Để thành nhà văn - Thu Giang, Nguyễn Duy Cần
Số trang: 52
Loại file: pdf
Dung lượng: 432.05 KB
Lượt xem: 12
Lượt tải: 0
Xem trước 6 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
"Để thành nhà văn" là cuốn sách hướng dẫn người đọc cách trở thành nhà văn, không chỉ giỏi về kỹ thuật viết mà còn về nhân cách, tinh thần của một nhà văn chân chính. Qua cuốn sách này, tác giả Nguyễn Duy Cần đã trao đổi với bạn đọc một cách chân tình những kinh nghiệm và bí quyết để trở thành nhà văn, nhà phê bình văn học đứng đắn và xứng đáng với tên gọi của nó. Mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm chi tiết.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Để thành nhà văn - Thu Giang, Nguyễn Duy Cần Mục lục:TỰAPhần mộtNHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THỂ THÀNH NHÀ VĂN...Phần IIĐỂ THÀNH NHÀ PHÊ BÌNHPhụ LụcA. MỘT VÀI BÀI PHÊ BÌNH MẪU TỰA Có lẽ vì đã viết được một vài quyển sách, thảo được một vài bài báo... màcó một vài bạn trẻ gán cho mình danh hiệu “nhà văn”, và đòi hỏi mách chonhững bí quyết để trở thành “nhà văn”... Ôi, kinh nghiệm của đôi ba mươinăm cầm bút, lại cũng không do trường chuyên môn văn chương nào đào tạocả, thì biết gì mà chỉ dẫn! Sự thực là thế. Lời nói đây là lời nói chân thành.Tôi chỉ viết khi nào tôi cảm thấy cần phải nói lên một điều gì thôi. Tuy nhiên, phàm đã cầm bút, thì dù cho ai, cũng không thể không nghĩ vềnhững mật pháp của một nhà văn. Kẻ cầm bút này cũng đã từng trải qua tâmtrạng thắc mắc ấy của các bạn thanh niên hiếu học có cao vọng muốn thànhnhà văn. ⥚◌⥛ Những mật pháp của nhà văn, ta phải hỏi ai và hỏi đâu? Thiết tưởng khôngcó cách nào hay hơn là hỏi những nhà văn tên tuổi và tài hoa đã được ngườingười đủ mọi thế hệ nhìn nhận. Thật vậy, một mình mình có thể lầm, một thế hệ có thể lầm, nhưng mọi thếhệ, mọi dân tộc ít khi lầm. Kinh nghiệm của họ, đối với ta sẽ vô cùng quýbáu, đỡ cho ta những dò dẫm, vụng về, đã chẳng những mất rất nhiều thờigiờ, lại có khi không mang đến cho mình bao nhiêu kết quả. Ở đây, các bạn sẽ không tìm thấy những phương pháp cấu từ hay luyện vănnhư trong những quyển sách luyện văn gần đây mà phần nhiều dành cho họcsinh hoặc cho những nhà văn trước giờ chưa từng biết qua những nguyên tắccăn bản đã được dạy ở nhà trường. Đây chỉ là một số ý kiến và kinh nghiệmcủa một số nhà văn có tiếng đã khám phá trong khi họ cầm bút. Bởi vậy, họsẽ chỉ có ích cho những ai đã cầm bút, nghĩa là đã có được ít nhiều kinhnghiệm trong nghề viết văn. Nên nhớ rằng “đã cầm bút” chưa ắt “đã là nhàvăn”, một nhà văn xứng đáng với danh từ của nó. Những gì sẽ trình bày sau đây, thực ra cũng không có chi là tân kỳ cả...nhưng đều là những vấn đề thiết yếu mà bất cứ một nhà văn chân chính nàocũng không thể bỏ qua không nghĩ đến được trong khi thừa hành sứ mạngcủa mình. Rất có thể các bạn sẽ không đồng ý với tác giả, - điều không mấyquan trọng, - nhưng chắc chắn, đó là những vấn đề mà các bạn sẽ không thểkhông lưu ý được đề tìm cho mình một đường lối hợp lý đối với mình. Nóithế là vì tác giả tin rằng không có ai giúp ai được, bởi một lẽ rất giản dị làkhông ai giống ai cả, từ tinh thần đến thể chất, và như vậy, không có thể lấyai dùng “làm mẫu” cho ai được cả. Để chấm dứt, tác giả xin mượn lời của một văn sĩ nọ để thưa với các bạn: (...) “Đây cũng chỉ là những điều mà từ trước đến giờ người ta đã nói đinói lại có cả trăm nghìn lần rồi, nhưng lại là những điều mà thỉnh thoảng tacần phải lặp đi lặp lại mãi mà không bao giờ có thể gọi rằng thừa...” Tập sách nhỏ này, khi viết ra, tôi đã nghĩ dến việc bổ túc một phần nàoquyển Tôi Tự Học mà tôi thấy còn nhiều thiếu sót... Tập làm văn là mộtphương pháp tự học hết sức cụ thể và nhiều hiệu quả nhất vì nó bắt buộcmình phải lo học mãi mà không thôi, và tự bắt buộc phải phô diễn ra bằng lờinói những gì mình đang thầm nghĩ trong tâm tư. Đó là một trong những cáchtự học. “Cái gì mình biết thì biết là mình biết; còn những gì không biết thìcũng biết rõ là không biết”. Không nói hay viết ra được một cách rõ ràng làmình chưa thật hiểu, chưa thật biết. Bởi vậy, mỗi khi nói hoặc viết ra là mộtphương pháp để kiểm soát lại và nhận thức rõ hơn những hiểu biết của mìnhvề một vấn đề nào. Còn một đề nghị nữa: Các bạn không nên quan tâm lắm đến những gì tôitrình bày, vì đó là những ý kiến riêng tư của một cá nhân, xin hãy chú ý đếnnhững gì tôi đã khêu gợi được ở các bạn mà thôi. Được thế thì việc làm hômnay sẽ không nỗi uổng. Thu Giang Phần mộtNHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THỂ THÀNH NHÀ VĂN... I. “Bất cứ người nào cũng đều có thể làm nhà văn được cả, miễn họ có gìmuốn nói lắm. Viết ra, không phải là việc khó; cái khó là phải có những câu [1]chuyện gì đáng kể để kể, những tư tưởng gì đáng ghi để ghi. Thật vậy, người ta bảo “Có bột mới gột nên hồ”, có những gì mình muốnnói lắm thì mới có thể nói ra được một cách dễ dàng và tự nhiên. Nhất là những điều gì mình nói hay viết ra, mình phải tin tưởng một cáchchân thành. André Gide, trong nhật ký của ông, có viết: “Việc khó nhất khibắt đầu viết văn là phải hết sức thành thực với mình”. Vì lo sợ chưa được [2]thành thực mà có cả mấy tháng trời ông không dám viết lách gì cả! “Khôngcó nghệ thuật nói, cũng không có nghệ thuật viết (...) sự thành công về tàihùng biện hay về văn chương chỉ có một nguyên nhân này thôi, là thành thực ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Để thành nhà văn - Thu Giang, Nguyễn Duy Cần Mục lục:TỰAPhần mộtNHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THỂ THÀNH NHÀ VĂN...Phần IIĐỂ THÀNH NHÀ PHÊ BÌNHPhụ LụcA. MỘT VÀI BÀI PHÊ BÌNH MẪU TỰA Có lẽ vì đã viết được một vài quyển sách, thảo được một vài bài báo... màcó một vài bạn trẻ gán cho mình danh hiệu “nhà văn”, và đòi hỏi mách chonhững bí quyết để trở thành “nhà văn”... Ôi, kinh nghiệm của đôi ba mươinăm cầm bút, lại cũng không do trường chuyên môn văn chương nào đào tạocả, thì biết gì mà chỉ dẫn! Sự thực là thế. Lời nói đây là lời nói chân thành.Tôi chỉ viết khi nào tôi cảm thấy cần phải nói lên một điều gì thôi. Tuy nhiên, phàm đã cầm bút, thì dù cho ai, cũng không thể không nghĩ vềnhững mật pháp của một nhà văn. Kẻ cầm bút này cũng đã từng trải qua tâmtrạng thắc mắc ấy của các bạn thanh niên hiếu học có cao vọng muốn thànhnhà văn. ⥚◌⥛ Những mật pháp của nhà văn, ta phải hỏi ai và hỏi đâu? Thiết tưởng khôngcó cách nào hay hơn là hỏi những nhà văn tên tuổi và tài hoa đã được ngườingười đủ mọi thế hệ nhìn nhận. Thật vậy, một mình mình có thể lầm, một thế hệ có thể lầm, nhưng mọi thếhệ, mọi dân tộc ít khi lầm. Kinh nghiệm của họ, đối với ta sẽ vô cùng quýbáu, đỡ cho ta những dò dẫm, vụng về, đã chẳng những mất rất nhiều thờigiờ, lại có khi không mang đến cho mình bao nhiêu kết quả. Ở đây, các bạn sẽ không tìm thấy những phương pháp cấu từ hay luyện vănnhư trong những quyển sách luyện văn gần đây mà phần nhiều dành cho họcsinh hoặc cho những nhà văn trước giờ chưa từng biết qua những nguyên tắccăn bản đã được dạy ở nhà trường. Đây chỉ là một số ý kiến và kinh nghiệmcủa một số nhà văn có tiếng đã khám phá trong khi họ cầm bút. Bởi vậy, họsẽ chỉ có ích cho những ai đã cầm bút, nghĩa là đã có được ít nhiều kinhnghiệm trong nghề viết văn. Nên nhớ rằng “đã cầm bút” chưa ắt “đã là nhàvăn”, một nhà văn xứng đáng với danh từ của nó. Những gì sẽ trình bày sau đây, thực ra cũng không có chi là tân kỳ cả...nhưng đều là những vấn đề thiết yếu mà bất cứ một nhà văn chân chính nàocũng không thể bỏ qua không nghĩ đến được trong khi thừa hành sứ mạngcủa mình. Rất có thể các bạn sẽ không đồng ý với tác giả, - điều không mấyquan trọng, - nhưng chắc chắn, đó là những vấn đề mà các bạn sẽ không thểkhông lưu ý được đề tìm cho mình một đường lối hợp lý đối với mình. Nóithế là vì tác giả tin rằng không có ai giúp ai được, bởi một lẽ rất giản dị làkhông ai giống ai cả, từ tinh thần đến thể chất, và như vậy, không có thể lấyai dùng “làm mẫu” cho ai được cả. Để chấm dứt, tác giả xin mượn lời của một văn sĩ nọ để thưa với các bạn: (...) “Đây cũng chỉ là những điều mà từ trước đến giờ người ta đã nói đinói lại có cả trăm nghìn lần rồi, nhưng lại là những điều mà thỉnh thoảng tacần phải lặp đi lặp lại mãi mà không bao giờ có thể gọi rằng thừa...” Tập sách nhỏ này, khi viết ra, tôi đã nghĩ dến việc bổ túc một phần nàoquyển Tôi Tự Học mà tôi thấy còn nhiều thiếu sót... Tập làm văn là mộtphương pháp tự học hết sức cụ thể và nhiều hiệu quả nhất vì nó bắt buộcmình phải lo học mãi mà không thôi, và tự bắt buộc phải phô diễn ra bằng lờinói những gì mình đang thầm nghĩ trong tâm tư. Đó là một trong những cáchtự học. “Cái gì mình biết thì biết là mình biết; còn những gì không biết thìcũng biết rõ là không biết”. Không nói hay viết ra được một cách rõ ràng làmình chưa thật hiểu, chưa thật biết. Bởi vậy, mỗi khi nói hoặc viết ra là mộtphương pháp để kiểm soát lại và nhận thức rõ hơn những hiểu biết của mìnhvề một vấn đề nào. Còn một đề nghị nữa: Các bạn không nên quan tâm lắm đến những gì tôitrình bày, vì đó là những ý kiến riêng tư của một cá nhân, xin hãy chú ý đếnnhững gì tôi đã khêu gợi được ở các bạn mà thôi. Được thế thì việc làm hômnay sẽ không nỗi uổng. Thu Giang Phần mộtNHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THỂ THÀNH NHÀ VĂN... I. “Bất cứ người nào cũng đều có thể làm nhà văn được cả, miễn họ có gìmuốn nói lắm. Viết ra, không phải là việc khó; cái khó là phải có những câu [1]chuyện gì đáng kể để kể, những tư tưởng gì đáng ghi để ghi. Thật vậy, người ta bảo “Có bột mới gột nên hồ”, có những gì mình muốnnói lắm thì mới có thể nói ra được một cách dễ dàng và tự nhiên. Nhất là những điều gì mình nói hay viết ra, mình phải tin tưởng một cáchchân thành. André Gide, trong nhật ký của ông, có viết: “Việc khó nhất khibắt đầu viết văn là phải hết sức thành thực với mình”. Vì lo sợ chưa được [2]thành thực mà có cả mấy tháng trời ông không dám viết lách gì cả! “Khôngcó nghệ thuật nói, cũng không có nghệ thuật viết (...) sự thành công về tàihùng biện hay về văn chương chỉ có một nguyên nhân này thôi, là thành thực ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Để thành nhà văn Kỹ thuật viết Bí quyết trở thành nhà văn Nhà phê bình văn học Kỹ năng viết Phương pháp viếtGợi ý tài liệu liên quan:
-
8 trang 78 0 0
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 5 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
31 trang 59 0 0 -
Cracking the toefl ibt part 24
15 trang 40 0 0 -
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh: Chương 8 - ThS. Nguyễn Văn Chương
101 trang 30 0 0 -
4 trang 28 0 0
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp - PGS.TS Đặng Đình Bôi
20 trang 27 0 0 -
Common erros in English part 5
15 trang 25 0 0 -
3 trang 25 0 0
-
Mẫu thư thương mại trong ngân hàng phần 1
4 trang 24 0 0 -
Ảnh hưởng của hoạt động phân tích thể loại ngôn bản đối với kỹ năng viết của sinh viên
19 trang 24 0 0