Danh mục

Địa lý của trí tưởng tượng

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 120.18 KB      Lượt xem: 14      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Cầu Chúa cho chân trời của bạn rộng mở mỗi ngày! Những ai cột chặt mình vào hệ thống là những người không thể hiểu thấu được sự thật toàn diện và chỉ cố nắm lấy cái đuôi của sự thật, một hệ thống thì giống như cái đuôi của sự thật. Còn sự thật thì giống như một con tắc kè; nó bỏ đuôi nó lại trong ngón tay bạn và chạy biến đi mất, hoàn toàn yên tâm rằng nó sẽ mọc một cái đuôi một chỉ trong nháy mắt - Ivan Turgenev viết cho Lev Tolstoy...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Địa lý của trí tưởng tượng Địa lý của trí tưởng tượng Cầu Chúa cho chân trời của bạn rộng mở mỗi ngày! Những ai cột chặtmình vào hệ thống là những người không thể hiểu thấu được sự thật toàndiện và chỉ cố nắm lấy cái đuôi của sự thật, một hệ thống thì giống như cáiđuôi của sự thật. Còn sự thật thì giống như một con tắc kè; nó bỏ đuôi nó lạitrong ngón tay bạn và chạy biến đi mất, hoàn toàn yên tâm rằng nó sẽ mọcmột cái đuôi một chỉ trong nháy mắt - Ivan Turgenev viết cho Lev Tolstoy1856. Kinh sợ trước núi non Ngàn ngàn năm trước khi con người nghĩ đến chuyện chinh phục núinon, núi non đã chinh phục con người. Được coi như lâu đài của những SứcMạnh Cao Cả, núi non từ lâu vẫn là “một thách thức cho cuộc chinh phụcthiên nhiên của con người”, theo lời của Edward Whymper, người đầu tiênchinh phục ngọn Matterhorn. Mỗi ngọn núi cao đều được thần thánh hóa bởinhững con người sống dưới bóng của nó. Cảm hứng từ dãy Hi Mã Lạp Sơnmà họ kinh ngạc chiêm ngắm, những người dân bắc Ấn Độ tưởng tượng racòn có một ngọn núi cao hơn nữa ở phía cực bắc, mà họ gọi là Núi Meru.Người Ấn giáo và sau này người Phật giáo coi ngọn núi huyền thoại 84.000dặm là núi-siêu-việt-trên-các-núi, là nơi ở của các thần linh. Núi Meru, núitrung tâm của vũ trụ là trục đứng của vũ trụ hình quả trứng, được vây quanhbởi bảy ngọn núi xếp theo những vòng tròn đồng tâm và quay quanh quỹđạo của nó là mặt trời, mặt trăng và các hành tinh. Giữa ngọn núi thứ bảy vàvòng núi thứ tám bên ngoài là những đại lục của trái đất. Theo kinh thánh Ấn giáo, trên núi Meru “có những dòng sông nướcngọt chảy và những ngôi nhà bằng vàng làm nơi cư ngụ của các thần linh gọilà Deva, các đào hạt Gandharva và các gái điếm Apsaras của Deva”. Truyềnthống Phật giáo sau này tin rằng “Meru nằm giữa bốn thế giới ở bốn phươngchính; chân núi hình vuông và đỉnh núi hình tròn; núi cao 84,000 dặm, mộtnửa đi lên trời, còn nửa kia cắm xuống đất. Phía núi gần chúng ta toàn làbích ngọc, vì thế chúng ta thấy bầu trời màu xanh; phía núi bên kia toàn làhoàng ngọc, hồng ngọc và bạch ngọc. Như thế, Meru là trung tâm của tráiđất”. Núi Hi Mã Lạp Sơn thần thánh - một dãy núi dài 1,600 dặm và rộng150 dặm - là tất cả những gì chúng ta có thể thấy được về các Núi Non. Cácngọn cao trên 8 ngàn mét, gồm Everest, Kanchenjunga, Godwin Austen,Dhaulagiri, Nanga Parbat và Gosainthan, không người leo núi nào có thể leotới được, kể cả khi kỷ nguyên leo núi đã đến. Những ngọn núi này gợi chocon người lòng biết ơn, vì ở trên cao ẩn giấy những nguồn mạch huyền bícủa con sông Indus ban sinh lực, sông Hằng linh thiêng và sôngBrahmaputra. Cũng thế, người Nhật có núi Phú Sĩ, vị nữ thần cai quản phong cảnhcủa họ và luôn luôn được họ tôn kính qua các tác phẩm nghệ thuật. Nghệnhân bậc thầy Hokusai đã tạo hình tác phẩm Ba mươi sáu hình ảnh núi PhúSĩ 1823- 29, trình bày nhiều bộ mặt khác nhau của ngọn núi linh thiêng. Bên phương Tây, người Hi Lạp có núi Olumpus, cao dựng đứngtrên bờ biển Aegean ở độ cao hơn 3 nghìn mét. Thường xuyên bị mâymù bao phủ, đỉnh núi mịt mù Olympus là nơi ở của thần linh. Loài người chỉ có thể nhìn thấy hí trường của những tầng đá làm chỗhội họp cho các vị thần, ẩn sau những đám mây mù. “Gió không bao giờ thổiqua, tuyết không bao giờ chạm tới”, Homer viết, “chung quanh nó là một lànkhí tinh tuyền, một bầu ánh sáng trắng ngần bao bọc nó và các thần linh nếmcảm hạnh phúc miên trường như đời sống vĩnh cửu của các ngài”. Người HiLạp tin rằng núi Olympus là ngọn núi cao nhất trên trái đất. Trên đỉnh núi Xinai, Thiên Chúa của người Do Thái đã ban cho ôngMôsê những tấm bia ghi khắc Luật Pháp. “Đến ngày thứ ba, ngay từ sáng, có sấm chớp, mây mù dày đặc trênnúi và có tiếng tù và thổi rất mạnh. Toàn dân trong trại đều run sợ. ÔngMôsê đưa dân ra khỏi trại để nghênh đón Thiên Chúa; họ đứng dưới chânnúi. Cả núi Xinai nghi ngút khói, vì Đức Chúa ngự trong đám lửa mà xuống;khói bốc lên như khói lò lửa và cả núi rung chuyển mạnh. Tiếng tù và mỗilúc một tăng lên rất mạnh. Ông Môsê nói và Thiên Chúa trả lời trong tiếngsấm. Đức Chúa ngự xuống trên núi Xinai, trên đỉnh núi. Người gọi ôngMôsê lên đỉnh núi và ông đi lên. Đức Chúa phán với ông Môsê: “Hãy xuốngcảnh cáo dân đừng kéo nhau lên để xem Đức Chúa, kẻo nhiều người lăn rachết. Ngay các tư tế đến gần Đức Chúa cũng phải giữ mình cho khỏi nhiễmuế, kẻo bị Đức Chúa đánh phạt”. Ông Môsê thưa với Đức Chúa: “Dân khôngthể lên núi Xinai được, vì chính Ngài đã cảnh cáo chúng con rằng: “Hãyvạch rõ ranh giới của núi và tuyên bố đó là núi thánh”. Đức chúa phán vớiông: “Hãy đi xuống, rồi lại trở lên, đem theo Aharon với ngươi. Còn tư tế vàdân thì đừng có kéo nhau lên Đức Chúa, kẻo bị Đức Chúa đánh phạt”. ÔngMôsê xuống với dân và nói với họ…” Sách Xuất hành 19,16-20 Nơi nào không có núi tự nhiên, người ta xây dựng những ngọn núi ...

Tài liệu được xem nhiều: