. Nếu như không có sựbục ra đó thì nhân loại không nhận thức được mình có căn bệnh ấy và nhữngbệnh khác nữa. Từ trước tới nay, con người chưa có những lý giải triết học mộtcách hoàn chỉnh về những vấn đề như thế, vì vậy đã đưa ra những giải pháp sailầm. Người ta chỉ giải thích sự độc tài, sự tàn bạo của Hitlle là do khiếm khuyếtcủa cá nhân con người Hitlle hay do sự mất cảnh giác của người Đức, chứ khônggiải thích đó là những khiếm khuyết của loài người. Chỉ khi hiểu hết được cáckhuyết tật của nhân loại, con người mới có đủ tỉnh táo để hạn chế được các nguycơ trong tương lai với các hiện tượng tương tự.Cần phải nghiên cứu hiện tượng lộng hành để thấy được nó tác động và phá hoạinhân cách của con người như thế nào. Sự lộng hành, trước hết, gây ra sự biến dạngtinh thần của con người. Hai biểu hiện cơ bản của hiện tượng này là: thứ nhất, conngười không còn thích ứng tại chỗ với các tiến trình chính trị khác; thứ hai, conngười không thể ra khỏi môi trường sống quen thuộc của mình bởi nó không thểtương thích với thế giới bên ngoài. Điều đó có nghĩa là con người thoái hoá nănglực tương thích với nhiều nền văn hoá một năng lực mang tính không gian và thờigian, không gian là từ quốc gia này tới quốc gia kia, nghĩa là hội nhập, còn thờigian chính là tương lai. Nền văn hoá của các tư tưởng tả khuynh đã làm đơn giảnhoá con người đến mức tất cả mọi người đều giống nhau và rất khó trở thànhnguyên liệu đầu vào của một tiến trình chính trị khác. Sự dị biệt của những dân tộckhép kín và định kiến làm cho họ rất khó trở thành nguyên liệu đầu vào của mộttiến trình chính trị khác. Đó là tội ác của sự lộng hành của hệ tư tưởng đối với conngười. Nó cũng cho thấy rủi ro lớn nhất của con người là trở thành phế phẩm củamọi quá trình chính trị.Sự lộng hành biểu hiện dưới rất nhiều khía cạnh chứ không chỉ các khía cạnh tưtưởng. Sự lộng hành trong phát triển tạo ra sự phá hoại mang chất lượng hệ thốngvới quy mô toàn cầu về các vấn đề môi sinh và phá vỡ sự cân bằng tự nhiên. Đâylà một trong những vấn đề toàn cầu quan trọng nhất hiện nay. Cần nghiên cứu sựlộng hành để thấy sự lộng hành không chỉ tác động và phá hoại nhân cách của conngười mà đồng thời còn phá hoại tính cân bằng và sự hợp lý của tự nhiên. Nghiêncứu hiện tượng lộng hành là nghiên cứu hiện tượng mất cân bằng trên cả xã hộilẫn trong tự nhiên và nghiên cứu các giải pháp để cân bằng lại đời sống nhân loạitrên cả hai khía ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Khuyết tật của con người tàn phá xã hội chủ nghĩa tư bản giải phóng dân tộc đời sống nhân loại khuynh hướng xã hộiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Lịch sử thăng trầm 120 năm của chủ nghĩa tư bản (1900-2020): Phần 1
261 trang 358 9 0 -
Ebook Lịch sử Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh (Tập I: 1930-1954) - Phần 1
212 trang 233 0 0 -
Lịch sử thăng trầm 120 năm của chủ nghĩa tư bản (1900-2020): Phần 2
341 trang 109 5 0 -
470 trang 98 0 0
-
14 trang 88 0 0
-
103 trang 84 1 0
-
11 trang 81 0 0
-
Bài thuyết trình: Phong trào giải phóng dân tộc theo khuynh hướng phong kiến và tư sản
16 trang 70 0 0 -
Giáo án môn Lịch sử lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
137 trang 60 0 0 -
Bài giảng Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Phần 2 - Trường ĐH Tây Nguyên
69 trang 50 1 0