Đề tài triết học Quan niệm của chủ nghĩa Mác về xã hội dân sự trong chế độ dân chủ và những tư tưởng gần gũi của Hồ Chí Minh
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đề tài triết học " Quan niệm của chủ nghĩa Mác về xã hội dân sự trong chế độ dân chủ và những tư tưởng gần gũi của Hồ Chí Minh " Đề tài triết họcQuan niệm của chủ nghĩaMác về xã hội dân sự trongchế độ dân chủ và những tư tưởng gần gũi của Hồ Chí Minh TRI T HOC, S 7 (218), THANG 7 - 2009 QUAN ÀIÏÍM CUÃA CHUà NGHÔA MAÁC VÏÌ XAÄ HÖÅI DÊN SÛÅ TRONG CHÏË ÀÖÅ DÊN CHUà VA NHÛÄNG TÛ TÛÚÃNG GÊÌN GUÄI TRAO §æI ý KIÕN CUÃA HÖÌ CHÑ MINH PHAM XU N NAM(*) Trong bai vi t nay, tac gia a ph n t ch nh m lam ro quan i m cua chu ngh a Macv xa h i d n s , c bi t la t t ng cua H Ch Minh v ch d n chu va Nha n cd n chu ki u m i g n v i moi c ng vi c cua ng i d n trong xa h i. Tr n c s ph nt ch cac quan i m v xa h i d n s , tac gia a rut ra 4 nh n nh c ban; trong o coy ki n ngh ang va Nha n c c n th a nh n, tao i u ki n va ch m lo cho s phattri n cua xa h i d n s theo nh h ng xa h i chu ngh a Vi t Nam. a h i d n s (societas civilis trong t t ng g n gui cua H Ch Minh, co i ti ng Latinh, civil society trong chi u so sanh v i quan ni m cua m t s ti ng Anh, zivil Gesellschaft trong nha tri t hoc khac; qua o, gop ph n ch ngti ng c, hay societe civile trong ti ng minh s c n thi t phai x y d ng va phatPhap) v a la m t tai a c ban t i t tri n xa h i d n s Vi t Nam hi n nay.hang ngan n m tr c, v a r t th i s khi I. Quan ®iÓm cña mét sè nhµno c ph n t ch trong nhi u c ng tr nh triÕt häc tr íc M¸c vÒ x· héi d©n sùnghi n c u va thao lu n s i n i tai nhi u Nhi u c ng tr nh khao c u v l ch sdi n an qu c t t nh ng th p ni n cu i xa h i d n s cho th y, khi cp nth ky XX n nay. c ng ng ch nh tr d i ch d n chu n c ta, trong th i ky tr c i m i, chu n th i c Hy Lap, Arixt t (384-322vi c nghi n c u xa h i d n s — co tai li u TCN.) a xem o la “h i cua cac h i” (asso-d ch la xa h i c ng d n — h u nh kh ng ciation of associations) va ch nh “h i cua c t ra. Nh ng t h n 20 n m nay, cac h i nay” cho phep cac c ng d n chia secung v i qua tr nh phat tri n n n kinh t nhi m vu cai quan va c cai quan m tth tr ng nh h ng xa h i chu ngh a va cach co ao c. V sau, Ciceron — nhax y d ng Nha n c phap quy n xa h i hung bi n La Ma — a gi i thi u y ki nchu ngh a cua d n, do d n, v d n, th v n s u s c k tr n cua Arixt t la m t y ki n xa h i d n s ngay cang thu hut s i tr c v xa h i d n s (1).quan t m cua kh ng t nha khoa hoc va Trai qua h n 1000 n m cua th i kynha hoat ng th c ti n trong n c. trung c ch u u, v n xa h i d n s Bai vi t nay kh ng co tham vong b r i vao qu n lang. Phai n th i kyc p n t t ca cac kh a canh c c ky phong Phuc h ng r i th ky Anh sang, khi quanphu cua tai xa h i d n s , ma ch t p h san xu t t ban chu ngh a cung v i giaitrung gi i thi u quan i m cua cac nha c p t san ai di n cho quan h san xu tsang l p chu ngh a xa h i khoa hoc v xah i d n s trong ch d n chu va nh ng (*) Giao s , ti n s . Vi n Khoa hoc xa h i Vi t Nam.32QUAN I M CUA CHU NGH A MAC V XA H I D N S ... y ra i va d n d n l n l n trong long xa l i ch cua nh ng l nh v c y v i t cach lah i phong ki n ngay cang co nhu c u oi “quy n l c t i cao”. Con l i ch va lu txoa bo moi xi ng x ch cua ch qu n chu phap cua nh ng l nh v c y quan h v ichuy n ch m ng cho s thi t l p nha n c v i t cach nh ng cai “phucch c ng hoa t san hay ch qu n tung” nha n c va “l thu c” vao nha n c.chu l p hi n — m t h nh th c thoa hi p S d H ghen gan cho nha n c caigi a giai c p t san ang l n nh ng ch a quy n l c t i cao, t i th ng n nh th u manh v i ng c p quy t c phong ki n la v trong quan ni m cua ng, hai y ni mv n con nhi u anh h ng trong xa h i —, gia nh va xa h i c ng d n ch ng qua chth v n xa h i d n s m i lai ct la s t ph n chia cua ban th n y ni mra trong cac tac ph m cua m t s nha tri t nha n c, va “s ph n chia nay la do hoanhoc th i o, nh Th.Hobbes (1588-1679), canh, s tuy ti n va s t l a chon sJ.Locke (1632-1704), A.Ferguson (1723- m nh cua m nh [t c cua y ni m nha n c1816), v.v.. — PXN.] lam m i gi i”(3). c bi t, noi n ti n tr nh nh n th c Theo cach di n at th ng th ng,cua m t s nha tri t hoc tr c Mac v xa quan ni m tr n cua H ghen co th ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tiểu luận nghiên cứu đề tài tiểu luận triết học kinh tế chính trị triết học mác lênin chủ nghĩa xã hội đường lối cách mạng lý luận triết họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
27 trang 349 2 0
-
112 trang 300 0 0
-
Tiểu luận triết học - Ý thức và vai trò của ý thức trong đời sống xã hội
13 trang 291 0 0 -
14 trang 284 0 0
-
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
Tiểu luận triết học - Vận dụng quan điểm cơ sở lý luận về chuyển đổi nền kinh tế thị trường
17 trang 254 0 0 -
30 trang 244 0 0
-
Tiểu luận Triết học: Học thuyết Âm Dương và Văn hóa Trọng Âm của người Việt
26 trang 239 0 0 -
20 trang 237 0 0
-
Bài thuyết trình: Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về Chủ nghĩa Xã hội
42 trang 231 0 0 -
4 trang 217 0 0
-
Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn đảo
25 trang 209 0 0 -
BÀI THU HOẠCH THỰC TẾ MÔN CÔNG TÁC XÃ HỘI
18 trang 203 0 0 -
Tiểu luận kinh tế chính trị: Quy luật giá trị cơ chế thị trường và nền kinh tế thị trường
16 trang 202 0 0 -
Học thuyết giá trị thặng dư là hòn đá tảng to lớn nhất trong học thuyết kinh tế của C. Mác
7 trang 190 0 0 -
Bài tiểu luận môn sinh thái cảnh quan
16 trang 186 0 0 -
Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN trong tiến trình dân chủ hóa tại Việt Nam
14 trang 178 0 0 -
19 trang 174 0 0
-
Tiểu luận giao tiếp trong kinh doanh: Nghiên cứu môi trường văn hóa Trung Quốc
30 trang 170 0 0 -
23 trang 167 0 0