Danh mục

Đồ họa máy tính - bài tập đồ họa

Số trang: 7      Loại file: pdf      Dung lượng: 109.63 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Yêu cầu- Mỗi sinh viên chọn một bài tập (không được trùng nhau)- Viết báo cáo trình bày những kiến thức cơ sở có liên quan và cài đặtchương trình demo- Trình bày bài tập của mình trước lớp theo phân công- Kết quả đánh giá là điểm .
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ họa máy tính - bài tập đồ họa BÀI TẬP ĐỒ HỌAMục đích- Củng cố kiến thức môn học- Rèn luyện kỹ thuật lập trình đồ họa.Yêu cầu- Mỗi sinh viên chọn một bài tập (không được trùng nhau)- Viết báo cáo trình bày những kiến thức cơ sở có liên quan và cài đặt chương trình demo- Trình bày bài tập của mình trước lớp theo phân công- Kết quả đánh giá là điểm .Bài tập1. Viết chương trình vẽ bầu trời có 10000 điểm sao, mỗi điểm sao xuất hiện với một màu ngẫu nhiên. Những điểm sao này hiện lên rồi từ từ tắt cũng rất ngẫu nhiên.2. Viết chương trình vẽ lá cờ tổ quốc (Cờ đỏ, sao vàng)3. Viết chương trình thể hiện dao động của con lắc đơn4. Viết chương trình thể hiện một ô tô chuyển động ngang qua màn hình. Nếu gặp biên màn hình thì chuyển động theo chiều ngược lại5. Viết chương trình mô phỏng sự va đập của một trái bóng trên màn hình. (Nếu gặp đường biên màn hình thì đổi hướng chuyển động theo định luật phản xạ ánh sáng)6. Viết chương trình thực hiện 2 thao tác sau : a. Khởi tạo chế độ đồ họa, đặt màu nền, đặt màu chữ, định dạng chữ (settextstyle(f,d,s)), xuất một chuỗi ký tự ra màn hình. Đổi font, hướng, kích thước. b. Xuất một chuỗi ra màn hình, chuỗi này có tô bóng (nội dung chuỗi ký tự, màu tô, màu bóng là được nhập từ bàn phím).7. Viết chương trình vẽ đoạn thẳng AB với màu color theo giải thuật DDA. Biết rằng tọa độ A, B, color được nhập từ bàn phím. Trang trí màu nền, ghi chú các tọa độ A, B ở hai đầu đoạn thẳng.8. Tương tự như bài tập 3 nhưng sử dụng giải thuật Bresenham. Lưu ý các trường hợp đặc biệt của hệ số góc.9. Tổng hợp bài tập 4, viết chương trình vẽ đường thằng bằng giải thuật Bresenham cho tất cả các trường hợp của hệ số góc. Lưu ý xét trường hợp đặc biệt khi đường thẳng song song với trục tung hay với trục hoành.10. Viết chương trình nhập tọa độ 3 điểm A, B, C từ bàn phím. Tìm tọa độ điểm D thuộc AB sao cho CD vuông góc AB. Vẽ đoạn thẳng AB và CD.11. Viết chương trình xét vị trí tương đối của 2 đoạn thẳng AB và CD. Biết rằng trong màn hình đồ họa đoạn thẳng AB và CD được gọi là cắt nhau khi hai điểm A, B ở về hai phía của CD và ngược lại.12. Viết chương trình vẽ đường tròn theo giải thuật đơn giản (đối xứng).13. Viết chương trình vẽ đường tròn theo giải thuật Bresenham.14. Viết chương trình vẽ đường tròn theo giải thuật MidPoint.15. Viết chương trình vẽ một đường tròn tâm O bán kính R. Vẽ các đường tròn đồng tâm với O, có bán kính chạy từ 1 đến R. Sau đó xoá các đường tròn đồng tâm này và vẽ các đường tròn đồng tâm khác đi từ R đến 1.16. Viết chương trình vẽ một đường tròn tâm O bán kính R. Hãy vẽ một đoạn thẳng từ tâm O độ dài R. Hãy quay đoạn thẳng này quanh đường tròn.17. Viết chương trình vẽ Elippse có bán kính lớn là a, bán kính nhỏ là b và một đường tròn nội tiếp Elippse. Tô đường tròn bằng các đường tròn đồng tâm. Sau đó tô elippse bằng các elippse đồng tâm có bán kính lớn chạy từ b đến a, bán kính nhỏ là b.18. Viết chương trình vẽ 3 hình chữ nhật, hình vuông và hình bình hành nội tiếp trong đường tròn.19. Viết chương trình vẽ một tam giác. Tọa độ các đỉnh được nhập từ bàn phím, mỗi cạnh có một màu khác nhau.20. Viết chương trình xét tính lồi lõm của một đa giác bằng cách thiết lập phương trình đường thẳng đi qua các cạnh của đa giác.21. Viết chương trình xét tính lồi lõm của một đa giác bằng cách thiết lập các véc tơ chỉ phương của các cạnh.22. Viết chương trình vẽ một đa giác n đỉnh, xét xem một điểm P nào đó có thuộc đa giác không ?23. Viết chương trình vẽ một đa giác n đỉnh. Tô đa giác bằng giải thuật tô đơn giản (Tìm xmin, ymin, xmax, ymax).24. Viết chương trình vẽ một đường tròn. Tô đường tròn bằng giải thuật tô đơn giản.25. Viết chương trình vẽ một đa giác n đỉnh. Tô đa giác bằng giải thuật tô bi ên. Lưu ý cho các trường hợp của đa giác: hình chữ nhật, đa giác lồi, đa giác lõm.26. Viết chương trình vẽ một đường tròn. Tô đường tròn bằng giải thuật tô biên.27. Viết chương trình vẽ một đa giác n đỉnh. Tô đa giác bằng giải thuật scan- line.28. Viết chương trình vẽ một đường tròn. Tô đường tròn bằng giải thuật tô scanline.29. Viết chương trình vẽ hai đường tròn C1 và C2 cắt nhau. Tô phần giao của hai đường tròn đó. Tô phần bù của C2. Tô phần bù của C1. Lưu ý rằng 3 màu tô này phải khác nhau.30. Vẽ một hình bình hành bằng cách sử dụng phép tịnh tiến. (Vẽ đoạn thẳng AB, sau đó tịnh tiến AB thành đoạn thẳng CD//AB, vẽ AD, Tịnh tiến AD thành BC.31. Viết chương trình vẽ một hình vuông ABCD a. Tịnh tiến hình vuông đó đến vị trí khác. b. Phóng to hình vuông ABCD. c. Biến dạng hình vuông thành hình thoi.32. Vẽ một elip, sau đó vẽ thêm 3 elip khác có cùng tâm với elip đã cho, có độ dãn ở trục Ox là K và Oy là 1.33. Vẽ một elip nghiêng một góc G độ có các trục không song song với các ...

Tài liệu được xem nhiều: