Đồ họa máy tính Các phép biến đổi
Số trang: 31
Loại file: pdf
Dung lượng: 0.00 B
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Các phép biến đổiThế nào là một phép biến đổi?P=T(P)Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi?Mô hình hóa- Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi- Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình- Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot. Tầm nhìn–Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau–Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ họa máy tính Các phép biến đổi Đồ họa máy tính Các phép biến đổi1 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Một số khái niệm cơ bản • Một số đối tượng hình học cơ bản – Đại lượng vô hướng s – Vec-tơ v – Điểm p’ = p + s * v • Các phép biến đổi – Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn. – Biểu diễn ma trận – Thứ tự • Mô hình hóa hình học – Mô hình hóa phân cấp – Các bề mặt đa diện.2 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Các phép biến đổi Thế nào là một phép biến đổi? P=T(P) Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi? Mô hình hóa - Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi - Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình - Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot Tầm nhìn Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau – Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh – (perspective)3 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Các loại phép biến đổi Liên tục (Bảo tồn lân cận) Một – một, có nghịch đảo Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất đối xứng Isometry (bảo tồn khoảng cách) – Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và phải – Quay + Tịnh tiến Similarity (bảo tồn góc) – Co dãn đồng nhất (Uniform scale) Affine (bảo tồn các đường thẳng song song) – Co dãn không đồng nhất (Non-uniform scales), shears or skews Collineation (đường thẳng giữ là đường thẳng) – Chiếu phối cảnh (Perspective) Non-linear (đường thẳng trở thành đường cong)4 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 – Vặn (Twists), biến hình, ... Tịnh tiến 2D Xét điểm P là P(x,y), Tịnh tiến điểm P’(x’,y’) một khoảng cách dx theo trục x, dy theo trục y: x’ = x + dx y’ = y + dy Viết theo dạng véc-tơ P’ P x d x x P , P , T y y dy Như vậy5 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT P’ = P + T 9/27/2011 Co dãn 2D theo gốc tọa độ Xét điểm P là P(x,y), Co dãn điểm P’(x’,y’) với tỉ lệ sx theo trục x, sy theo trục y: x’ = x * sx y’ = y * sy Đặt P’ sx 0 P S sy 0 Do đó x s x 0 x P S P hay y 0 . s y y6 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm y P’(x’,y’) P(x,y) r r x7 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm y P’(x’,y’) x r. cos P(x,y) r y r. sin y r x x8 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm x r. cos( ) r. cos . cos r. sin . sin y y r. sin( ) r. cos . sin r. sin . cos P’(x’,y’) P(x,y) x r. cos r y r. sin y r x x9 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm x r. cos( ) r. cos . cos r. sin . sin y r. sin( ) ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ họa máy tính Các phép biến đổi Đồ họa máy tính Các phép biến đổi1 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Một số khái niệm cơ bản • Một số đối tượng hình học cơ bản – Đại lượng vô hướng s – Vec-tơ v – Điểm p’ = p + s * v • Các phép biến đổi – Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn. – Biểu diễn ma trận – Thứ tự • Mô hình hóa hình học – Mô hình hóa phân cấp – Các bề mặt đa diện.2 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Các phép biến đổi Thế nào là một phép biến đổi? P=T(P) Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi? Mô hình hóa - Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi - Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình - Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot Tầm nhìn Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau – Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh – (perspective)3 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Các loại phép biến đổi Liên tục (Bảo tồn lân cận) Một – một, có nghịch đảo Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất đối xứng Isometry (bảo tồn khoảng cách) – Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và phải – Quay + Tịnh tiến Similarity (bảo tồn góc) – Co dãn đồng nhất (Uniform scale) Affine (bảo tồn các đường thẳng song song) – Co dãn không đồng nhất (Non-uniform scales), shears or skews Collineation (đường thẳng giữ là đường thẳng) – Chiếu phối cảnh (Perspective) Non-linear (đường thẳng trở thành đường cong)4 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 – Vặn (Twists), biến hình, ... Tịnh tiến 2D Xét điểm P là P(x,y), Tịnh tiến điểm P’(x’,y’) một khoảng cách dx theo trục x, dy theo trục y: x’ = x + dx y’ = y + dy Viết theo dạng véc-tơ P’ P x d x x P , P , T y y dy Như vậy5 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT P’ = P + T 9/27/2011 Co dãn 2D theo gốc tọa độ Xét điểm P là P(x,y), Co dãn điểm P’(x’,y’) với tỉ lệ sx theo trục x, sy theo trục y: x’ = x * sx y’ = y * sy Đặt P’ sx 0 P S sy 0 Do đó x s x 0 x P S P hay y 0 . s y y6 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm y P’(x’,y’) P(x,y) r r x7 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm y P’(x’,y’) x r. cos P(x,y) r y r. sin y r x x8 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm x r. cos( ) r. cos . cos r. sin . sin y y r. sin( ) r. cos . sin r. sin . cos P’(x’,y’) P(x,y) x r. cos r y r. sin y r x x9 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Quay 2D quanh tâm x r. cos( ) r. cos . cos r. sin . sin y r. sin( ) ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
thiết kế đồ họa mẹo thiết kế thủ thuật đồ họa chương trình đồ họa phép biến đổi Tịnh tiến 2DGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 trang 535 2 0 -
Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho shop giày Denah Sneaker
39 trang 273 0 0 -
5 trang 254 2 0
-
Ý tưởng lớn trong kỹ thuật thiết kế đồ họa: Phần 1
92 trang 250 1 0 -
60 trang 233 1 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế nội thất khách sạn thuyền buồm
21 trang 193 0 0 -
43 trang 184 1 0
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng bá hiệp hội bảo vệ động vật Peta
33 trang 175 1 0 -
182 trang 161 0 0
-
Bài giảng Corel Draw - Phần 7: Lệnh và thao tác nâng cao
18 trang 145 0 0