Đề tài triết học JOHN LOCKE NHÀ TƯ TƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNG
Số trang: 12
Loại file: pdf
Dung lượng: 201.97 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
John Locke (1632 – 1704) là nhà triết học, nhà hoạt động chính trị người Anh. Ông là nhà triết học theo trường phái chủ nghĩa kinh nghiệm Anh trong lĩnh vực nhận thức luận. Ông cũng phát triển lý thuyết về khế ước xã hội, vai trò của nó tới chức năng và nguồn gốc nhà nước. Qua các tác phẩm của mình, J.Locke luôn đấu tranh chống lại chủ nghĩa chuyên chế và có những đóng góp lớn đối với chủ nghĩa tự do cả về mặt cá nhân lẫn mặt thể chế. Về cá nhân, ông muốn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài triết học " JOHN LOCKE NHÀ TƯ TƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNG "Đề án kinh tế chính trị JOHN LOCKE NHÀ TƯTƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNGJOHN LOCKE NHÀ TƯ TƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNG John Locke (1632 – 1704) là nhà triết học, nhà hoạt động chính trị người Anh. Ông là nhà triết học theo trường phái chủ nghĩa kinh nghiệm Anh trong lĩnh vực nhận thức luận. Ông cũng phát triển lý thuyết về khế ước xã hội, vai trò của nó tới chức năng và nguồn gốc nhà nước. Qua các tác phẩm của mình, J.Locke luôn đấu tranh chống lại chủ nghĩa chuyên chế và có những đóng góp lớn đối với chủ nghĩa tự do cả về mặt cá nhân lẫn mặt thể chế. Về cá nhân, ông muốn con người dùng lý trí để đi tìm chân lý thay vì chấp nhận ý kiến áp đặt hoặc được sinh ra bởi niềm tin mù quáng. Về mặt thể chế, cụ thể là nhà nước và nhà thờ, J.Locke tách biệt những chức năng chính đáng và không chính đáng của các thể chế này và từ đó mà có sự khác nhau trong việc sử dụng bạo lực của các thể chế này tương ứng với những chức năng của nó. Chính những khái niệm về quyền tự nhiên, khế ước xă hội và nhiều đóng góp khác đă khiến ông trở thành một nhà tư tưởng lớn của phong trào Khai sáng và có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc Cách mạng Mỹ và bản Tuyên ngôn Độc lập của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.Tiểu sử: John Locke sinh ở Wrington, một làng nhỏ ở Somerset, vào ngày 29tháng 8 năm 1632. Ông sinh trưởng trong một gia đình Thanh giáo, là con traicủa một chủ đất nhỏ hành nghề luật sư tại nông thôn và đã tham gia Nội chiếntrong phe của Cromwell. Năm 1646, ông vào học trường Westminster tạiLondon và học tiếp lên trường Christ Church của Đại học Oxford vào năm1652. Ông lấy bằng cử nhân năm 1656 và thạc sĩ năm 1658, sau đó làm giảngviên tại trường từ 1660. Trong thời gian ở đây, ông còn quan tâm đến khoahọc thực nghiệm và trở thành hội viên Hội Hoàng gia vào năm 1668.Năm 1666, ông làm thư ký cho Huân tước toàn quyền Carolinas, Huân tướcAshley tức Bá tước Shaftesbury. Ashley đã thuyết phục vua Charles II thànhlập Ban Thương mại và Thuộc địa và ông trở thành thư ký của Ban này. Sau1674, khi Shaftesbury rời chính trường, J.Locke trở lại Đại học Oxford lấybằng cử nhân Y học và giấy phép hành nghề rồi sang miền Nam nước Pháp.Khi Shaftesbury trở lại vũ đài chính trị thì ông cũng quay về Anh năm 1679.Do sợ bị nghi ngờ dính líu đến một âm mưu ám sát nhà vua nên ông quyếtđịnh sang Hà Lan vào năm 1683. Tại đây, ông viết Lá thư về lòng khoan dungbằng tiếng Latinh và trước khi rời Hà Lan vào tháng 2 năm 1689, tác phẩmLuận về sự hiểu biết của con người đã được ông hoàn thành.Cuộc Cách mạng Vinh quang năm 1688 đã đánh dấu một bước ngoặt khôngchỉ của nước Anh, mà với cả J.Locke. Ông trở lại Anh trên chiếc tàu chở Nữhoàng Mary về nước để cùng chồng cai trị vương quốc. Trong giai đoạn này,ông xuất bản tác phẩm Luận về sự hiểu biết của con người và Hai chuyênluận về nhà nước. Đồng thời, tác phẩm Lá thư về lòng khoan dung mà ôngviết bằng tiếng Latinh cũng được dịch ra tiếng Anh. Trong những năm tiếptheo, ông có mối quan hệ thân thiết với Quý bà Masham và sống tại Oates,Essex. Ông viết nhiều thư từ, tranh luận để bảo vệ các tác phẩm của mình vàcho xuất bản các cuốn sách Tính hợp lý của Kitô giáo, Một số suy nghĩ vềgiáo dục.Từ năm 1696 đến năm 1700, ông lại tham gia vào Ban Thương mại và Thuộcđịa, một cơ quan quản lý nhiều việc, trong đó có cả các việc về nước Mỹ trướckhi xảy ra Cách mạng Mỹ. Sau khi về hưu, Locke trở về Oates sống nhữngngày cuối đời và mất ngày Chủ nhật, 28 tháng 10 năm 1704.Tác phẩmLá thư về lòng khoan dung (A Letter Concerning Toleration) (1689); Lá thưthứ hai về lòng khoan dung (A Second Letter Concerning Toleration) (1690);Lá thư thứ ba về lòng khoan dung (A Third Letter for Toleration)(1692); Láthư thứ tư về lòng khoan dung (Fourth Letter for Toleration) (xuất bản sau khiJ.Locke mất); Luận về sự hiểu biết của con người (An Essay ConcerningHuman Understanding) (1689); Lá thư gửi Giám mục xứ Worcester (A Letterto the Bishop of Worcester) (1697); Hai chuyên luận về Nhà nước (TwoTreatises of Government) (1689); Một số suy nghĩ về hậu quả của việc hạthấp tỷ giá và tăng giá trị của tiền tệ (Some Considerations of theConsequences of Lowering of Interest, and Raising the Value of Money)(1691); Một số suy nghĩ tiếp theo về tăng giá trị của tiền tệ (FurtherConsiderations concerning Raising the Value of Money) (1693); Một số suynghĩ về giáo dục (Some Thoughts Concerning Education) (1693); Tính hợp lýcủa Kitô giáo (The Reasonable ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài triết học " JOHN LOCKE NHÀ TƯ TƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNG "Đề án kinh tế chính trị JOHN LOCKE NHÀ TƯTƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNGJOHN LOCKE NHÀ TƯ TƯỞNG LỚN CỦA PHONG TRÀO KHAI SÁNG John Locke (1632 – 1704) là nhà triết học, nhà hoạt động chính trị người Anh. Ông là nhà triết học theo trường phái chủ nghĩa kinh nghiệm Anh trong lĩnh vực nhận thức luận. Ông cũng phát triển lý thuyết về khế ước xã hội, vai trò của nó tới chức năng và nguồn gốc nhà nước. Qua các tác phẩm của mình, J.Locke luôn đấu tranh chống lại chủ nghĩa chuyên chế và có những đóng góp lớn đối với chủ nghĩa tự do cả về mặt cá nhân lẫn mặt thể chế. Về cá nhân, ông muốn con người dùng lý trí để đi tìm chân lý thay vì chấp nhận ý kiến áp đặt hoặc được sinh ra bởi niềm tin mù quáng. Về mặt thể chế, cụ thể là nhà nước và nhà thờ, J.Locke tách biệt những chức năng chính đáng và không chính đáng của các thể chế này và từ đó mà có sự khác nhau trong việc sử dụng bạo lực của các thể chế này tương ứng với những chức năng của nó. Chính những khái niệm về quyền tự nhiên, khế ước xă hội và nhiều đóng góp khác đă khiến ông trở thành một nhà tư tưởng lớn của phong trào Khai sáng và có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc Cách mạng Mỹ và bản Tuyên ngôn Độc lập của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.Tiểu sử: John Locke sinh ở Wrington, một làng nhỏ ở Somerset, vào ngày 29tháng 8 năm 1632. Ông sinh trưởng trong một gia đình Thanh giáo, là con traicủa một chủ đất nhỏ hành nghề luật sư tại nông thôn và đã tham gia Nội chiếntrong phe của Cromwell. Năm 1646, ông vào học trường Westminster tạiLondon và học tiếp lên trường Christ Church của Đại học Oxford vào năm1652. Ông lấy bằng cử nhân năm 1656 và thạc sĩ năm 1658, sau đó làm giảngviên tại trường từ 1660. Trong thời gian ở đây, ông còn quan tâm đến khoahọc thực nghiệm và trở thành hội viên Hội Hoàng gia vào năm 1668.Năm 1666, ông làm thư ký cho Huân tước toàn quyền Carolinas, Huân tướcAshley tức Bá tước Shaftesbury. Ashley đã thuyết phục vua Charles II thànhlập Ban Thương mại và Thuộc địa và ông trở thành thư ký của Ban này. Sau1674, khi Shaftesbury rời chính trường, J.Locke trở lại Đại học Oxford lấybằng cử nhân Y học và giấy phép hành nghề rồi sang miền Nam nước Pháp.Khi Shaftesbury trở lại vũ đài chính trị thì ông cũng quay về Anh năm 1679.Do sợ bị nghi ngờ dính líu đến một âm mưu ám sát nhà vua nên ông quyếtđịnh sang Hà Lan vào năm 1683. Tại đây, ông viết Lá thư về lòng khoan dungbằng tiếng Latinh và trước khi rời Hà Lan vào tháng 2 năm 1689, tác phẩmLuận về sự hiểu biết của con người đã được ông hoàn thành.Cuộc Cách mạng Vinh quang năm 1688 đã đánh dấu một bước ngoặt khôngchỉ của nước Anh, mà với cả J.Locke. Ông trở lại Anh trên chiếc tàu chở Nữhoàng Mary về nước để cùng chồng cai trị vương quốc. Trong giai đoạn này,ông xuất bản tác phẩm Luận về sự hiểu biết của con người và Hai chuyênluận về nhà nước. Đồng thời, tác phẩm Lá thư về lòng khoan dung mà ôngviết bằng tiếng Latinh cũng được dịch ra tiếng Anh. Trong những năm tiếptheo, ông có mối quan hệ thân thiết với Quý bà Masham và sống tại Oates,Essex. Ông viết nhiều thư từ, tranh luận để bảo vệ các tác phẩm của mình vàcho xuất bản các cuốn sách Tính hợp lý của Kitô giáo, Một số suy nghĩ vềgiáo dục.Từ năm 1696 đến năm 1700, ông lại tham gia vào Ban Thương mại và Thuộcđịa, một cơ quan quản lý nhiều việc, trong đó có cả các việc về nước Mỹ trướckhi xảy ra Cách mạng Mỹ. Sau khi về hưu, Locke trở về Oates sống nhữngngày cuối đời và mất ngày Chủ nhật, 28 tháng 10 năm 1704.Tác phẩmLá thư về lòng khoan dung (A Letter Concerning Toleration) (1689); Lá thưthứ hai về lòng khoan dung (A Second Letter Concerning Toleration) (1690);Lá thư thứ ba về lòng khoan dung (A Third Letter for Toleration)(1692); Láthư thứ tư về lòng khoan dung (Fourth Letter for Toleration) (xuất bản sau khiJ.Locke mất); Luận về sự hiểu biết của con người (An Essay ConcerningHuman Understanding) (1689); Lá thư gửi Giám mục xứ Worcester (A Letterto the Bishop of Worcester) (1697); Hai chuyên luận về Nhà nước (TwoTreatises of Government) (1689); Một số suy nghĩ về hậu quả của việc hạthấp tỷ giá và tăng giá trị của tiền tệ (Some Considerations of theConsequences of Lowering of Interest, and Raising the Value of Money)(1691); Một số suy nghĩ tiếp theo về tăng giá trị của tiền tệ (FurtherConsiderations concerning Raising the Value of Money) (1693); Một số suynghĩ về giáo dục (Some Thoughts Concerning Education) (1693); Tính hợp lýcủa Kitô giáo (The Reasonable ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận nghiên cứu đề tài tiểu luận triết học kinh tế chính trị triết học mác lênin chủ nghĩa xã hội đường lối cách mạng lý luận triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 347 2 0
-
112 trang 298 0 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 288 0 0 -
14 trang 283 0 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 274 1 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 247 0 0 -
30 trang 240 0 0
-
20 trang 235 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 234 0 0 -
Bài thuyết trình: Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Chủ nghĩa Xã hội
42 trang 225 0 0