Đề tài: Nguồn gốc và bản chất của ý thức
Số trang: 23
Loại file: docx
Dung lượng: 90.42 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo luận văn - đề án đề tài: nguồn gốc và bản chất của ý thức, luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: Nguồn gốc và bản chất của ý thứcBÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tàiNguồn gốc và bản chất của ý thức Mục lụcA. PHẦNMỞĐẦU...................................... 3B. PHẦNNỘIDUNG .................................... 4I.Ý thức và tính chất của ý thức ............................. 41. N ội dung và tính chất của ý thức xã hội. ...................... 4a. Khái niệm ý thức. ..................................... 4b) Kết cấu của ý thức .................................... 4c. Nguồn gốc ý thức. .................................... 6 d) Bản chất của ý thức .................................. 82. Tính độc lập tương đối của ý thức xã hội...................... 9a. Ý thức xã hội thường lạc hậu so với tồn tại xã hội. ............... 9b. Ý thức xã hội có tính kế thừa trong sự phát triển . ............... 10c. Ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội. ................... 10II.ÝNGHĨA, VAITRÒCỦAÝTHỨCTRONGĐỜISỐNGXÃHỘI. ...... 111. Tư tưởng chính trị và pháp quyền. ......................... 112. Hình thái ý thức trong đạo đức - phong tục - tập quán ............ 123. Vai trò của hình thái ý thức khoa học........................ 144. Vai trò của hình thái ý thức nghệ thuật. ...................... 145. Ý thức tôn giáo. ..................................... 156. Hình thái ý thức khoa học nhân dạng - tâm linh - tín ngưỡng. ....... 152. Sự vận dụng của Đảng trong đường lối đổi mới kinh tếở nước ta hiện nay. ................................................. 16C. KẾTLUẬN ........................................ 22TÀILIỆUTHAMKHẢO ................................. 23 A . PHẦNMỞĐẦU Bước vào thế kỷ mới, một câu hỏ i lớn đang nổi cộm trong tư duy chínhtrị là: Thế giới sẽ số ng như thế nào với nước Mỹ lên ngôi đế chế và nước Mỹsẽ hành sử thế nào với phần cò n lại của thế giới. Một sự mất cân bằng lớn đang diễn ra trên mọi lĩnh vực < chính trị -kinh tế - văn hoá - nghệ thuật - tô n giáo...> dưới một gó c độ, trên tầm baoquát vĩ mô nhất, cũng nhưẩn chứa len lỏi dưới mọi tầng nấc vi mô nhất. Đâylà nỗ i bản khoản, bức xúc tới mức ám ảnh trong đời sống tinh thần của nhânloại. Tất cả những vấn đề trên đây sẽđược tần nào sáng tỏ, hệ thống qua việctìm hiểu, hệ thống về “ý thức và vai trò của nó trong đời sống xã hội.* Đố i với mỗ i con người nó i riêng và quốc gia trên thế giới tại sao lại khôngmuốn có mộ t xã hộ i công bằng - văn minh với những con người văn minh,một x ã hộ i khô ng có sự bóc lột, tràđạp. Để hiểu rõ vấn đề ta đi sau vào nghiêncứu đ ề tài: Nguồn gốc và bản chất của ý thức. Ý nghĩa đối với bản thântrong việc phát huy tính năng động chủ quan của con ngườ i. Sự vận dụngcủa Đảng trong đường lối đổi mới. B. PHẦNNỘIDUNG I.Ý thức và tính chất của ý thức 1. N ội dung và tính chất của ý thức xã hội. a. Khá i niệm ý thức. Đề tài đi sâu nghiên cứu một số vấn đề nổi cộm trong xã hội ngày nayqua những tình thái biểu hiện của ý thức. * Chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo cho rằng ý thức có một cuộc sốngriêng, tồn tại tách biệt vật chất thậm chí q uy định, sinh ra vật chất. * Chủ nghĩa duy vật tầm thường cho rằng ý thức cũng là một dạng vậtchất. *Chủ nghĩa duy vật cận đại đã thấy được ý thức phản ánh thế giớikhách quan, đã chỉ ra được kết cấu của ý thức song lại chưa thấy nguồn gốcxã hội và vai trò xã hội của ý thức. * Chủ nghĩa duy vật biện chứng đã kế thừa, phát triển, khắc tục nhữngquan niệm trên đưa ra định nghĩa khoa học vềý thức. + Ý thức là sự phản ánh sáng tạo thế giới khách quan vào bộ não ngườithông qua lao động và ngô n ngữ. + Ý thức là toàn bộ ho ạt độ ng tinh thần củ a con người bao gồm từ cảmgiác cho tới tư duy, lý luận trong đó tri thức là phương thức tồn tại của ý thức. b) K ết cấu của ý thức Cũng như vật chất có rất nhiều quan niệm vềý thưc theo các trườngphái khác nhau . Theo quan điểm của CNDVBC khẳng đ ịnh rằng ý thức làđặctính và là sản phẩm của vật chất ,là sự phản ánh khách quan vào bộóc conngười thông qua lao độ ng và ngô n ngữ .Mác nhấn mạnh rằng tinh thần ýthứclà chẳng qua chỉ là cái vật chất được di chuyển vào bộó c con người vàđượccải biến trong đó .ý thức là m ột hiện tượng tâm lý xã hộ i có kết cấu phức tạpgồm ý thức tri thức ,tình cảm ,ý chí trong đó tri thức là quan trọng nhất ,làphương thức tồ n tại của ý thức,vì sự hình thành và phát triển của ý thức cóliên quan mật thiết với quá trình con người nhận thức và cải biến giới tựnhiên.Tri thức càng được tích luỹ con người càng đ i sâu vào bản chất của sựvật và cải tạo sự vật có hiệu quả hơn ,tính năng động của ý thức nhờđó màtăng hơn. Việc nhấn mạnh tri thức là yếu tố cơ bản quan trọng cóý nghĩachố ng quan điểm đơn giản coi ý thức là tình cảm ,niềm tin …Quan điểm đó ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài: Nguồn gốc và bản chất của ý thứcBÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tàiNguồn gốc và bản chất của ý thức Mục lụcA. PHẦNMỞĐẦU...................................... 3B. PHẦNNỘIDUNG .................................... 4I.Ý thức và tính chất của ý thức ............................. 41. N ội dung và tính chất của ý thức xã hội. ...................... 4a. Khái niệm ý thức. ..................................... 4b) Kết cấu của ý thức .................................... 4c. Nguồn gốc ý thức. .................................... 6 d) Bản chất của ý thức .................................. 82. Tính độc lập tương đối của ý thức xã hội...................... 9a. Ý thức xã hội thường lạc hậu so với tồn tại xã hội. ............... 9b. Ý thức xã hội có tính kế thừa trong sự phát triển . ............... 10c. Ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội. ................... 10II.ÝNGHĨA, VAITRÒCỦAÝTHỨCTRONGĐỜISỐNGXÃHỘI. ...... 111. Tư tưởng chính trị và pháp quyền. ......................... 112. Hình thái ý thức trong đạo đức - phong tục - tập quán ............ 123. Vai trò của hình thái ý thức khoa học........................ 144. Vai trò của hình thái ý thức nghệ thuật. ...................... 145. Ý thức tôn giáo. ..................................... 156. Hình thái ý thức khoa học nhân dạng - tâm linh - tín ngưỡng. ....... 152. Sự vận dụng của Đảng trong đường lối đổi mới kinh tếở nước ta hiện nay. ................................................. 16C. KẾTLUẬN ........................................ 22TÀILIỆUTHAMKHẢO ................................. 23 A . PHẦNMỞĐẦU Bước vào thế kỷ mới, một câu hỏ i lớn đang nổi cộm trong tư duy chínhtrị là: Thế giới sẽ số ng như thế nào với nước Mỹ lên ngôi đế chế và nước Mỹsẽ hành sử thế nào với phần cò n lại của thế giới. Một sự mất cân bằng lớn đang diễn ra trên mọi lĩnh vực < chính trị -kinh tế - văn hoá - nghệ thuật - tô n giáo...> dưới một gó c độ, trên tầm baoquát vĩ mô nhất, cũng nhưẩn chứa len lỏi dưới mọi tầng nấc vi mô nhất. Đâylà nỗ i bản khoản, bức xúc tới mức ám ảnh trong đời sống tinh thần của nhânloại. Tất cả những vấn đề trên đây sẽđược tần nào sáng tỏ, hệ thống qua việctìm hiểu, hệ thống về “ý thức và vai trò của nó trong đời sống xã hội.* Đố i với mỗ i con người nó i riêng và quốc gia trên thế giới tại sao lại khôngmuốn có mộ t xã hộ i công bằng - văn minh với những con người văn minh,một x ã hộ i khô ng có sự bóc lột, tràđạp. Để hiểu rõ vấn đề ta đi sau vào nghiêncứu đ ề tài: Nguồn gốc và bản chất của ý thức. Ý nghĩa đối với bản thântrong việc phát huy tính năng động chủ quan của con ngườ i. Sự vận dụngcủa Đảng trong đường lối đổi mới. B. PHẦNNỘIDUNG I.Ý thức và tính chất của ý thức 1. N ội dung và tính chất của ý thức xã hội. a. Khá i niệm ý thức. Đề tài đi sâu nghiên cứu một số vấn đề nổi cộm trong xã hội ngày nayqua những tình thái biểu hiện của ý thức. * Chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo cho rằng ý thức có một cuộc sốngriêng, tồn tại tách biệt vật chất thậm chí q uy định, sinh ra vật chất. * Chủ nghĩa duy vật tầm thường cho rằng ý thức cũng là một dạng vậtchất. *Chủ nghĩa duy vật cận đại đã thấy được ý thức phản ánh thế giớikhách quan, đã chỉ ra được kết cấu của ý thức song lại chưa thấy nguồn gốcxã hội và vai trò xã hội của ý thức. * Chủ nghĩa duy vật biện chứng đã kế thừa, phát triển, khắc tục nhữngquan niệm trên đưa ra định nghĩa khoa học vềý thức. + Ý thức là sự phản ánh sáng tạo thế giới khách quan vào bộ não ngườithông qua lao động và ngô n ngữ. + Ý thức là toàn bộ ho ạt độ ng tinh thần củ a con người bao gồm từ cảmgiác cho tới tư duy, lý luận trong đó tri thức là phương thức tồn tại của ý thức. b) K ết cấu của ý thức Cũng như vật chất có rất nhiều quan niệm vềý thưc theo các trườngphái khác nhau . Theo quan điểm của CNDVBC khẳng đ ịnh rằng ý thức làđặctính và là sản phẩm của vật chất ,là sự phản ánh khách quan vào bộóc conngười thông qua lao độ ng và ngô n ngữ .Mác nhấn mạnh rằng tinh thần ýthứclà chẳng qua chỉ là cái vật chất được di chuyển vào bộó c con người vàđượccải biến trong đó .ý thức là m ột hiện tượng tâm lý xã hộ i có kết cấu phức tạpgồm ý thức tri thức ,tình cảm ,ý chí trong đó tri thức là quan trọng nhất ,làphương thức tồ n tại của ý thức,vì sự hình thành và phát triển của ý thức cóliên quan mật thiết với quá trình con người nhận thức và cải biến giới tựnhiên.Tri thức càng được tích luỹ con người càng đ i sâu vào bản chất của sựvật và cải tạo sự vật có hiệu quả hơn ,tính năng động của ý thức nhờđó màtăng hơn. Việc nhấn mạnh tri thức là yếu tố cơ bản quan trọng cóý nghĩachố ng quan điểm đơn giản coi ý thức là tình cảm ,niềm tin …Quan điểm đó ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
vật chất và ý thức trường phái triết học vấn đề cơ bản triết học chủ nghĩa mác lênin Chủ nghĩa duy tâm triết học mác lêninTài liệu liên quan:
-
21 trang 282 0 0
-
20 trang 237 0 0
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội hiện thực và triển vọng
22 trang 218 0 0 -
15 trang 175 0 0
-
19 trang 174 0 0
-
Lý giải của Trần Đức Thảo về nguồn gốc của ý thức
4 trang 171 0 0 -
23 trang 167 0 0
-
38 trang 137 0 0
-
Đề tài triết học CẢI CÁCH MỞ CỬA VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA KINH TẾ HỌC MÁCXÍT
16 trang 89 0 0 -
11 trang 81 0 0
-
Chủ nghĩa Mác - Lênin với việc hình thành thế giới quan khoa học cho sinh viên
7 trang 80 0 0 -
Tiểu luận Triết học số 81 - Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát triển dưới con mắt triết học
41 trang 79 0 0 -
14 trang 76 0 0
-
Bài giảng Triết học - Chương 10: Hình thái kinh tế-xã hội
22 trang 71 0 0 -
Giáo trình Triết học Mác-Lênin: Phần 1
139 trang 67 2 0 -
11 trang 65 0 0
-
21 trang 64 0 0
-
219 trang 59 0 0
-
Tiểu luận: Thực trạng của vấn đề sinh viên ra trường thất nghiệp
0 trang 59 0 0 -
32 trang 57 0 0